Article Guru

เร่งเสียง-เร่งเมา นักวิทย์ชี้ เมื่อเพลงดังขึ้น ขาเที่ยวจะดื่มแอลกอฮอล์ไวและมากขึ้น!

  • Writer: Piyakul Phusri

โกวเล้งกล่าวไว้ว่า “ข้าพเจ้ามิได้นิยมชมชอบในรสชาติของสุรา แต่ข้าพเจ้าชอบบรรยากาศของการร่ำสุรา”

แล้วบรรยากาศของการร่ำสุราที่ดีควรจะมีอะไรบ้างล่ะ?

เพื่อนร่วมวงที่ดี สถานที่ดื่มที่ถูกใจ บทสนทนาที่ถูกคอ และถ้ามีเพลงโปรดให้ฟังคลอไปด้วยระหว่างจิบก็คงจะเยี่ยมไปเลย

แต่มีผลการศึกษาที่ชี้ว่า ดนตรีมีผลต่อวงเหล้ามากกว่าที่คุณคิด ทั้งในด้านความเร็วในการดื่ม ปริมาณในการดื่ม ไปจนถึงความรู้สึกที่มีต่อรสชาติของสุรา!

———-

การที่เราได้ยินเพลงเร็ว และรู้สึกว่าตัวเองทำอะไรเร็วขึ้นไม่ใช่เป็นสิ่งที่เรารู้สึกไปเอง แต่มันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ จากการศึกษาโดยนักวิจัยจาก Fairfield University รัฐคอนเนคติกัต สหรัฐอเมริกา ในปี 1985 ระบุว่า เมื่อเร่งสปีดของเพลงให้เร็วขึ้น จะทำให้คนเรากินอาหารเร็วขึ้นตามไปด้วย จากการกัด 3.83 คำ ต่อนาที เมื่อเพลงถูกเปิดด้วยความเร็วปกติ เป็น 4.4 คำ ต่อนาที เมื่อเพิ่มความเร็วของเพลงให้มากขึ้น

แล้วในสถานที่ที่เพลงมีบทบาทสำคัญอย่างผับ คลับ หรือบาร์ล่ะ เพลงส่งอิทธิพลอย่างไรต่อนักดื่มบ้าง?

ในปี 2008 Nicolas Guéguen ศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมศาสตร์จาก Université de Bretagne-Sud ประเทศฝรั่งเศส ได้ทำการทดสอบว่าเสียงเพลงส่งผลต่อการดื่มแอลกอฮอล์ในผับใบบาร์อย่างไรบ้าง โดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นชาย 40 คน อายุระหว่าง 18 – 25 ปี ที่สั่งเบียร์สดขนาด 250 ซีซี ในบาร์สองแห่งทางตะวันตกของประเทศฝรั่งเศส ในคืนวันเสาร์เป็นเวลา 3 คืน โดยกลุ่มตัวอย่างทั้ง 40 คนนี้ไม่รู้ตัวว่ากำลังเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองในคลับที่ถูกใช้เป็นสถานที่ทดลองเปิดเพลงที่ความดัง 72 เดซิเบล (เท่ากับเสียงของถนนที่มีการจราจรคับคั่ง) ก่อนจะเพิ่มความดังของเสียงเป็น 88 เดซิเบล (เท่ากับเสียงของเครื่องตัดหญ้า)

จากผลการทดลองพบว่า เมื่อเปิดเพลงที่ความดัง 72 เดซิเบล กลุ่มตัวอย่างดื่มเบียร์ 2.6 แก้ว ต่อการมาดื่มหนึ่งครั้ง แต่เมื่อเพิ่มความดังของเพลงเป็น 88 เดซิเบล กลุ่มตัวอย่างเพิ่มปริมาณการดื่มเป็น 3.4 แก้ว ต่อการมาดื่มหนึ่งครั้ง ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 31% เลยทีเดียว

นอกจากนี้ เสียงเพลงที่ดังมากขึ้น ยังส่งผลให้กลุ่มตัวอย่างดื่มเบียร์เร็วขึ้น โดยเมื่อเปิดเพลงที่ความดัง 72 เดซิเบล กลุ่มตัวอย่างจะใช้เวลา14.5 นาที ในการดื่มเบียร์หนึ่งแก้ว แต่เมื่อเพิ่มระดับความดังของเสียงเพลงเป็น 88 เดซิเบล กลุ่มตัวอย่างจะใช้เวลาในการดื่มเบียร์ลดลงเป็น 11.5 นาที ต่อเบียร์หนึ่งแก้ว

หมายความว่า เสียงเพลงที่ดังขึ้นทำให้กลุ่มตัวอย่างดื่มเบียร์มากขึ้น และดื่มหมดไวขึ้น!!

ศาสตราจารย์ Guéguen อธิบายปรากฏการณ์ที่เสียงเพลงส่งผลต่อการดื่มว่า เสียงเพลงที่ดังขึ้นจะทำให้คนเรามีความตื่นตัวมากขึ้น เมื่อรู้สึกตื่นตัวมากขึ้น ก็จะทำให้การดื่มกินเร็วขึ้นตามไปด้วย และเหตุผลอีกข้อหนึ่งก็คือ เสียงเพลงที่ดังขึ้นเป็นอุปสรรคในการพูดคุยกัน ในเมื่อคุยกันมันลำบากลำบนนัก ก็ยกแก้วรัว ๆ เข้าไปสิ มันจะไปยากอะไร…

———-

และเวลาเราฟังเพลง เรามักจะรู้สึกว่าดื่มเหล้าดื่มเบียร์ ‘อร่อย’ ขึ้น ก็ไม่ใช่แค่การรู้สึกไปคนเดียว เพราะมีการทดลองที่บอกว่าการฟังเพลงทำให้ดื่มเหล้าอร่อยกว่าฟังข่าว!

นักวิจัยจาก University of Portsmouth ประเทศอังกฤษ ได้ทำการทดลองโดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจำนวน 80 คนออกเป็น 4 กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะได้ฟังเสียงที่แตกต่างกันคือ กลุ่ม 1 ฟังเสียงเพลงดัง ๆ แบบในไนต์คลับ กลุ่ม 2 ฟังเสียงบรรยายข่าววน ๆ กลุ่ม 3 หูข้างหนึ่งได้เสียงเพลงดัง ๆ ส่วนอีกข้างหนึ่งได้ฟังข่าววน ๆ และกลุ่ม 4 ไม่ได้ฟังอะไรเลย ตลอดเวลาในการทดลอง 45 นาที ผู้ร่วมการทดลองจะได้ดื่มวอดก้าชงกับน้ำแครนเบอรี่จำนวน 5 แก้ว ที่จะเพิ่มปริมาณวอดก้าขึ้นเรื่อย ๆ และเมื่อดื่มหมดแต่ละแก้ว ผู้ร่วมทดลองจะได้จิบน้ำเพื่อล้างคอ

ผลการทดลองพบว่า กลุ่มตัวอย่างที่ดื่มวอดก้าไปฟังเพลงดัง ๆ ไป ระบุว่าเหล้ามี ‘รสหวาน’ กว่ากลุ่มอื่น และรับรู้ถึง ‘รสขม’ ได้น้อยกว่ากลุ่มอื่น และกลุ่มที่หูข้างหนึ่งได้เสียงเพลงดัง ๆ ส่วนอีกข้างหนึ่งได้ฟังข่าววน ๆ จะมีอารมณ์ขุ่นมัวมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มอื่น

นักวิจัยตีความผลการวิจัยว่า เมื่อคนเรารู้สึกว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีรสหวาน ก็จะเกิดความรู้สึกอย่างดื่มมากขึ้น ซึ่งวางอยู่บนสมมติฐานว่ามนุษย์นั้นชื่นชอบรสหวานอยู่เป็นทุนเดิมตามธรรมชาติ ซึ่งเสียงเพลงก็ส่งผลต่อความรู้สึกที่มีต่อรสชาติของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ดังนั้น คุณไม่ได้คิดไปเองหรอกหากไปเที่ยวผับบาร์ที่เปิดเพลงถูกใจแบบดัง ๆ และรู้สึกว่าดื่มลื่นขึ้น ดื่มอร่อยขึ้น เพราะวิทยาศาสตร์พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงๆ!!!

TIP : ลองดูการทดลองสนุก ๆ ที่ Heineken ทำร่วมกับดีเจ Armin van Buuren ในไนต์คลับในไมอามี่ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการได้สัมผัสไลฟ์โชว์โดน ๆ อาจจะส่งผลให้คนดื่มน้อยลงเพราะฟินกับโชว์มากกว่าการดื่มได้ที่นี่

ที่มา
Loud Music Can Make You Drink More, In Less Time, In A Bar
Loud music ‘changes the way alcohol tastes’
How Bars Use Music to Get You Drunk Faster
Why Loud Music in Bars Increases Alcohol Consumption
Facebook Comments

Next:


Piyakul Phusri

Piyakul Phusri นักฟังเพลงจับฉ่ายที่มีความเชื่อว่านอกจากการกินอิ่ม-นอนอุ่น การบริโภคงานศิลปะที่ถูกใจก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยของการมีชีวิตที่ดี