Article Guru

คนไปคอนเสิร์ตบ่อย ๆ มีแนวโน้มว่าจะมีความสุขกว่าคนทั่วไป (จริง ๆ นะ)

  • Writer: Montipa Virojpan

อันนี้เราไม่ได้พูดเอง เพราะผลการสำรวจของทีมวิจัยจาก Deakin University เรื่องความสุขมวลรวมของชาวออสเตรเลีย (Australian Unity Wellbeing) ที่รวบรวมข้อมูลมาตั้งแต่ปี 2014 ผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จำนวน 1,000 คน ได้ข้อสรุปว่าคนที่ชอบเต้นรำ หรือไปคอนเสิร์ตเป็นประจำ จะมีความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าคนที่ไม่ได้ไป อาจจะไม่ต้องเป็นเทศกาลดนตรีหรือคอนเสิร์ตใหญ่นะ แค่เป็นโชว์เล็ก หรือการไปคลับบาร์ กิจกรรมเกี่ยวกับดนตรีใดก็ตามก็ทำให้แฮปปี้ดี๊ด๊าแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับงานที่จัดโดยกลุ่มเพื่อนใกล้ชิด หรือสังคมแวดล้อมที่คุ้นเคย เพราะจะทำให้คนที่ไปรู้สึกว่าดนตรีมีส่วนช่วยทำให้เขาได้เชื่อมต่อกับคนรอบข้างและเติมเต็มชีวิตอย่างอิ่มเอม 

นี่ถือเป็นการสรุปผลสำรวจครั้งที่ 31 ของทีมที่มีความพิเศษไปกว่าการประเมิณการอยู่ดีมีสุขเชิงอัตวิสัย (subjective wellbeing – SWB หรือเอาง่าย ๆ ว่าความสุขจากภายใน) ด้วยผลการศึกษาทางการแพทย์หรือจิตวิทยาทั่วไป คือปัจจัยที่ถูกใช้ในการศึกษานี้มุ่งเน้นไปที่การมีส่วนร่วมทางดนตรีในเชิงสังคมของผู้ถูกสำรวจด้วย

ทว่าการศึกษานี้ก็สวนทางกับคนที่เป็นนักดนตรีโดยสิ้นเชิง (งานสำรวจนี้ไม่ได้เจาะลงไปในคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทางดนตรีโดยตรง) เพราะผลการสำรวจนักดนตรีจำนวน 12,665 คน ตั้งแต่ยุค 50s จนถึงปี 2014 จาก Sydney University ชี้ว่า คนที่เป็นนักดนตรีมีแนวโน้มจะเสียชีวิตเร็วกว่าคนทั่วไปประมาณ 25 ปี เป็นผลมาจากอาการซึมเศร้า การฆ่าตัวตาย และการใช้สารเสพติด ซึ่งกว่า 91% เป็นผู้ชาย โดยอ้างว่า นักดนตรีอายุน้อยที่มีความ sensitive อยู่แล้ว มักได้พบปะหรือใช้ชีวิตกับคนที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน และจะถูกดึงดูดเข้าไปในแวดล้อมของคนใช้สารเสพติด หรือมีความเชื่อว่าร็อกสตาร์ต้องตายไว (live fast, die young) ได้ง่ายกว่า

ตามธรรมชาติแล้วมนุษย์เป็นสัตว์สังคม การมีผู้คนอยู่รายรอบอาจทำให้ชีวิตมีสีสัน แล้วยิ่งพ่วงเพิ่มมาด้วยดนตรีมันก็คงเป็นประสบการณ์ชีวิตที่ดีทีเดียว เพราะดนตรีกับชุมชนเป็นประสบการณ์ที่เอื้อต่อความสุขที่จะมีร่วมกัน แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าสังคมที่เราจากมาเป็นแบบไหน เราเลือกเอาตัวเองไปอยู่กับที่แบบไหน และเราสามารถเลือกที่จะทำหรือไม่ทำอะไรได้เสมอ ก็อยู่ในขอบเขตและการจัดสินใจในการกระทำของคุณ ไม่มีใครว่าผิดถูกเพราะคุณเป็นคนเลือกเอง แต่ในทางกลับกัน หากคุณเป็นมนุษย์ที่รักสันโดษ ก็ไม่ต้องฝืนให้ตัวเองต้องเข้าสังคมหรือเอาตัวเองไปอยู่ตรงนั้น เพราะทุกคนก็มีความสุขในแบบของตัวเองได้

ที่มา
Science Says Regularly Attending Concerts Makes You Happier
If you’re happy and you know it: Music engagement and subjective wellbeing
Going to concerts regularly leads to a happier life, according to a new study
Rock stars really do die young: study finds musicians die 25 years younger than average person
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้