Astrid Kirchherr ช่างภาพผู้ค้นพบพรสวรรค์ของ The Beatles ก่อนใคร

Article Import

Astrid Kirchherr ช่างภาพผู้ค้นพบพรสวรรค์ของ The Beatles ก่อนใคร

คงจะมีแต่แฟนพันธุ์แท้ของ The Beatles เท่านั้น ที่จะร้องอ๋อออกมาดัง ๆ หลังจากได้ยินชื่อ Astrid Kirchherr เพราะเธอคือช่างภาพคนแรก ที่เป็นคนค้บพบพรสวรรค์ของพวกเขา และเป็นหนึ่งในคนที่ผลักดันวงมาจนถึงทุกวันนี้ คอยตามบันทึกภาพในด้านที่ไม่ค่อยมีใครจะได้เห็น ก่อนที่พวกเขาจะมีชื่อเสียงและกลายเป็นตำนานระดับโลก น่าเศร้าที่ตอนนี้เธอจะเหลือเพียงแต่ชื่อเท่านั้น หลังจากโลกนี้ไปด้วยโรคมะเร็งในวัย 81 ปี

เธอเป็นชาวเยอรมันที่โชคร้ายเกิดในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองพอดี วัยเด็กจึงต้องจากบ้านเกิดที่ Hamburg เสียเวลาไปกับการเก็บตัวหนีสงคราม ก่อนจะกลับมาเพื่อหัดถ่ายรูปในผับแห่งหนึ่ง โดยที่เธอได้ดูโชว์ของ The Beatles ตามการชักชวนของแฟนเก่า ต่อมาเธอเล่าว่า โชว์นั้นเปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาลในเวลาไม่กี่นาที

Kirchherr เริ่มตามถ่ายรูปพวกเขาตั้งแต่ปี 1960 ในตอนที่วงยังมี Stuart Sutcliffe เป็นมือเบส และ Pete Best เป็นมือกลองของวง แทนที่เธอจะพาพวกเขามาถ่ายรูปเท่ ๆ ตามถนนที่ดูดี แต่เธอกับคอยเก็บความมีชีวิตชีวาของพวกเขา ความอ่อนโยนและความอึดถึกของวงดนตรีหน้าใหม่ ที่ต้องขนเครื่องดนตรีทุลักทุเลเพื่อเดินทางไปเล่นดนตรีต่อไป ผ่านภาพขาวดำที่ดูดิบ ๆ แต่ยังดึงความเท่ของพวกเขาออกมาได้จนกลายเป็นตำนาน

เธออธิบายว่าพวกเขามาในลุคร็อกแอนด์โรลแถมหวีผมเรียบแปล้ มันคงดูดีถ้ามีรถตู้ เหล็ก และสนิมอยู่ในเฟรมเดียวกับพวกเขา เธอมีอิทธิพลต่อการแต่งตัวของพวกเขาในยุคนั้นมาก ๆ ทั้งทรงผมและเสื้อผ้า หนึ่งในผลงานอมตะของเธอตลอดกาล คือหน้าปกซิงเกิล Love Me Do ที่ออกกับค่าย Parlophone

นอกจากนี้ เธอยังแอบกุ๊กกิ๊กกับ Stuart อดีตมือเบสของวง และเป็นคนตัดผมทรง ‘moptop’ ให้กับเขาเองกับมือ มันกลายเป็นทรงผมไอคอนของยุคทันทีที่ทั้งวงตัดตาม แล้วทั้งสองก็หมั้นกันในเวลาต่อมา Stuart เลยออกจากวงมาอยู่กับเธอและเข้าโรงเรียนศิลปะไปด้วยกัน ไม่ช้าเขาจากเธอไปอย่างรวดเร็วด้วยภาวะเลือดออกในสมองข้าง ๆ เธอในรถฉุกเฉิน จากเหตุชกต่อยรุนแรงในวัยรุ่นที่สะสมมา

แต่เธอและ The Beatles ก็ยังเป็นเพื่อนกันอยู่เสมอ เธอตามพวกเขาไปเที่ยวปารีสด้วยหลังจากซิงเกิลของพวกเขาขึ้นอันดับหนึ่งของชาร์ต UK คอยตามเก็บภาพการใช้ชีวิตของวงที่กำลังดัง และรังสรรค์ภาพชุด ‘A Hard Day’s Night’ ออกมา ตลอดการเป็นช่างภาพของเธอยังได้ถ่ายรูปศิลปินชื่อดังอีกมากมายทั้ง George Harrison, Rory Storm และ Jackie Lomax ซึ่งเธอถูกแซวว่าเธอจะถ่ายรูปแต่คนที่หล่อดูดีเท่านั้น ซึ่งเธอตอบติดตลกแบบไม่เขินเลยว่า “ก็มันเป็นสไตล์ของฉัน!”

ช่วงหลัง เธอแขวนกล้องแล้วผันตัวมาเป็นสไตลิสต์และนักตกแต่งภายใน แต่เธอยังคงเป็นที่ปรึกษาให้กับหนัง ‘Backbeat’ ที่ย้อนกลับไปในวันวานของเธอที่ได้เจอกับ The Beatles ในผับเล็ก ๆ ของ Hamburg นั่นเอง แต่ช่วงบั้นปลายกลับต้องเจอปัญหาจากการถูกนำภาพถ่ายไปใช้รีปรินต์อัลบั้มเก่า ๆ ของ The Beatles โดยไม่ได้ค่าลิขสิทธิ์ ต้องร้อนถึงเพื่อน ๆ ช่วยกันตามเรื่องจนเธอได้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์รูปทั้งหลายอย่างเป็นทางการ ก่อนจะเปิดเอเจนซี่เกี่ยวกับรูปถ่ายเพื่อบริหารเงินจากลิขสิทธิ์เหล่านั้นอย่างจริงจัง หนึ่งในนั้นคือโฟโต้อัลบั้มมากมายที่เล่าชีวิตช่วงต่าง ๆ ของวง The Beatles ผ่านภาพถ่ายของเธอ

Kirchherr เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เธอเคยให้กับวง The Beatles ไม่ใช่ภาพถ่ายที่เป็นตำนานน่าจดจำ แต่คือมิตรภาพระหว่างกันที่ทำให้เธอไม่กลัวเลยที่จะเป็นคนบันทึกช่วงชีวิตที่ดีที่สุดของพวกเขา

Fungjaizine ขอแสดงความเสียใจมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

อ้างอิง
theguardian.com
theguardian.com
nytimes.com

ย้อนไปในวันวานกับบทเพลงของ The Beatles ผ่านภาพยนตร์ ‘Yesterday

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา