รวมศิลปินที่หา ทางรอด ให้ตัวเองในช่วงวิกฤติ COVID-19

Article Snacks

รวมศิลปินที่หาทางรอดให้ตัวเองในช่วงวิกฤติ COVID-19

ช่วงโรคระบาดแบบนี้ ไม่ว่าใครก็ได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้า โดนเต็ม ๆ คือศิลปินที่เรารักซึ่งไม่สามารถเล่นคอนเสิร์ตได้เลย จะปล่อยเพลงปล่อยอัลบั้มก็ไม่รู้จะมีใครอยากฟังมั้ย แต่ก็มีศิลปินจำนวนหนึ่งที่พยายามหา ทางรอด ให้ตัวเองด้วยวิธีการต่าง ๆ ในช่วงนี้

เล่นคอนเสิร์ตจากบ้านก็ได้

Image may contain: one or more people, possible text that says 'Social Distancing Streaming Concerts Live Music Streamed To Your Home.'

การออกไปเล่นคอนเสิร์ตคือหนึ่งในรายได้หลักของศิลปินทั่วโลก ดังนั้นเมื่อคอนเสิร์ตและงานอีเวนต์ถูกยกเลิก ก็เล่นมันออนไลน์จากบ้านนี่แหละ ซึ่งศิลปินจำนวนมากก็หันมาทำแบบนี้ โดยมีเพจ Social Distancing Streaming Concerts (facebook.com/streamingconcerts/) ที่ก็ได้รวบรวมไลฟ์มาจากสถานที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือจากเวทีคอนเสิร์ตเดิม และเปิดให้ผู้ชมได้บริจาคเงินผ่านบัญชี PayPal หรือ Venmo หรือบางทีก็ตั้งให้เป็นการบริจาคก่อนเข้าดูก็ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเจ้าของเพจก็เล่าว่า ข้อดีของการชมคอนเสิร์ตก็ดีคือ มีโอกาสที่คนที่ไม่เคยฟังศิลปินนั้น ๆ จะกดฟัง จนกลายเป็นแฟนคลับเหนียวแน่นได้ แถมยังทำให้ไม่ต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าชมอีกด้วย ที่สำคัญคือศิลปินก็ไม่จำเป็นต้องเล่นแต่ดนตรี ถ้าอยากชวนคุยกับผู้ชมก็สามารถคุยผ่านช่อง comment ได้ทันทีเพื่อไม่ให้พวกเขาเบื่อไปซะก่อน

หรือจะสตรีมผ่าน Twitch ซะเลย

นักดนตรีอิเล็กทรอนิกอย่าง Marc Rebillet ก็ได้หันมาสตรีมผ่าน Twitch โดยเขามาเล่นคีย์บอร์ดเพลงแจ๊ส lo-fi ให้ทุกคนได้ฟัง ซึ่งเขาก็ให้เหตุผลว่า “ผมพยายามหา ทางรอด และ Twitch ก็เป็นช่องทาง livestreams ที่ทำให้ผมมีโอกาสได้รับเงินมากที่สุด” และ Ducky ศิลปินอีกคนที่สตรีมผ่าน Twitch ก็ออกมาให้ความเห็นว่ามันเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้คนได้ให้เงินผ่านระบบ Cheers โดยเจ้าของคลิปหรือไลฟ์ไม่ต้องมารอเงินจากโฆษณาและจำนวนครั้งที่กดเล่น ซึ่งจะทำให้ศิลปินอยู่รอดได้จริง ๆ

โดยศิลปินหลาย ๆ คนที่หันมาสตรีมผ่าน Twitch ก็มีการกำหนดตารางอย่างจริงจัง ทั้ง DJ วาดภาพ เล่นเซ็ตอะคูสติกโชว์ หรือจะเป็นการทำเพลงใน Ableton ที่แฟน ๆ ส่งมาให้ช่วยทำต่อ โดยในแพลตฟอร์มก็มีระบบน่ารัก ๆ ที่ช่วยให้ศิลปินที่เล็กกว่ามีพื้นที่ อย่างการ raids ที่จะส่งคนดูไปช่องอื่นหลังจากเราสตรีมเสร็จ หรือจะเป็นการ auto-hosting ที่จะให้คนอื่นมาสตรีมในช่องของเราได้ยามที่เราไม่ได้ไลฟ์อยู่ นี่เปรียบได้กับการมีวงเปิดเวลาไปทัวร์เลยทีเดียว

รับบริจาคผ่าน Bandcamp

รวมศิลปินที่หา ทางรอด ให้ตัวเองในช่วงวิกฤติ COVID-19 run for cover

หนึ่งในช่องทางการจำหน่ายเพลงที่เราได้ให้เงินกับศิลปินโดยตรง แถมยังคิดค่าคอมมิชชั่นแค่เพียง 15% สำหรับสินค้าดิจิทัล และ 10% สำหรับสินค้า physical ซึ่งหนึ่งในค่ายที่ออกมาช่วยศิลปินก็คือค่ายเล็ก ๆ อย่าง Run For Cover ที่เปิดให้มิตรรักแฟนเพลงดาวน์โหลดอัลบั้มของวงโปรดได้ในราคา Pay What You Want หรือจ่ายเท่าไหร่ก็ได้ แล้วทางค่ายก็จะนำรายได้ทั้งหมดมอบให้กับศิลปินโดยตรง ซึ่งใน newsletter ของค่ายก็ได้ขอความช่วยเหลือให้กับศิลปินที่โดนยกเลิกทัวร์ อย่าง Young Guv, Camp Cope และ Citizen โดยทิ้งท้ายไว้ว่า ‘เพราะวงเล็ก ๆ จะได้รับผลกระทบ (จาก COVID-19) อย่างยิ่งใหญ่’  ไปช่วยซื้อเพลงและบริจาคให้ศิลปินได้ที่ runforcoverrecords.bandcamp.com ส่วนใครที่อยากจะหยิบแนวทางนี้ไปทำกับวงตัวเองก็ลุยเลย แฮปปี้ทั้งคนให้และคนรับแน่นอน

ทำเพลงพิเศษให้คนพิเศษ

รวมศิลปินที่หา ทางรอด ให้ตัวเองในช่วงวิกฤติ COVID-19 dan campbell

Dan Campbell นักร้องนำวงป๊อปพังก์ อัลเทอร์เนทีฟอย่าง The Wonder Years และเจ้าของไซด์โปรเจคตอะคูสติก Aaron West and the Roaring Twenties ซึ่งกำลังมีลูกเล็กต้องเลี้ยงดู ได้ออกมาเสนอโอกาสให้แฟน ๆ ได้จ้างเขาทำเพลงพิเศษให้ส่วนตัว ไม่ว่าจะในโอกาสงานแต่ง เป็นที่ระลึกถึงใครซักคน เป็นเพลงพิเศษให้ตัวเอง เพื่อเป็นของขวัญ ฯลฯ โดยแฟน ๆ 10 คนก็จะได้คุยกับเขาผ่านวิดีโอคอล และรับเพลงพิเศษซึ่งแต่งและอัดให้โดยเฉพาะ ซึ่งค่าทำเพลงพิเศษนี้ก็อยู่ที่ 500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 16,000 บาท นับว่าไม่แพงเลยสำหรับเพลง ๆ นึงจากศิลปินที่คุณรัก

เรียนออนไลน์กับศิลปินคนโปรด

Olugbenga Adelekan มือเบสจากวงซินธ์ป๊อป Metronomy ก็ได้ออกมาสอนออนไลน์ในหัวข้อการเล่นเบส และ Music Production โดยเขาให้แฟน ๆ จ่ายเงินเท่าที่ไหวเพื่อมาเรียนกับเขา จนตอนนี้มีคนติดต่อมาขอเรียนนับสิบคนแล้ว นอกจากนี้ Neil Young, Chris Martin จากวง Coldplay, Keith Urban และ Yungblud ก็ล้วนเตรียมเปิดคอร์สเพื่อหารายได้ และช่วยแก้เบื่อให้แฟน ๆ ยามต้องกักตัวอยู่บ้านยาว ๆ

ขายอาหาร ทางรอด ที่แก้เบื่อและอิ่มท้อง

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างมากกับอัลบั้มล่าสุด Into The New Era ได้ไม่นาน กอล์ฟ ฟักกลิ้งฮีโร่ก็กลายมาเป็นคนว่างงานอย่างเลือกไม่ได้เพราะไม่สามารถออกไปเล่นคอนเสิร์ตได้ ทำให้เขาตัดสินใจออกไปขายหมูปิ้งในตอนเช้าที่หน้าร้านหม่าล่าสะโบมั้ย ซ.รัชดา32 ในชื่อ หมูปิ้งฮีโร่ by สะโบมั้ย ในราคาไม้ละ 10 บาท แฟนคลับสามารถแวะไปอุดหนุนกันได้นะ

ซึ่งพออ่านมาถึงตรงนี้แล้วใครกังวลว่าศิลปินคนโปรดของคุณมีกินหรือเปล่า ลองช่วยพวกเข้าด้วยวิธีง่าย ๆ เหล่านี้

  • ซื้อ merch หรือสินค้าที่ระลึกของวง อย่าง เสื้อ หมวก ฯลฯ ที่มีขายในเพจหรือเว็บไซต์ของวง
  • ซื้อสินค้าดนตรีของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นซีดี ไวนิล เทป หรือไฟล์เพลง แบบไหนก็ได้ที่คุณถนัด เพราะนี่จะสร้างรายได้ให้กับศิลปินเป็นกอบเป็นกำมากกว่าการสตรีมมิ่ง
  • แต่ก็ไม่ใช่เลิกฟังผ่านสตรีมมิ่งไปเลย ถ้ามีโอกาสก็กดฟัง เพราะทุกการฟังมีค่า ยิ่งในยามแบบนี้
  • แชร์เพลงออกไปให้คนได้ฟังกันให้เยอะที่สุด
  • อย่าลืมแวะไปให้กำลังใจศิลปินคนโปรด ไม่ว่าจะเป็นการคอมเมนต์หรือหลังไมค์ไป คำพูดของคุณมีค่ามาก ๆ ในช่วงนี้
  • ถ้าพอจะมีฝีมือด้านการออกแบบ ลองถามพวกเขาว่าต้องการลายเสื้อหรือโปสเตอร์ไหม แล้วทำไปให้พวกเขาใช้ขาย
  • เมื่อทุกอย่างกลับมาปกติ อย่าลืมซื้อบัตรแล้วไปดูคอนเสิร์ตของพวกเขา

อ่านต่อเรื่องหนทางในการช่วยเหลือศิลปินในช่วง COVID-19 ได้ที่ คนฟังจะซัพพอร์ตศิลปินยังไงดี ในช่วงมีไวรัส covid-19 ระบาดจนไม่มีงานเล่น

อ่านต่อ

รวมเพลงสู้ covid-19 กำลังใจจากศิลปินทุกแนว ไว้ฟังในวันที่อ่อนล้า

Berlin Philharmonic ชวนดูคอนเสิร์ตคลาสสิกฟรี ผ่านสตรีมมิ่ง!

Social Distancing Level Up! เมื่อทั่วโลกตระหนักภัย COVID-19 ปกอัลบั้มคลาสสิกก็(ไม่)เว้น

20 Sec Safe Song ล้างมือให้ครบ 20 วินาทีอย่างเพลิดเพลิน ด้วยเพลงจาก Safeplanet, Bomb At Track และอีกมากมาย

อ้างอิง
Custom Songs How musicians can earn money during the COVID-19 pandemic RFC Pay What You Want bandcamp sale Musicians head online as Covid-19 puts live shows on pause บันทึกไว้ว่าเดือนมีนาคม 2020 เป็นเดือนที่ชีวิตของผมมาถึงจุดพีกถึงขีดสุด TOURS ARE CANCELED, SO MUSICIANS ARE TURNING TO TWITCH Music lover supports musicians during COVID-19 outbreak Resources for musicians during the COVID-19 pandemic
Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่