Article Import

Grimes กลัวแฟนเพลงอยู่บ้านเบื่อ ๆ ปล่อย MV ‘You’ll Miss Me When I’m Not Around’ ให้ลองทำ CG Background ด้วยตัวเอง

ช่วง quarantine ก็มีศิลปินหลายคนหันมาทำอะไรสร้างสรรค์แก้เบื่อ ตั้งแต่ live คุยกับแฟนเพลง หรือทำ live session จากบ้านตัวเอง

แต่สำหรับ Grimes ศิลปินสาวจากโลกอนาคต คงเห็นว่าการทำอะไรแบบนั้นคงธรรมดาไปสำหรับเธอ เธอเลยมีแผนจะปล่อยวิดิโอ 5 เพลงจากอัลบั้มล่าสุด Miss Anthropocene มาเป็น greenscreen ให้แฟน ที่เบื่อ ว่าง ไม่มีอะไรทำขณะเว้นระยะทางสังคม ได้ลองทำอะไรสร้างสรรค์ อย่างการเปลี่ยนแบ็คกราวด์ให้กับ lyric video ของเธอ!

หลายคนคงคิดว่านี่เป็นโจ๊กในวัน April Fool’s Day เพราะ lyric video You’ll Miss Me When I’m Not Around ถูกปล่อยมาตอนเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 1 เมษายน 2020 แต่จากข้อความใต้วิดิโอนี่ก็น่าจะจริง เพราะในสถานการณ์ COVID-19 ระบาดแบบนี้ มันก็ไม่ปลอดภัยสำหรับเธอ (และลูกในท้อง) รวมถึงทีมงานที่จะมารวมตัวกันถ่ายทำมิวสิกวิดิโอเพลงอื่น ในอัลบั้ม Miss Anthropocene เธอเลยแนบไฟล์กับ apps และ elements ต่าง ลงใน WeTransfer ให้แฟนเพลงทางบ้านดาวน์โหลดไปร่วมสนุกกัน โดยลิงก์จะประกอบไปด้วย

  • ฟุตเทจเพลง You’ll Miss Me When I’m Not Around ที่มี Grimes เคลื่อนไหวอยู่หน้า greenscreen ไปทำ computer graphic ใส่พื้นหลังให้เธอ มีช่วงสั้น ที่ตัดแยกออกมาบางส่วน ไว้สำหรับให้ตัดต่อได้สะดวกขึ้น แล้วยังบอกอีกว่าใครจะเอาไฟล์ต้นฉบับไปตัดเพิ่ม หรือทำ gif ไปใช้เล่นที่อื่น
  • ซาวด์เอฟเฟกต์ วิชวลเอฟเฟกต์ ภาพนิ่งต่าง เผื่อว่าคุณอยากจะทำอะไรกับเพลงและภาพเพิ่มเติม ก็เอาเล้ย

Grimes

พวก art kit ต่าง เธอก็ทิ้งช่องทางไว้ให้ดาวน์โหลดไปใช้ได้ ตามนี้

Dragon Color
Snippets: https://we.tl/t-AVr54LuhiM
4K: https://we.tl/t-AizOEssvZq
1080: https://we.tl/t-LqylsfUFcI

Log Files
Snippets: https://we.tl/t-CuHnK8eOAw
4K: https://we.tl/t-PDFgCHICyK
1080: https://we.tl/t-7MiCnB0n8r

Cover Art Files: https://we.tl/t-zlusrEBHb3
Audio Files (BPM 98): https://we.tl/t-q58XZboiQT
Lyrics: https://we.tl/t-qWlkez4K5T

หลังจากนี้ก็จะมีการอัพโหลดลิงก์ในการเข้าถึง tools ต่าง เพื่อคุณจะนำไปใช้ในการทำภาพและเสียงเพิ่มเติมได้ ซึ่งเธอแนะนำโปรแกรมที่ใช้ในการทำวิดิโอ ทั้ง Blender ที่เป็นฟรีโปรแกรมออนไลน์ Adobe Suite สำหรับการตัดต่อ และ Daz 3D ที่เธอเคยใช้ปั้นตัว @Warnymph ให้ไปลองเล่นกันด้วย

นอกจากนี้ WeTransfer ยังให้คุณใช้ pro account ฟรี 3 เดือน ที่ http://we.tl/grimes และ Native Instruments เปิดให้ใช้ http://sounds.com ฟรี 1 เดือน และ/หรือ รับ voucher ของ NI Store มูลค่า 25  เหรียญ (เงื่อนไขการได้รับบัตรกำนัลจะแจ้งให้ทราบภายหลัง) เผื่อว่าจะเอาเสียงอะไรไปใช้เพิ่มเติมหรือมิกซ์เพลงใหม่ก็ได้ และคนที่ร่วมกิจกรรมจะได้รับการสุ่มเลือก เพื่อรับ Komplete 12 ไปใช้แบบฟรี ใจดีมาก

พอทำเสร็จแล้วทำไงต่อ?

Grimes ให้คุณอัพโหลดวิดิโอลงใน YouTube พร้อมตั้งชื่อว่า You’ll Miss Me When I’m Not Around แล้วให้ใส่ #GrimesArtKit ในคำอธิบายด้านล่างของวิดิโอ และไม่ต้องกลัวว่าจะโดนเรื่องลิขสิทธิ์ เพราะทีมงานจัดการไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อทุกคนจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์กับโปรเจกต์นี้ได้อย่างหมดห่วง

จากนั้นก็แชร์วิดิโอลงใน Twitter แท็ก @Grimezsz และ #GrimesArtKit ส่วนใน Instagram ให้แท็ก @Grimes และ #GrimesArtKit

กิจกรรมนี้ไม่ได้เพิ่งถูกคิดขึ้น แต่จริง แล้วเป็นกระบวนการที่ Grimes และทีมงานใช้เพื่อ brainstorm ในการทำมิวสิกวิดิโอเพลง Delete Forever มาแล้ว เร็ว นี้น่าจะมีอีก 4 เพลงที่เหลือปล่อยมาให้ได้เล่นกัน วิดิโอที่ Grimes ชอบที่สุด จะถูกนำไปแชร์ในโซเชียลมีเดียทุกช่องทางของเธอ

ใครคันไม้คันมือก็ลองดาวน์โหลดฟุตเทจเพลง You’ll Miss Me When I’m Not Around ไปเล่นกันก่อน พอทำเสร็จออกมาแล้วแชร์ลิงก์มาให้เราดูด้วยนะ

#grimesartkit #stayhome #withme #ymmwina #missanthropocene #youllmissmewhenimnotaround

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้