เคล็ด (ไม่) ลับ หาแผ่นราคาถูกในโลกออนไลน์

Article Guru

เคล็ด (ไม่) ลับ หาแผ่นราคาถูกในโลกออนไลน์

ขึ้นชื่อว่าเป็นประชากรโลกที่สามอย่างเรา ๆ นอกจากจะอยู่ไกลจากศิลปินที่เรารักแล้ว ยังชอบมีปัญหา สั่งแผ่นไม่ได้ ค่าส่งแพง ไม่ส่งไทย หาเว็บไม่เจอ ฯลฯ วันนี้ Fungjaizine ขอพาแฮคโชคชะตา ชวนสั่งแผ่นวงโปรดกันในราคาถูกกันจ้า

มือหนึ่ง – มือสอง ก็มีครบใน Discogs

Discogs Most Collected Albums

หนึ่งในแพลตฟอร์มขายแผ่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เพราะนอกจากจะมีแผ่นแทบทุกแผ่นบนโลก (ทำเป็นเล่นไป เราลองไปค้นหาอัลบั้มของเบิร์ด-ธงไชย และ Gym and Swim ยังมีทั้งคู่เลย แถมส่งจากต่างประเทศล้วน ๆ) ยังมีรายละเอียดของทุก ๆ แผ่น ให้เราได้ซื้อแบบไม่ต้องตั้งคำถามใด ๆ ว่า เอ๊ะ มีเพลงนั้นมั้ยนะ แผ่นสีอะไรนะ สภาพเป็นไงนะ ส่งจากไหนนะ เพราะเพียงกดเข้าไปดูรายละเอียดของแต่ละแผ่นที่วางจำหน่าย ก็จะบอกหมดทุกสิ่งอัน ซึ่งนี่ก็เป็นอีกช่องทางหลีกเลี่ยงโชคชะตาเวลาแผ่นไม่มีส่งในไทย เพราะมักจะมีพ่อค้ากดไปไว้เพื่อขาย (แล้วส่วนมากก็ส่งทั่วโลก) หรือบางแผ่นลึก ๆ เก่า ๆ ก็จะมีสินค้าตามสภาพให้เราเลือกช็อป โดยหากไม่ซีเรียสว่าต้องเป็นแผ่นซีล ก็จะสามารถทำให้เราประหยัดเงินได้เยอะเลยจ้า ใครไม่เซียนเรื่องสภาพแผ่น ไปหาอ่านรายละได้ที่ ไวนิล 101: รวมศัพท์ฉบับคนหัดสะสมแผ่นเสียง อ่านปุ๊บเปย์ได้เลย และ เทป 101: อยากเริ่มเล่นคาสเซ็ตเทปต้องรู้อะไรบ้าง

ทางไปช็อป: Discogs.com

 

CDJapan ลดแลกแจกแถม สะสมแต้มปัง ๆ

CDJapan

ขึ้นชื่อว่า CDJapan แน่นอนว่ามีทั้งซีดีญี่ปุ่น ซีดีฝรั่งเวอร์ชั่นญี่ปุ่น ซีดีพิเศษที่ออกเฉพาะญี่ปุ่น (โดยเฉพาะซีดีวงไอดอลสำหรับการโหวตเลือกตั้ง ที่ทำให้เราสามารถมีส่วนร่วมได้พร้อมกับที่นู่นจริง ๆ จ้า) แต่นอกจากความพิเศษเช่นการมีโอบิที่หาไม่ได้นอกจากที่ญี่ปุ่นแล้ว ยังมีส่วนลดที่มาเรื่อย ๆ ทั้งจากการซื้อรอบก่อนหน้า ส่วนลดวันเกิด (ปีนี้เราได้มาตั้ง 300 เยน) ส่วนลดพิเศษตามช่วงเวลาต่าง ๆ ซึ่งบางทีก็ลดไปได้หลายร้อยเยนจนน่าตกใจเลยจ้า โดยนอกจากซีดีแล้ว ยังมีสินค้าอื่น ๆ ทั้งหนังสือ อะนิเมะ ของเล่น เสื้อผ้า สินค้าแกดเจ็ต เครื่องเล่นเพลง และอีกมากมายให้ได้เลือกสรรจ้า สิ่งที่ประทับใจที่สุดคือการห่อระดับเทพแบบญี่ปุ่น ที่ไม่ว่าเราจะสั่งซีดีแผ่นเล็ก ๆ หรือโปสเตอร์อันเท่าบ้าน ก็สามารถส่งมาถึงมือได้อย่างเรียบร้อย แถมยังห่อด้วยกระดาษเกือบหมด ประทับใจสุด ๆ จ้า

ทางไปช็อป: cdjapan.co.jp

 

Group Facebook ช่องทางช็อป

ดินแดนลับแลที่ถ้าหากเราเข้าไปถูกที่ สินค้าในมือของเราก็อาจมีค่าดั่งทอง ซึ่งก่อนอื่นก็ควรเลือกจากฟอร์แมตที่เราสนใจ เช่นซีดี เทป ไวนิล แล้วลองเสิร์ชหากรุ๊ปที่มีชื่อนั้น ๆ (หลาย ๆ กรุ๊ปก็จะสามารถขายได้ทุกฟอร์แมตเลยจ้า) แนะนำให้เลือกจากกรุ๊ปใหญ่ ๆ หรือกรุ๊ปเพาะทางเช่นไวนิลอย่างเดียว แล้วลองเสิร์ชจากอัลบั้มที่เราต้องการ (บางทีอัลบั้มลึก ๆ ยาก ๆ ก็มีหมดเลยนะ ขึ้นอยู่กับว่าสามารถหาได้ไหม) หรือจะลองโพสต์ ‘ตั้งรับ’ แล้วบอกอัลบั้มที่ต้องการก็ได้จ้า

ทางไปช็อป: facebook.com/groups/

 

Twitter ดินแดนแห่งพ่อค้าแม่ค้า

นอกจากจะเป็นพื้นที่แห่งเสรีภาพแล้ว ที่แห่งนี้ยังเหมาะอย่างยิ่งกับการช็อปปิ้งสินค้าในราคาถูก โดยเฉพาะซีดีฝั่งเกาหลี/ญี่ปุ่นที่มีการรีเซลหลังจากได้ร่วมส่งลูก ๆ เข้าไปขึ้นชาร์ตเรียบร้อย หรือชาวโละของที่จะมาทวิตขายแผ่นในราคาถูก สามารถลองเสิร์ชหาตาม # ที่สนใจได้เลย เช่น #ซีดี #เทป #แผ่นเสียง หรือ #ชื่อวง ที่สนใจได้เลยจ้า

ทางไปช็อป: twitter.com

 

ซื้อสินค้าตั้งแต่ยังอยู่ในรอบ Pre-Order

ฟังดูเหมือนยาก แต่จริง ๆ ก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้ได้สินค้าราคาถูกและไม่โดนอัพราคาแน่ ๆ เพราะสินค้าหลาย ๆ อย่างในเว็บสโตร์ของวงที่ดูไม่น่าซื้อ พอมันหมดเท่านั้นแหละ อัพราคากันไปเป็นเท่าตัวเลยจ้า อย่างล่าสุดอัลบั้มใหม่ของวง The 1975 ในแบบ picture disc ที่ราคาปกติประมาณ 1,230 บาท แต่พอหมดเท่านั้นแหละ เริ่มอัพราคากันใน Discogs ที่ 2,100++ ไปยัน 6,200 บาทเลยทีเดียว ดังนั้นถ้าเลือกสินค้าที่ถูกใจได้แล้ว ซื้อเลยก่อนจะต้องมาเสียดายทีหลัง หากไม่มีส่งมายังไทย ก็สามารถสอบถามตามร้านขายแผ่นต่าง ๆ หรือฝากร้านรับชิปปิ้งจ้า

ทางไปช็อป: ติดตามวงไว้ให้ดี รอกดเมื่อวงออกสินค้าใหม่ได้โดยเสิร์ชเว็บไซต์ของวงได้เลยจ้า เช่น Radiohead Official Merch หรือบางวงก็มีฝากสินค้าไว้ใน Bandcamp, Merchbar, เว็บไซต์ของค่ายเพลง ฯลฯ

 

Amazon เพื่อนรัก

เว็บไซต์สุดเบสิกที่หลาย ๆ คนมักจะนึกถึงเวลาจะสั่งแผ่น แถมยังมีสินค้ามากมายทั้งหนังสือ เครื่องใช้ไฟฟ้า ของแต่งบ้าน ฯลฯ ซึ่งข้อดีคือถ้าเป็นแผ่นของ Amazon เอง จะส่งมาจากที่เดียวกันทำให้เราประหยัดค่าส่งไปมาก ๆ แต่ยามโควิดนี้ทำให้ทาง Amazon ลดความยุ่งยากของ warehouse ด้วยการส่งแบบเดียวคือ AmazonGlobal Priority (ซึ่งไวมาก ๆ ) แถมยังขอเก็บค่าภาษีไว้ก่อนเพื่อความรวดเร็ว (หากไม่โดนภาษีก็จะคืนให้) ซึ่งอาจจะทำให้ราคารวมเกินปกติไปเยอะหน่อยจ้า เคล็ดไม่ลับก็คือ หากอยากได้แผ่นราคาถูก ให้ลองเปลี่ยน store เช่น USA ไป UK ซึ่งบางทีค่าส่งหรือค่าของก็จะต่างกันนิดหน่อย โดยจากประสบการณ์ ค่าส่งจากอังกฤษจะถูกกว่าหน่อย

ทางไปช็อป: amazon.co.uk, amazon.com หรือกดตรงรูปธงชาติด้านขวาบน จะมีให้เลือกช็อปมากมายเลย

 

Banquet Records ร้านอิสระที่มีแผ่นลับมากมาย

จากร้านเล็ก ๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในเมืองเล็ก ๆ สู่การส่งแผ่นเพลงไปทั่วโลก ด้วยความเป็นร้านอิสระแนวนอกกระแส ทำให้พวกเขามีแผ่น Record Store Day, Indies Exclusives รวมไปถึงแผ่นปกพิเศษ, สีพิเศษ,​ ลายเซ็นครบวง ฯลฯ อย่างเทปอัลบั้ม The 1975 — A Brief Inquiry Into Online Relationships ก็มีแผ่นสีฟ้าของ Banquet โดยเฉพาะ ซึ่งทุกปีในช่วง Record Store Day ร้านก็จะคึกคักเป็นพิเศษ และก็มักจะมีแผ่นหลุดมา ซึ่งทำให้เรามีโอกาสได้จับจองแม้จะอยู่ห่างไปครึ่งโลก

ทางไปช็อป: banquetrecords.com

 

The Sound of Vinyl สวรรค์ของคนรักแผ่นเสียง

ยามกักตัวอยู่บ้าน อดเที่ยวแบบนี้ เราก็ได้แต่ช็อปกันผ่านออนไลน์ ซึ่งเว็บที่สามารถทดแทนประสบการณ์สุดฟินนั้นได้ก็น่าจะเป็น The Sound of Vinyl ซึ่งมีแผ่นเสียงมากมายรอให้เราช็อป ข้อดีก็คือในเว็บนี้มีการลดราคาตลอด ๆ ในหมวด Deal of the Day แถมยังมี mock up แผ่นให้ดูทุกอัน ไม่ต้องมานั่งเดาว่าแผ่นที่เรากำลังจะสั่งนี้สีอะไร แถมยังมีหมวดให้เลือกกันได้ไปทั้งวัน ทั้งอย่างหมวดลายเซ็น, แผ่นสี ฯลฯ​ แถมยังมี Merchandise ให้ช็อปกันฟิน ๆ ด้วยจ้า

ทางไปช็อป: thesoundofvinyl.com

 

เพิ่มเติม

  • นอกจากที่ลิสต์มา ก็ยังมีอีกเป็นร้อย ๆ เว็บที่สามารถเลือกซื้อได้ เช่น roughtrade.com, juno.co.uk, vinyltap.co.uk, gmarket.co.kr (ฝั่ง K-Pop), grooves.land, rockinghorse.net (สายออสเตรเลีย),  ฯลฯ ใครมีร้านอะไรที่ประทับใจก็อย่าลืมแนะนำกันด้วยน้า
  • หลาย ๆ ครั้งเราสามารถหลีกเลี่ยงโชคชะตาได้ด้วยการเลือก store ตาม region ต่าง ๆ เช่นหาก store USA ไม่ส่งมาไทย อย่าเพิ่งตกใจไป บางที store Australia มีของพร้อมส่งหน้าบ้านเลยจ้า
  • ลองศึกษาว่าวงนั้น ๆ ที่เรากำลังจะสั่งมาจากประเทศอะไร เช่น หากมาจากอังกฤษ ลองหาเว็บขายแผ่นจากอังกฤษ ซึ่งแผ่นอาจจะมีราคาถูกกว่า แถมบางทีอาจจะมีเวอร์ชั่นพิเศษ เช่นเปลี่ยนสี เปลี่ยนปกด้วยจ้า

อ่านต่อ

อย่าลองดีกับป้าโด! เปิดตำนานร้านเทป ซีดี โดเรมีที่เด็กสยามต่างเคยไปเยือน

ร้านแผ่นเสียงในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ถ้าไปเยือนก็ควรแวะซักครั้ง (ตอนที่ 1)

สั่งกาแฟ แล้วตามเรามาเยือนร้านคาเฟ่สุดรักในเพลงของ 10 ศิลปิน

อัพเดต 7 ร้านดนตรีทางเลือกร้านใหม่ที่อยากให้คุณไปลอง

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่