โควิด 19 (covid-19) ก็หยุดเสียงเพลงไม่ได้ ระหว่างที่ต้องรออย่างมีความหวัง หลายคนก็ทำสิ่งที่พวกเขาทำได้ดีที่สุดก็คือ เล่นดนตรี เพื่อให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

Article Story

โควิด19 ก็หยุดเสียงเพลงไม่ได้ เมื่อทุกคนยังเล่นดนตรีให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

หนึ่งในซีนที่ตราตรึงใจคนดูตลอดกาลจากหนัง Titanic ก็คือซีนที่นักดนตรีทั้งหลายลุกขึ้นมาเล่นดนตรีอย่างสุดความสามารถในช่วงเรือกำลังล่ม หวังเพียงแค่ลดความตื่นตระหนกลงได้ซักหน่อยก็ยังดี ก่อนจะบรรเลง Nearer, My God, to Thee ทิ้งท้าย เพลงไว้อาลัยของชาวคริสต์ถึงการกลับไปอยู่ใกล้ชิดกับพระเจ้าอีกครั้งพวกเขาทุกคนถูกเชิดชูในฐานะเหล่าคนที่มีจิตวิญญาณของความเป็นนักดนตรีอยู่เต็มเปี่ยม

ชาวเน็ตหลายคนพูดติดตลกว่า สถานการณ์โลกตอนนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับเรือไททานิกที่เพิ่งชนภูเขาน้ำแข็งเลย เราไม่รู้ว่าอีกนานแค่ไหนเรือจะล่ม หรือเราทุกคนจะได้ขึ้นเรือชูชีพเมื่อไหร่ ระหว่างที่ต้องรออย่างมีความหวัง หลายคนก็ทำสิ่งที่พวกเขาทำได้ดีที่สุดก็คือ เล่นดนตรี เพื่อให้กำลังใจซึ่งกันและกันในระหว่างที่กำลังหวั่นวิตกกับข่าว COVID-19

โดยเฉพาะในอิตาลีที่การระบาดลุกลามไปทั่ว แม้จะมีมาตรการปิดเมืองและบังคับให้ทุกคนอยู่แต่ในบ้าน แต่ตัวเลขทั้งผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจาก โควิด-19 ก็ยังเกินความคาดเดาของคนทั้งโลกไปเยอะมาก ทำให้ทุกมุมถนนที่เงียบเหงาอยู่แล้วยิ่งชวนหดหู่เศร้าสลดขึ้นไปอีก แต่ห้องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ก็ขังเสียงดนตรีในหัวใจของทุกคนไม่ได้ แม้จะช่วยอะไรไม่ได้มาก แต่ชาวอิตาเลี่ยนหลายคนก็ออกมาที่ระเบียง และชวนกันร้องเพลง เล่นดนตรี เพื่อควาสร้างขวัญกำลังใจในยามยากแบบนี้

เทรนด์การเล่นดนตรีบนระเบียงบ้าน ระบาดความนิยมไปทั่วยุโรปได้รวดเร็วกว่าไวรัสโควิด-19 ซะอีก ทั้งสเปนหรือสวีเดนต่างช่วยกันให้กำลังใจผ่านเพลงฮิตต่าง ๆ แม้ก่อนหน้านี้พวกเขาทุกคนจะไม่เคยพูดคุยกันมาก่อน แต่คนอิตาลีต่างโบกมือให้กัน ร้องเพลงด้วยกัน เคาะถ้วยเคาะกระทะไปพร้อมกันเหมือนรู้จักกันมานาน เติมเต็มความหวังในเพื่อนมนุษย์มาก ๆ

แม้แต่ศิลปินชื่อดังในท้องถิ่นหลายคน ก็ออกมาโชว์เพลงฮิตของตัวเองแบบเต็มที่ตรงระเบียงบ้าน รับจ่ายเพียงน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ จากเพื่อนบ้านให้ช่วยกันอัดวิดีโอไปอัพโหลดบนโซเชียล เพื่อส่งต่อความหวังในการมีชีวิตอยู่ให้คนทั้งโลกต่อไป

แม้แต่ La Fenice โอเปร่าเฮ้าส์ที่ใหญ่ที่สุดในเวนิสยังผ่านน้ำท่วมหรือไฟไหม้มาได้ โคโรนาสายพันธุ์ใหม่พวกเขาก็จะผ่านมันไปได้เหมือนกัน ในโรงละครที่ว่างเปล่า ศิลปินทั้งหลายยังคงเล่นเพลงของ Beethoven กันอย่างเต็มที่ พร้อมสตรีมมิ่งขึ้นโลกออนไลน์จนอีโมจิปรบมือท่วมหน้าจอไปหมด เพื่อส่งข้อความสำคัญไปถึงทุกคนให้ได้รู้ว่า ที่นี่ยังคงเหมือนเดิม

คำที่ฮิตติดปากคนในวงการบันเทิงมาก ๆ อย่าง ‘The Show Must Go On’ ชีวิตก็ยังต้องดำเนินต่อไป ไวรัสทำให้ศิลปินทุกคนต่างลองทำในสิ่งที่ไม่เคยทำกันบนโลกออนไลน์ อย่าง Shanghai Symphony Orchestra ที่ถูกแคนเซิลงานครึ่งปีแรกไปหมดแล้ว สมาชิกในวงจึงออกมาทำคลิป master class หรือสอนการเล่นเครื่องดนตรีทุกชิ้นในวงออร์เคสตราแบบลงลึกบน WeChat พร้อมให้แต่ละคนแนะนำเพลย์ลิสต์เพลงคลาสสิกเอาไว้ฟัง ในช่วงกักตัวด้วย

คลาสดนตรีมัธยมก็ไม่น้อยหน้า เมื่อทริปดนตรีแสนหวานต้องโดนยกเลิกทั้งที่นักเรียนทุกคนของเขาซ้อมกันอย่างหนัก อาจารย์เลยชวนนักเรียนทุกคนมาเล่นดนตรีด้วยกันจากบ้านของตัวเอง เขาคัฟเวอร์เพลงและทำแบ็คกิ้งแทร็ค ส่งไปให้นักเรียนดูว่าพวกเขาอยากมีส่วนร่วมตรงไหน ใครถนัดร้องก็แบ่งคีย์กันไป ใครถนัดเล่นก็เติมสไตล์ของตัวเองเข้ามาได้ จนเกิดเป็นการประสานเสียงบนโลกออนไลน์ที่น่ารักชวนผ่อนคลาย เมื่อทุกคนก็ยังสนุกกับสิ่งที่ตัวเองรักได้ แน่นอนว่าชาวเน็ตก็สนุกไปกับมัน

อาจารย์คนนี้ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ทำตามคำแนะนำของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด แต่เขาก็ไม่อยากให้ทุกคนลืมว่าแม้ทุกคนต่างต้องกักตัวอยู่บ้าน แต่ก็ยังสนุกกับสิ่งที่พวกเขาชอบได้เหมือนเดิม และชวนออกมาทำอะไรสนุก ๆ เพื่อส่งต่อกำลังใจในการใช้ชีวิตให้ทุกคน

อาจารย์ดนตรีของโรงเรียนอีกแห่ง ก็ลุกขึ้นมาขับกล่อมทุกคนบนโลกออนไลน์ด้วยโชว์เสมือนจริง virtual orchestra กับคณะประสานเสียงวัยกระเตาะกว่า 50 ชีวิต มาช่วยกันบรรเลงเพลง Earth Song ขับกล่อมชาวเน็ตพร้อมส่งต่อกำลังใจให้ทุกคน

สิ่งที่เรากำลังเจออยู่ไม่ใช่เพียงวิกฤตโลกเท่านั้น แต่มันยังเป็นวิกฤตของมวลมนุษยชาติด้วย เมื่อธุรกิจบันเทิงต่าง ๆ หรือซีนดนตรีกำลังจะล้มตายจากโรคระบาด โควิด-19 การมีความหวังที่ส่องสว่างเพียงเล็กน้อยก็อาจช่วยให้เรายังอยากหายใจต่อได้ แม้นักดนตรีจะไม่มีความหวังเหลืออยู่เลยก็ตาม แต่จงจำไว้ว่าเพลงของพวกคุณยังมีความหมายกับทุกคนเสมอ ต่อให้เราช่วยอะไรในภาคสาธารณสุขไม่ได้ แต่เราก็ยังทำในสิ่งที่ทำถนัดได้ นั่นคือร้องเพลงเพื่อให้กำลังใจทุกคนต่อไป

 

รวมศิลปินที่หาทางรอดให้ตัวเองในช่วงวิกฤติ COVID-19

รวมเพลงสู้ covid-19 กำลังใจจากศิลปินทุกแนว ไว้ฟังในวันที่อ่อนล้า

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา