Article Import

‘ผมเป็นแฟนมวยไทย’ คุยกับ Tim Wheeler นักร้องนำวง Ash ก่อนฟังเพลงฮิตเน้น ๆ อังคารหน้า

  • Writer: Montipa Virojpan

Fungjaizine ต่อสาย Skype call กับ Tim Wheeler ฟรอนต์แมนวงอัลเทอร์เนทิฟร็อก Ash ที่กำลังจะมาเปิดการแสดงอีกครั้งในสัปดาห์หน้ากับงาน #JAMNIGHT Live! with Ash ที่ Live Arena RCA ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าถึงจะเป็นครั้งที่ 4 แล้วแต่ก็ยังตื่นเต้นอยู่ดีที่จะได้กลับมาเจอแฟนเพลงอีกครั้ง

Ash

นี่กำลังจะเป็นโชว์ครั้งที่ 4 ของ Ash ในกรุงเทพ แล้ว

ครั้งก่อนหน้าผมได้มาเล่นในเฟสติวัล Sonic Bang ซึ่งนานมาก แล้ว ก่อนหน้านี้ก็จะได้มาเล่นตอนประมาณปี 2008 ด้วย แต่งานนั้นโดนยกเลิกไปก่อน น่าจะเพราะเหตุผลทางการเมืองใช่ไหมนะ (หัวเราะ) ก็เป็นเวลาหลายปีเลยครับที่เราไม่ได้เล่นเป็นวงหลัก ตื่นเต้นมาก ครับที่จะได้กลับมา

เล่าให้ฟังหน่อยว่ารอบแรกที่มารู้สึกยังไงบ้าง

เป็นงานใหญ่มาก เยี่ยมมากเลยครับ หลังจากนั้นก็ไป after party กันต่อ คือแฟน ชาวไทยเจ๋งมาก ผมรักประเทศไทยมาก เป็นหนึ่งในประเทศที่ผมชอบที่สุดเลยครับ แล้วผมก็เคยมาฝึกมวยไทยที่นี่สองสามหนด้วย

ยังไม่เคยทำอะไรอีกในกรุงเทพ

เราไม่ค่อยมีเวลามากครับในรอบนี้ คิดว่าอาจจะไปเจอเพื่อนเก่า อาจจะไปจตุจักร (หัวเราะ) ไม่ก็ไปดูมวยไทยสักแมตช์ ผมเป็นแฟนพันธุ์แท้เลยครับ ชอบไปเวทีมวยราชดำเนิน

รู้สึกยังไงที่ทำเพลงมาสองทศวรรษแล้ว

มันเหลือเชื่อเลยครับ เราได้ท่องเที่ยวเยอะมาก มันเป็นฝันของพวกเราตั้งแต่ทำวงกันใหม่ แล้ว แต่ไม่เคยคิดว่าเราจะมาถึงจุดนี้กันน่ะนะ คิดว่าจะอยู่กันไม่ถึง 5 ปีด้วยซ้ำ เราไม่ได้วางแผนว่าจะอยู่กันยาวขนาดนี้ รู้สึกว่าเราค่อนข้างโชคดีที่เริ่มทำเพลงกันตั้งแต่ตอนที่ยังเด็กมาก ตอนที่เราประสบความสำเร็จแรก ตอนนั้นยัง 18-19 กันอยู่เลย แค่นั้นก็เจ๋งแล้วครับ แล้วเราก็ยังสนุกทุกครั้งที่ได้ทำเพลงใหม่ จนตอนนี้ก็คิดว่าอาจจะทำเพลงไปจนตาย (หัวเราะ) เพลงพวกนี้ก็ทำให้เราได้ไปที่ต่าง ตอนนี้เราอยู่ที่ญี่ปุ่น ก็รอไม่ไหวแล้วครับที่จะได้กลับไปที่เมืองไทย (หัวเราะ)

เพลง Shining Light สำคัญกับพวกคุณขนาดไหน เพราะตอนนี้มันแทบจะเป็นเหมือนเพลงชาติของเด็กอัลเตอร์หลาย คน

เยี่ยมมากเลยครับ แม้แต่ Annie Lennox ยังคัฟเวอร์เพลงของเรา แล้วเพลงนี้ก็ได้รางวัลมาเยอะมาก เป็นเพลงที่สำคัญเพราะตอนนั้นวงของเราเหมือนกำลังเจอกับปัญหา แต่เพลงนี้ช่วยชีวิตพวกเรา

ถ้าไม่ใช่เพลงนี้ คุณอยากจะแนะนำเพลงไหนให้คนที่ยังไม่รู้จักพวกคุณได้ฟัง

Girl From Mars ครับ เพลงนั้นผมเขียนตอนอายุ 16 แล้วทุกคืนที่เราเล่นเพลงนี้คนดูจะบ้าคลั่งมาก มันเหมือนเป็นช่วงสำคัญของชีวิตพวกเราเลย เป็นเวลา 23 ปีแล้วที่มันออกมาแล้วมันยังเป็นเพลงโปรดของหลาย คน รู้สึกว่าเป็นของขวัญที่ล้ำค่ามาก ครับ

ช่วงนี้วง 90s กลับมาเยอะมาก

ใช่ครับ กลับมาเยอะมากจริง อย่างนึงที่ทำให้ผมรู้สึกภูมิใจคือวงเราไม่เคยแยกกันหรือหยุดพักไปเลย เราทำเพลงใหม่กันตลอดเวลา แต่ผมว่าดีนะครับที่คนยังฟังเพลงจากวงที่มาจากยุค 90s ผมว่ามันต้องเยี่ยมมากแน่ ถ้าพวกเราได้เล่นสด เพราะเราน่าจะเล่นได้ดีขึ้นในทุก ปีเพราะเรามีคอนเสิร์ตบ่อย

อะไรคือจุดเปลี่ยนสำคัญตลอดชีวิตการทำงานของ Ash

ผมว่าตอนช่วงปี 2007 ที่อุตสาหกรรมเทปหรือซีดีกำลังอยู่ในช่วงวิกฤติครับ คนเลิกซื้อซีดีกันแล้วเริ่มหันหาไฟล์ดิจิทัล นักดนตรีต้องวิ่งมาหาการเล่นสดและเข้าสู่ระบบสตรีมมิง สองปีแรกเป็นอะไรที่แปลกมากเพราะไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้ มันเลยทำให้เราต้องออก 26 เพลงภายในหนึ่งปี (โปรเจกต์ A-Z) มันเป็นช่วงที่บ้าบอมาก แต่นั่นเป็นวิธีที่คิดว่าเรากับค่ายจะอยู่รอดได้ โชคดีมากที่เรายังมีแฟนเพลงคอยให้การสนับสนุนในหลายช่องทาง มันเป็นช่วงที่ท้าทายครับ แต่ภูมิใจมากที่เราผ่านมาได้

พูดถึงอัลบั้มล่าสุดกันหน่อย Islands

ผมเขียนเพลงพวกนี้ขึ้นมาช่วงที่เดินทางไปหลาย เกาะครับ ทั้งเกาะในญี่ปุ่น ไอร์แลนด์ สเปน ตอนนั้นผมอกหักและสามารถผ่านช่วงเวลายาก มาได้เพราะการเดินทางไปเกาะพวกนี้ มันเป็นที่ที่เหมาะสำหรับการหนีจากความจริงและได้หันกลับมามองตัวเองบ้าง อัลบั้มนี้เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวการเดินทางของผมครับ

อยากแนะนำเพลงไหนให้ลองฟัง

ในอัลบั้มมีเพลงหลายแนวมากครับ ถ้าอยากฟังอะไรมัน ก็ลอง Buzzkill หรือ Annabell หรือถ้าอยากได้เพลงหวานเศร้าก็ลอง Incoming Waves เพลงสุดท้ายครับ เป็นเพลงที่ผมชอบที่สุดด้วย (หัวเราะ) (FJZ: ฉันชอบ Confessions in the Pool) โอ้ ขอบคุณครับ เป็นเพลงที่เล่นสดสนุกมาก ผมชอบตอนเล่นสด

เราคาดหวังอะไรกับโชว์ที่กำลังจะเกิดขึ้นได้บ้าง

ผมว่าเราจะเล่นทุกเพลงเร็วกว่าปกติครับ พลังงานจะท่วมท้น ให้ทุกคนได้สนุกกัน แล้วก็จะเล่นเพลงฮิตเยอะมาก ใครชอบเพลงเก่า คงจะมีความสุขกับโชว์นี้ครับ แต่ก็จะเล่นเพลงจากอัลบั้มล่าสุดด้วย เหมือนเป็นการการสร้างสมดุลที่ดีระหว่างงานเก่ากับงานใหม่ คิดว่าเราจัดลิสต์เพลงกันมาดีนะ ต้องสนุกแน่ ครับ

ฝากอะไรถึงแฟน หน่อย

สวัสดีครับ เราดีใจมากที่จะได้กลับไปเล่นเป็นวงหลัก รอไม่ไหวแล้วที่จะได้เจอพวกคุณ

ฟิตร่างให้ดี ๆ แล้วเตรียมไปโดดพร้อมกัน วันที่ 27 พฤศจิกายน นี้ ซื้อบัตรได้ที่ Ticketmelon.com

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้