ทุกคนสามารถเป็นนักร้องได้

Article Guru

ทุกคนสามารถเป็นนักร้องได้! ไม่ต้องมีพรสวรรค์ก็ร้องเพลงเพราะได้เหมือนกัน

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tas Suwanasang

ทุกครั้งที่เราร้องออกมาว่า WE ARE THE CHAMPIONS!! เราก็คงตะโกนออกไปสุดเสียง คงไม่มีใครสามารถเปล่งเสียงได้เทพเหมือน Freddie Mercury ดาวผู้ล่วงลับอีกแล้ว หรือเวลาเห็นใครร้องเพลงได้เพราะมาก ๆ ที่ตามรายการประกวดร้องเพลงเรียกว่า ‘พ่นไฟ’ เราก็คงตื่นเต้นกับพรสวรรค์ที่ชาตินี้เราคงทำตามไม่ได้แน่นอน แต่ความจริงแล้วทุกคนมีความเป็นนักร้องอยู่ในตัว เพียงแค่จะสามารถขุดมันออกมาได้แค่ไหน

นักวิทยาศาสตร์ออกมายืนยันแล้วว่า ทุกคนสามารถเป็นนักร้องได้! เราเคยเชื่อว่าคนคนหนึ่งจะร้องเพลงได้เพราะขึ้นอยู่กับพรสวรรค์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่ความจริงแล้วมันเป็นสิ่งที่ฝึกกันได้ งานวิจัยเกี่ยวกับการร้องเพลงครั้งหนึ่งพบว่า 35% ของคนที่ร้องเพลงเพี้ยน เพราะไม่รู้คีย์หรือยังไม่มีทักษะทางการร้องเพลงเท่านั้น

เสียงจากปากของเราจะก้องกังวานได้ขนาดไหนขึ้นอยู่กับขนาดของเส้นเสียง ความแข็งแรงของกะบังลมและช่องว่างในไซนัส แต่การจะทำให้เสียงของเราไพเราะได้จริง ๆ ก็ต้องฝึกฝนอย่างหนัก เริ่มจากพื้นที่สามารถฮิตโน้ตในหัวได้อย่างถูกต้อง ความแตกต่างระหว่างร้องได้ถูกคีย์กับการมีเสียงที่ไพเราะ ขึ้นอยู่กับการควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก ๆ นับพันมัดที่ควบคุมการเดินทางของลมหายใจเพื่อตอบสนองกับความรู้สึกที่เรากำลังร้องออกไป

ร่างกายก็คือเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งซึ่งสร้างมาไม่เหมือนกันเลย บางคนอาจจะทำได้อย่างมืออาชีพโดยที่ไม่เคยฝึกฝนมาก่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าฝึกฝนไปก็ไร้ความหมาย เกิดมามือใหญ่และกว้างก็อาจทำให้เล่นเปียโนได้ง่ายขึ้น แต่จะสามารถเล่นได้อย่างมืออาชีพก็ต้องฝึกฝนอย่างหนักเหมือนกัน

งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่ง ก็ได้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจว่าครึ่งหนึ่งของนักร้องที่ประสบความสำเร็จก็มาจากพรสรรค์ไม่ใช่พรแสวง แต่ความจริงแล้วชีวิตที่อุดมไปด้วยโอกาส การฝึกฝน หรือคนที่มีความสามารถจะทำให้คนที่มีพรสวรรค์ประสบความสำเร็จได้รวดเร็วกว่าคนทั่วไปอีกเท่าหนึ่งเลย

แต่พอพูดถึงคนที่มีพรสวรรค์ที่สุดในโลกก็คงหนีไม่พ้น Freddie Mercury คนนี้แน่นอน เพราะมีคนลงไปทำวิจัยเกี่ยวกับเสียงร้องของเขาแล้วพบคำตอบที่ไม่แปลกใจเท่าไหร่ว่าเขาคือนักร้องที่เก่งที่สุดในศตวรรษนี้ โดยการถอดเสียงร้องจากเพลงทุกเพลงที่เขาเคยร้องมาวิเคราะห์ vibrato (ลูกคอ) ของเขา ซึ่งเขามีพรสวรรค์ในการร้องที่น่าทึ่งมาก เพราะนักร้องโอเปร่าที่ฝึกฝนมาจะมี vibrato ที่ 5.0-5.6 hz แต่เฟรดดี้มีความถี่สูงถึง 7.0 hz ซึ่งไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน

น่าเสียดายที่เขาจากไปซะก่อนที่จะได้ไขความลับของเสียงอันทรงอิทธิพลต่อนักฟังเพลงและยุคสมัยมาก ๆ ส่วนใครที่กำลังฝึกร้องเพลงอยู่ก็อย่าเพิ่งท้อ แม้ร่างกายจะเป็นข้อจำกัดที่ก้าวข้ามได้ยาก แต่ถ้าฝึกให้มากพอ นอกจากเราจะทำได้ดีขึ้น ก็อาจจะหาสไตล์ที่เป็นตัวเองและไม่มีใครลอกเลียนได้แบบเฟรดดี้ก็ได้นะ

อ้างอิง

Singing Tips: Have A Certain Skull Shape, And Other Science Behind Carrying A Tune

Freddie Mercury—acoustic analysis of speaking fundamental frequency, vibrato, and subharmonics

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา