Bangkok Music City 2019 Music Hopping เจริญกรุง

Article Story

ยังไม่สาย! มารู้จัก 8 วงไทยคุณภาพที่มา Bangkok Music City แต่คุณอาจไม่ได้ไปดู

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Karin Lertchaiprasert

Bangkok Music City 2019 หรือ BMC2019 จบกันไปแล้วกับงานดี ๆ ที่เปลี่ยนย่านเจริญกรุงให้กลายเป็น music hub ที่มีทั้งงานเสวนาทางดนตรีและ showcase ที่เหล่าศิลปินมากฝีมือกระจายตัวไปเล่นตามบาร์ต่าง ๆ กลายเป็นประสบการณ์ music hopping ที่ชวนทุกคนโดดไปบาร์ต่าง ๆ ในละแวกใกล้เคียงเพื่อดูโชว์จากศิลปินที่หลากหลายมาก ๆ นอกจากวงดนตรีต่างชาติที่น่าสนใจมากมายถึง 9 ประเทศแล้ว คงจะมองข้ามวงไทยที่ฝีมือดีไม่แพ้ต่างชาติเลย ในงานก็มีวงขวัญใจเด็ก ฟังใจ เยอะอยู่เหมือนกันเนอะ

แต่ก็ต้องยอมรับว่าวงดนตรีในงานนี้มันเยอะเกินไปจริง ๆ ตาลายเลือกไม่ได้ว่าจะไปดูใครดี เสียดายไม่ได้ฝึกวิชาแยกร่างมาด้วย เราก็คงเลือกดูวงที่เราชอบอยู่แล้วมากกว่า บางคนอาจพลาด 8 วงไทยที่เราอยากแนะนำแต่ทุกคนอาจยังไม่รู้จัก ที่มีฝีมือไม่ธรรมดาจนต้องลองฟัง และเชื่อว่าคุณจะต้องอยากตามไปดูโชว์เขาต่อ ๆ ไปแน่นอน

 

8 วงไทยคุณภาพในงาน Bangkok Music City 2019

Faustus

พวกเขาคบเคี้ยวดนตรีได้แตกละเอียด แล้วประกอบเบส กลอง กีตาร์ขึ้นใหม่ได้อย่างงดงามคมคาย เกือบจะหอมหวานละเอียดละออเหมือน math rock แต่ยังมีความดุดันของ Progessive rock ที่ปราณีตสวยงาม กีตาร์ที่ถูกเค้นออกมาอย่างงดงามสุดพลัง กลองที่ดึงความดุเดือดอันเป็นเอกลักษณ์ของวงออกมา แล้วมีเบสคอยเรียบเรียงดนตรีเข้าด้วยกันให้กลายเป็นความมัน ยิ่งได้รู้ว่าสมาชิกในวงคือ แวน กับ จิน จาก aire และ โม จาก Jelly Rocket ก็อยากยืนยันว่าทุกคนไม่ควรพลาดเลยจริง ๆ

Bang Sue Electrix

ดูโอ้อิเล็กทรอนิกแร็ปสัญชาติไทย-เช็ก ที่ผสมลงตัวในแนวดนตรีอันหลากหลายของ Pilot Pirx ที่ทดลองซาวด์แอนะล็อกย้อนยุคได้น่าสนใจอยู่เสมอ กับลีลาการแร็พของ SUNTHII ในทุกเพลงมักจะมีสไตล์ที่แปลกใหม่คาดเดาไม่ได้อยู่เสมอ ทั้งการผสมดนตรีและวิธีแร็พที่แตกต่างแต่โฟล์วไปกับเสียงดนตรีเท่ ๆ ของพวกเขา

Waltz

วงดนตรีป๊อปจากหัวหิน การันตีคุณภาพภายใต้สังกัด Tomato Love Records กับส่วนผสมค่อนข้างหลากหลาย รูปแบบไม่ตายตัว แต่ฟังไม่ยาก และมักพบความเพลิดเพลินจากงานของ Waltz ก่อนหน้านี้พวกเขามีเพลงจังหวะชวนโยกเมโลดี้สดใส ที่เติม r&b เท่ ๆ ลงไปได้หอมกรุ่น เสียงกีตาร์ในเพลงก็ทำให้เราเคลิบเคลิ้มมาแล้ว แม้จะมีความแตกต่างในแต่ละเพลงแต่มีจุดร่วมตรงการเลือกเรียบเรียงออกมาได้สละสลวย ลงตัวกับเสียงร้องที่มีเอกลักษณ์และการใช้เสียงประสานได้กลมกล่อม

Maitri

บลูส์, คันทรีร็อกสไตล์ย้อนยุคที่ทำให้นึกถึงเพลงรุ่นพ่อ แต่ความเซ็กซี่ของกีตาร์ไฟฟ้าและกีตาร์โปร่งที่ผสมผสานกันจนกลายเป็นดนตรีที่หวานเยิ้มน่าฟัง และเนื้อเพลงน่ารัก ๆ ที่ชวนให้เราผ่อนคลายไปกับจังหวะช้า ๆ แบบโอลดี้ ก็ชวนให้เราตกหลุมรักพวกเขาทันทีตั้งแต่ได้ฟังในครั้งแรก แถมยังทำโชว์ได้บันเทิงชวนรื่นเริงปล่อยตัวปล่อยใจไปกับดนตรีน่ารัก ๆ ของพวกเขา

Rootsman Creation

เร็กเก, rocksteady น้ำดีกับจังหวะสุดผ่อนคลาย และเนื้อร้องที่คอยย้ำเตือนให้คลายกังวล อยู่กับตัวเองและปัจจุบันขณะ ความเย็นชื่นของซาวด์ที่ถ่ายทอดออกมาจนรู้สึกตามได้แล้ว ยังมีดั๊บก้องกังวานและเสียงหวีดหวิวต่าง ๆ เบสหน่วงโดดออกมาล้อเล่นกับการได้ยินของเรา ไปจนถึงเพอร์คัสชันซับซ้อนเหล่านั้นก็กล่อมจิตใจให้เรารู้สึกสงบไปในตัว เป็นอีกหนึ่งวงที่มีลูกเล่นแพรวพราวมาก

H 3 F (Happy Three Friends)

วงดนตรีสามชิ้นที่มาพร้อมลูกเล่นของไลน์กีตาร์ในเพลงนี้มีความกรูฟ มีความอ่อนโยนในทุกห้องดนตรี บรรจงเขียนเมโลดี้ออกมาได้ไพเราะ กับจังหวะจะโคนของกลองก็ยังชวนโยก เนื้อร้องที่ร้องตามได้ง่ายแม้จะเป็นภาษาอังกฤษ แถมยังติดหูแบบสุด

Ten Layers of Air

เพชรน้ำงามอีกเม็ดจากค่าย Comet Records คู่ดูโอ้ที่ลงตัวกันดีระหว่างดีเจสายดิสโก้, เทคโน ที่หลงใหลในการทำเพลงอิเล็กทรอนิกป๊อป กับนักร้องนักแต่งเพลงที่สนใจความเป็นธรรมชาติ ดนตรีพื้นเมืองและดาร์กอิเล็กทรอนิก กลายมาเป็นดนตรี dreampop ที่มีกลิ่นอายของความเป็น downtempo ลึกลับน่าค้นหา แต่งแต้มไปด้วยเมโลดี้ที่ชวนพิศวง สะกดให้เราโยกตัวตามจังหวะของพวกเขาได้อย่างน่าประหลาด

YAAN

world music อาจจะไม่ใช่อะไรที่ใหม่แล้วในยุคนี้ แต่ในไทยก็มีวงดนตรีน้อยมากที่เลือกจะมาทางนี้ แต่ถ้าพูดถึงแนวเพลงนี้ YAAN ก็น่าจะเป็นหนึ่งในวงที่อยากให้ทุกคนรู้จัก พวกเขารวบรวมเครื่องดนตรีจากทั่วโลกมาไว้ที่นี่หมดแล้ว ทำให้พวกเขาเนรมิตดนตรีที่รุ่มรวยไปด้วยเสียงและเมโลดี้ที่บันเทิงหลากหลายมาก และทำออกมาได้สนุกสนานงดงาม ประกอบวัฒนธรรมอันหลากหลายเข้าด้วยกันอย่างบรรเจิด ก้าวข้ามดนตรีทดลองไปจนกลายเป็นดนตรีที่ไม่เคยฟังจากไหนแน่นอน

ใน 8 วงนี้มันต้องมีซักวงที่ทุกคนจะต้องชอบและกดไปฟังต่อแน่นอน คิดว่าถ้า Bangkok Music City จะมีปีที่ 2 เราอยากให้วงไหนมา showcase ให้ชาวต่างชาติเห็นศักยภาพทางดนตรีของซีนดนตรีเราบ้าง ก็ลองคอมเมนต์ไว้เลย

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา