Article Import

อุ่นเครื่องทำความรู้จักกับ ADOY ให้มากขึ้นกว่านี้ก่อนไปสนุกกับพวกเขาเดือนหน้า

  • Writer: Kunchanit Liengudom and Montipa Virojpan

หลังจากที่เปิดขาย ADOY Live in Bangkok โดย Seen Scene Space ไปได้ไม่นาน บัตรก็ขายหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว สำหรับคนที่มีบัตรไว้ในครอบครองแล้ว เราก็ขอชวนมาอ่านบทสัมภาษณ์ของพวกเขาเป็นการเตรียมพร้อมกันก่อน

สมาชิก
โอจูฮวาน (ร้องนำ, กีตาร์)
ซี (ซินธิไซเซอร์)
ชองดายอง (เบส)
พักกึนชาง (กลอง)

พวกคุณมาเจอกันได้ยังไง

ก่อนที่เราจะมีวงนี้ จูฮวาน กึนชาง แล้วก็ซีอยู่ค่ายเดียวกันแต่คนละวง จูฮวานกับกึนชางอยู่ Eastern Sidekick ส่วนซีอยู่ From The Airport ทีนี้พอสองวงนี้แตก จูฮวานก็เลยชวนมารวมตัวกัน ตั้งใจว่าจะทำวงกันรอบสุดท้ายแล้วจริง ๆ แล้วก็ได้ดายองที่จูฮวานรู้จักอยู่ก่อนนานแล้วมาเพิ่มอีกคน

ได้ยินว่าชื่อวง ADOY มาจากการสลับตัวสะกดของแมวที่ชื่อ Yoda

ไม่รู้ทำไมถึงตั้งชื่อแบบนี้เหมือนกัน (หัวเราะ) เราแค่อยากได้ชื่อที่ไม่เหมือนใครแล้วฟังดูเท่ด้วย ตอนนั้นโยดามันอยู่ในสตูดิโอของพวกเราพอดี แล้วมีคนพูดขึ้นมาว่าทำไมไม่ตั้งชื่อวงว่าโยดาไปเลย แต่โยดามันธรรมดาไปไง เราก็เลยแบบ ลองกลับตัวสะกดดูไหมล่ะ

นอกจากจะเป็นที่มาของชื่อวงแล้ว ยังเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลาย ๆ เพลงของคุณด้วยหรือเปล่า

โยดาเป็นแมววิเชียรมาศตัวเมีย แต่มันก็ไม่ได้เป็นแรงบันดาลใจให้เราเขียนเพลงอะไรนะ แค่มันอยู่ในสตูดิโอตลอดเวลาที่เราคิดเพลงกัน บางทีพอเขียนไปได้ประมาณครึ่งเพลงเราก็ชอบหันไปถามโยดาว่าชอบมั้ย เราก็ชอบแกล้งกันว่าถ้าโยดาเดินหนีไปแปลว่ามันไม่ชอบเพลงนี้

ปกอัลบั้ม CATNIP กับ LOVE เป็นตัวการ์ตูนทั้งคู่เลย สองตัวนี้สื่อถึงอะไร หรือว่ามาจากเรื่องอะไรหรือเปล่า

คาแร็กเตอร์บนปกอัลบั้มเราสามารถเป็นอะไรก็ได้แล้วแต่คนฟังจะจินตนาการเลย พวกคุณสามารถเห็นบางอย่างในตัวของสองตัวนี้ หรือบางทีคุณอาจจะคิดว่าพวกเขาเป็นแค่ตัวการ์ตูนน่ารักธรรมดาก็ได้ ไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญอะไรหรอก คนที่น่าจะรู้เรื่องราวเบื้องหลังสองตัวนี้มากที่สุดน่าจะเป็นคนที่วาด เขาชื่อ Aokizy 😉

ในประวัติของวงเขียนว่ามาจากโซล แล้ว LA กับโตเกียว นี่คืออะไร

เราตั้งไว้เพื่อว่าจะเป็นเป้าหมายของวงที่จะได้ไปทัวร์ที่ LA ด้วยกัน ส่วนโตเกียวคือที่แรกที่เราได้ไปเล่นในชื่อ ADOY

แล้วทำไมเรียกตัวเองว่าเป็น commercial indie band บ้านเราก็คงเรียกว่าแมสอินดี้แหละ

สโลแกนวงเราเฉย ๆ น่ะ คือเรามานั่งคิดระหว่างคำว่า commercial กับ indie ที่เดี๋ยวนี้มันไม่ได้มีสำหลักสำคัญอะไรในซีนดนตรีเราอีกต่อไปแล้ว ตอนนี้สิ่งที่สำคัญคือเราจะทำให้ซาวด์ของเราโดดเด่นยังไงมากกว่า ดังนั้นเราเลยเลือกที่จะเป็นในส่วนที่ดีที่สุดของทั้งสองอย่างเลย

แล้วคิดว่าตอนนี้ซีนอินดี้เกาหลีเป็นยังไงบ้าง เติบโตหรือมีความคืบหน้าจากแต่ก่อนยังไง

ตอนนี้กำลังแข็งแรงมากเลยล่ะ แต่ว่าหลายวงตอนนี้อยู่ในสถานะที่ไม่ค่อยดีนัก คือยังไง ๆ วง K-pop หรือฮิปฮอปก็ยังเป็นดนตรีกระแสหลักของที่นี่ นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงควรทำเพลงออกมาให้โดดเด่นไม่เหมือนใคร เพราะวงที่เป็นตัวเองชัดมาก ๆ จะมีโอกาสได้ลืมตาอ้าปากกว่าเมื่อเทียบกับวงที่ทำเพลงแนวที่เคยมีอยู่ก่อนแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นคือเราต้องทำให้ภาพลักษณ์ของวงโดดเด่นด้วย

อะไรทำให้ ADOY แตกต่างจากวงอิเล็กทรอนิกร็อกอื่น ๆ ในเกาหลีใต้ และอะไรที่ทำให้พวกคุณประสบความสำเร็จ

เหตุผลหลัก ๆ น่าจะเพราะพวกเราสนิทกันด้วยมั้ง ไม่มีเรื่องตบตีกัน แล้วพอสิ่งนั้นมันถูกถ่ายทอดผ่านในเพลงกับโชว์ของเรามันเลยดีไปหมด จุดนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ ที่จะพาวงไปสู่ความสำเร็จ อีกอย่างนึงก็คือเราคงจะโชคดีมาก ๆ ด้วยมั้ง

จากอัลบั้ม CATNIP สู่ LOVE มีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

ดนตรีใน CATNIP มีความหลากหลายมากกว่า เพราะตอนนั้นวงยังลองผิดลองถูกว่าอยากจะทำอะไรกันแน่ ส่วน LOVE คือเราได้อิทธิพลจากเพลงของตัวเองที่ชื่อ Grace ก็คือเหมือนพัฒนาต่อจากตรงนั้น ถ้าให้พูดเป็นสีคือ LOVE จะมีสีเดียว แต่ CATNIP นี่เป็นสีรุ้งเลย

คิดว่าจะทำ LP หรือยัง เพราะที่ออกมาเป็น EP อยู่เลย

ก็กำลังคิด ๆ อยู่นะ หวังว่าจะได้เริ่มทำปีหน้า

 

ขอหนึ่งคำที่ใช้อธิบายเพลงของ ADOY

ความรัก

ให้เลือกคำที่ชอบที่สุดจากชุดคำที่วงใช้เขียนอธิบายกลิ่นอายที่รู้สึกได้จากเพลงของตัวเอง ฤดูร้อน, คลื่น, เบียร์เย็น ๆ ,บุหรี่

จูฮวาน: เบียร์เย็น ๆ

ซี: เบียร์

กึนชาง: บุหรี่

ดายอง: คลื่น

ระหว่าง เล่นเซิร์ฟ, วิ่ง, เดินเล่นตอนกลางคืน, คุยกับเพื่อน อะไรคือสิ่งที่ชอบทำมากที่สุด

จูฮวาน: คุยกับเพื่อน

ซี: เดินเล่นตอนกลางคืน

กึนชาง: วิ่ง

ดายอง: เดินตอนกลางคืน

เคยได้ยินเสียงตอบรับจากแฟน ๆ ชาวไทยบ้างไหม เป็นยังไงบ้าง

เราก็รู้มาบ้างจากทางออนไลน์นะ แต่มันก็เทียบไม่ได้กับการที่มาเจอกันตัว ๆ เลยจริงไหม ดังนั้นเราเลยรอไม่ไหวแล้วที่จะได้ไปเจอทุกคนที่กรุงเทพ ฯ แต่เราก็ไม่ได้คาดหวังอีกเหมือนกันว่าโชว์ของเราจะขายหมดเกลี้ยงแบบนี้ ขอบคุณที่ทุกคนให้ความสนใจในวงที่มาจากแดนไกลอย่างพวกเรานะ

นี่เป็นครั้งแรกที่มาเมืองไทยเลยหรือเปล่า

จูฮวานมาไทยบ่อยมาก เคยมาอยู่เที่ยวที่นี่สองเดือนยาว ๆ เลย ส่วนคนอื่น ๆ นี่เป็นครั้งแรกที่จะได้มา ตื่นเต้นมาก ๆ ตอนนี้อยากกินอาหารไทยมาก ๆ แล้ว

การเตรียมตัวเป็นยังไงบ้าง จะมีเซอร์ไพรส์อะไรมั้ย

นี่เป็นโชว์ที่เราจะเล่นนานที่สุดที่เคยเล่นมาเลย ดังนั้นรอฟังเพลงที่แม้แต่แฟนเพลงเกาหลีเองก็ไม่มีโอกาสฟังสด ๆ ได้เลยนะ แล้วก็เราว่าจะมีเซอร์ไพรส์เล็ก ๆ อย่างนึง ซึ่งก็ บอกไม่ได้ ไม่งั้นมันจะไม่เซอร์ไพรส์อีกต่อไป

ฝากอะไรถึงแฟน ๆ ที่กำตั๋วรอเจอทุกคนหน่อยเร้ว

เราเป็นวงนึงที่เวลาเล่นสดแล้วเพลงจะค่อนข้างแตกต่างกับในอัลบั้ม ถ้าอยากรู้ว่าไม่เหมือนยังไงก็ต้องลองมาดูกันนะ

Facebook Comments

Next:


Kunchanit Liengudom

นิดหน่อย อินเทิร์น ณ ฟังใจ, สิงหา-กันยา ปี 61 ช่วงที่เพื่อนฝึกงานออกกันไปหมดแล้ว รักการดูหนัง ชื่นชอบการฟังเพลงที่ร้องตามได้เป็นพิเศษ