Between the Lines

เคมี โดย VEGA

  • Writer: Montipa Virojpan

เคมี ‘VEGA

เนื้อร้อง VEGA
ทำนอง VEGA
เรียบเรียง VEGA

 

“สำหรับเพลง เคมี นี้ บางคนอาจคิดไปว่ามันคือเพลงที่พูดถึงสารเสพติดสองแง่สองง่ามหรือเปล่า ด้วยการร้องที่ใช้เนื้อเสียงตามสไตล์เพลงเพื่อชีวิต ไม่เน้นความสละสลวยแต่ร้องเพื่อการปลดปล่อยอารมณ์ รวมถึงซาวด์ดนตรีที่ชวนเมามัวเสียเหลือเกิน แต่อันที่จริงเพลงนี้พวกเขาต้องการพูดถึง ‘เคมี’ ที่ประกอบขึ้นเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเราและมีความสัมพันธ์กัน ทั้งที่มีประโยชน์และโทษ เพียงแต่คุณอาจจะมองข้ามข้อดีของสารเคมีนั้นไป อย่างสงครามสามารถยุติได้ด้วยสารเคมี เช่นพวกแก๊สน้ำตา หรือสารเคมีก็ใช้เป็นยารักษาโรคก็ได้ และยังไม่ลืมที่จะสอดแทรกเนื้อหาเกี่ยวกับดนตรีที่ทำให้ทุกคนมีความสุขได้ไม่ต่างจากสารเคมีเหล่านั้น

“แรกเริ่มเดิมที เพลงนี้เป็นเดโม่ในการาจแบนด์ที่พวกเขาเขียนดนตรีไว้ประมาณ 8 ห้อง เป็นแค่สองคอร์ด แล้วช่วงที่ กัน มิว และเพื่อนอีกคน กำลังกินเบียร์ก็นั่งทำเพลงกันไปด้วยเลย จนแล้วเสร็จในคืนนั้นทั้งเนื้อร้องและทำนอง ส่วนการทำดนตรีก็เก็บไปเข้าห้องซ้อมในวันรุ่งขึ้นทันที” ที่มาของเพลง เคมี จากบทความเต็ม ที่นี่ 

 

อยากจะดับจิตลงไป เพราะความวุ่นวายที่มี

ก็ความหมายตรงตัวเลยครับ (หัวเราะ) ช่วงก่อนที่จะเขียนเพลงนี้ขึ้น ช่วงนั้นชีวิตวุ่นวายเหลือเกิน แล้วบังเอิญไปได้ยินคำว่า ดับจิต จากปากเพื่อนพอดี เลยสะดุดหู หยิบมาเขียนเป็นท่อนเปิดหัวเพลงเลย ง่าย ๆ คือ วุ่นวายจนอยากจะหายไปนั่นแหละครับ

เวลาช่างผ่านไป มันผ่านไป ไวเหลือเกิน

เวลาที่ผ่านไปไวนั้น มันเป็นช่วงเวลาที่ ชีวิตสับสัน ทุกปัญหาที่เข้ามา หาทางออกไม่ค่อยเจอ พอรู้ตัวอีกทีเวลาก็ผ่านไปไวมาก มันไม่เคยหยุดรอให้เราได้คิดทบทวนเลย เมื่อเจอสถานการณ์กดดันกลับบีบเราด้วยซ้ำ

ดนตรีช่างผ่อนคลาย มันผ่อนคลาย ทำให้ใจเสรี

ท่อนนี้ก็ตรงไปตรงมา ว่าด้วยเรื่องของเสียงเพลง ช่วยบรรเทาและผ่อนคลาย จนถึงคอยแต่งเต็มสีสันให้โลกใบนี้เสมอ

เคมีช่างสุขใจ ลืมโลกที่ผ่านไป เคมี

โอ้ย ท่อนนี้ พูดยาก (หัวเราะ) เคมีในท่อนนี้คือทุกอย่างที่คุณ ๆ ทั้งหลายสามารถจะหามาปรนเปรอตัวเองให้สุขใจ ให้ลืมช่วงเวลาที่ผ่านมาได้ เช่น เบียร์ เหล้า หรือบุหรี่ พวกนี้มันก็เป็นเคมีของมัน ทั่วไปที่เรารับมันเข้าไปแล้วรู้สึกดีในชั่วขณะ ก็ถือว่า บรรลุจุดประสงค์แล้ว

ดนตรีเคมี เคมี ทำให้เราเมา

ท่อนฮุคของเพลง ก็เหมือนการปลดปล่อย ตัวเองจาก การเก็บกดไปกับ ดนตรี เสียงเพลง กับ เคมี ที่ได้เอ่ยไปข้างบน เพราะตอนที่เขียนเพลงนี้ ก็อยู่ในช่วงเวลาแห่งความเมา เช่นกัน5555 ภาพลักษณ์วงไปหมดแล้ว55555

สงครามก่อการร้าย ยุติลงไปเพราะเคมี

ผมเองส่วนตัวสมัยก่อนตอนเด็กๆเป็นคนชอบดูหนัง พวก สงคราม เช่น แรมโบ้อะ5555คุณก็เคยดูกัน ใช่ไหม ตอบแทนเลยว่าใช่ สงคราม จลาจล ทั้งหลายที่เกิดบนโลกใบนี้ ก็สลายยุติไป ด้วยเคมี เช่น ก๊าซสลายน้ำตา อาวุธทำลายล้าง ต่างๆ แต่ก็ไม่เสมอไปนะ อิสระชน ย้อมรุนแรงกว่าอยู่แล้ว

หากคุณสิ้นหวังกำลังใจ คิดลาจากไป ให้ฟังดนตรี

เพลงก็มีหลายแบบ หลายความหมาย แล้วแต่จะนำเสนอ แต่ท่อนนี้ ผมอยากให้คนที่กำลังคิดหาทางออกไม่เจอ หรือจนกับปัญหา ให้ลองหันไปฟังเพลงดู อาจจะทำให้อารมณ์จากหนักกลายเป็นเบาหรือดีขึ้น ผ่อนคลายบ้าง  ให้กำลังใจนั้นแหละครับ

ร่างกายที่อ่อนไหว ที่เกือบทลาย รักษาได้ เคมี

ถึงท่อนสุดท้ายของเพลง เวลาเราเจ็บป่วยไม่สบาย หรืออาการที่เราเป็น ณ ตอนนั้นก็อาจจะเกิดมาจากความผิดปกติทางสารเคมีในร่างกาย เราก็ไปหาหมอ แล้วหมอให้อะไรเรามา ก็ยารักษาโรค ตัวยาบ้างชนิดสกัดมาจากสารเคมีหรือมีส่วนผสมสักเล็กน้อย ก็ถือว่าเป็น เคมี น่าจะถูกในความคิดผมนะ

 

“สุดท้ายนี้ก็อยากจะบอกว่าเพลง เคมี ผมเขียนขึ้น เพื่อเอ่ยถึงโทษและประโยชน์ของมันเท่านั้นเอง ขอบคุณฟังใจ ที่รับฟังเสียงเล็ก ๆ จากพวกเรา VEGA แล้วพบกันครับ”

 

ติดตามผลงานของ VEGA ได้ที่ Facebook fanpage และรับฟังเพลงของพวกเขาได้ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้