ฟังไร

Hot and Trending

‘ฟังไร’ รวมเพลงใหม่น่าฟังประจำสัปดาห์สุดท้าย เดือนพฤษภาคม 2021

กลับมาแล้วกับฟังไรคอลัมน์ในตำนาน ถ้าใครตามเว็บไซต์ฟังใจมาแต่แรกก็จะทันฟังไรของพี่อู๋ The Yers ที่เคยรวมเพลงน่าฟังมาให้ได้เบิกหูเบิกเนตรกันเป็นประจำ ซึ่งเราก็ได้รับอนุญาตให้สานต่อเจตนารมณ์ของพี่เขาละ กับการแพร่สปอร์สิ่งที่น่าสนใจให้เพื่อน ๆ ชาวฟังใจได้ฟังกัน จะมีเพลงอะไรบ้าง เลื่อนลงมาเลย!

KUNST – Dry Tears

KUNST อีกวงดนตรีที่น่าจับตามองที่มีสมาชิกทั้งหมด 6 คน อิ๊ก (ร้องนำ) / นิว (ร้องนำ และกีตาร์) / โดม (กีตาร์) / ไมค์กี้ (เบส) / กร (กลอง) และ นัท (คีย์บอร์ด และ ซินธิไซเซอร์) ซึ่งก่อนหน้านี้ปล่อยเพลงออกมาแล้วด้วยกันทั้งหมด 4 เพลงด้วยกัน ได้แก่ Hold On, Sorry, Test Drive และ Road Rage และแน่นอนว่าพวกเขาได้ปล่อยเพลงที่ 5 มาแล้ว นั่นคือ Dry Tears นั่นเอง!

Dry Tears เพลงลำดับที่ 10 จากอัลบัม Thai Shoegaze and Related Genre Compilation Vol.2: normalexotic โดยทีมงาน The year shoegaze broke ที่ KUNST เล่าในมุมของคนที่อยากให้กำลังใจทุก ๆ คนที่กำลังเศร้าและหดหู่ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมานั้นล้วนมีแต่เรื่องที่พาให้หนักจิตหนักใจ พร้อมบอกไว้ในท่อนฮุคเพลงแล้วว่า “เอ้ย มันไม่เป็นไรนะ เราเข้าใจปล่อยให้น้ำตานั้นแห้งเหือดไปก่อน ค่อย ๆ ลืมเรื่องเศร้านั้นไป เดี๋ยวมันจะดีขึ้นแน่นอน”

วงเล่าว่าเพลงนี้เกิดจากการนั่งเริ่มทำเดโม่ที่บ้าน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ช่วงปี 2020 พอเข้าที่เข้าทางก็เอาไปแจมต่อในห้องซ้อม ได้รับอิทธิพลมาจากวง The Pain of Being Pure at Heart ซึ่งดนตรีจะค่อนข้างฟังง่าย แต่ยังมีกลิ่นร็อกแบบยุค myspace ที่มีเสียง fuzz สาก ๆ อยู่ พร้อมกับจังหวะเพลงที่สนุก และเนื้อหาเพลงท่ีให้กำลังใจ เชื่อว่าฟังเพียงครั้งเดียวก็ร้องท่อนฮุกตามได้แบบติดหูแน่นอน เอาจริงแค่กลองนำมาตอนต้นพร้อมตามด้วยกีตาร์รัว ๆ แบบนี้ก็สะหูสะใจ โดนเส้นกันแล้ว ยิ่งฟังแล้วก็อดคิดถึงช่วงเวลาที่ได้ดูคอนเสิร์ต พร้อมตะโกนท่อนใดสักท่อนแบบสุดเสียงไม่ได้เลย ใครที่ชอบดนตรีแนวชูเกซที่มีเสียงร้องเพราะ ๆ แบบ Luby Sparks หรือ For Tracy Hyde น่าจะตกหลุมรัก KUNST ได้แบบไม่ยากเลยล่ะ

ฟังเพลงนี้บนฟังใจ

FREEHAND – จากความฝัน

FREEHAND วงดนตรีที่ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านบทเพลงด้วยอารมณ์ที่เต็มเปี่ยมตลอดมา กับ 4 สมาชิก ที่คุ้นเคยกัน เข้ม (ร้องนำ, กีตาร์) / กาฟิว (กลอง) / โจ๊ก (เบส) และแฮม (กีตาร์) ที่ก่อนหน้านี้มีเพลงเพราะที่เนื้อหาและท่วงทำนองกินใจมากมาย มาให้เราฟังต้ังแต่ปี 2015 เป็นต้นมาและไม่เคยที่จะหยุดพัก จนเดือนนี้พวกเขาปล่อยเพลงก่อนจะร่ำลาพฤษภาคมอันแสนเศร้านี้ไปกับ จากความฝันเพลงล่าสุด

จากความฝัน เพลงที่พูดแทนความรู้สึกของคนที่เพิ่งรู้ตัวว่าความสัมพันธ์ที่ผ่านมานั้นมันอาจไม่ใช่เรื่องจริงเลย พอรู้ตัวก็รู้สึกเหมือนโดนปลุกจากความฝันพร้อมได้จากจากความฝันที่ตัวเองเคยวาดไว้ด้วย เราชอบที่คำว่า “จากความฝัน” ในเพลงดูทำให้ตีความออกมาได้หลายแง่มุม แต่ไม่ว่าจะมุมไหนก็ล้วนเศร้าทั้งสิ้น เพราะเมื่อไม่ใช่ความรักจริง ๆ ก็คงต้องปล่อยมือกันไปพบกับความฝันที่แต่ละคนมี จากลาจากสิ่งที่เคยวาดฝันไว้จริง ๆ นั่นแล ยิ่งด้วยเสียงร้องที่เต็มไปด้วยความรู้สึกผนวกเข้ากับดนตรีที่ค่อย ๆ ไล่ไดนามิคเพลงจนโหมให้รู้สึกตาม ยิ่งทำให้เศร้ามากขึ้นเข้าไป แต่ก็พร้อมเข้าใจความรู้สึกนึกคิดในตัวเพลงไปด้วยในเวลาเดียวกัน ผลงานจาก FREEHAND ไม่เคยทำให้ผิดหวังจริง ๆ และประโยค “อีก 10 ปีถ้าเรายังดีอยู่แบบนี้ เรามาแต่งงานกันปะ ?” ตอนต้นเอ็มวีอาจเป็นประโยคที่พูดออกมาแบบไม่ได้คิดอะไร แต่ใครจะรู้ว่ามีอีกฝ่ายที่คิดจริง ๆ หลังจากฟังเพลงและดูเอ็มวีจบอาจทำให้ใครหลาย ๆ คนฉุกคิดขึ้นได้ว่าก่อนพูดอะไร ควรคิดให้ดี ก่อนที่จะกลายเป็นประโยคฝังในหัวในใจไปชั่วกาล

ใครที่หลงรักเพลงเศร้าแม้ไม่ได้เศร้า หรือหลงรักเสียงร้องและท่วงทำนองจาก FREEHAND หรือกำลังเผชิญความรู้สึกเช่นนี้ ก็ขอฝาก จากความฝัน ไว้ด้วยนะ เป็นเพลงแรกของวงที่มีเอ็มวีแบบที่ไม่ได้ร่วมกันถ่ายเองด้วยแหละ อุดหนุนและสนับสนุนวงดนตรีกันนะ จะได้มีกำลังใจไว้ทำเพลงเพราะ ๆ ให้พวกเราได้ฟังต่อ

ฟังเพลงนี้บนฟังใจ

Sky and Whale – รักคืออากาศดี

Sky and whale คือการรวมตัวระหว่างคนชอบท้องฟ้าแบบ ตูน – ณัฐธีร์ อัครพลธารักษ์ (นักร้องนำ t_047, YERM และเจ้าบ้านที่แสนอบอุ่นของ บ้านข้างๆ บ้านข้างๆ Cafe & Gallery ) และคนชอบปลาวาฬแบบ แนน – ศศิธร เจริญพร นักแสดงที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาตั้งแต่เอ็มวี หนังสั้น ไปจนโฆษณาต่าง ๆ ที่เราเคยได้เห็นนั่นเอง

รักคืออากาศดี เพลงเนื้อหาน่ารักที่ทั้งสองคนร่วมร้อง เป็นเพลงที่พูดถึงความรักของทั้งสองที่มีต่อเจ้าหนูเพียงฤดู (ลูกชาย) ที่ใกล้จะได้ลืมตาออกมาพบโลกภายนอกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้แล้ว ว่าตัวเขาอาจไม่ได้อยู่กับลูกไปตลอดกาลแต่ความรักของเขาจะยังอยู่กับลูกเสมอไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไร ความรักจะอยู่ในทุกที่ หากวันใดเจ็บช้ำหรือล้มลง ความรักจากพวกเขาก็จะยังอยู่ และลูกก็เป็นอากาศดี ๆ สำหรับเขาเช่นกัน

หากใครหลงรักเมโลดี้และเนื้อเพลงของ t_047 ก็จะรักเพลงนี้ด้วยอย่างแน่นอน แต่ครั้งนี้มาเบา ๆ ฟังสบาย ๆ ด้วยกีตาร์โปร่ง ผนวกเข้ากับเสียงของตูนและแนน ถ่ายทอดความรักผ่านเนื้อเพลง และแน่นอนว่าเพลงพาให้ติดหูอีกเช่นเคย เปิดฟังในวันที่เศร้าก็จะรู้สึกดีขึ้นราวกับถูกโอบกอด เปิดในวันที่มีความสุขจนล้นหัวใจก็ยิ่งมีความสุขราวกับมีคนมาร่วมฉลองด้วย นับเป็นอีกเพลงรักที่น่ารักจริง ๆ และบทบาทในมุมการเป็นพ่อ – แม่ ของทั้งสองก็น่ารักมากจนอดจินตนาการวันที่เด็กชายเพียงฤดูลืมตามาเจอโลกใบนี้ไม่ได้ หวังว่าทุกคนจะมีความสุขกับเสียงเพลงและเรื่องราวต่าง ๆ จาก Sky and whale นะ ขอฝาก รักคืออากาศดี  และเพลงต่อ ๆ ไปที่อาจจะมีในอนาคตให้เราฟังอีกไว้ล่วงหน้าก่อนเลย ไปติดตามพวกเขาได้ที่ Sky and whale ในทุกช่องทาง

ฟังเพลงนี้บนฟังใจ

SLOWSATELLITE  – SLOWSATELLITE (ONMARSS, DR.JUP!TER, SAYZOUL, SP___CEBAR)

Slowsatellite ประกอบไปด้วยสมาชิก 4 คนได้แก่ ONMARSS, DR.JUP!TER, SAYZOUL และ SP___CEBAR ร่วมกันปรุงส่วนผสมจากถิ่นกำเนิดของแต่ละคนจนออกมาเป็นเพลงเปิดตัวสุดไฟลุกแบบนี้ได้ ทั้งลูกเล่นทางภาษา บีต และเมโลดี้ที่ผสมระหว่างสไตล์อเมริกันฮิปฮอป กับ อาร์แอนด์บี ไรม์ที่ฟลิบโฟลวของจริง แถมยังเต็มไปด้วยอารมณ์ทั้งโกรธ หมันไส้ กวน และก็ยังคงแซมอารมณ์ขันไปด้วยได้ในเวลาเดียวกัน

แต่ละท่อนของแต่ละสมาชิกนั้นค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์อย่างชัดเจน ONMARSS ถ้าเปรียบเป็นอาหารก็คืออาหารใต้ที่เผ็ดแบบไม่มีความหวานแซมใด ๆ เหมือนเปิดด้วยหมัดฮุก จบด้วยแทงเข่าแล้วลงไปกองกับพื้นยังไงหยั่งงั้น ทางด้านของ DR.JUP!TER เปรียบดั่งพริกขี้หนู ทั้งแสบทั้งเผ็ดน้ำหูน้ำตาไหล แต่ถ้าชอบความรู้สึกตอนเผ็ดจนร้องไห้ก็มีความสุขแน่นอน เพราะแซมการตอบรับปนหยอกเอินอยู่เรื่อย ๆ แต่ถามว่าเจ็บแสบไหม ตอบเลยว่ามาก! แต่ไม่ว่าจะเผ็ดจนไฟลุกท่วมปากแค่ไหนก็จะได้ท่อนฮุคจาก SAYZOUL มาคอยเบรกเติมความหวานให้กลมกล่อมยิ่งขึ้นก่อนจะไปเผ็ดต่อในท่อนถัด ๆ ไป แต่พอถึงเวลาของ SAYZOUL จริง ๆ ก็เอาเรื่องใช่ย่อย ยิ่งท่อนจบที่บอกว่า “เขยิบซ้ายนิดนึงนะคะ ขอบคุณค่ะ” เป็นการทิ้งท้ายที่สะใจชวนเชิดหน้ายิ้มกริ่มยักคิ้วหลิ่วตาที่แท้ และเมื่อทั้ง 3 คนได้สะบัดไรม์ผ่านบีตของ SP___CEBAR ก็ออกมาเป็นส้มตำสุดเผ็ด ส้มตำจานที่เราต้องสั่งทุกครั้งเมื่อนึกถึง อร่อย ลงตัว พร้อมอาจทำร้ายกระเพาะและลำไส้เราได้ในเวลาเดียวกัน เผ็ชชชชชช!

จำชื่อพวกเขาและระวังตัวไว้ให้ดี หลังจากนี้จะมีอะไรให้รับฟังกันอีกก็ต้องไปติดตาม Slowsatellite นะ พร้อมฟังเพลงพวกเขาได้แล้ววันนี้ที่ฟังใจ

ฟังเพลงนี้บนฟังใจ

Death Of A Salesman  – ขโมย I Steal I偷窃

Death Of A Salesman วงดนตรีรุ่นใหญ่ในตำนาน ที่เพิ่งปล่อยอัลบัมแรกของพวกเขาเมื่อเกือบ 20 ปีก่อนลงสตรีมมิงต่าง ๆ เป็นครั้งแรกในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำเอาแฟน ๆ ตื่นเต้นและดีใจที่จะได้ร่วมสนับสนุนพวกเขาเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งช่องทาง ปนกับความอดลุ้นไม่ได้ว่าพวกเขาจะมีอะไรมาให้หัวใจเต้นกับผลงานชั้นครูของพวกเขาอีกรึเปล่า และคำตอบที่ได้ก็คือ มีจริง! กับ ขโมย เพลงใหม่ในรอบ 20 ปี

ขโมย เพลงที่เป็นตัวแทนความรู้สึกของคนที่ถูกพรากความฝันและความหวังให้หายวับราวกับไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เมื่อถูกเล่าผ่านภาษาและท่วงทำนองของ Death Of A Salesman ก็ทำให้รู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปในโลกที่ไร้กาลเวลาเฉกเช่นเดียวกับเพลงก่อน ๆ ของพวกเขาที่ไม่ว่าฟังเมื่อไรก็ไม่เคยรู้สึกเก่า ด้วยซาวด์ที่เลือกใช้ วิธีเรียบเรียงดนตรี กระทั่งการผสมเสียง พาให้หัวใจจมดิ่งลงไปด้วยกันกับบทเพลง

“เธอขโมยความหวังในยามที่ฉันตายใจ” ท่อนที่พูดแทนความคับแค้นในใจของคนในปัจจุบัน ที่ถูกพรากทุกสิ่งไปจากคำสัญญาที่ไม่มีทางมีวันเป็นจริง ถูกร้องอยู่ซ้ำ ๆ จนเป็นที่จำติดหู เป็นเมสเสจที่ส่งตรงถึงใจใครหลาย ๆ คน เพราะสำหรับบางคนมันเลวร้ายถึงขนาดที่ว่าความฝันนั้นเป็นความหวังเดียวที่เขาได้มีสิทธิ์นึกถึงแต่ก็ยังถูกพรากไปโดยที่ตัวเองไม่ได้ต้องการ ยังไม่นับถึงช่วงชีวิตที่หล่นหาย บ้างก็ตั้งแต่วัยเยาว์สู่วัยรุ่น บ้างก็วัยรุ่นตอนต้นถึงช่วงสร้างเนื้อสร้างตัว บ้างก็วัยที่ควรได้พักผ่อนอย่างสงบแต่กลับต้องต่อสู้กับสิ่งที่ยากจะรับมือ พร้อมสูญเสียโอกาสหลาย ๆ โอกาสไปอย่างน่าเสียดาย ยิ่งไปกว่านั้นคือ กาลเวลาไม่อาจหวนคืนให้กลับไปแก้ไขได้ แล้วใครเล่าจะเป็นคนรับผิดชอบกับสิ่งที่ต้องแลกไป..

เป็นเพลงต้อนรับการกลับมาในรอบเกือบสองทศวรรษจากวงรุ่นใหญ่ในตำนานที่เล่าขานเรื่องราวและความคับแค้นใจจากการถูกพรากทุกสิ่งไปอย่างไม่มีทางหวนกลับได้น่าสนใจมาก ๆ ทั้งภาพและเสียง ขอฝาก ขโมย จาก Death Of A Salesman ไว้ในอ้อมแขนทุกคนอีกครั้งด้วยนะ

ฟังเพลงนี้บนฟังใจ

_______

บอกลาสัปดาห์สุดท้ายของพฤษภาคม สัปดาห์ต่อไปในเดือนมิถุนายน ฟังไรจะมีเพลงอะไรมาให้ฟังบ้าง อย่าลืมติดตาม ‘ฟังไร’ นะ ♡

Facebook Comments

Next:


Donratcharat

นัท มีหมาน่ารักสองตัวชื่อหมูตุ๋นกับหมูปิ้ง กาแฟดำยังจำเป็นต่อชีวิต และยกให้กาแฟใส่นมเป็นรางวัล