Article Import

Cornelius เบื้องหลังอัลบั้มละมุน Mellow Waves และโชว์เต็มรูปแบบครั้งแรกในไทย

  • Writer: Montipa Virojpan

ก่อนที่จะได้พบกับ Keigo Oyamada หรือ Cornelius แบบตัวจริงเสียงจริงในวันพรุ่งนี้ท่ีงาน Singha Light Live Series Vol 3.3 – Cornelius เรามาอ่านเบื้องหลังแนวคิดในอัลบั้มล่าสุด Mellow Waves และโปรเจกต์ต่าง ๆ ของเขากันเป็นการอุ่นเครื่องกันดีกว่า

จากอัลบั้มชุดก่อนจนมาถึง Mellow Waves หายไปทำอะไรมาเป็นสิบปี

Metafive, Salyu x Salyu ซึ่งผมก็ได้มาเมืองไทยตอนเขามาแสดงสดรอบก่อนด้วย แล้วก็ได้ร่วมงานกับ Yellow Magic Orchestra, Yoko Ono Plastic Ono Band, ทำซาวด์แทร็คให้ ‘Ghost in the Shell : Arise’ ทำเพลงให้รายการเด็ก ‘Design Ah’ ออกอากาศบนสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ แล้วก็ทำ collaboration กับรีมิกซ์โน่นนี่นั่น เยอะมากครับ

ช่วยเล่าคอนเซ็ปต์ของอัลบั้มล่าสุดหน่อย

ความละมุนละไม (mellow) คลื่น (waves) การเติบโต อวกาศ ความฝัน ความทรงจำ

ชอบเพลงไหนที่สุดในชุดนี้

If You’re Here เป็นเพลงที่ถ่ายทอดความเป็นอัลบั้มชุดนี้ได้ดีที่สุดเลยครับ แต่เพลงที่เอาไปเล่นสดแล้วดูน่าสนใจที่สุดคงจะเป็น Surfing on Mind Wave Pt2 

ทำไมอาร์ตเวิร์ก ไปจนถึงมิวสิกวิดิโอของชุดนี้ถึงเป็นภาพขาวดำทั้งหมด

ผมใช้งานภาพพิมพ์ของคุณลุงของผมมาเป็นภาพปกอัลบั้มครับ แล้วผมก็เริ่มทำอัลบั้มนี้โดยมีภาพพิมพ์อันนั้นอยู่ในหัวตลอดเลย

Mellow Waves

คุณสามารถบาลานซ์ระหว่างการใช้เครื่องดนตรีอะคูสติกกับอิเล็กทรอนิกได้ยังไง

กีตาร์ยังคงเป็นเครื่องดนตรีหลักของ Cornelius อยู่ถึงแม้ว่าผมจะไม่ได้ทำกีตาร์แบนด์ (Flipper’s Guitar) อีกต่อไปแล้ว แล้วผมก็คลุกคลีกับมันอยู่ตลอด แม้แต่การเขียนเพลงหรือการแสดงสดผมก็ยึดมันเป็นหลักครับ

รู้จักกับ Beach Fossils ได้ยังไง แล้วได้ฟังเวอร์ชัน remake ของ The Spell of a Vanishing Loveliness แล้วรู้สึกยังไงบ้าง

ลูกชายของผมทำงานที่ร้านแผ่นเสียง แล้วเขาพูดถึงวงนี้ให้ผมฟัง ผมไม่เคยฟังงานรีมิกซ์ของวงนี้มาก่อนแต่ผมชอบเพลงของพวกเขา ก็เลยลองถามว่ามาทำเพลงของผมขึ้นใหม่ดูไหม ซึ่งผมก็ชอบเวอร์ชันของพวกเขามากครับ

ทำไมทุกโชว์ของ Cornelius ถึงให้ความสำคัญกับวิชวลไลท์ติ้งอยู่เสมอ

ผมรู้สึกว่าทั้งภาพและเสียงคือสิ่งที่คุณต้องได้รับประสบการณ์จากมันสด และทั้งสองอย่างคือส่วนประกอบสำคัญในทุกการแสดงสดของ Cornelius ครับ

ในฐานะโปรดิวเซอร์ คุณมองหาอะไรในตัวศิลปินที่คุณร่วมงานด้วย และคุณคิดว่าจะนำเสนอสิ่งนั้นออกมายังไง

ผมแค่คิดว่าจะได้ทำอะไรสนุก ขณะที่ได้ร่วมงานกับพวกเขาครับ

คุณได้เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการ Audio Architecture ในโตเกียว อะไรทำให้คุณสนใจที่จะเข้าร่วมในโปรเจกต์นี้

ผมเคยร่วมงานกับ Yugo Nakamura ตอนที่ทำ Metafive, Design Ah แล้วก็ Salyu x Salyu มาก่อนแล้วครับ เพราะเราสนิทกันเขาก็เลยชวนผมมาทำด้วย (หัวเราะ)

รู้สึกยังไงเวลาเห็นเพลงของคุณถูกตีความออกมาเป็นงานภาพ บรรดาผลงานที่ผ่านมาชอบชิ้นไหนที่สุด

สำหรับปกอัลบั้มผมจะเป็นคนคิดคอนเซ็ปต์แล้วส่งให้ Masakazu Kitayama ไปทำต่อ อันที่จริงก็ไม่เชิงว่าผมเป็นคนเลือกเองแต่เหมือนว่าเราทำงานร่วมกันมากกว่า จริง ผมชอบทุกงานเลยนะครับตั้งแต่ Fantasma แล้ว

อยู่ในอุตสาหกรรมดนตรีมา 20 กว่าปีแล้ว วิธีการทำงานรวมถึงความสนใจทางดนตรีของคุณเปลี่ยนไปยังไงบ้าง

ไม่คิดอะไรมากเลยครับผมแค่รู้สึกสนุกที่จะได้ทำมัน

อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณเปลี่ยนจาก Shibuya-kei มาทำดนตรีทดลอง

ไม่มีอะไรเป็นพิเศษนะครับ แต่คิดว่าจุดเปลี่ยนจริง มาจากอัลบั้ม Point ซึ่งผมเริ่มหาแนวทางเฉพาะของตัวเองเจอในอัลบั้มนั้นแหละ

รู้หรือเปล่าว่า Shibuya-kei เคยได้รับความนิยมมาก ในไทย แล้วศิลปินไทยบางกลุ่มก็เคยหยิบเพลงของ Flipper’s Guitar ไปคัฟเวอร์ด้วย

ผมเคยได้ยินว่ามีคนเอาเพลง Flipper’s Guitar ไปทำนะครับ เพราะงั้นแล้วจ่ายค่าลิขสิทธิ์มาให้ผมซะดี ผมยังไม่ได้อนุญาตให้เอาไปทำเลย (หัวเราะ) ล้อเล่นนะครับ

คุณเคยมาเล่นที่ไทยบ้างแล้วเมื่อหลายปีก่อน ทั้งในฐานะ Cornelius และคน curate วงในงาน Japanese Invention ที่พา Buffalo Daughter กับ Salyu x Salyu มาด้วย คุณชอบโชว์ไหนที่สุด

ตอนงาน Japanese Invention สนุกมากครับ จริง แล้วตอนมาไทยสนุกแทบทุกครั้งเลยเพราะผมได้เพื่อนใหม่ ตลอด นี่ตื่นเต้นที่จะได้กลับมาอีกครั้งมากเลยครับ

ฝากอะไรถึงแฟน ที่จะได้ดูคุณในวันพรุ่งนี้

นี่จะเป็นครั้งแรกที่ผมจะได้แสดงโชว์ Cornelius อย่างเต็มรูปแบบในไทย อดใจรอไม่ไหวแล้วครับ เจอกันนะครับ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้