Article Guru

The Japan Pill-Harmonic : เพลงคือยาขนานเอกของคนรุ่นใหม่

  • Writer: Peerapong Kaewthae

ดนตรี ดนตรี เป็นยาวิเศษ~ จะแปลงเนื้อเพลงให้เป็นแบบนี้ก็คงไม่ผิดนัก เพราะเพลงคือยารักษาโรคแขนงใหม่แห่งยุคปัจจุบัน เมื่อ Japan Philharmonic Orchestra หรือวงออร์เคสตราของญี่ปุ่นเกิดปิ๊งไอเดียสุดบรรเจิด จัดจำหน่ายเพลงเพื่อรักษาโรคต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของทุกคน

ดนตรีคลาสสิกอาจเข้าถึงยากเกินไปสำหรับบางคนเพราะพวกเขาหาความสำราญจากการฟังเพลงเหล่านี้ไม่เจอ ด้วยดนตรีที่ซับซ้อนต้องเขย่งฟัง พอไม่มีเนื้อร้องเลยอาจทำให้รู้สึกง่วงนอน ไม่ตื่นเต้น หรือสนุกสนานเหมือนเพลงป๊อปหรือเพลงฮิปฮอป Japan Philharmonic Orchestra เลยอยากให้ทุกคนเข้าถึงเพลงคลาสสิกกันมากขึ้น จึงบังเกิดโปรเจกต์สุดล้ำนี้มีชื่อว่า Japan Pill-Harmonic นำเสนอเพลงคลาสสิกในรูปแบบของยาสามัญประจำหูที่ใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บหรือบรรเทาจิตใจของเราได้จริง ๆ โดยทางวงขอความร่วมมือกับร้านขายยาแห่งหนึ่งเพื่อจัดจำหน่าย SD-card ที่บรรจุเพลงคลาสสิกต่าง ๆ ในรูปแบบของซองยา แถมยังสามารถรักษาได้ถึง 20 อาการเลยทีเดียว

ยกตัวอย่างเช่นเบอร์ 12 ที่ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งก็ใช้เพลง The Four Seasons—Spring ของคีตกวีชื่อดังจากยุคบาโรกอย่าง Antonio Vivaldi หรือเบอร์ 10 ที่ทำให้หลับสบายก็ใช้เพลงจากยุคนีโอโรแมนติกอย่าง Symphony No.10 ของ Gustav Mahler ที่งามชดช้อย ฟังแค่ตัวอย่างก็หาวแล้ว ยังมีอีกหลายแขนงที่น่าสนใจ เช่นเบอร์ 5 สำหรับคนลดน้ำหนัก เบอร์ 18 แก้อาการท้องผูก เบอร์ 4 สำหรับบรรเทาอาการตกหลุมรักหัวปักหัวปำ หรือเบอร์ 11 บรรเทาอาการอกหัก เภสัชกรก็แนะนำให้ฟัง Symphony No.5 ของ Gustav Mahler นาจา

โปรเจกต์นี้กวาดรางวัลจากงานประกวดโฆษณาทั่วโลกไปได้มากมายเพราะถือว่าเป็นไอเดียเฉียบ ที่ทำให้ทุกคนหันมาฟังเพลงคลาสสิกกันมากขึ้นด้วยการนำมาเปรียบเทียบกับยาซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สี่ของมนุษย์ แล้วใครว่าเราใช้เพลงในการรักษาโรคไม่ได้ ผลวิจัยกล่าวว่าการฟังเพลงคลาสสิกช่วยเยียวยาเราได้ทั้งร่างกายและจิตใจ เลื่อนลงไปอ่านด้านล่างแล้วคุณจะต้องตกใจว่าเพลงคลาสสิกทำได้ขนาดนี้เลยหรอ

ช่วยลดความดันในเลือด มีงานวิจัยบอกว่าฟังเพลงคลาสสิกช่วยให้หัวใจเราทำงานได้ดีขึ้นจากความดันที่ลดลง กลับกันเพลงป๊อป ร็อก หรือฮิปฮอป จะทำให้ความดันเราขึ้นได้

ทำให้ความจำดีขึ้น มีงานวิจัยบอกว่าเพลงของ Mozart เพิ่มคลื่นสมองส่วนที่ทำงานเกี่ยวกับความจำโดยตรง การฟังเพลงของ Mozart ระหว่างฝึกพูดหรือฝึกพรีเซนต์งานจึงทำให้ความจำเราดีขึ้น

ทำให้นอนหลับง่ายขึ้น ไม่ใช่เพราะมันฟังยากหรือน่าเบื่อจนชวนง่วงนะ แต่การฟังเพลงคลาสสิกก่อนขึ้นเตียงนอน 45 นาทีช่วยให้เราหลับง่ายขึ้นได้ ฟังหลังจากดูซีรีส์จบก็ช่วยได้นาจา

ลดความเครียดและต่อสู้กับอารมณ์หดหู่ได้ ยิ่งเป็นเพลงที่มีจังหวะคล้ายคลึงกับจังหวะการเต้นหัวใจของคนฟังก็ยิ่งลดความกังวลและความหดหู่ได้ ในหญิงตั้งครรภ์การเพลงฟังคลาสสิกก็ช่วยลดความเครียดได้เหมือนกัน

ไม่ต้องเป็นเพลงคลาสสิกก็ได้ การได้ฟังเพลงที่เราชอบก็คงช่วยเยียวยาเราได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเจ็บป่วยหรือต้องเจอกับเรื่องร้ายอะไร ฟังเพลงเอาไว้แล้วทุกอย่างจะดีขึ้นเอง

อ้างอิง

Music can facilitate blood pressure recovery from stress
Listening to Mozart can boost your memory: Classical composer’s music increases brain wave activity – and it beats Beethoven
Music improves sleep quality in older adults
Effects of music therapy on depression compared with psychotherapy

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา