เท่ากับที่เดิม - โยคีเพลย์บอย YKPB

Between the Lines

เท่ากับที่เดิม โดย Yokee Playboy

  • Writer: Montipa Virojpan

เท่ากับที่เดิม ‘Yokee Playboy

เนื้อร้อง Yokee Playboy
ทำนอง Yokee Playboy
เรียบเรียง Yokee Playboy

เกร็ดความคิดบนก้าววิ่ง

ตอนนั้นเริ่มอ้วน แล้วก็ต้องวิ่งออกกำลังกาย แล้วก็ไปวิ่งบนสายพาน (หัวเราะ) แล้วก็เลยออกมาเป็นเรื่อง เพราะเราวิ่งแล้วน้ำหนักก็ยังไม่ลดซักที หรือกว่ามันจะลดลงก็คงยากเหลือเกิน แค่นั้นเลย แต่พอจะพูดเรื่องตัวเองมากไปก็น่าเกลียด ก็เลยอ้างเป็นอะไรสักเรื่องนึง เป็นเรื่องความสัมพันธ์ของคนครับ ซึ่งมันก็คล้าย ๆ กันนะ อย่างที่ไปวิ่งลดน้ำหนักเนี่ย อย่างน้อย ๆ มันก็ต้องลดซักแคลอรี่หรือว่าพุงมันก็ต้องยุบไปบ้าง ถ้าพุงมันไม่ลงเลยก็เท่ากับไม่ได้ลดน้ำหนัก วิ่งสายพานนี่น่าเบื่อมาก พี่ไม่สามารถกลับไปอย่างนั้นได้อีกแล้ว ยุคนั้นนี่วันนึงพี่อยากจะทำให้ได้ 400 แคลอรี่ แต่ทำไม่ได้

 

ไม่ชอบวิ่งแล้วชอบออกกำลังกายอย่างอื่นบ้างไหม

ชอบพวกว่ายน้ำ ตีแบต

แล้วเวลาร้องเพลงล่ะ ไม่ต้องบริหารปอดหรอ

พี่คิดว่าตัวเองเป็นจอมยุทธครับเลยทำได้ แต่คิดแบบพี่ไม่ดีนะครับ อย่าทำ (หัวเราะ)

เคยมีความรู้สึกกับอะไรบ้างอย่างที่เรารู้สึกว่าไม่น่าเริ่มทำมันเลย ทำแล้วเสียแรงบ้างไหม

เสียแรงไม่เท่าไหร่ แต่เสียเวลาเนี่ยสิ พี่ว่าเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุดในชีวิต มันเปลี่ยนชีวิตได้เลย พุ่งขึ้นก็ได้ หรือว่าอยู่นิ่ง ๆ ก็ได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับเวลา เพราะงั้นเวลามันสำคัญที่สุด เวลาเนี่ย ถ้าทำให้มันมีคุณค่า ชีวิตก็มีคุณค่า แต่เวลาถ้าทำให้มันช้า ๆ ชีวิตก็เป็นสโลว์ไลฟ์ แล้วแต่คุณเลือกครับ เพราะคุณค่าของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ถ้าเรารู้สึกท้อหรือรู้สึกในแง่ลบกับเรื่องบางเรื่อง มีวิธีจัดการกับความรู้สึกยังไง

ตอนแรกต้องรู้ตัวเองก่อนว่าตอนนี้เราคิดลบอยู่ คือถ้าไม่รู้ตัวเองมันก็จะไปเรื่อย ๆ พอเรารู้ตัวเองแล้วปั๊บ เราก็อย่าเพิ่งไปคิดลบกับเรื่องนั้น ๆ คือแสดงว่ามันต้องมีอารมณ์ มันต้องมีสถานการณ์อะไรที่ทำให้เราเป็นแบบนั้น ไม่ต้องวิ่งหนีครับ อยู่กับมัน แต่ถ้าเกิดมันเบรกไม่ได้ก็อย่าพยายามให้มันไปกระทบกระเทือนกับคนอื่นแค่นั้นพอ ส่วนคุณจะคิดลบอยู่ตอนนั้นก็ปล่อยให้มันคิดลบไป เพราะนั่นเป็นหนึ่งในขั้นตอนการเรียนรู้ หัวเราะดังที่สุดยังไงก็ต้องมีตอนที่หัวเราะไม่ออกเพราะเหนื่อยแล้ว เพราะฉะนั้นให้เตือนตัวเองว่ามันไม่ได้อยู่อย่างนี้ไปเรื่อย มันเปลี่ยนได้ตลอด

แล้วถ้าความสัมพันธ์เป็นแบบเพลง เท่ากับที่เดิม จะจัดการยังไง

จัดการได้แค่ตัวเองครับ ก็เอาใจออกไปจากเรื่องนี้บ้าง เพราะว่าถ้าอยู่ในเรื่องนี้มาก ๆ มันจะเหนื่อย แล้วทำให้คนที่อยู่รอบข้างเหนื่อยไปด้วย พี่จะชอบใช้คำว่า เชื่อมั่นในตัวเราแล้วก็ออกจากเรื่องนี้ การที่เราไม่ได้อยู่ในอารมณ์นี้ก็จะทำให้เรื่องมันเบาขึ้น พอเวลาเราซีเรียสมากเราก็มองไม่ออกว่าอะไรเป็นอะไร ลงไปหลอมละลายอยู่กับเรื่องนั้น อย่างไม่เคยวิ่งสายพานก็ไปวิ่งสายพาน ไปว่ายน้ำ ไม่ชอบดำน้ำก็ไปสกูบ้า เวลาไม่รู้ต้นตอปัญหาพี่ก็จะใช้วิธีนี้ เปลี่ยนที่เปลี่ยนทาง เปลี่ยนอาหารที่กิน เปลี่ยนเพลงที่ฟัง เปลี่ยนสถานที่ก่อนประมาณนี้

ได้ผลไหม

อย่างน้อย ๆ เวลาเราเจออย่างนี้ปั๊บมันก็จะชาร์จเรา คล้าย ๆ บังคับให้เราออกไปจากสภาวะเดิมนิดนึง แล้วก็สังเกตดูว่าระบบขับถ่ายไม่ปกติหรือเปล่า เกี่ยวจริง ๆ นะ บางทีเราจะไม่ได้ดูตัวเองไง จริง ๆ แล้วมันท้องผูกเวลาที่เครียด ๆ อยู่ เส้นผมบังภูเขาจริง ๆ เอ่อ พี่ไม่น่าพูดเรื่องนี้เลย ขอโทษครับ แต่ระบบขับถ่ายนี่ตัวบอกสภาพร่างกายเราเลยนะ

 

วิ่งออกไป เธอรู้ไหมต้องได้ระยะทางสักอย่าง

ตรงตัวตามความหมายเลยครับ

ถึงแม้ฉันไม่แข็งแรงกว่าใคร ทำต่อไปยังไงก็ถึงแม้จะช้า

วิ่งไปเนี่ยมันมีจุดหมายเนี่ย ฉันเนี่ย อาจจะไม่แข็งแรงเท่าคนอื่น แต่ฉันก็จะวิ่งออกไปเรื่อย ๆ keep going ยังไงสักวันมันก็ต้องถึง goal ฮะ

ฉันออกแรง ที่ทำมันมาจนวันนี้ที่ผ่านมา แค่แม้มันมีความหมายบ้างกับเธอ วันนั้นจนวันนี้ที่เธอมีฉันเรื่อยมา แต่กลับไม่คิดอย่างนั้นสักครั้ง

ก็จะเป็นในลักษณะที่ว่า อืม… เรารู้จักกันมานานแล้วนะ เราน่าจะพูดกันในเรื่องที่มันไม่ใช่เรื่องอย่างนี้ ไม่ต้องเกรงใจกันอย่างนี้ แต่ถ้าเกรงใจอะไรอย่างนี้อยู่ ฉันก็จะรู้สึกแปลก ๆ ฉันชักจะเริ่มรู้สึกว่ามันอยู่กันคนละจุดนะ ฉันนึกว่าเราจะอยู่ในจุดเดียวกัน วิ่ง ๆ ด้วยกันเหมือนคุยกันเรื่อยๆ แต่ปรากฏว่า เฮ้ย อยู่คนละจุดนี่หว่า

เท่ากับที่เดิม อย่าเริ่มดีกว่า รู้สึกเหมือนเดิม ก็คิดเสียว่า เพิ่งเจอหน้ากัน เท่านั้นดีกว่า แค่ตรงที่เดิม เปล่าเริ่มวิ่งมา

คุณไม่ถูกใจกันนี่คุณจะไปฆ่ากันหรอครับ ผมขอเขกกบาลหน่อยได้ไหม คุณจะบ้าหรอ เท่ากับที่เดิมก็ เขาก็มีชีวิตของเขาเราก็มีชีวิตของเรา มองแค่ว่า เหมือนกับคุณเพิ่งเจอกันก็ได้ แต่คุณไม่มีสิทธิ์ไปเกลียดเค้าไปฆ่าเขา เธอไม่รักฉัน ฉันจะฆ่าเธอ เอาน้ำกรดสาดเธอ บ้ามาก

ถึงจะช้า จากที่เดินมาจนวันนี้ที่ผ่านมา แค่แม้มันมีความหมายบ้างกับเธอ

อันนี้ก็เป็นอาการแบบน้อยใจ

วันนั้นจนวันนี้ที่เธอมีฉันเรื่อยมา ทำไมไม่คิดอย่างนั้นสักครั้ง

ก็อยากให้เธอคิดเหมือนกัน แต่ถ้าเธอคิดก็ไม่ได้ว่าอะไร ก็เหมือนกับเราเพิ่งรู้จักกันใหม่ก็ได้ จริง ๆ อยากจะแต่งอีกเพลงนึง ‘เท่ากับที่เดิมก็มาเริ่มดีกว่า’ มาเริ่มก็ได้ แต่ว่าแต่งไม่ได้ อันนี้ก็รู้สึกว่าเป็นอารมณ์น้อยใจ ๆ เพลงนี้แฟร์ ๆ ครับ เป็นเพลงอารมณ์บ่นให้ฟังว่าเราน้อยใจนะ

 

บทสรุปของความสัมพันธ์ในเพลงนี้คือ

อย่างน้อย ๆ ในแง่ดีก็คือ ถ้าวิ่งไปในทางเดียวกันก็ยังดี แต่ถ้าวิ่งไปคนละทางก็ต้องปล่อยเขา ชีวิตใครชีวิตมัน ก็ไม่ได้บอกว่าจะดีหรือจะแย่ แต่ดูยังไม่ give up นี่ขอบคุณที่ชอบครับ ขอบคุณที่เอามาให้แปล

จะมีเพลงใหม่ รักรอที่ฟลอร์เต้นรำ และ บุญบันดาล

รักรอที่ฟลอร์เต้นรำ ก็เชียร์ถ้าใครยังไม่มีคู่ก็ไปเจอกันที่ฟลอร์ซะ รุ่นเราน่าจะมีการเปิดกว้าง หมายถึงไม่มีกำแพงออกมากที่สุดในช่วงผ่อนคลาย อาจเป็นช่วงที่สนุกกันบนฟลอร์หรือไปเที่ยวเจอกัน อะไรอย่างนี้ครับเป็นการเชียร์ แล้วก็เพลงบุญบันดาล สำหรับหลายคนคนที่ผ่านเทศกาลมาแล้วยังเป็นโสด ทำบุญไว้เยอะ ๆ ทำบุญไว้ ๆๆ “เธอรู้ไหมฉันทำบุญอยู่คนเดียวทุกปี ไม่รู้ว่าเมื่อไร ยิ่งใกล้เทศกาลปีนี้ฉันอธิษฐาน ขอพร บุญทำให้จิตใจฉันสว่าง ฉันจะขอให้บุญช่วยดลเราให้พบทาง” (ร้องเพลง) เจอกันในเทศกาลนะครับ ขอให้โชคดีเหมือนกัน

อันนี้จะออกเทศกาลไหน

ทุกเทศกาลได้ครับ “ที่กำลังจะผ่านพ้นไปอีกครั้ง ก็หลายปีแล้ว ที่ฉันทำบุญคนเดียว เธอรู้ไหม อยากให้ปีนี้ บุญช่วยบันดาล ให้บุญช่วยบันดาลให้เราได้เจอกัน” เพราะคนโสดช่วงเทศกาลน่าสงสาร

 

 

อ่านบทความอื่นของ Yokee Playboy

รวมเพลง B-Side ของ Yokee Playboy ที่เราอยากให้คุณฟัง

รู้หรือไม่ เพลงเท่ากับที่เดิมมีที่มาจากการออกกำลังกาย

HALL OF FAN สุข สนุก ใกล้ชิด อะตอม ชนกันต์ และ Yokee Playboy 

 

เนื้อเพลง เท่ากับที่เดิม Yokee Playboy – โยคีเพลย์บอย โป้ Piya Sastrawaha

วิ่งออกไป เธอรู้มั้ยต้องได้ระยะสักอย่าง
ถึงแม้ฉันไม่แข็งแรงกว่าใคร
ทำต่อไปยังไงก็ถึง แม้จะช้า
ฉันออกแรง ที่ทำมันมาจนวันนี้ที่ผ่านมา
แค่แม้มันมีความหมายบ้างกับเธอ
วันนั้นจนวันนี้ ที่เธอมีฉันเรื่อยมา
แต่กลับไม่คิดอย่างนั้นสักครั้ง

เท่ากับที่เดิม อย่าเริ่มดีกว่า
รู้สึกเหมือนเดิมก็คิดเสียว่า

เพิ่งเจอ หน้ากัน เท่านั้นดีกว่า แค่ตรง
ที่เดิม เปล่าเริ่มวิ่งมา

ถึงจะช้าจากที่เดินมาจนวันนี้ที่ผ่านมา
แค่แม้มันมีความหมายบ้างกับเธอ
วันนั้นจนวันนี้ ที่เธอมีฉันเรื่อยมา
ทำไมไม่คิดอย่างนั้นสักครั้ง

เท่ากับที่เดิมอย่าเริ่มดีกว่ารู้สึก เหมือนเดิม ก็คิดเสียว่า
เพิ่งเจอ หน้ากัน เท่านั้นดีกว่า แค่ตรง ที่เดิม เปล่าเริ่มวิ่งมา
เท่ากับที่เดิมอย่าเริ่มดีกว่า รู้สึก เหมือนเดิม ก็คิดเสียว่า
เท่ากับที่เดิม อย่าเริ่มดีกว่า รู้สึก เหมือนเดิม
ก็คิดเสียว่า เท่ากับที่เดิม อย่าเริ่มดีกว่า
รู้สึก เหมือนเดิม ก็คิดเสียว่า
เพิ่งเจอ หน้ากัน เท่านั้นดีกว่า
แค่ตรง ที่เดิม เปล่าเริ่มวิ่งมา

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้