Article Guru

เพลงคริสต์มาสที่เปิดวนไปมาในห้าง อาจทำร้ายสุขภาพจิตได้!!

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tuna Dunn

เมืองไทยนี่เป็นเมืองพหุวัฒนธรรมโดยแท้ ไม่ว่าจะเทศกาลจีน ไทย หรือฝรั่งเราก็มีงานเฉลิมฉลองคล้ายกับคนทั่วโลกไปซะหมดเลย จริง ๆ คือหาเรื่องสังสรรค์ไปงั้นแหละ พอถึงเดือนธันวาคมปุ๊บทุกห้างก็พร้อมใจกันตกแต่งในสไตล์คริสต์มาสรอการมาถึงของ 25 ธันวาคม สิ่งที่ตามมาคือเพลย์ลิสต์เพลงคริสต์มาสที่เราคุ้นหูกันดี ทั้ง We Wish You a Merry Christmas, All I Want for Christmas is You หรือ Santa Claus is Coming to Town แต่ส่วนตัวผมชอบ Last Christmas มากที่สุดนะ จะดราม่าทำไมไม่รู้แต่ชอบเพลงอกหักมากกว่า เปิดวนมันเข้าไป หลอนหูตั้งแต่ยังไม่หนาวเลย เอ๊ะ แต่ไทยก็ไม่เคยหนาวอยู่แล้วนี่

แต่นักจิตวิทยาออกมาเตือนว่า การเปิดเพลงคริสต์มาสอย่าง Jingle Bell วนซ้ำไปมานาน ๆ อาจทำร้ายสุขภาพจิตคุณได้ โดยกลุ่มเสี่ยงคือคนที่ทำงานอยู่ในห้างที่เปิดเพลงเหล่านี้วนไปมา

Linda Blair นักจิตวิทยาออกมาเตือนว่าการฟังเพลงคริสต์มาสซ้ำไปซ้ำมามากเกินไปอาจส่งผลร้ายต่อสมองเราได้ ‘เพราะมันทำให้คุณโฟกัสกับงานตรงหน้าไม่ได้ และต้องใช้เรี่ยวแรงทั้งหมดทำเป็นไม่ได้ยินเพลงที่กำลังฟังอยู่’ การฟังเพลงเดิม ๆ วนไปมันทำให้เราประสาทเสียได้จาก mere exposure effect หรือปรากฏการณ์ที่เราจะรู้สึกชอบอะไรซักอย่างจากการที่ได้เจอสิ่งนั้นบ่อย ๆ ทั้งที่ตอนแรกอาจจะรู้สึกเฉย ๆ หลายคนฟังเพลงคริสต์มาสในห้างแล้วอาจเกิดเหตุการณ์นี้กับตัวเอง แต่กับพนักงานในห้างอาจจะไม่ใช่เพราะพวกเขาฟังเพลงเดิม ๆ มากเกินไป ก็อย่าแปลกใจว่าทำไมบางคนถึงเกลียดมัน

แต่เจ้าของร้านกลับไม่เห็นด้วยเพราะเขาคิดว่าการเปิดเพลงคริสต์มาสอาจช่วยให้คนอยากเข้ามาในร้านมากขึ้น ด้วยการทำให้ระลึกถึงช่วยเวลาดี ๆ ที่เคยมีในช่วงเวลานี้ของปีที่แล้ว มีงานวิจัยที่ยืนยันเหมือนกันว่าการตกแต่งบรรยากาศและเปิดเพลงให้ตรงตามเทศกาลจะทำให้คนอยู่ในร้านนานขึ้นและกล้าที่จะใช้จ่ายเงินกับสินค้ามากขึ้น (ถ้าเขาเปิดเพลงและตกแต่งอย่างพอดีน่ะนะ) สัมพันธ์กับงานวิจัยของ Eric Spangenberg นักการตลาดมือโปรว่าการเปิดเพลงช้า ๆ จะทำให้ลูกค้าอยู่ในร้านนานขึ้น กลับกันถ้าเราใช้เพลงจังหวะเร็ว ๆ จะทำให้ลูกค้าตื่นตัวและออกจากร้านไปเร็วขึ้นเช่นกัน

เพลงคริสต์มาสเจ๋ง ๆ ก็มีอยู่เยอะ แต่อย่าฟังมากไปล่ะเดี๋ยวจะรู้สึกเกลียดมันซะก่อน

อ้างอิง
Psychologists say playing Christmas songs on a loop can damage shop workers’ mental health
It’s beginning to smell (and sound) a lot like Christmas: the interactive effects of ambient scent and music in a retail setting
Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา