ร้องเพลงเพี้ยน เวลาไปคาราโอเกะ ตั้งใจร้องให้ตายยังไงก็ไม่เหมือนกับที่หวังไว้ แถมยังผิดคีย์เพี้ยนไปไกลลิบ! อะไรคือปัจจัยที่ใช้ในการคอนโทรลเสียงกันนะ

Article Guru

เพลงมันยากไป หรือฉันไม่มีพรสวรรค์! — ทำไมคนเราถึงร้องเพลงเสียงเพี้ยน?

  • Writer: Kamonphan Amornmaekin

ร้องเพลงเพี้ยน เวลาไปคาราโอเกะกับเพื่อนแล้วได้ร้องเพลงใส่ไมโครโฟน คนส่วนมากมักจะมีความรู้สึกว่าทำไมเสียงที่ตนเองร้องออกมานั้นฟังดูเบี้ยวกว่าที่ควร พอตั้งใจร้องเพลงขึ้นมาให้ตายยังไงเสียงก็ไม่เหมือนกับในหัวที่เราหวังไว้ แถมยังผิดคีย์เพี้ยนไปไกลลิบ! อะไรคือปัจจัยที่ต้องใช้ในการคอนโทรลเสียง หรือเราไม่มีพรสวรรค์กันแน่นะ

มีความเชื่อว่า ไม่แน่ว่าพ่อแม่ของเราอาจจะ ร้องเพลงเสียงเพี้ยน จนเราติดมาตั้งแต่เด็กก็ได้ (พ่อแม่รังแกฉัน ทำไมมมมม !!??!!!!) ก็เป็นไปได้ที่ตอนเด็ก ๆ เวลามีคนร้องเพลงเสียงเพี้ยนให้ฟังบ่อย ๆ เด็กคนนั้นจะฟัง และจำว่าเสียงเหล่านั้นเป็นเสียงที่ถูกต้องจึงอาจจะทำให้กลายเป็นความทรงจำระยะยาว 

การร้องเพลงเสียงเพี้ยนเกิดจากความสามารถในการรับรู้เสียงที่ได้ยิน และการเปล่งเสียงให้ตรงกับที่ได้ยิน เพราะเสียงที่เปล่งออกมาของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับเส้นเสียงและสรีระของกะโหลก รวมไปถึงวิธีการใช้เสียง เป็นต้นว่าหากเรารู้ตัวเกี่ยวกับเสียงของตัวเอง และหาวิธีใช้ที่เหมาะสมเจอ ก็อาจจะทำให้เราร้องเพลงได้ดีขึ้นก็ได้

สาเหตุที่เป็นไปได้ที่ทำให้ ‘ร้องเพลงเพี้ยน’

  • ความบกพร่องของการรับเสียง — คือการที่หูได้ยินเสียงแต่ประมวลผลออกมาไม่ตรงกับที่ได้ยิน คนบางคนแยกคีย์เสียงที่ฟังไม่ออก แต่ถ้าหากฝึกฝนก็จะสามารถช่วยให้ได้ยินเสียงของตัวเองดีมากขึ้น แต่ถ้าหากเป็นเพราะหูบกพร่องก็จะแก้ไขได้ยาก
  • ความบกพร่องของเส้นเสียง — มีปัญหาที่เส้นเสียง ทำให้ไม่สามารถควบคุมเสียงที่ออกมาให้ตรงตามที่ต้องการได้ ต้องอาศัยการฝึกฝน
  • ขาดเทคนิคการร้องที่ดี — เช่น ลมไม่พอ ทำให้เกิดอาการเพี้ยนเพราะต้องเค้นเสียงและลมออกมา หรือเมื่อต้องขึ้นเสียงสูงแล้วเสียงเพี้ยน สามารถแก้ไขได้โดนเรียนรู้เทคนิคการร้อง ฝึกฝน ออกกำลังกาย บริหารปอด ฝึกควบคุมลมหายใจ

ปัจจัยสำคัญที่สุดของการร้องเพลงให้เพราะคือเสียง หากเรามีการฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอและรู้จักเลือกใช้เทคนิคให้เข้ากับย่านเสียงของตัวเอง ก็จะสามารถทำให้เราควบคุมเสียงได้ดีขึ้น การออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพ รวมไปถึงการพักผ่อนที่เพียงพอก็เป็นส่วนที่สำคัญเหมือนกัน

 

ทุกคนสามารถเป็นนักร้องได้! ไม่ต้องมีพรสวรรค์ก็ร้องเพลงเพราะได้เหมือนกัน

สงสัยไหม สไตล์การร้องเพลงแบบไหนที่ยากที่สุดในโลกกันนะ?

อัพเดตเพลงใหม่ ๆ ได้ที่ฟังใจ

Facebook Comments

Next:


maei

เมอิ, ฟังใจโคออดิเนเตอร์ ฯลฯ