Guru

‘โอ้ ว่าไงจ๊ะแม่สาวน้อยยย’ ทำไมผู้หญิงถึงชอบเสียงต่ำ

  • Writer: Montipa Virojpan

สาว ๆ เคยสงสัยไหม เวลาที่ได้ฟังเพลงของนักร้องเสียงทุ้ม ๆ นุ่ม ๆ แล้วเราจะรู้สึกเข่าอ่อนหลอมละลายไปกับเสียงของพี่เขาทุกทีแม้จะยังไม่ทันเห็นหน้า (หลับตาฟัง Elvis Presley, Frank Sinitra ทีไรก็อ่อนไหวทุกที) สิ่งเหล่านี้อธิบายได้ด้วยวิทยาศาสตร์ เมื่อมีงานทดลองที่บอกว่า เสียงทุ้มต่ำของผู้ชายสามารถดึงดูดผู้หญิงได้มากกว่าเสียงแหลมสูง

รูปร่างหน้าตาอาจจะเป็นปัจจัยภายนอกขั้นพื้นฐานที่เราจะเลือกใครสักคนมาคบหา แต่หารู้ไม่ว่าเสียงพูดก็เป็นหนึ่งในปัจจัยทางจิตวิทยาสำหรับการเลือกคู่ครอง การตัดสินใจว่าจะดูใจเพียงแค่ระยะสั้น ๆ หรือคบจริงจังระยะยาว หรือบางทีเจอหนุ่มหน้าหล่อ ๆ ฟ้าประทาน แต่พออ้าปากสาว ๆ ถึงกับวิ่งหนี สิ่งเหล่านี้ก็มีหลักของความถี่เสียงนี้มาเกี่ยวข้อง โดยที่เราไม่รู้ตัวทำไมมันถึงเป็นอย่างนั้นกันนะ

The voice could be a game-changer when it comes to who you’re attracted to,

และงานวิจัยที่ มหาวิทยาลัยอะเบอร์ดีน สกอตแลนด์ พบว่า สมองของผู้หญิงจะถูกเซ็ตไว้ให้จดจำเสียงของผู้ชายได้แม่นยำกว่าเสียงของผู้หญิง จากการทดลองที่ให้ผู้หญิงได้ดูสิ่งของ ที่จะมีการอธิบายคุณลักษณะด้วยเสียงสังเคราะห์ที่สูงต่ำต่างกันไป และพอฟังเสร็จก็ให้ผู้หญิงให้คะแนนเสียงเหล่านั้น กับอีกอันคือให้ใช้เสียงจริงของชายหญิงมาอธิบาย ซึ่งผลการทดลองทั้งสองงานวิจัยออกมาว่า ผู้หญิงจำของที่ถูกอธิบายด้วยเสียงต่ำและเสียงผู้ชายได้แม่นยำกว่า และก็มีการเปรียบเทียบกันระหว่างเสียงผู้ขายทุ้มต่ำ กับสูงแหลม ผู้หญิงส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะฟังเสียงที่ทุ้มกว่าเช่นเดียวกัน

งานวิจัยของมหาวิทยาลัย McMaster บอกว่า ในสมัยก่อนการที่ผู้หญิงเลือกจะคบกับผู้ชายเสียงทุ้มต่ำมากกว่า เพราะอยากจะได้คู่ครองที่สมบูรณ์เพื่อมาผลิตทายาทและดูแลพวกเธอกับลูก ๆ ได้ พวกเธอจะเชื่อว่า ผู้ชายมีเสียงต่ำ ๆ แบบนี้ก็เพราะมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่สูงกว่า ก็อาจจะสุขภาพแข็งแรง เป็นผู้นำ และมีฐานะทางสังคมที่ดี แบบไม่รู้ทำไมเหมือนกัน แค่รู้สึกว่า ฉันสัมผัสได้อะแก เสียงหล่ออบอุ่นขนาดนี้ นี่แหละพ่อของลูก แต่ความเชื่อนี้ก็ไม่ได้จริงเสมอไป เพราะเสียงต่ำไม่ได้แปลว่าแกเป็นพ่อพันธุ์ที่สมบูรณ์แข็งแรงเว่ย มันแค่เป็นปัจจัยที่เป็นแรงดึงดูดทางเพศ แค่น้านนน สมัยนี้คงไม่มีใครคิดแบบนั้นกันแล้ว แต่ก็ไม่ปฏิเสธว่าเสียงหล่อมันน่าฟังกว่าจริง ๆ

เอาเข้าจริง การมีเสียงทุ้มต่ำก็ไม่ได้เป็นแต้มต่อเสมอไป เพราะจากกลุ่มศึกษานี้เอง สาวขี้กังวลบางคนจะคิดว่าเจ้าของเสียงเซ็กซี่พวกเนี้ย ยังไง้มันก็ต้องเป็นคนกะล่อน เพราะสาวที่ไหนได้ยินก็เป็นอันต้องหลงเสียงของเขา นอกใจชัวร์ เพราะมันส่งออร่าความเจ้าชู้ออกมา ซึ่งส่วนนี้ยังหาคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ไม่ได้เหมือนกันว่าทำไม แต่สาว ๆ ก็เกิดอาการเสียงแตกไปแล้วเรียบร้อย ว่าจะเลือกคนนี้เป็น long-term relationship หรือแค่ขำ ๆ ไปดี (ก็ไม่อยากเจ็บนี่นา) และในทางตรงกันข้ามผู้ชายก็เชื่อว่าผู้หญิงเสียงเล็กแหลมจะดูมีความน่ารักตะเร้กอ่อนโยนอ่อนเยาว์และสุขภาพดีกว่าผู้หญิงเสียงทุ้มแต่บางคนก็เชื่อว่าผู้หญิงกลุ่มนี้เจ้าชู้กว่าอีกกลุ่มด้วยเช่นเดียวกัน

แต่แค่เสียงมันก็พิสูจน์อะไรไม่ได้ว่าคนนี้เป็นคนยังไง เรื่องแบบนี้มันต้องค่อย ๆ เรียนรู้กันไป จริงไหม 😉

อ้างอิง

Women are attracted to men with deep voices, but only for a fling: study
Why a deep voice can win a woman’s heart

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้