Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

อีกครั้งกับงานเต้นรำประจำปีที่มีฉากหลังเป็นพระปฐมเจดีย์ Big Bang Swing 2019

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Tas Suwanasang

เมื่อปีที่แล้วเป็นครั้งแรกที่เราได้ไปงาน Big Bang Swing ที่ลานด้านหน้าพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐมมาแล้ว ก็เกิดติดใจว่าในครั้งที่ 4 นี้เราจะพลาดไม่ได้เป็นอันขาด

อ่านความสนุกของครั้งที่แล้วได้ ที่นี่

24 กุมภาพันธ์ 2562

Big Bang Swing

ด้วยความที่เคยมีประสบการณ์มาแล้วจากครั้งแรก ทำให้ในปีนี้เราแต่งตัวให้ทะมัดทะแมงขึ้นเพราะอากาศบริเวณที่จัดงานจะค่อนข้างร้อน แต่ต้องชื่นชมหลาย คนที่มาร่วมงานในวันนี้ที่ก็ยังแต่งตัววินเทจจัดเต็มมาไม่น้อยเลย

เรามาถึงถนนรถไฟตอนเวลาใกล้ทุ่มตรง ซึ่งเป็นเวลาที่พวกเขาจะมี open class ให้เราได้เรียน swing dance เบื้องต้นกันก่อน โดยสเต็ปที่สอนก็คือ basic lindy hop นั่นเอง ปีนี้ยังคงมีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก แต่ที่เพิ่มขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัดคือบรรดาคุณป้า คุณย่า คุณยาย แท็คทีมกันแต่งตัวสวยมาร่วมเต้นกับพวกเราด้วย จากนั้นพอทุกคนสามารถออกสเต็ปกันได้แล้วก็เริ่มจับคู่เต้นตามเพลงที่เปิดต่อกัน ก็มีทั้งนักเต้นมืออาชีพทั้งไทยและต่างชาติ มือสมัครเล่นที่ออกลีลาตามแต่ใจตัวแบบที่เต้นไม่เป๊ะก็ไม่เป็นไรเพราะแค่ฟังเพลงก็สนุกแล้ว แต่ถ้าเต้นเป็นแล้วก็จะสนุกไปอีกแบบ (บางคนเพิ่งจะมางานนี้เป็นครั้งแรก พอโดนจับให้เต้นกับคนที่เต้นเก่ง ก็เต้นเป็นเลย เอ้า) ซึ่งในวันนี้ก็มีหลาย ช่วงที่เราจะได้เต้นหลายแบบ ทั้งเต้นเป็นวงกลม เต้น shim sham, line dancing เป็นแถว มี charlston ที่สเต็ปการก้าวจะค่อนข้างต่างจาก lindy hop แต่สนุกไม่แพ้กัน เอาจริงว่าเสน่ห์ของการเต้นสวิงก็น่าจะเป็นการอิมโพรไวส์แหละนะ

และความพิเศษของปีนี้คือนอกจากจะมีวงแจ๊ส The Shirt Tail Stompers จากประเทศอังกฤษ ที่เคยมาสร้างความสนุกกับดนตรีสดให้พวกเราในปีก่อนแล้ว ยังมี Meschiya Lake นักร้องแจ๊สจากสหรัฐอเมริกาที่เนื้อเสียงของเธอดึงให้เรากลับไปอยู่ในยุค 20s ได้ยังไงยังงั้น และเมื่อเต้นไปได้พักหนึ่งก็มีโชว์ solo jazz จากนักเต้นต่างชาติ ต่อด้วยโชว์จากครูสอนเต้น ทั้งคุณโอ๊ตและคุณยงจีแห่ง The Hop และนักเต้นนานาชาติจับคู่เต้นสร้างความตื่นตาตื่นใจให้ผู้ชม ก่อนจะได้กลับมาเต้นกันต่อ และร่วมฉลองไปกับขบวนพาเหรดรถสามล้อของบรรดานักเต้นที่จะเดินขบวนกันไปตลอดถนนรถไฟ เราชอบบรรยากาศที่แม้ในช่วงแรกหลายคนจะขวยเขินกับการที่ต้องจับมือเต้นกับคนแปลกหน้า แต่เวลาผ่านไปได้สักพักทุกคนก็ได้ปลดปล่อยตัวเองและเต้นไปกับเพลงแจ๊สที่บรรเลงอยู่ จนคู่เต้นที่ทีแรกไม่รู้จักกันก็กลายมาเป็นเพื่อนเต้นตลอดทั้งงานไปเลยก็มี

ใครสนใจงานเต้นรำสนุก แบบนี้ ให้รอติดตามได้ในเพจ Bangkok Swing ที่ที่คนรักการเต้นและเพลงแจ๊สมารวมตัวกันในทุกวันพฤหัสและเสาร์ของทุกสัปดาห์ เร็ว นี้พวกเขาจะมีเปิดคลาสประจำปี 2019 กันแล้ว ใครสนใจรีบเข้าไปสมัครและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bangkokswing.com/ กันเลยจ้า

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้