Article Story

‘Coming of Age’ อัลบั้มล่าสุดจาก Pistols99 ที่สอนให้ไม่ย่อท้อต่ออะไรง่าย ๆ

  • Writer: Nattapat Suthapornpat

Pistols99 เป็นอีกวงที่อยู่ในซีนดนตรีพังก์บ้านเรามานาน และเมื่อปีที่แล้วพวกเขาก็ได้ปล่อยอัลบั้ม Coming of Age ที่อัดแน่นไปด้วย 10 เพลงครบเครื่องเรื่องป๊อปพังก์ เป็นอีกงานที่อยากให้ลองฟังกัน

กดที่นี่เพื่อรับฟังใน Spotify

Pistols99

Escaper

เพลงเบิกร่องอัลบั้ม เปิดด้วยอินโทรจังหวะสนุก ๆ ชวนกระตุ้นให้เลือดสูบฉีด พร้อมเนื้อหาที่เราตีความได้เป็นสองด้าน ด้านนึงก็คือด้านที่ชวนให้คนฟังออกไปทำตามความฝัน เผชิญกับโลกอันกว้างใหญ่ก่อนที่อะไร ๆ จะสายเกินไป ส่วนอีกด้านเป็นด้านที่เล่าผ่านมุมมองของผู้ที่ต้องเป็นฝ่ายรอคนที่ออกไปทำตามความฝัน และยังมีเสียงกีตาร์แสบสันต์ในท่อนบริดจ์ ก่อนที่จะระเบิดพลังในช่วงท้ายได้อย่างสวยงาม

Welcome To Bangkok

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับท่านผู้ฟังเข้าสู่กรุงเทพ ฯ กับเพลงที่ทางวงได้ตีความหมายกรุงเทพ ฯ ออกมาเป็นแบบฉบับของพวกเขาเองได้อย่างเฉียบขาด ชอบเนื้อเพลงภาษาอังกฤษที่แปลได้ว่า ‘กรุงเทพ ฯ นั้นไม่ใช่เมืองแห่งเทวดา แต่เป็นเมืองสำหรับผู้คนที่ต่อสู้เพื่อความฝันและสิ่งที่พวกเขารักต่างหาก’ ซึ่งเรามักจะได้เจอภาพในอุดมคติของใครหลาย ๆ คนที่อยากมาทำตามความฝันในเมืองใหญ่ แม้เพลงนี้จะเป็นเพลงที่สั้นที่สุดในอัลบั้มแต่เรากลับก็ไม่ได้รู้สึกว่าเพลงนี้ขาดอะไรไปเลย แถมยังชอบลิกกีตาร์ในเพลงนี้มากด้วย เท่สุด ๆ

บัณฑิต

แทร็คที่สามขึ้นมาด้วยดนตรีจังหวะกระฉับกระเฉง พร้อมท่อนริฟฟ์สับ ๆ ที่ฟังแล้วเรารู้สึกว่าตัดอารมณ์กับแทร็คก่อนหน้านี้ได้ดีเลย ด้านเนื้อหาก็แสบ ๆ คัน ๆ สะท้อนถึงเรื่องน่าปวดหัวที่เหล่าบัณฑิตจบใหม่ทั้งหลายต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็นความกดดันและความเคว้งคว้างในชีวิตที่ไม่รู้ว่าจะต้องเดินไปทางไหนดี

Moving On

โทนของเพลงนี้ดูจะทะมึน ๆ มากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเพลงอื่น แถมยังมีรายละเอียดดนตรีที่ซับซ้อนมากขึ้นด้วย ซาวด์กีตาร์ซูซ่ามีความทะเยอทะยานสอดคล้องกับเนื้อหาของเพลงที่อยากให้เรา move on ต่อไป อย่าให้ใครมาตีกรอบเรา

ตะโกน feat. Lukpeach

มาฟังเพลงช้ากันบ้าง แทร็คสุดกระชากอารมณ์ที่ใช้แค่กีตาร์โปร่งก็เอาอยู่ ค่อย ๆ ร้อยเรียงส่งผ่านความทุกข์ในใจที่อึดอัดจนอยากตะโกนออกมา แถมยังได้ศิลปินสาวเสียงใสอย่าง Lukpeach มาร่วมระบายความอัดอั้นในเพลงนี้ด้วย ใครชอบฟังเพลงช้า ๆ ซึ้งกินใจ แนะนำเพลงนี้เลยจ้า เข้าถึงง่ายมาก และเพราะมากด้วย

Point Break

แม้จะผ่านมาครึ่งอัลบั้มแล้ว แทร็คลำดับที่หกนี้ก็ยังคงความเดือดดาลไว้ได้อยู่เต็มเปี่ยม ท่อนรัวกลองกับกีตาร์สุดฉับไว ถ่ายทอดความคึกคักของทางวงที่แสดงให้เห็นอยู่ตลอดสามนาทีเศษ ๆ ของเพลงนี้

เราจะมีชีวิตที่ดี

ครั้งแรกที่ได้ฟังแทร็คนี้ เรารู้สึกว่าชอบจังหวะกลองในเพลงนี้มาก ครบเครื่องคาแร็กเตอร์ของดนตรีป๊อปพังก์สุด ๆ เนื้อหาก็โดนใจวัยรุ่น น่าเอาไปประกอบหนังหรือซีรี่ส์สักเรื่องคงจะดี

แสงแห่งวันใหม่

แทร็คที่เราชื่นชอบเป็นพิเศษในอัลบั้มนี้ มาพร้อมโทนสดใส และเสียงกีตาร์กับกลองเร้า ๆ ในท่อนอินโทร ราวกับว่าพวกเขากำลังเชื้อเชิญให้ผู้ฟังจินตนาการถึงแสงแห่งรุ่งอรุณที่สวยงาม ยิ่งมีท่อนขยี้กีตาร์ในช่วงท้ายอีกนี่คือดี

The Hosteler

แค่เปิดท่อนอินโทรมา ทางวงก็ประเคนความมันกันให้อย่างสาแก่ใจ เนื้อเพลงอาจจะไม่เยอะ แค่สาดดนตรีกันนัว ๆ ก็มันแล้ว ซึ่งความหมายของเพลงนี้จริง ๆ แล้วเกี่ยวกับอาชีพของนักร้องนำอย่าง ออม ที่ได้ลาออกจากการเป็นพนักงานต้อนรับในโฮสเทล ช่วงท้ายยังมีท่อนปั่นกีตาร์ ขยี้อารมณ์เหมือนแทร็คก่อนหน้านี้ด้วย น่าจะถูกใจชาวพังก์เลย

Coming of Age

แทร็คส่งท้ายอัลบั้มที่เดือดไม่แพ้แทร็คอื่นในอัลบั้ม ใส่กันยับตั้งแต่ต้นจนจบ ฟีลประมาณว่าชีวิตมันวุ่นวายนัก เจอแต่ปัญหากับเรื่องปวดหัวที่ไม่รู้ทางออก งั้นก็ดับเครื่องชนแม่งซะเลยจะได้จบ ๆ  แล้วปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้จะหล่อหลอมและสอนบทเรียนให้เราเอง

จบไปแล้วกับสิบเพลงในอัลบั้มนี้ ซึ่งถือว่าเป็นอีกอัลบั้มที่ควรค่าให้ชาวป๊อปพังก์ลิ้มลองกันดู ถ้าใครฟังแล้วถูกใจ สามารถไปติดตามพวกเขา หรือซื้อแผ่นซีดีอัลบั้มนี้กันได้ ที่นี่ 

Facebook Comments

Next: