Dream Theater สัมภาษณ์พิเศษ วงโปรเกรสซิฟร็อกระดับตำนาน ครบรอบ 25 ปีอัลบั้ม Images and Words ผ่านทางตัวอักษร ก่อนไปสนุกในคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ 27 กันยายนนี้

Article Interview

คุยกับ Dream Theater ก่อนไปลุยในคอนเสิร์ตครบรอบ 25 ปีอัลบั้ม Images and Words

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photo: John Myug from Alchetron.com

Fungjaizine ส่งอีเมลตรงถึงวงโปรเกรสซิฟร็อกระดับตำนานอย่าง Dream Theater กะจะบิ๊วตัวเองก่อนไปสนุกในคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบ DreamTheater Images, Words & Beyond 25th Anniversary Tour Live in Bangkok  ในวันที่ 27 กันยายน และตอนนี้ John Myung มือเบส ก็ตอบกลับเรามาแล้ว มาอ่านกันเลย

john_myung_by_nicollearl-d3fiq16

อะไรทำให้อัลบั้ม Images and Words เป็นอัลบั้มในดวงใจของหลาย ๆ คน

น่าจะเป็นเพราะเราตั้งใจเขียนคอร์ดออกมาให้ติดหูคนฟังมั้งครับ มันเป็นไอเดียหลัก ๆ ในอัลบั้มนั้นเลย แล้วเหมือนกับว่ามันเป็นจังหวะที่ทุกอย่างเข้าร่องเข้ารอย ตั้งแต่ช่วงเวลาที่เราปล่อยอัลบั้ม เหมือนเราได้รู้จักตัวเองจริง ๆ ว่าเราทำวงไปเพื่ออะไร ไหนจะคนที่มาโปรดิวซ์ให้งานชุดนี้อีก ทุกอย่างมันสมบูรณ์แบบและเอื้อกันจนทำให้อัลบั้มประสบความสำเร็จ

นอกเหนือจากวาระครบรอบ 25 ปีของอัลบั้มชุดนี้แล้ว อะไรทำให้กลับมาทัวร์ด้วยเพลงจากอัลบั้มนั้นอีกครั้ง

คงเป็นจังหวะที่เหมาะล่ะมั้งครับที่เราควรจะกลับไปหาช่วงเวลาที่เราถึงจุดพีคที่สุดช่วงนึง เป็นช่วงที่ทุกคนได้รู้จักกับ Dream Theater ตอนที่เพลง Pull Me Under ถูกเปิดตามสถานีวิทยุต่าง ๆ ถือว่ายุคนั้นเป็นช่วงเวลาที่สำคัญมากสำหรับพวกเราครับ

ตั้งแต่เริ่มทำวงจนถึงอัลบั้ม The Astonishing พวกคุณมีวิธีการทำงานที่แตกต่างไปยังไงบ้าง

สิ่งที่เปลี่ยนคงเป็นขั้นตอนการเขียนเพลงในแต่ละชุดครับ มันมีช่วงที่พวกเราอยากทดลองอะไรบางอย่าง กับบางช่วงที่เราแค่อยากจะเขียนอะไรออกมาในแบบที่เราเป็นเรา ณ ขณะนั้น รวมถึงอัดพวกมันในระยะเวลาใกล้เคียงกันเพื่อจะได้มีความรู้สึกว่าทุกอย่างมันเกิดขึ้นอย่างสดใหม่จากหัวของเรา ณ ตอนนั้นจริง ๆ

ช่วยเล่าที่มาของเกม The Astonishing ที่ได้อิทธิพลมาจากอัลบั้มของพวกคุณหน่อย เคยได้ลองเล่นหรือยัง

ช่วงนั้นเรากำลังสนใจแวดวงคนเล่นเกม ก็คิดว่าคงจะดีถ้ามีคนทำเกมจากคอนเซปต์อัลบั้มของเรานะ จนกระทั่งเรามีเกมชื่อ The Astonishing ออกมาจริง ๆ แต่ส่วนตัวผมไม่ค่อยได้เล่นเท่าไหร่

พวกคุณอยู่ในเส้นทางสายดนตรีมากว่าสามสิบปี คิดว่าดนตรีของยุคไหนที่คุณชอบมากที่สุด

เวลาที่ฟังเพลงเพลิน ๆ นี่ ผมมักจะพบว่าตัวเองอินกับเพลงยุค 70s เป็นพิเศษนะ

เพลงไหนของ DreamTheater ที่เหมาะจะเอามาใช้ฝึกสกิลที่สุด

ก็แล้วแต่คนนะครับ แต่ละคนน่าจะถูกกับสไตล์เพลงของแต่ละอัลบั้มในแบบที่ไม่เหมือนกัน เพราะตัวผู้เล่นเองจะต้องหาความสมดุลระหว่างแนวดนตรีที่เขาชอบ กับสไตล์หรือขีดความสามารถที่พวกเขาสามารถเล่นได้

เคยคิดจะทำเพลงแบบเรียบง่าย ๆ บ้างไหม

จริง ๆ เราก็มีเพลงเรียบง่ายเหมือนกันนะ เพื่อที่จะให้ในอัลบั้มมันมีไดนามิกที่แตกต่างกันไป อย่างในอัลบั้ม Images and Words ก็มีเพลง Another Day กับ Wait for Sleep แต่โดยปกติแล้วพวกเรามักจะมีความกระตือรือร้นที่จะต้องเขียนอะไรที่มันท้าทายตัวเองกันหน่อย แล้วพอมีไอเดียอะไรผุดขึ้นมาเราก็เริ่มขยายความต่อจากตรงนั้น

อะไรทำให้พวกคุณไม่หยุดทำดนตรีมาจนถึงตอนนี้

มันเหมือนเป็นสิ่งที่ต้องทำ ผมรู้สึกทุกครั้งที่ตื่นนอนเลยนะว่า ถ้าผมยังมีชีวิตอยู่ก็แปลว่าภารกิจที่ต้องทำบนโลกนี้ยังไม่สิ้นสุด นั่นก็คือการทำเพลง

พวกคุณเป็นแรงบันดาลใจให้นักดนตรีทั่วโลก แล้วอะไรที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับพวกคุณ

สิ่งที่ทำให้ผมอยากเป็นนักดนตรีคือวง Rush, Yes และ Iron Maiden ครับ สำหรับผมแล้วพวกเขามีบางสิ่งบางอย่างในตัวที่โดดเด่นมาก แล้วยังเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ผมอยากหยิบเบสขึ้นมาเล่นเสมอ

คิดว่าอะไรคือสิ่งที่นักดนตรีรุ่นใหม่มีไม่เหมือนพวกคุณ

เราอาจจะมีประสบการณ์มากกว่าพวกเขาเพราะแค่อยู่มานานกว่าเท่านั้นเอง และแน่นอน พวกนั้นเด็กกว่าเรา (หัวเราะ)

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้วที่พวกคุณมาเล่นที่บ้านเรา จะมีอะไรพิเศษกว่าโชว์ครั้งก่อน ๆ ไหม

เราจะได้กลับไปเล่นเพลงเก่า ๆ จากอัลบั้มชุดก่อน ๆ ที่ไม่ได้เล่นมานานมากแล้ว มันจะต้องเป็นความรู้สึกที่ดีมาก ๆ แน่นอนครับ

คาดหวังอะไรจากแฟน ๆ ที่จะมารอดูพวกคุณ

มันจะเป็นค่ำคืนที่เยี่ยมยอดครับ แล้วเรามีเซอร์ไพรส์มาฝากพวกคุณด้วย รอที่จะมาเล่นคอนเสิร์ตปลายเดือนนี้ไม่ไหวแล้ว

Dream Theater สัมภาษณ์พิเศษ วงโปรเกรสซิฟร็อกระดับตำนาน ครบรอบ 25 ปีอัลบั้ม Images and Words

เตรียมตัวกันให้พร้อมแล้วไปเจอกันที่ Dream Theater Images, Words & Beyond 25th Anniversary Tour Live in Bangkok 27 กันยายน ที่ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี ซื้อบัตรได้แล้ววันนี้ ที่นี่

ปิดฉากคอนเสิร์ตสุดอลังฉลองครบรอบ 25 ปี วงร็อกระดับตำนาน DREAMTHEATER

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้