Dizparity x XICO in Cinema Sessions fungjaizine

Article Import

Dizparity แท็กทีมกับ XICOผสานดนตรีอิเล็กทรอนิกสุดละมุนหูใน Cinema Sessions Copy

  • Writer: Malaivee Swangpol

CINEMA SESSIONS present
蔡昀熹 XICO x Dizparity
Live From YuChen Studio, 2019/3/31

“เพลงบริทร็อกและโพสต์ร็อกเป็นแนวดนตรีที่มีอิทธิพลกับเพลงของผมอย่างมากเลย เพราะเป็นแนวที่ผมชอบตั้งแต่สมัยที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย ผมมักจะใช้เครื่องดนตรีอะคูสติกค่อนข้างเยอะตอนที่ผมทำดนตรีอิเล็กทรอนิก” XICO ผู้ใส่เสื้อวง New Order ลายอัลบั้มสุดคลาสสิกอย่าง Power, Corruption & Lies ได้พูดต่อหน้ากล้องก่อนที่จะเริ่มอัด Live Session

ส่วนที่น่าสนใจที่สุดของ Cinema Sessions นี้ก็คือการที่ XICO กับ Dizparity สองโปรดิวเซอร์สายอิเล็กทรอนิกได้เปลี่ยนการทำเพลงแบบเดิม ๆ มาเป็น Live Session ที่รวมตัวกับดนตรีอีกหลายคน เพื่อมาเล่นเพลง Neon City กับ Sugarcoated แบบสด ๆ

XICO Cinema Sessions

XICO เคยผ่านประสบการณ์การเล่นในวงดนตรีมาแล้วอย่างโชกโชนเช่นเดียวกับนักดนตรีสายอิเล็กทรอนิกหลาย ๆ คน โดยเขาเคยเล่นกับวงอย่าง Frandé, PUMPKINney Fan Club, Jade Eyes และ The Tic Tac มาแล้ว ด้วยการเป็นทั้งมือเบสและมือคีย์บอร์ด

ซึ่งเขาได้เลิกทำวงดนตรีไปเมื่อหลายปีก่อน โดยหันมาโฟกัสกับการออกงานผลงานเดี่ยวภายใต้ชื่อ Walrussound เพื่อทดลองทำตามไอเดียต่าง ๆ ที่เขามี แต่ว่าภายหลังเขาได้เปลี่ยนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยบอกว่า “ถ้าผมทำทุกอย่างด้วยตัวคนเดียวหมด บางทีมันก็ทำให้ผมเบื่อน่ะ ผมก็เลยอยากชวนคนอื่นมาร่วมงานด้วย แล้วพอผมได้ร่วมงานกับคนอื่น ๆ มันก็ทำให้ผมนึกถึงบรรยากาศตอนสมัยที่ยังทำวงดนตรีอยู่” และนี่คือเหตุผลที่ทำให้เขาเปลี่ยนมาใช้ชื่อ XICO ในงานยุคหลัง ๆ

ในตอนที่ Avicii ดีเจหนุ่มชื่อดังเสียชีวิต มีศิลปินหลายคนในวงการอีดีเอ็มได้หันมาใส่ดนตรีอะคูสติกเข้าไปในเพลงของพวกเขา เพราะมันจะทำให้เพลงมีความเป็นวงดนตรีมากขึ้น ทำให้กลายเป็นเป็นเทรนด์ดนตรีอีดีเอ็มในตอนนี้ หนึ่งในวงที่เป็นที่จดจำเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างชัดเจนก็คือ The Chainsmokers ซึ่งในเพลงใหม่ของ XICO ที่มีชื่อว่า Neon City เขาได้ชวนศิลปินสาวอย่าง Myller มาเติมพาร์ทเสียงร้องเพื่อให้เพลงนี้เป็นเพลงป๊อปที่มีท่วงทำนองที่จดจำได้ง่ายมากขึ้น

Dizparity Cinema Sessions

ในทางกลับกัน Dizparity ได้เริ่มต้นอาชีพดนตรีด้วยการเป็นดีเจมาก่อน จากนั้นก็ขยับมาทำเพลงสายเฮาส์ซึ่งเขาได้เล่าว่า “สไตล์ของผมคือการรวบรวมดนตรีแดนซ์หลาย ๆ แนวเข้าด้วยกัน ผมได้รับอิทธิพลมาจากแนวดรัมแอนด์เบส, UK Garage และการาจเฮาส์เยอะมากในตอนแรก แต่ตอนนี้ผมกำลังหัดเล่นกับซินธ์ที่เป็นระบบอนาล็อก แล้วค่อย ๆ เอามาผสมกับงานของผม”

แม้ว่าโปรดิวเซอร์ทั้งสองจะรู้จักกันมาได้สักพักหนึ่งแล้ว แต่นี่เป็นครั้งแรกที่พวกเขามารวมตัวกันเพื่ออัด Live Session ที่ YuChen Studio โดยพวกเขาทั้งสองได้ผลัดกันเล่นเป็นมือคีย์บอร์ดให้กันและกัน ซึ่ง XICO เชื่อว่าการทำแบบนี้ตลอดทั้งการอัด live session จะช่วยให้ดนตรีของพวกเขาส่งพลังและแนวคิดเกี่ยวกับดนตรีไปถึงผู้ชมได้อย่างเต็มที่ แล้วคนดูก็จะสัมผัสได้ถึงการแสดงออกของนักดนตรีตอนที่พวกเขาเล่นนอกจากนี้คนดูก็จะได้ฟังเพลงของเราในแบบฉบับที่มีความเป็นธรรมชาติมากขึ้น” Dizparity ยังพูดเสริมต่อว่า “อย่างมือกลองเวลาพวกเขาเล่นแล้วเพิ่มไดนามิคของเพลง มันก็อาจจะทำให้สมาชิกคนอื่น ๆ ในวงต้องปรับการเล่นไปตามไปด้วย”

Dizparity

Sugarcoated มาจากอัลบั้มที่สองของ Dizparity ชื่อ Iridescent ซึ่งเขาได้ชวน June Pan นักร้องสาวที่มาฟีทเจอริ่งในเพลงเวอร์ชั่นต้นฉบับมาอัด Live session ในรอบนี้ด้วย โดยได้อะเรนจ์เพลงนี้เข้ากับการเล่นสดแบบที่ใช้วงดนตรีจริง ๆ แถมยังเก็บองค์ประกอบของดนตรีดิสโก้จากต้นฉบับไว้ได้ครบถ้วน วิธีนี้จะช่วยให้คนฟังสัมผัสได้ถึงเพลงป๊อปที่เข้าถึงได้ง่ายมากกว่าเวอร์ชั่นต้นฉบับที่เน้นดนตรีอิเล็กทรอนิก

Frank ผู้เป็นเจ้าของร้านดนตรีแห่งหนึ่งในไทเปได้บอกว่า “สไตล์ของเขาไม่ได้แข็งกร้าวขนาดนั้น เพลงของเขาฟังง่าย ซึ่งหลายปีมานี้คนให้ความสนใจกับงานเดี่ยวของศิลปินสายอิเล็กทรอกนิกมากขึ้น ผมว่าการมาของเขาจะทำให้คนลองฟังเพลงแนวนี้มากขึ้น!”

ตอนนี้เพลงอิเล็กทรอนิกได้กลายมาเป็นดนตรีป๊อปในไต้หวันไปแล้ว แต่อย่างไรก็ดี คนฟังส่วนใหญ่ก็ยังให้ความสำคัญกับนักร้องมากกว่าโปรดิวเซอร์ผู้อยู่เบื้องหลังมากกว่าอยู่ดี นอกจากนี้เรายังได้เห็นค่ายเพลงอิเล็กทรอนิกเปิดตัวมากขึ้นในไต้หวัน ทำให้มีการร่วมงานกันระหว่างโปรดิวเซอร์สายอิเล็กทรอนิกเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ ไม่ว่าจะเป็น Dizparity จากค่าย Paradise Records หรืออย่าง XICO ที่ร่วมงานกับค่าย ROKON ซึ่งถึงแม้ว่าพวกเขาจะเป็นค่ายเพลงใหม่ แต่ว่าพวกเขาก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในหมู่คนฟังทั้งในและต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังมีนักร้องสายเมนสตรีมที่อยากผันตัวมาเป็นศิลปินสายอิเล็กทรอนิกด้วย หนึ่งในตัวอย่างนั้นก็คือ Myller เธอมาจากมาเลเซียเพื่อเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ป แต่ว่าภายหลังได้หัดเรียนดีเจกับการแต่งเพลง แล้วก็วางแผนว่าจะปล่อยงานของเธอออกมาเองในอนาคต

“ให้ฉันเล่าเรื่องสไตล์ที่ฉันอยากลองทำอีกน่ะหรอ? ฉันคิดไว้ว่าฉันกับ XICO อยากจะทำดนตรีที่เอาทักษะดนตรีของฉันมาผสมผสานเข้ากับองค์ประกอบเพลงป๊อปตอนเล่นสด เพื่อเพิ่มคุณภาพให้กับเพลง” Myller ได้พูดออกมาอย่างมั่นใจ ก่อนที่จะอัดเพลง Neon City


อ่านต่อ

Cinema Sessions ส่งตรงวงไต้หวันสุดเจ๋ง ผ่านโชว์สุดเนี้ยบในสตูดิโอโรงหนังเก่า

‘I Mean Us’ เบื้องหลังจาก YuChen Studio สู่เบื้องหน้าที่คุณจะได้สัมผัสใน Cinema Sessions

ตามมาชมเบื้องหลังดนตรีป๊อปพังก์อันเดือดดาลของ Angry Youth ใน Cinema Sessions

Elephant Gym ชวนมาสำรวจดนตรีอันซับซ้อนของพวกเขาใน Cinema Sessions พร้อมเล่าถึงความประทับใจใน Maho Rasop Festival

 

ติดตามเราได้ ฟังใจ – Fungjai

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่