fungrai-third-may-2021

Hot and Trending

‘ฟังไร’ รวมเพลงใหม่น่าฟังประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือนพฤษภาคม 2021

กลับมาแล้วกับฟังไรคอลัมน์ในตำนาน ถ้าใครตามเว็บไซต์ฟังใจมาแต่แรกก็จะทันฟังไรของพี่อู๋ The Yers ที่เคยรวมเพลงน่าฟังมาให้ได้เบิกหูเบิกเนตรกันเป็นประจำ ซึ่งเราก็ได้รับอนุญาตให้สานต่อเจตนารมณ์ของพี่เขาละ กับการแพร่สปอร์สิ่งที่น่าสนใจให้เพื่อน ๆ ชาวฟังใจได้ฟังกัน จะมีเพลงอะไรบ้าง เลื่อนลงมาเลย!

World Nopparujเศษ

เวิลด์ – นพรุจ ศรีม่วง ศิลปินอิสระ ที่หลาย ๆ คนอาจรู้จักและหลงรักเสียงของเขามาตั้งแต่สมัยประกวด The Voice Thailand ซีซัน 5 ซึ่งก่อนหน้านี้ในฐานะศิลปิน เขาก็ได้ปล่อยเพลงมาแล้วทั้งหมด 4 เพลงด้วยกัน เริ่มที่ รอยยิ้มเธอยังอยู่, ซ่อน, ยิ่งไกล..ยิ่งใกล้ (demo), แค่ได้ตื่นขึ้นมาเจอเธอ จนมาถึงเพลงล่าสุดที่เรากำลังแนะนำให้คุณได้ฟัง นั่นก็คือ เศษ เพลงท่ีแฟนเพลงหลาย ๆ คนเฝ้ารอให้ถึงเวลาได้ฟังกัน

เศษ เพลงที่พูดถึงความสัมพันธ์ที่ค่อย ๆ พังทลายลงจนเหลือเพียงแค่เศษของความสัมพันธ์ แต่กลับไม่มีความรักเหลือเลย แต่ถึงแม้จะเจ็บเพียงไหนก็ยังคงมีความหวังที่หล่อเลี้ยงด้วยการหลอกตัวเองว่าสักวันความรักที่หายไปนั้นจะกลับมาได้ แต่พอเอาเข้าจริงก็ได้รู้ตัวว่า มันไม่มีทางอีกต่อไปแล้ว

ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือภาคดนตรีที่ขยี้อารมณ์ออกมาให้หม่นได้ยิ่งกว่าเดิม เป็นผลงานของ World Nopparuj เวิลด์ นพรุจ กับคู่หูของเขานั่นก็คือ จี๊ป – รัชช อมาตยกุล หรือที่รู้จักกันในชื่อ JIPI อีกศิลปินอิสระที่น่าจับตามองมาก ๆ ในปีนี้ ร่วมกับ พี่ฟั่น — โกมล บุญเพียรผล สร้างสรรค์กันจนออกมาเป็นผลงานที่ดีที่เราได้ฟังกัน นับเป็นส่วนผสมที่ลงตัวและเหมาะมือมาก ๆ สำหรับทุกเพลงของเขา ส่วนตัวเอ็มวีก็เป็น long take ที่ยาวเท่ากับความยาวเพลง เป็น visualizer ท่ีทำเอาอยากตามไปพายเรือพร้อมปล่อยความคิดในหัวให้ล่องไปตามสายน้ำด้วยเลย

หากใครตาม World Nopparuj เวิลด์ นพรุจ มาตั้งแต่แรก ๆ ก็อาจเคยได้ฟังเพลงนี้กันมาแล้ว ถึงแม้เนื้อเพลงอาจมีบางท่อนที่เปลี่ยนไป แต่ขอรับประกันความเพราะ เนื้อหาบาดใจ (ยิ่งกว่าเดิม) และลงตัวได้อย่างเต็มเปี่ยมไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชันไหนก็ตาม หลังจากนี้จะมีเพลงอะไรปล่อยมาให้พวกเราชื่นใจ ก็อย่าลืมติดตาม World Nopparuj เวิลด์ นพรุจ เอาไว้ เราเชื่อว่าจะต้องมีอีกหลายเพลงที่เสียงและท่วงทำนองของเขาจะปลอบใจเราได้ และขอฝาก ‘เศษ’ ไว้เป็นเพื่อนที่เข้าใจความรู้สึกของทุก ๆ คนที่กำลังเผชิญสถานการณ์แบบนี้ด้วยนะ 🤍

ฟังเพลงนี้บนฟังใจ

ดานิกาฉันอีกคนบนจักรวาล feat. MILD 00.01

Danika – ดานิกา วงท่ีเป็นที่รู้จักจากการตั้งชื่อเพลงยาว ๆ โดนใจพร้อมกับเสียงร้องน่ารัก เนื้อหาทิ่มหัวใจ โดยมีสมาชิกทั้งหมด 3 คน นั่นคือ ไบร์ท (ร้องนำ) / บุ้งกี๋ (ร้องนำ) และ ต้าร์ ​(กีตาร์) ที่ปล่อยเพลงแรกออกมาก็โดนใจชาวซึมบอยซึมเกิร์ลแล้ว อย่าง ไปเหอะ จะพยายามไม่รู้สึกอะไรอีกแล้ว และหลังจากนั้นยังมี วันนี้ไม่อยากฟังเพลงเศร้า, ถ้าบอกไป เราจะยังเป็นเหมือนเดิมอยู่มั้ย ? , เจ้าความรัก และ มูฟออนเป็นรูปปลา จนมาถึงเพลงใหม่ล่าสุด ฉันอีกคนบนจักรวาล เพลงที่พูดแทนความโดดเดี่ยวในใจ ที่หวังจะมีตัวเองอีกสักคนคอยปลอบโยน

Danika – ดานิกา ชวน มายด์ 00.01 มาอัดรร้องเพลงนี้เอาไว้ก่อนตัดสินใจยุติการทำวง และแน่นอนว่าในเพลงนี้ ส่วนของมายด์ คือท่อนที่ใครหลาย ๆ คนรัก “อยู่บนจักรวาล ห่างไกลกันอีกแสนนาน อยู่บนจักรวาลไม่มีใคร อยู่บนจักรวาล ห่างไกลกันอีกแสนนาน อยู่บนจักรวาล ช่างเดียวดาย” ต้องค่อย ๆ ฟังไปเรื่อย ๆ แล้วจะพบท่อนนี้ โดย Danika – ดานิกา ตีความออกมาในอีกมุมของคนที่อยู่โดดเดี่ยวในจักรวาลนั้น ว่าจะดีแค่ไหนกันหากมีตัวเองอีกหนึ่งคนมาอยู่เป็นเพื่อนในที่ ๆ ไม่มีใครเข้าใจเรา นับเป็นเพลงที่ชวนซึมและไล่หาคำตอบได้น่าสนใจอีกเพลง ขอฝาก ฉันอีกคนบนจักรวาล และ Danika – ดานิกา ไว้ด้วยครับผม

ฟังเพลงนี้บนฟังใจ

Daniel Ryn Honey Butter

Daniel Ryn – แดเนียล ดิศยศริน ศิลปินอินดี้ป๊อปอิสระ ที่เราเห็นเขากันมาเป็นเวลาสักพักแล้ว หลังจากปล่อย EP Dreams ไปเมื่อปีที่แล้ว ก็กลับมาพร้อมเฉิดฉายกับเพลงใหม่ หวานเลี่ยนแต่ซ่อนความเผ็ดไว้กับ Honey Butter เพลงที่พูดถึงความหลงใหลใคร่หาในความรักยามค่ำคืนของคน ๆ หนึ่งกับอีกคนที่เราหวังว่าเขาจะตลอดไป ไม่ใช่แค่ชั่วคราว พร้อมกับซาวด์ที่ฟังแล้วก็เป็น Daniel Ryn แบบถูกต้องและดียิ่งขึ้นในทุก ๆ ครั้งที่เพลงของเขาปล่อยออกมา ที่บอกว่าเป็นหวานเลี่ยนปนเผ็ดเพราะหากฟังเพียงเพลงก็จะรู้สึกว่า เอ้ย ฟังสบายจัง แต่ลองฟังดี ๆ ประกอบการดูเอ็มวีแล้วจะได้ลิ้มรสทันที สัญญะมากมายที่สื่อถึงเรื่องสัมพันธ์ แต่ออกมาสวยงามแบบที่ดูแล้วเผลอหน้าร้อนผ่าว ๆ ตาม

เราอาจเคยเห็น Daniel Ryn กันมาเป็นปี ๆ เฝ้าดูพัฒนาการและเรื่องราวที่เขาถ่ายทอดผ่านเพลงกันมานักต่อนัก เลยไม่อยากให้พลาดเพลงใหม่ล่าสุดจากเขา และหากถูกใจแล้วล่ะก็ อยากให้กลับไปฟังเพลงอื่น ๆ ของเขาต่อด้วย ขอฝาก เนยราดน้ำผึ้งก้อนนี้และศิลปินอิสระฝีมือดีอีกคนนี้ไว้ด้วยนะ

mindfreakkkHave You Ever

mindfreakkk is freaking out หรือ มาย – กษิรา พรนภดล ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันจากเอ็มวีเพลงฮิตหลาย ๆ เพลงไม่ว่าจะเป็น ไม่รู้ทำไม, ใจอ้วน, up / down, คนเราจะแอบรักใครสักคนได้นานแค่ไหน, ไร้สถานะ และอื่น ๆ อีกมากมายหลายตัว คราวนี้ถึงเวลาบ้างแล้วที่เธอจะมีเพลงของตัวเอง แต่ไม่ใช่ว่าเธอไม่เคยร้องมาก่อนนะ เธอเคยฝากเสียงเพราะ ๆ ไว้ในเพลง Pluto Bay ที่ติดชาร์ต Top 20+ ของ ฟังใจ – Fungjai เป็นเวลานานติดต่อกัน 6 สัปดาห์ เมื่อปี 2017 มาแล้ว!

Have You Ever เพลงที่ตั้งคำถามกับความรู้สึกต่าง ๆ ที่ล้นอยู่ในใจ แต่หากโดนใครเอ่ยปากถามว่าเป็นยังไงบ้างเมื่อไร ก็ทำได้แค่ตอบไปว่า “เฮ้ยโอเค ไม่เป็นไรเลย สบายมาก ๆ” ซึ่งก็ดูเป็นเรื่องใกล้ตัวอยู่ เพราะในชีวิตจริงล้วนเคยพูดประโยคนี้ทั้งนั้น ถึงแม้จะไม่ค่อยไหวอย่างปากพูดก็ตาม อาจเพราะจะได้ไม่ต้องคอยตอบคำถามมากมายที่จะตามมาหลังจากเล่าความจริงนั่นก็ส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งก็เพราะว่ามันคงง่ายกว่าการพูดความรู้สึกทั้งหมดในใจ เมื่อฟังเพลงแล้วทำให้นึกถึงการเดินยามค่ำคืนในเมืองที่มีไฟสลัว ๆ อากาศเย็นสบาย กับใครสักคนที่เข้าใจความเป็นเรา ค่อย ๆ เดินไปพลางพูดคุย เล่าเรื่องราวที่พบเจอ แต่สุดท้ายก็ต้องแยกกันไป ที่ชอบอีกอย่างในเพลงคือการมี spoken words ที่เป็นความรู้สึกนในใจแซมอยู่ถึงสองครั้ง ซาวด์จาก Tanskul ชวนฟังมาก ๆ ฟังไปขยับตามจังหวะได้สนุกตามแบบทันทีจนต้องเปิดฟังวนซ้ำอีกครั้งแบบไม่รู้ตัวเลยล่ะ

ฟังเพลงนี้บนฟังใจ

Jurassic.Pewอุดมสุข⎮ti voglio bene

กลับมาต่อรัว ๆ กับเพลงเกือบล่าสุดจาก Jurassic.pew พี่ปิ้วคนดีคนเดิมของแฟน ๆ นั่นเอง ตามมาติด ๆ กับถนนเส้นถัดมาก็คือ อุดมสุข ซึ่งอุดมสุขในแบบของพี่ปิ้งจะเป็นแบบไหนก็ต้องกดฟังก่อนนะ

อุดมสุข ถูกเล่าออกมาในบรรยากาศยามค่ำคืนจนเกือบรุ่งสาง ไฟสลัวพร้อมกับความรักที่ตุ้ม ๆ ต่อม ๆ หัวใจว่าเอ๊ะ เรารักจริงรึเปล่านะ หรือมันเป็นความสนุกเพียงชั่วคราวกันแน่ แต่ที่รู้ ๆ ก็คือร้อนรนมากอยากเจอเพื่อพิสูจน์คำตอบในใจอีกสักครั้ง ความออดอ้อนในเมโลดี้และคำร้องในท่อนฮุกของเพลงนี่ถ้าใครถูกส่งเพลงนี้ไปให้ก็อาจจะรีบตามไปเจอก็เป็นได้ ที่สำคัญคือเพลงนี้โชว์เสียงของปิ้วค่อนข้างเยอะมากขึ้นกว่าเพลงก่อน ๆ ไม่ว่าจะเป็น adib ต่าง ๆ ที่มากกว่าเพลงก่อนหน้านี้ หากแฟน ๆ ได้ฟังคงตื่นหูตื่นใจกันเอาเรื่อง

ที่บอกว่าเป็นซิงเกิลเกือบล่าสุดนั่นก็เพราะว่ามีใหม่กว่านี้อีก! นั่นคือ เอกมัย นั่นเอง และคาดเดาได้ว่าจะมีปล่อยออกมาเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน กักตัวนี้ไม่มีเหงาเพราะมีเพลงพี่ปิ้วเป็นเพื่อนนะ ขอให้ทุกคนมีความสุขกับเสียงดนตรีฮะ ขอฝากเพลงจาก Jurassic.pew ไว้ด้วยนะ

ฟังเพลงนี้บนฟังใจ

SOMKIATมีกัน

Somkiat ปล่อยเพลงใหม่ล่าสุด มีกัน เพลงที่พร้อมมอบความหวังดีและหวังจะเป็นคนนั้นที่เธอนึกถึง ต่อให้เป็นคนสุดท้ายก็ตาม หลังจากปล่อยเพลงเศร้าสุดหัวใจอย่าง สิ่งสุดท้าย มาก่อนหน้านี้ ก็ไม่อยากให้เศร้ากันนาน เพราะแค่ชีวิตที่ต้องใช้กันแบบทุกวันนี้ก็เศร้าพอแล้ว เลยปล่อย มีกัน เพลงเนื้อหาน่ารักออกมาให้ชุ่มฉ่ำใจในแบบของวง

มีกัน เพลงที่จะมาชุบชูหัวใจยามที่ต้องพบเจออุปสรรคและปัญหามากมายในช่วงนี้ รับบทคนแสนดีที่เฝ้ารออย่างหวังดีเสมอ แบบที่ว่าหากวันใดไม่มีใคร แค่นึกถึงเขาก็พอ อยากให้เธอมีความสุขจริง ๆ ต่อให้เป็นคนสุดท้ายก็ไม่เกี่ยงเลยแม้แต่น้อย ซาวด์ยังคงสนุกและมีสีสันตามแบบฉบับของสมเกียรติจริง ๆ ช่วยให้วันที่โรยรากลับมาสดใสราวกับต้นไม้ที่ถูกใส่ปุ๋ยจนเติบโตงอกงาม ทุกการเปลี่ยนแปลง การจากลา พาไปสู่สิ่งใหม่ ๆ เสมอ ขอให้หลังจากนี้เป็นวันที่ดีของทุกคน หากวันไหนไม่สบายใจ เราหวังว่า มีกัน จาก Somkiat จะช่วยให้รู้สึกไม่โดดเดี่ยวได้บ้างนะ

ฟังเพลงนี้บนฟังใจ

_______

ยินดีต้อนรับสู่สัปดาห์ที่ 3 ของพฤษภาคม สัปดาห์ต่อไปฟังไรจะมีเพลงอะไรมาให้ฟังบ้าง อย่าลืมติดตาม ‘ฟังไร’ นะ ♡

Facebook Comments

Next:


Donratcharat

นัท มีหมาน่ารักสองตัวชื่อหมูตุ๋นกับหมูปิ้ง กาแฟดำยังจำเป็นต่อชีวิต และยกให้กาแฟใส่นมเป็นรางวัล