Article Between the Lines

ที่เราเป็น โดย Gardener Twins

  • Writer: Tuan Dacpham

ที่เราเป็นGardener Twins

เนื้อร้อง ตวัน ศิริโท ดัคฟาม
ทำนอง Gardener Twins
เรียบเรียง Gardener Twins

คลิกที่ภาพเพื่อรับฟังเพลง

download

สำหรับเนื้อเพลงโดยรวม ตอนนั้นเราอยากเขียนถึงการมีความสุขแบบสันโดษ ในแบบที่ไม่ต้องวิ่งออกไปหาความสุขจากใคร ๆ จริง ๆ แล้วตอนนั้นมันเป็นเรื่องราวและปัญหาที่เราประสบเองแหละ ฮ่า ๆ

ฉันยิงปืนไป ไม่ถึงดวงดาว
ฉันยิงปืนไป ไม่ถึงดวงจันทร์
แต่ฉันส่องประกายในตัวเอง
ให้พระจันทร์ และแสงดาวมองเห็นฉัน ที่เฝ้ามอง
ให้เธอมองมาอยู่ ด้วยรัก ที่ฉันมีต่อจิตใจฉันเอง
ใครใดเล่าเอ่ยถึงการขาดรัก
นั้นเหมือนช่างเดียวดายกว่าสิ่งใด
มันไม่เป็นอย่างนั้น
ใครใดเล่าเอ่ยถึงการขาดเธอ
เสมือนว่าเราได้ขาดลมหายใจ จากใครไป
และถึงฉันจะเอ่ยถึงการขาดเธอ
ก็ไม่เหมือนว่าเราได้ขาดลมหายใจ จากเธอ

เราเลือกใช้คำว่า “ยิงปืนไปไม่ถึงดวงดาว” หรือ ดวงจันทร์ เพราะเราคิดว่าการยิงปืนมันน่าจะเป็นอะไรที่สามารถแสดงให้เห็นถึงการส่งอะไรสักอย่างไปด้วยความแรก ไกล และเร็ว อะไรทำนองนั้น เลยเหมือนเป็นการยิงปืนขึ้นไปบนฟ้าให้ได้ไกลมากที่สุด ไกลจนมีใครสักคน หรือคนที่เราอยากให้เห็นมัน ว่ามีเราอยู่ หรือมีเรากำลังส่งไป ซึ่งความจริงแล้วก็ไม่มีใครเห็นมันอยู่ดี ต่อให้ยิงไปได้ไกลมากที่สุด ก็เป็นไปไม่ได้ที่ใคร ๆ จะเห็นมัน แม้กระทั่งดวงดาวหรือพระจันทร์ก็ตาม ทีนี้เราก็เลยต้องทำอะไรสักอย่างให้ตัวเรามีคุณค่ามากพอที่จะทำให้ใคร ๆ หันมาเห็นมันอย่างเป็นธรรมชาติ ก็เลยเกิดประโยคว่า “แต่ฉันส่องประกายในตัวเองให้พระจันทร์และแสงดาว มองเห็นฉัน” แล้วก็ต่อด้วยประโยคถัดไปของท่อนนี้ “ที่เฝ้ารอ ให้เธอมองมาอยู่ ด้วยรักที่ฉันมี ต่อจิตใจฉันเอง” ก็ความหมายตรง ๆ ตามนั้นแหละ ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ

“ใครใดเล่าเอ่ยถึงการขาดรัก นั้นเหมือนช่างเดียวดายกว่าสิ่งใด มันไม่เป็นอย่างนั้น ใครใดเล่าเอ่ยถึงการขาดเธอ เสมือนว่าเราได้ขาดลมหายใจ จากใครไป”

ในตอนที่แต่งท่อนนี้ เรารู้สึกว่าใคร ๆ รอบตัวส่วนใหญ่มักจะคิดว่าการไม่มีความรักนั้น ชีวิตจะเหงามาก ความรักคือสิ่งที่มาอันดับแรก ๆ ของชีวิตวัยรุ่นส่วนใหญ่ แล้วเวลาเราไปแฮงเอาท์กับเพื่อน ๆ ในตอนนั้น เราก็จะเป็นคนเดียวที่ไม่มีแฟน ทุกคนก็จะฟีลแบบ ไม่เหงาเหรอวะ มึงอยู่ได้ไง วัน ๆ ทำอะไร ก็เลยทำให้กลับมาได้ท่อน “ใครใดเล่าเอ่ยถึงการขาดรัก นั้นเหมือนช่างเดียวดายกว่าสิ่งใด มันไม่เป็นอย่างนั้น ใครใดเล่าเอ่ยถึงการขาดเธอ เสมือนว่าเราได้ขาดลมหายใจ จากใครไป” เพื่อที่จะสื่อว่า ถ้าเรามีอย่างอื่นที่เราติดมัน เช่น มีฝัน มีเป้าหมายชีวิตอะไรสักอย่างที่ใหญ่ ๆ และเราได้ทำมันอย่างมีความสุข เพลิดเพลินไปกับมันจริง ๆ เราจะไม่มีเวลามากพอที่จะมานั่งเหงาเลย

สำหรับ Gardener Twins เรากับพี่บุ๊คอยากทำเพลงที่มีดีเทลของเครื่องดนตรีน้อย ๆ แต่รู้สึกได้ ก็เลยต้องหันมาเล่นที่ทางคอร์ดแปลก ๆ เพื่อสร้างบรรยากาศของเพลงให้รู้สึกตามได้ ท่อนหลัง ๆ คอร์ดเลยไม่ตรงกับเพลงในครึ่งแรก และหลังจากนั้น ก็เข้าฮุคท่อนสุดท้ายด้วยคีย์ที่สูงขึ้น ก็จะช่วยให้ได้ความรู้สึกมากขึ้น จริง ๆ ก็แอบมั่วนะ ฮ่า ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วเพลงหลัก ๆ ของ Gardener Twins ไม่ใช่เพลงที่ทำให้รู้สึกว่าฟังแล้วเพลิน แต่อาจจะเป็นเพลงที่ฟังแล้วพอที่จะทำให้คิดหรือจินตนาการภาพตามได้ อย่างเพลงนี้มันอาจจะเป็นเพลงที่ฟังดูเศร้า แต่เราว่ามันอาจจะสามารถผลักดันหรือสร้างแรงบันดาลใจ หรือจุดประกายเล็ก ๆ ให้ใคร ๆ ที่รู้สึกเหงาและมองหาแต่ความรัก หันมาทำอะไรเพื่อตนเองได้บ้าง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการมองหาความรักเป็นเรื่องที่ผิดนะ แค่เดี๋ยวมันจะมาเองในตอนที่เราเหมาะสมพอที่จะมีความรักได้

เพลงนี้ก็เลยชื่อเพลง ที่เราเป็น เพราะมันเป็นสิ่งที่ผมกำลังเป็นอยู่ในตอนนั้น

Facebook Comments

Next:


Sarun Pinyarat

ท้อป ศรัณย์ ภิญญรัตน์ เคย: เรียนออกแบบที่ไทยและฟินแลนด์ / ทำงานที่ Startup ใน Sillicon Valley ชอบ: ฟังเพลง / ดูหนัง / อ่าน / การเล่าเรื่อง / บูมบูม เป็น: ผู้ก่อตั้งฟังใจ / นักออกแบบ / คนคิด / คนเจรจา / คนลงมือทำ / นักเขียนจำเป็น