Import

สองปีที่รอคอย ได้ดู CHVRCHES แล้วโว้ย!

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Chavit Mayot

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณสองปีที่แล้ว หลายคนคงใจแป้วที่ CHVRCHESแคนเซิลงานที่จะมาเล่นในบ้านเรา แต่วันนี้ฝันของพวกคุณเป็นจริงแล้ว Fungjaizine กำลังนั่งอยู่กับพวกเขาแบบตัวเป็น ๆ ตรงหน้า เลยจะขอนำบทสัมภาษณ์เล็กน้อยมาให้ได้อ่านกัน

ในอัลบั้มใหม่ Every Open Eye แตกต่างจากงานชุดก่อนยังไง

ลอเรน: เราคิดว่าขั้นตอนการเขียนเพลงนี่เกือบเหมือนเดิมด้วยการเริ่มจากพาร์ตดนตรีก่อน จากนั้นก็ตามมาด้วยบีตต่าง ๆ และเมโลดี้ร้อง ตามมาด้วยการเขียนเนื้อร้องและเข้ามามีส่วนร่วมในโปรดักชันกันมากขึ้น ฉันว่าที่มันแตกต่างจริง ๆ ก็คงจะเป็นการใช้เวลาทำอัลบั้มที่นานขึ้นเพราะเราโฟกัสที่การทำอัลบั้มนี้มาก ๆ

ทำไมถึงชวน Hayley WIlliams จาก Paramore มาร่วมงานด้วยใน Bury It

มาร์ติน: เราเคยชวนเฮย์ลีย์มาร้องในเพลงนี้ตอนที่เราเล่นสดงานนึง แล้วเธอบอกว่าชอบเพลงของเรามาก ไป ๆ มา ๆ ก็เลยชวนมาอัดเพลงนี้ปล่อยในอัลบั้มใหม่ซะเลย

การทำงานกับร็อกเกอร์สนุกยังไง

ลอเรน: เราชอบเสียงของเฮย์ลีย์มาก รวมถึงเพลงของวงเธอด้วย ถึงแม้ว่าจะทำออกมาคนละแนวกับวงเราก็เถอะ แต่จริง ๆ แล้วพวกเราก็มีพื้นเพจากวงร็อกกันมาก่อน เราเลยเข้าใจว่าอินเนอร์ในเพลงพวกนั้นมันเป็นยังไง แล้วการร่วมงานกับเฮย์ลีย์ก็สนุกดีนะ เธอเป็นคนมีพรสวรรค์ การได้เธอมาร้องด้วยมันก็ช่วยเติมเต็มเพลงได้มากทีเดียว

ที่บอกว่าเคยเล่นร็อกกันมาก่อน ทำไมถึงเปลี่ยนมาทำอิเล็กทรอนิก

เอียน: นี่น่าจะเป็นผลผลิตจากสิ่งที่เราฟังในช่วงนั้นแหละมั้ง คือผมก็เล่นกีตาร์ แล้วมาร์ตินกับผมเกิดอยากลองทำอะไรใหม่ ๆ นอกเหนือจากที่เราเคยเล่นร็อกในวงอื่น ซึ่งพอได้ฟังเพลงแนวใหม่ ๆ เราก็อยากที่จะลองทำของเราบ้าง แต่ก็ยังได้แนวคิดหรือกรูฟอะไรมาจากเพลงร็อกเหมือนกัน

เห็นตัวเองเป็นแอนิเมชันในมิวสิกวิดิโอแล้วรู้สึกยังไงบ้าง

CHVRCHES: ดีมาก

ลอเรน: สนุกที่ได้ทำงานกับ Jamie McKelvie นะ คือเราเคยเห็นงานของเขามาหลายงาน แต่เราไม่เคยได้ร่วมงานกันสักที มันก็น่าสนใจว่าเขาจะนำเสนอเพลงนี้ออกมายังไง แล้วเราก็ชอบการ์ตูนกันอยู่แล้ว เลยรู้สึกดีที่ได้เห็นตัวเองได้อยู่ในโลกนั้น ก็สนุกไปอีกแบบ

อะไรคือสิ่งที่ยากในการแต่งเพลงใหม่

มาร์ติน: คงเป็นการทำเพลงออกมาให้ได้แบบที่เราคิดไว้เป๊ะ ๆ ยิ่งการหาแรงบันดาลใจมาเขียนยิ่งยาก

ทำไมเกม Mirror’s Edge Catalyst ถึงเลือกให้ CHVRCHES ทำ theme song

มาร์ติน: คือทางเกมเขาก็เริ่มโปรเจกต์ที่จะหาคนมาทำ theme song ให้ ซึ่งเราก็คิดว่าเพลงของเรามันเข้ากับภาพรวมของเกม เขาก็ส่ง proposal มาให้ช่วงพฤศจิกายนปีที่แล้ว เราก็เห็นว่าน่าสนใจ ก็เลยทำเพลงส่งกันไปมาระหว่างเรากับเขาให้เขาลองฟังว่าโอเคไหม ต้องแก้ตรงไหนไหม ตอบโจทย์กับเกมของเขาหรือยัง ซึ่งมันก็สนุกดีครับ

จริง ๆ มีอีกหลายเกมที่มีเพลงของ CHVRCHES ได้เป็นเพลงประกอบ แล้วคุณได้เล่นเกมพวกนั้นบ้างไหม

(ลอเรนชี้ไปที่มาร์ตินกับเอียน)

มาร์ติน: ครับ ผมเล่น FIFA แทบจะตลอดเวลา แล้วผมก็เล่นเก่งด้วยนะ (หยิบผ้าพันคอทีมแมนยูขึ้นมา)

คิดว่าแมนยูจะชนะพรีเมียร์ลีกปีนี้หรือเปล่า

มาร์ติน: ปีนี้น่าจะยากหน่อย คือถ้าพวกเขากำลังท็อปฟอร์มอยู่ก็น่าจะได้สักที่สอง เรามารอดูกันครับ แต่ปีหน้าก็ไม่แน่ (หัวเราะ)

หลายคนบอกว่าโชว์ของ CHVRCHES นี่พลังเหลือล้นมาก อะไรเป็นเคล็ดลับของคุณ

ลอเรน: ไม่มีนะ (หัวเราะ) อาจจะเป็นเพราะเราเล่นสดมาแล้วหลายที่ หลายงาน เราก็เลยรู้สึกว่าโตขึ้น มีพัฒนาการขึ้น เราเริ่มรู้ว่าจะทำยังไงให้คนสนุกไปกับโชว์ของเรา แล้วมันน่าตื่นเต้นนะเวลาที่มาไกลบ้านแล้วเห็นคนต่างชาติต่างภาษากับเราชอบเพลงของเราและเต้นไปกับมัน เหมือนเพลงของเราสื่อสารกับพวกเขาได้ รู้สึกดีมากเลย

ในที่สุดพวกคุณก็ได้มาเล่นคอนเสิร์ตที่บ้านเรา

มาร์ติน: ตื่นเต้นมากครับ เหมือนคนที่นี่อยากดูโชว์พวกเรามาก แล้วเมื่อสองปีก่อนเราก็เกือบจะได้มาเล่นที่นี่ แต่ดันมีปัญหาบางอย่างเราเลยต้องยกเลิกไป เสียดายมากครับ แต่ตอนนี้ก็ดีใจมากที่จะได้เล่นสักที มันจะต้องสนุกแน่ ๆ

จะได้เห็นอะไรในโชว์คืนนี้

มาร์ติน: พลังงานเหลือล้นของพวกเรา แบบที่คุณบอกมานั่นแหละ (ยิ้ม)

เอียน: นี่ถ้าเราเจ็ตแล็กเราคงพัง แต่ถ้าได้กาแฟดี ๆ สักถ้วยก็คงจะโอเค (หัวเราะ)

ฝากอะไรถึงแฟนเพลงหน่อย

ลอเรน: ต้องขอบคุณมาก ๆ ที่รอพวกเรามาเล่นที่นี่ จะมีเพลงจากทั้งสองอัลบั้มมาเล่นในคืนนี้และเราจะเล่นให้เต็มที่ค่ะ

อดใจรอภาพบรรยากาศ Tiger Jams CenterStage ที่พวกเขาแสดงใน “ระเห็ดเตร็ดเตร่” เร็ว ๆ นี้

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้