Freddie Mercury 39 birthday party

Article Import

ย้อนวันวาน เมื่อ Freddie Mercury ฉลองวันเกิดอายุ 39 ปีด้วยธีม Drag ที่เฟียซที่สุดในปฐพี

  • Writer: Malaivee Swangpol

สำหรับใครที่ได้ดูภาพยนตร์ ‘Bohemian Rhapsody’ ก็น่าจะคุ้นเคยกับฉากวันเกิดสุดอลังการเป็นอย่างดี ซึ่งในชีวิตจริงของ Freddie Mercury ตลอดอายุ 45 ปี การปาร์ตี้ก็เป็นหนึ่งกิจกรรมสำคัญในลมหายใจเลยทีเดียว วันนี้เราเลยขอนำเสนองานปาร์ตี้สุด fierce ฉลองวันเกิดอายุ 39 ของเขาในปี 1985 ที่ใช้ธีม ‘Black and White Drag Ball’ ซึ่งทุกคนต้องแต่ง drag ไม่เว้นแม้แต่ช่างภาพ!

Mercury อาศัยอยู่ที่มิวนิค เยอรมนี ช่วงปี 1979-1985 เพราะเขารักไนต์ไลฟ์ที่นั่นมาก โดย 2 เดือนก่อนหน้างานปาร์ตี้วันเกิดสุดเหวี่ยง เขาเพิ่งได้ร่วมจารึกชื่อวง Queen ลงหน้าประวัติศาสตร์ด้วยการเล่นคอนเสิร์ต Live Aid ไปหมาด ๆ ซึ่งงานวันเกิดครบรอบ 39 ปีของเขาในวันที่ 5 กันยายน 1985 จัดขึ้นที่ร้าน Henderson’s ร้านของชาว drag ในมิวนิค เยอรมนี ที่ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Paradiso Tanzbar โดย Mercury ได้ร่อนจดหมายเชิญแขกทั้งหลายพร้อมกับตั๋วเครื่องบินและห้องพักโรงแรม Hilton แล้วเขาก็บังคับให้ทุกคนใส่เสื้อขาวดำและแต่ง drag มาร่วมงานเท่านั้น ซึ่งภาพประวัติศาสตร์ที่เรากำลังจะได้เห็นต่อจากนี้ ก็ผ่านเลนส์ของ Richard Young ตากล้องคู่ใจประจำวง Queen ที่ก็ต้องแต่ง drag ด้วยเช่นกัน ทำให้เขาก็ต้องไปขุดเดรส วิก ถุงน่อง และรองเท้าผู้หญิงมาจากตู้ของภรรยา โดย Mercury ก็ตั้งชื่อเล่นให้ Richard ขำ ๆ ว่า Muriel ซึ่งเขาเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “มันเป็นช่วงเวลาที่บ้ามาก ไม่ว่าจะปาร์ตี้ในลอนดอน หรืออิบีซ่า ฯลฯ ปาร์ตี้ของเฟรดดี้จะกลายเป็นตำนาน แล้วคุณมั่นใจได้เลยว่า Elton John กับ Rod Stewart จะอยู่ที่นั่น”​

ซึ่งแน่นอนว่าความอลังการต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง ในงานก็มีทั้งคนแคระ คนยักษ์ นักบัลเลต์ นักเต้นระบำฟลาเมนโก้ สัตว์ประหลาด ฯลฯ โดยมีผู้ร่วมงานระดับเซเลปมากมาย รวมถึง Brian May มือกีตาร์ที่แต่งเป็นแม่มดสาว Jim Hutton แฟนของ Mercury Jim Beach ผู้จัดการวง Queen และนักกฎหมายของวง Mary Austin อดีตภรรยาของ Mercury John Reid ผู้จัดการวง Queen แล้วเจ้าของงานก็โผล่มาโดยแต่งตัวเป็นตัวเอง! ซึ่งเขามากับกางเกงรัดรูปลายตารางหมากรุก กับเสื้อแจ็คเก็ตสไตล์รัสเซียยุคจักรวรรดิที่เย็บโดยช่างเสื้อผู้ตัดชุดแต่งงานให้กับเจ้าหญิงไดอาน่า โดยปาร์ตี้ครั้งนั้นสนุกสุดเหวี่ยงมาก ๆ ในงานยังก็มีเค้กสามชั้นสุดอลังการด้วย โดยในปี 2001 Elton John ก็เคยให้สัมภาษณ์ในหนังสือชีวประวัติของ Mercury ในปี 2012 ว่า “He could out-party me, which is saying something.” เรียกได้ว่าขนาด Elton John ยังต้องยอมในความอึด

ชมคลิปจากวันงานได้ด้านล่าง

โดยนอกจะปาร์ตี้อย่างสุดเหวี่ยงแล้ว เขาก็ยังได้ถ่าย mv เพลง Living on My Own ผลงานเดี่ยวของเขาจากอัลบั้ม Mr. Bad Guy ที่ใช้ฟุตเทจจากงานวันนั้น และถ่ายท่อนร้องเพิ่มในวันต่อมา โดนตอนแรกปล่อยในปี 1985 แล้วติดชาร์ตเพียงแค่ลำดับที่ 50 แต่หลังจากเขาเสียชีวิต มีศิลปิน No More Brothers มารีมิกซ์เพลงให้ในปี 1993 เลยทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงจากโซโล่อัลบั้มเพลงเดียวของเขาที่ติดชาร์ต

Mary Austin อดีตภรรยาของ Mercury

John Reid ผู้จัดการวง Queen (และอดีตคนรักของ Elton John)

Freddie Mercury Boxset

ซึ่งก่อนหน้านี้เขาก็เคยประกาศความ fierce ด้วยการจัดงานปาร์ตี้ให้กับแขก 500 คนที่โรงแรม Fairmont Hotel ในนิว ออร์ลีนส์ฉลองงานเปิดอัลบั้ม Jazz ในปี 1978 โดยมีแต่อะไรพีค ๆ ทั้ง ให้นางแบบนู้ดมาปล้ำกันในอ่างอาบน้ำ คนแคระเสิร์ฟโคเคนด้วยการเทินถาดไปบนหัว และค็อกเทลก็เสิร์ฟโดยพนักงานร่างเปลือย หรืออย่างในปี 1979 เขาก็ได้พาแขกนับร้อยบินด้วยเครื่องบิน concorde ไปยังนิวยอร์ก โดยไม่มีใครต้องจ่ายเงินอะไรเลย

ก่อนทิ้งท้ายตำนานในปี 1987 ที่เขารู้ตัวแล้วว่ากำลังอยู่ในช่วงท้าย ๆ ของชีวิต ก็เลยปาร์ตี้ฉลองวันเกิดอย่างหนักหน่วงที่โรงแรม Pikes ในเกาะอิบีซ่า สเปน ซึ่งมีแขกเซเลปกว่า 700 คน ทั้ง Bon Jovi, Naomi CampbellKylie Minogue ฯลฯ โดยมีพร็อพเป็นลูกโป่งสีดำ ทอง นับพันที่ใช้เวลา 3 วันในการเป่า มีพลุสุดยิ่งใหญ่ เค้กทรงโบสถ์ Sagrada Familia ก่อนจะล้มลงมา เลยต้องแทนที่ด้วยสปันจ์เค้กขนาด 2 เมตร โดยบิลที่มาเรียกเก็บยังมีแชมเปญ Moët & Chandon 350 ขวด และแก้วแตก 232 ใบ โดย Tony Pike เพลย์บอยรุ่นใหญ่เจ้าของโรงแรมก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “เงินไม่ใช่ประเด็น เฟรดดี้มาตามหาที่พักใจของเขาที่โรงแรม แล้วก็ต้องการให้ปาร์ตี้นั้นเป็นที่จดจำ ตอนผมถามเรื่องงบ เขาบอกไม่จำกัด จะแช่แข็งสระว่ายน้ำแล้วเอาช้างมาเล่นสเก็ตก็ได้ถ้าต้องการ เขาอยากแค่ให้มันสนุกสุดเหวี่ยงไปเลย” ซึ่งไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่นี่ก็ยังมีการจัดปาร์ตี้ฉลองวันเกิดของ Mercury เพื่อหารายได้เข้า Mercury Phoenix Trust และยังมีการประกวดแต่งตัวเหมือน Mercury อีกด้วย

อ้างอิง
It Was 33 Years Ago Today: Freddie Mercury’s Infamous 39th Birthday Party FREDDIE MERCURY’S FLAMBOYANT BIRTHDAY PARTY DRAG BALL Who was Tony Pike? The Ibiza icon who hosted Freddie Mercury’s birthday party A Kind of Magic: Freddie Mercury Through the Lens of Photographer Richard Young Freddie Mercury Lived in Munich?! 8 Facts About His Time Here That You (Probably) Didn’t Know

อ่านต่อ

จาก Queen ถึง Foals รวมวงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเทคโนโลยี

เมื่อมือกีตาร์วง Queen แต่งเพลงให้ยาน New Horizons ที่บินไปสุดขอบสุริยจักรวาล

ตัวอย่างแรก Bohemian Rhapsody ชีวประวัติที่ไม่ธรรมดาของ Freddie Mercury

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่