Air Guitar คืออะไร กีฬาระดับโลก

Article Guru

ทำความรู้จักกับ Air Guitar ว่าอะไร ทำให้มันกลายเป็นกีฬาระดับโลก

  • Writer: Peerapong Kaewtae

Air Guitar คืออะไร ตอนเด็ก ๆ เวลาฟังเพลงร็อก ๆ อยู่คนเดียวในห้องนอนหรือห้องน้ำ พอท่อนโซโล่มาถึงชาวร็อกอย่างเราก็ต้องหยิบกีตาร์ในจินตนาการมาดีดอย่างบ้าคลั่ง โดยไม่สนทั้งคอร์ดหรือความถูกต้องทางทฤษฎีใด ๆ ทั้งสิ้น แค่ได้ปลดปล่อยอารมณ์ไปกับเมโลดี้ตอนนั้นก็โคตรสนุกแล้ว แต่ใครจะไปรู้ว่าพอโตขึ้นมาแล้ว การดีดกีตาร์ในจินตนาการแบบนี้จะกลายเป็นกีฬาที่มีการแข่งขันระดับประเทศกันจริงจัง อยู่อีกซีกหนึ่งของโลก

 

คลิปนี้คือสาวญี่ปุ่นที่ได้แชมป์โลก แม้จะไม่เคยดูการแข่งแบบนี้มาก่อน ก็ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเธอถึงชนะใจทุกคนได้

Air Guitar คืออะไร

ต่อให้เราไม่มีทักษะทางด้านดนตรีแม้แต่นิดเดียวเลยก็เล่นได้ แค่ดึงความเป็นตัวเองด้วยการแต่งตัวให้เปรี้ยวตีนที่สุด แล้วดึงความมันของเพลงที่เราชอบออกมาให้สุด ๆ เราก็อาจมีสิทธิ์เป็นแชมป์ AirGuitar World Championships ได้เหมือนกัน ซึ่งมีจัดตามเมืองใหญ่ ๆ ในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย เมื่อได้ผู้ชนะในแต่ละประเทศแล้วก็จะไปตัดสินกันที่ประเทศฟินแลนด์ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของกีฬานี้

การเล่นเครื่องดนตรีลมแบบนี้มีบันทึกมาตั้งแต่หลายร้อยปีก่อน ในยุคที่ทุกบ้านมีเครื่อง phonograph หลายคนก็เล่นเป็นวาทยกรอยู่หน้าหีบเพลงเหล่านี้กันเป็นเรื่องปกติ แต่ในยุคนั้นมันถูกระบุว่าเป็นอาการทางจิตชนิดหนึ่ง เชื่อว่าเสียงเพลงได้เข้าครอบงำทั้งร่างและจิตใจพวกเขาเหล่านั้นจนหมดสิ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีบันทึกเกี่ยวกับคนไข้ในโรงพยาบาลจิตเวชออกสู่สาธารณะชน ว่าพวกเขาเหล่านั้นต่างเล่นเปียโนหรือดีดกีตาร์ที่ไม่มีอยู่จริง

ผ่านมาอีกยุคหนึ่งการเล่นกีตาร์ลมถูกนำมาใช้ในการแสดงตลกจนได้รับความนิยม อย่างการออกมาเล่นกีตาร์ลมแล้วให้นักดนตรีจริง ๆ คอยโซโล่กีตาร์อยู่หลังฉาก แถมยังถูกบรรจุอยู่ในหนังดังของยุคนั้นหลายเรื่อง ทุกคนก็เริ่มยกย่องการละเล่นแบบนี้ให้เป็นทักษะเทียบเท่าการลิปซิงก์เลยทีเดียว แล้วก็กลายเป็นกระแสในซีนดนตรีตั้งแต่ Joe Cocker เล่น AirGuitar ใน Woodstock ทำให้มีมือกีตาร์ระดับโลกอีกหลายคนเอามุกนี้ไปใช้บ้าน จนแฟนเพลงก็ทำตามกันเป็นเรื่องปกติ

และปี 1980 มันก็โกไวรัลไปเลย บริษัทเบียร์กับคลื่นวิทยุเจ้าหนึ่งเข้าไปจัดงานแข่งลิปซิงก์และแอร์กีตาร์ตามมหาลัยทั่วอเมริกา มีการออกหนังสือฮาวทูหรือประวัติศาสตร์เกี่ยวกับแอร์กีตาร์ มีหนังและทีวีโชว์ตอกย้ำความดังของมันตลอดเวลา ปี 1996 ก็มีการแข่งขัน Air Guitar World Championships ครั้งแรกขึ้นในฟินแลนด์ที่ชาวต่างชาติจากทุกทวีปเข้ามาแข่งขันและให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ทำให้การท่องเที่ยวของประเทศเติบโตงดงาม จึงหันมาจัดเป็นรายปีซะเลย กลายเป็นกีฬายอดฮิตจนปี 2003 ก็เริ่มจัดการแข่งขันที่อเมริกาบ้าง สารคดี AirGuitar Nation ก็ช่วยให้การเล่นกีตาร์ลมยิ่งแพร่หลายออกไปอีก จนมีการจัดแข่งขันในระดับภูมิภาคไปทั่วโลก

ปีนี้ก็เพิ่งจัดครั้งที่ 18 จบไปแล้ว และผู้ชนะในปีนี้คือ Rob ‘The Marquis’ Messel ชาวอเมริกาที่เพิ่งเคยมาประกวดปีนี้ปีแรกแต่ได้ใจคนดูและกรรมการไปหมดหน้าตัก เสียดายที่ทางออฟฟิเชียลยังไม่ได้ลงคลิปการแข่งให้เราชม ลองไปดูภาพบรรยากาศรวม ๆ ในงานจากคลิปนี้ก่อน ซึ่งผู้ชนะก็คือพี่หนวดคนแรกที่โผล่มาเลย ใครเห็นแล้วอยากไปแข่งบ้างก็เตรียมเพลงร็อก ๆ เอาไว้เลย ปีหน้าเปิดเมื่อไหร่ทาง Fungjaizine จะรีบบอกเลยจ้า

รวมบทเพลงในเกม Guitar Hero ที่เราคิดถึง

AR กำลังทำให้การฟังเพลงเปลี่ยนไปตลอดกาล เมื่อเสียงดนตรีเล่นกับพื้นที่ได้น่าตื่นเต้น

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา