Article Guru

18+ เปิดเพลงระหว่างกิจกรรมเข้าจังหวะ ช่วยทำให้ชีวิตรักมีความสุขขึ้น

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Karin Lertchaiprasert

นักวิทยาศาสตร์บางคนคิดว่านักดนตรีช่างมีพฤติกรรมคล้ายกับนกซะเหลือเกิน Charles Darwin คือหนึ่งในนักวิจัยคนแรก ๆ ที่นำเสนอทฤษฎีนี้ในหนังสืออันโด่งดัง ‘The Descent of Man’ ที่บันทึกวิวัฒนาการของมนุษย์และเรื่องราวของเซ็กซ์เอาไว้ว่า ‘เสียงโน้ตและจังหวะดนตรีคือสิ่งแรกในประวัติศาสตร์ที่บรรพบุรุษของเราใช้เกี้ยวพาราสีกัน’

แล้วถ้าเราไม่ใช่นักดนตรีล่ะ เสียงดนตรีมีบทบาทอะไรในชีวิตเซ็กซ์ของเราบ้าง? เสียงตัวโน้ตคงไม่มีทางดึงดูดให้คนที่เราชอบตรงไปขึ้นเตียงกับเราได้ทันที แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์คนดังอย่าง Tracey Cox ยืนยันว่าเพลงเนี่ยแหละ เป็นตัวช่วยยกระดับประสบการณ์เซ็กซ์ของเราให้เปลี่ยนไปตลอดกาล จากงานวิจัยที่ว่าเพลงคือสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เราตื่นตัวในเรื่องเพศในตัวเราได้ดีที่สุด “สมองของเราจะหลั่ง dopamine หรือสารแห่งความสุขออกมามากมายทุกครั้งที่เราได้ฟังเพลง”

ที่น่าสนใจกว่านั้นคือเพลงส่งผลต่อกิจกรรมเข้าจังหวะของเราอีกด้วย “กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยเกินกว่าครึ่งบอกว่าจังหวะของเพลงคือส่วนสำคัญที่ทำให้เซ็กซ์มีรสชาติขึ้น” งานวิจัยอีกชิ้นออกมายืนยันว่าเพลงคือตัวกำหนดจังหวะการเคลื่อนไหวของเรา ยิ่งถ้าเราชอบซอย หรือบด ๆ ยั่ว ๆ เพลงจะช่วยทำให้เราทำได้นานขึ้น เพลงยิ่งเร็วก็ยิ่งทำให้ลีลาเราเด็ดขึ้นเท่านั้น ถึงเราจะเริ่มหมดแรงแล้ว แต่ดนตรีก็มีส่วนช่วยพาเราไปจนถึงสวรรค์ชั้นเจ็ดได้เลย

งานวิจัยอีกหลายชิ้นก็ยืนยันว่าเพลงทำงานกับสมองของเราเกี่ยวกับเรื่องเซ็กซ์และความสัมพันธ์ได้อย่างน่าประหลาด

เพลงทำให้เราใกล้ชิดกันมากขึ้น — 67% ของคู่รักที่ฟังเพลงลั่นห้อง มีแนวโน้มที่จะมีเซ็กซ์กันมากกว่าคู่รักที่ไม่ฟังเพลงด้วยกัน เพราะตอนที่เรากำลังฟังเพลง เซลล์ประสาทของคนสองคนจะทำงานในระดับเดียวกันจนหลั่งสาร oxytocin หรือฮอร์โมนแห่งความรักความไว้วางใจออกมา จนรู้สึกใกล้ชิดกับอีกฝ่ายมากขึ้นเมื่อได้ฟังเพลงด้วยกันในห้องนอน

เพลงทำให้เราอยากปลดปล่อยอารมณ์ — น่าสนใจมากกว่ากลุ่มตัวอย่างประมาณ 18% มักจะเผลอบอกรักคนที่ตัวเองชอบออกไประหว่างฟังเพลงที่กินใจตัวเอง แถมตัวเลขก็อาจจะสูงขึ้นถ้าคนคนนั้นฟังเพลงเป็นประจำอยู่แล้ว อย่ามาโกหกว่าไม่เคยรู้สึกอยากบอกรักใครตอนกำลังฟังเพลงของ เขียนไขและวานิช เพราะเวลาเราฟังเพลงนอกจากสมองเราจะหลั่งฮอร์โมน oxytocin เวลาอยู่กับคนที่เราชอบแล้ว เรายังหลั่ง serotonin หรือสารแห่งความสุขออกมาด้วยถ้าเป็นเพลงที่เราชอบ ทำให้อะไร ๆ ก็ดูใช่ไปหมด

บางคนถึงขนาดเอาเซ็กซ์มารวมกับเสียงเพลงซะเลย เช่นผู้ก่อตั้ง OhMiBod.com อย่าง Suki Dunham ก็ได้ไอเดียไวเบรเตอร์ที่สั่นตามเสียงเพลงมาจากของขวัญวันคริสต์มาสแสนประหลาดจากสามีคือ iPod mini กับเครื่องกระตุ้นจุดสัมผัส เธอจึงปิ๊งขึ้นมาว่าทำไมไม่หยิบสองสิ่งนี้มารวมกันซะเลยล่ะ มันต้องนำมาซึ่งประสบการณ์เซ็กซ์ที่แตกต่างไปจากเดิมมากแน่นอน “ฉันประหลาดใจมากที่หยิบสองสิ่งนี้มาจับคู่กันได้ การได้สัมผัสจังหวะของเพลงที่เรารักทางร่างกายมันคงเป็นประสบการณ์ที่วิเศษสำหรับทุกคน”

การสร้างเพลย์ลิสต์สำหรับมีเซ็กซ์จึงไม่ใช่เรื่องประหลาดอีกต่อไปในยุคนี้ John Mayer ยังเป็นศิลปินที่ไปอยู่ในเพลย์ลิสต์เซ็กซี่ ๆ ของใครหลายคนมากมาย แม้แต่สาวพราวเสน่ห์ Khloé Kardashian ยังใส่เพลงของเขาเอาไว้ จนมีเทรนด์ที่น่าสนใจมากในอินเทอร์เน็ตเรียกว่า ‘baby making music’ ก็แปลตามชื่อเลยว่า ‘เพลงชวนปั๊มลูก’ แต่หลายคนก็ไม่ได้ตั้งใจปั๊มลูกหรอกแค่ใช้เล่นจ้ำจี้กันเฉย ๆ หลายคนจินตนาการว่าเพลงช้า ๆ ที่ทำให้รู้สึกเซ็กซี่น่าเล่นปูไต่น่าจะเป็นเพลงของ Cigarettes After Sex แต่หลายคนก็มีรสนิยมการฟังเพลงหรือจุดกระตุ้นไม่เหมือนกัน ทำให้ไม่มีเพลงแนวไหนตายตัวว่าจะเป็น baby making song ได้ ถ้าเรากับแฟนฟัง แร็พเอก แล้วรู้สึกซู่ซ่าขึ้นมาก็ทำเลย!

Suki Dunham ยังพูดทิ้งไว้ด้วยว่า “เพลงมีสร้างผลกระทบอันทรงพลังให้กับอารมณ์และความรู้สึกของมนุษย์ได้อย่างรุนแรง และพาเราก้าวข้ามสู่จิตใจข้างในของเราได้ ไม่แปลกเลยที่เพลงกับเซ็กซ์จะเป็นเรื่องที่ซ้อนทับกันอยู่ตลอดเวลา”

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว คิดว่าเพลงไหนเหมาะจะฟังตอนกำลังมีเซ็กซ์ที่สุด มาแชร์กัน ๆ 

อ้างอิง
Why Listening to Music Makes Us Feel Good
Some birds behave like human musicians
Love, by the numbers
Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา