Grindmother

Article Import

เมื่อคุณยายอยากตั้งวง Grindcore ตอนอายุ 67 ในชื่อ ‘Grindmother’

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tas Suwanasang

เวลาว่าง ๆ เคยนั่งจินตนาการกันเล่น ๆ มั้ยว่าพอเราแก่ตัวลงไปเราจะเป็นคนยังไง ยังจะฟังเพลงใหม่ ๆ อยู่มั้ย จะยังชอบร้องเพลงเหมือนเดิมรึเปล่า หรือจะใช้ชีวิตช้าลง นอนดูทีวีทั้งวันหรือหางานอดิเรกทำง่าย ๆ แบบที่คนแก่ทั่วไปชอบทำ มีคุณยายคนหนึ่งแกก็มีงานอดิเรกธรรมดาเหมือนคนอื่นแหละ เธอใช้เวลาหลังเกษียณไปกับการทำฟาร์มออแกนิกหรืองานช่างไม้ แต่วันหนึ่งเมื่อลูกชายของเธอชวนเธอไปร้องแบ็กอัพให้กับวงเมทัลของเขา ทำให้คุณยายพบพรสวรรค์ที่หลับใหลอยู่ในตัวมาเนิ่นนาน และแน่นอนเธอมีความสุขสนุกกับสิ่งที่เธอทำมาก เธอคือ Grindmother

จากที่ลูกชายและเพื่อนจะตั้งวงกันสองคนโดยเอาแม่มาว้ากแค่เพลงเดียว ความโกรธเกรี้ยวของเธอทำให้ทั้งสองต้องทึ่งทันทีที่อัดครั้งแรก เมื่อเห็นความสามารถของตัวเองจึงชวนให้คุณแม่ตั้งวงโดยลูก ๆ จะช่วยแบ็กอัพให้ในชื่อ Grindmother ทำเพลงแนวไกรนด์คอร์ที่กดสุดในทางของเฮฟวี่เมทัลเลยทีเดียว จังหวะสับกลองอันบ้าคลั่งกับการกรีดร้องแบบฮาร์ดคอร์พังก์ ฟังแล้วโคตรพุ่ง ชื่อวงของเธอก็มาจากการกร่อนคำว่าไกรนด์เข้ากับความแม่นั่นเอง

พวกเขาอัดและมาสเตอร์กันเสร็จในเวลาอันรวดเร็วจนออกมาเป็นอัลบั้ม Age of Destruction ทันทีในปีเดียวกัน แถมได้ผลตอบรับน่าพอใจ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราไม่เคยเห็นสายว้ากอายุจะเหยียบ 70 แล้วในวงการมาก่อน แม้แต่ Ozzy Osbourne ศิลปินในตำนานยังพูดถึงเธอ (และ Ozzy ก็อายุไล่ ๆ กับเธอด้วย) แน่นอนว่าวงก็นี้ก็มีช่วงพีคเหมือนกัน พวกเขาได้ไปทั่วตามเมืองใหญ่ ๆ ในอเมริการ่วมถึงแคนาดาและญี่ปุ่น

“ก่อนหน้านี้ฉันไม่เคยเข้าใจเลยว่าลูกชายของฉันฟังเพลงอะไรกัน” คุณยายเล่าให้ Huffpost ฟังถึงเรื่องราวก่อนจะมาตั้งวงดนตรีวงแรกในชีวิต “ลูกชายของฉันชวนฉันมาร้องในอัลบั้มของเขา เราแค่อยากมีช่วงเวลาดี ๆ ด้วยกัน พอมาอยู่หน้าไมค์ฉันก็ถามลูกชายว่าฉันต้องทำอะไร ลูกชายฉันก็บอกแค่ว่า ‘สนุกกับมัน’ แน่นอนว่าฉันไม่เคยว้ากแบบนี้มาก่อน ฉันไม่เคยตะโกนใส่ลูกชายฉันเลยด้วยซ้ำ” เมื่อถูกถามว่ายายของเธอจะคิดยังไงถ้าได้รู้ว่าเธอตั้งวงดนตรี เธอคิดว่ายายของเธอต้องชอบแน่นอนเพราะเธอเกิดมาในครอบครัวที่วิเศษมาก พ่อและแม่ของเธอก็เป็นนักเครื่องไหวทางสังคมด้วย และเธอบอกว่าเธอไม่เคยมองแนวเพลงนี้ในทางไม่ดีเลยตั้งแต่ฟังครั้งแรกที่ฟังไกรนด์คอร์ “แต่ส่วนใหญ่ก็ฟังแต่เพลงคลาสสิกนะ”

คุณยายทิ้งท้ายได้น่ารักมากว่า “ตอนฉันเด็ก ๆ พ่อกับแม่ของฉันก็เคยพูดว่า The Beatles ร้องเพลงอะไรไม่น่าฟัง ตอนนี้ฉันว่าฉันเข้าใจพวกเขาแล้ว”

อ้างอิง

Canadian ‘Grindmother,’ 68, singing for hardcore band

The Singer Of This Hardcore Band Is A 67-Year-Old Great-Grandma

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา