คนฟังจะซัพพอร์ตศิลปินยังไงดี ในช่วงมีไวรัส covid-19 ระบาดจนไม่มีงานเล่น

Article Story

คนฟังจะซัพพอร์ตศิลปินยังไงดี ในช่วงมีไวรัส covid-19 ระบาดจนไม่มีงานเล่น

เชื่อว่าตอนนี้ หลายคนน่าจะกำลังเป็นผู้ประสบภัย Covid-19 กันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นศิลปิน ผู้ประกอบการ เจ้าของร้าน โปรโมเตอร์ หรือแม้แต่คนดูเองก็ตาม เนื่องจากโรคระบาดสายพันธุ์ใหม่นี้ยังไม่มีวิธีรับมือที่แน่ชัด ก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะออกไปเสี่ยงอยู่ในที่คนเยอะ ๆ ทำให้งานคอนเสิร์ตโดนยกเลิกหรือเลื่อนออกไปโดยไม่มีกำหนดมากมาย

เจ้าโรคระบาดไม่ได้ทำให้เรายิ่งหดหู่อย่างเดียว แต่กำลังกัดกินซีนดนตรีของเราอย่างช้า ๆ ทั้งที่ปีนี้น่าจะเป็นปีของศิลปินหลาย ๆ คน ต่างก็ต้องหยุดชะงักกันหมด ใครสายป่านยาวหน่อยก็ประคองตัวเองไป ศิลปินหลายคนที่มีงานหลักอยู่ก็อาจจะหายใจต่อได้ แต่ยังมีเฟืองตัวเล็ก ๆ อีกหลายตัวในธุรกิจดนตรีที่แทบจะไม่มีงานเข้ามาเลย ทั้งซาวด์เอน คนทำอีเว้นท์ คนทำวิชวล แถมความหวังเดียวของเราอย่างรัฐบาลก็ดูจะไม่เหลียวแลอะไรพวกเขาเลย สิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือให้กำลังใจกัน ช่วยประคองกันไปให้รอดกันทั้งหมดเนี่ยแหละ

ในฐานะคนฟังเพลง เราก็อดเป็นห่วงศิลปินที่เรารักไม่ได้เหมือนกัน เมื่อไม่มีงานเล่น พวกเขาก็ขาดรายได้หลักไปเลยทันที แต่ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราทำได้ เพื่ออุ้มชูผลักดันศิลปินที่เรารักให้ยังมีชีวิตต่อไป หรืออย่างน้อยก็แสดงให้พวกเขาเห็นว่ายังมีกำลังใจอีกมากมายอยู่ข้าง ๆ เมื่อเมฆหมอกของโรคระบาดจางหายไป พวกเขาจะได้กลับมาขึ้นเวทีได้อย่างปลื้มใจ

จับจ่ายสินค้าของศิลปินที่เรารักเท่าที่ทำได้ แม้หลายคนต้องคุมค่าใช้จ่ายกันรัดกุมขึ้น แต่ถ้าพอจะมีเงินเหลือซักหน่อย ก็ซื้อเสื้อ แผ่นซีดีหรือสินค้าต่าง ๆ ของศิลปินจากช่องทางหลักของพวกเขาเลย เพื่อให้เงินเหล่านั้นไปถึงมือเขาทันที แถมเป็นวิธีซัพพอร์ตศิลปินที่ดีที่สุดด้วย ฟังบน YouTube ไปหลายพันวิวแล้ว ก็มีอัลบั้มที่เราชอบของพวกเขาไว้ซักแผ่นมั้ย ถ้าพวกเราช่วยซื้อกันคนละแผ่น แค่ 100 คนพวกเขาก็อาจจะมีเงินหล่อเลี้ยงวงไปได้อีกเดือนหนึ่งแล้ว ยิ่งพวกเราช่วยกันซื้อ ศิลปินก็อาจจะมีกำลังใจทำเพลงใหม่ ๆ ออกมาจนพวกเขาได้ทัวร์อีกครั้งเลยก็ได้

โชว์ตั๋วหรือช่วยแชร์คอนเสิร์ตช่วงปลายปี เราไม่รู้เหมือนกันว่าการระบาดนี้จะยืดเยื้อไปอีกนานมั้ย เราคงไม่อยากเห็นว่าบ้านเราไม่มีคอนเสิร์ตไปจนถึงสิ้นปีหรอกนะ หลายงานก็เลื่อนไปช่วงปลายปีหมดแล้ว จะให้ดีก็ซื้อตั๋วเก็บไว้ให้เรียบร้อย หรืองานไหนเลื่อนไปแแล้วเรายังไม่มีแพลนอะไร ก็เก็บตั๋วไว้ไปสนุกกับศิลปินที่เรารักดีกว่า เชื่อว่าศิลปินก็คงอยากเจอเราเหมือนกัน ช่วยกันแชร์อีเว้นต์ที่เราอยากไปเพื่อให้คนอื่นเห็น ก็ทำให้โปรโมเตอร์หรือศิลปินอุ่นใจขึ้นได้

ฟัง แชร์ แนะนำเพลงของศิลปินที่เราชอบบนโซเชียลของเรา ถ้ากระเป๋าแบนหรือต้องคุมค่าใช้จ่ายจริงจัง ก็ใช้เวลาว่างนั่งฟังเพลงของศิลปินที่เราชอบบนสตรีมมิ่งผ่านช่องหลักของพวกเขาก็ได้ อย่าลืมแชร์บอกต่อแนะนำให้ทุกคนมาลองฟังศิลปินคนนี้บ้าง อย่างน้อยเขาก็จะได้เงินจากยอดฟังเหล่านั้น แล้วยิ่งมีคนได้ลองฟังมากเท่าไหร่ ก็ทำให้เขามีแฟนเพลงเพิ่มขึ้นด้วย จะได้มีคนมาช่วยซัพพอร์ตศิลปินเหล่านี้หลังจากที่คอนเสิร์ตกลับมาคึกคักแล้ว

อุดหนุนอาชีพที่สองของศิลปินด้วย ศิลปินหลายคนที่กำลังเติบโตล้วนมีงานที่สอง เพื่อเลี้ยงปากท้องตัวเองกันหมด อย่าง แอ๊ป Mattnimare ก็มีห้องซ้อมของตัวเอง หรือ บูม The Yers ที่ขายเสื้อวงมือสอง ด้วย ถ้าเราชอบศิลปินคนไหนมาก ๆ จนรู้ว่าเขามีกิจกรรม ธุรกิจ หรืองานอดิเรกอะไรที่เราสามารถอุดหนุนได้ แล้วเป็นของที่เราอยากได้พอดี ก็เป็นอีกช่องทางที่ช่วยชีวิตศิลปินได้เหมือนกัน อย่าลืมบอกว่าเราเป็นแฟนเพลงของพวกเขาด้วยนะ

ในต่างประเทศหลายคนก็เริ่มปรับตัวกันบ้างแล้ว เบนเข็มมาบนโลกออนไลน์กันมากขึ้น เช่น Vancouver Symphony Orchestra ที่ออกมาบรรเลงดนตรีคลาสสิกเพื่อขับกล่อมทุกคนบนโลกออนไลน์ นำมาซึ่งความอภิรมณ์ในยามยาก ส่วนหนึ่งก็เพื่อเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเผชิญความยากลำบากในชีวิตตอนนี้ และมีเปิดให้บริจาคเงินเพื่อหล่อเลี้ยงวงด้วย ในซีนดนตรีคลาสสิกก็ถูกยกเลิกเกือบทั้งโลกแล้วเหมือนกัน

บางประเทศโชคดีหน่อยมีรัฐบาลคอยซัพพอร์ตคนในซีนก็ดีไป แต่อีกหลายประเทศก็ไม่โชคดีแบบนั้น พอ ๆ กับประเทศไทย ที่สั่งปิดสถานบริการโดยที่ไม่มีมาตรการเยียวยาคนในซีนเลยซักแดง ซึ่งเป็นแบบนี้มาหลายรอบแล้ว แต่รัฐบาลเราดูไม่เคยเรียนรู้อะไรเลย

แต่ในยามยากแบบนี้ การจะโทษว่าเป็นความผิดใครก็คงเสียเวลาเปล่า เรามาช่วยกันซัพพอร์ตและให้กำลังใจกันเท่าที่ทำได้ เพื่อให้ผ่านวิกฤตช่วงนี้ไปให้ได้ด้วยกันดีกว่า เราจะได้รู้จักมิตรแท้ก็ในยามยากเนี่ยแหละ จนกว่าคอนเสิร์ตจะกลับมาจัดกันได้ ฟังใจ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนสู้ต่อไป ยังไงฟ้าหลังฝนต้องมาถึงแน่นอน

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา