ถึงเวลาคนเบื้องหลังทวงคืนเครดิตของตัวเองในเพลงกับแคมเปญ Behind The Record!

Article Story

ถึงเวลาคนเบื้องหลังทวงคืนเครดิตของตัวเองในเพลงกับแคมเปญ Behind The Record!

  • Writer: Malaivee Swangpol
  • Graphic Designer: Tas Suwanasang

หลังจากเราเคยเขียนเล่าไปว่า ช่องโหว่ของ Metadata (ข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าของผลงานเพลง) กลายมาเป็นสิ่งที่ทำร้ายรายได้คนเบื้องหลังอย่างมาก  (อ่านได้ที่ ปัญหาของศิลปินยุคดิจิทัล: เมื่อ Metadata ของเพลง ย้อนมาทำร้ายรายได้ตัวเอง) ซึ่งมาวันนี้ทาง The Recording Academy ผู้มอบรางวัล Grammy Awards ก็เลยอยากจะช่วยกระจายข่าวให้แฟนเพลงเข้าใจความสำคัญของเครดิตคนเบื้องหลังมากขึ้น  ด้วยการปล่อยแคมเปญ Behind The Record ซึ่งจะทวงคืนเครดิตได้อย่างไร เลื่อนลงไปอ่านได้เลย

โดยแคมเปญ Behind The Record เป็นแคมเปญที่มุ่งเน้นให้ผู้คนรับรู้ถึงความร่วมมือคนเบื้องหลังที่ได้ร่วมทำเพลง ๆ นึงออกมา ซึ่งในเว็บของแคมเปญ ก็มีคลิปแนะนำถึงความสำคัญของคนเบื้องหลังที่เราแปะไว้ด้านล่าง รวมถึงภาพปกอัลบั้มของศิลปินดังมากมายที่เปลี่ยนจากรูปปก เป็นชื่อของคนเบื้องหลังที่ได้ร่วมแรงร่วมใจทำแต่ละเพลงออกมา ซึ่งสำหรับใครที่อยากร่วมสร้างความตระหนักในเรื่องนี้ก็สามารถดาวน์โหลดภาพจากเว็บไซต์ไปลงโซเชียลมีเดียของตัวเองได้ ที่สำคัญคือสำหรับใครที่ยังไม่ค่อยเข้าใจหน้าที่ของแต่ละตำแหน่งในการทำงานเพลง ในเว็บไซต์ก็ยังมาให้ความรู้ไว้ด้วย เช่น ตำแหน่ง A&R , Publisher , Mixing Engineer และอีกมากมาย

 

ภาพปกแบบมี Metadata
ภาพปกแบบมี Metadata

โดยทาง The Recording Academy ก็ไม่ได้แค่ทำแคมเปญ​ แต่ยังร่วมมือกับบริษัททำข้อมูล metadata สัญชาติออสเตรเลียอย่าง Jaxsta ซึ่งมีข้อมูลกว่า 100 ล้านชุดในระบบ โดยความฉลาดของ Jaxsta คือสามารถระบุข้อมูลได้ลึกถึงขนาดที่ว่า ใครเป็นคนเล่นแซ็กโซโฟนในเพลง หรือใครเป็น Recording Engineer ซึ่งทำให้การระบุตัวคนเบื้องหลังทำได้ง่ายขึ้นมาก ๆ ไม่ว่าจะกับใครก็ตาม ที่สำคัญคือจะช่วยให้การจ่ายเงินให้กับคนที่ควรได้เงินทำได้ครบถ้วนมากขึ้น โดยในปัจจุบัน เพลงจากค่ายใหญ่ ๆ อย่าง Warner Music, Sony Music และ Universal Music Group ก็มีข้อมูลอยู่บน Jaxsta เรียบร้อย ซึ่งทุกคนก็สามารถเข้าไปทำปกอัลบั้มเวอร์ชั่นมีเครดิตออกมาได้อีกด้วย

นอกจากนี้สตรีมมิ่งอย่าง Pandora ก็เพิ่งได้เพิ่มฟีเจอร์ให้ผู้ใช้สามารถกดดูเครดิตของเพลงนับล้านในสตรีมมิ่งได้แล้วจ้า ก็หวังว่าในอนาคต จะไม่มีใครต้องมาเสียรายได้ของตัวเองเพียงแค่เพราะ Metadata อีกนะ

อ้างอิง
The Grammys organizer is giving artists a metadata gold mine to credit unrecognized music workersBehind The Record | Song Credit, Music Credit Intiative
Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่