I Mean Us Fungjaizine Cinema Sessions

Article Import

‘I Mean Us’ เบื้องหลังจาก YuChen Studio สู่เบื้องหน้าที่คุณจะได้สัมผัสใน Cinema Sessions

  • Writer: Pongtorn Klamdit and Yanabhus Suriyajai
  • Traslator: May Keeratimahatm

เราได้ยินเสียง Chang-Chun ฟรอนต์แมนของวง I Mean Us กำลังซาวด์เช็กแอมป์อเมริกันวินเทจกับการร้องท่อน ‘I’ve been doing wrong’ ซ้ำ จากเพลง Johnny The Hero ชัดแจ๋วแม้ว่าจะอยู่ด้านนอก YuChen Studio ก็ตาม ซึ่งเราค้นพบว่าแอมป์ตัวนี้ถูกวางอยู่ตรงทางเดินของสตูดิโอ แนวคิดนี้มาจากเจ้าของอย่าง Andy Baker เขาเสนอวิธีการบันทึกเสียงโดยใช้รีเวิร์บของห้องเพื่อให้เสียงเป็นธรรมชาติและมีคุณภาพมากที่สุด

I Mean Us Fungjaizine Cinema Sessions

I Mean Us วงอินดี้ชื่อดังจากประเทศไต้หวันเริ่มฟอร์มวงในปี 2015 สมาชิกทั้งห้าเฉลี่ยอายุประมาณ 26 ปี ก่อนหน้านี้สมาชิกทุกคนคือนักดนตรีมากความสามารถ อย่างมือกีตาร์ Young-Chun ก็มาจากวงโพสต์ร็อกไต้หวันนาม Triple Deer

ปี 2018 ถือเป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับพวกเขาเพราะเดบิวต์อัลบั้มอย่าง OST ถูกเปิดตัวในงาน Endless Road Legacy Taipei แฟนเพลงหลักพันที่มารอดูพวกเขาในวันนั้นทำให้ตั๋วขายหมดเกลี้ยง หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้กระแสตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อย จากการแสดงสุดประทับใจที่โซล ปูซาน และเซินเจิ้น

การทางเดินของวง I Mean Us นำมาสู่คอนเซปต์การออกแบบวิชวลอัลบั้ม OST พวกเขาเปรียบอัลบั้มนี้เหมือนภาพยนตร์ประกอบการเดินทางเพราะจุดเริ่มต้นของวงเกิดจากการเล่นเพลงวงอัลเทอร์เนทีฟชื่อดังจากสก๊อตแลนด์อย่าง My Bloody Valentine ก่อนมาเป็นพวกเขาแบบทุกวันนี้

I Mean Us Fungjaizine Cinema Sessions

พวกเขาก็ยังรักแนวเพลงแบบเดิมแต่ก็อยากที่จะสร้างแนวเพลงใหม่ ขึ้นมา เพลงของพวกเขาทำให้ใครหลายคนนึกถึงเพลงป๊อปปลายยุค 90s พวกเขานิยามเพลงของตัวเองว่าเป็นเพลงรักหลงยุคในช่วงปลายศตวรรษ

Chang-Chun บอกว่าคอนเซ็ปต์อัลบั้ม OST คือวิธีการเล่าเรื่องแบบซาวด์แทร็คภาพยนตร์ หมายความว่าทั้งแปดเพลงในอัลบั้มจะสามารถเรียงร้อยกันเป็นเรื่องราวที่น่าค้นหาและไม่สามารถคาดเดาได้ นอกจากนี้เพลง Søulмaтe เวอร์ชั่นเดโม่ยังถูกนำมาประกอบภาพยนตร์ไต้หวันเรื่อง ‘My Egg Boy’ พาให้พวกเขาได้พบกับโปรดิวเซอร์ชื่อดังชาวไต้หวัน Jian-Chi Chen ก่อนร่วมกันทำอัลบั้มที่ YuChen Studio ในเวลาต่อมา โปรดิวเซอร์ Jian-Chi Chen เล่าว่า พวกเขาเข้ากันเป็นอย่างมากเมื่ออยู่ในห้องอัด เขาเชื่อว่ามันเป็นส่วนที่สำคัญมากสำหรับวงดนตรีในการแลกเปลี่ยนความคิดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่อัดแน่นไปด้วยคุณภาพ

I Mean Us Fungjaizine Cinema Sessions

เดือนมกราคมที่ผ่านมาพวกเขากลับมาที่สตูดิโอ YuChen อีกครั้งพร้อมเป็นการเข้าร่วมโปรเจกต์ Cinema Sessions (อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรเจคได้ที่นี่ Cinema Sessions ส่งตรงวงไต้หวันสุดเจ๋ง ผ่านโชว์สุดเนี้ยบในสตูดิโอโรงหนังเก่าเพื่อบันทึกการแสดงสดในเพลง Jonny The Hero และ Dead Baby ด้วยโชว์จำนวนมากมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาทำให้พวกเขาแข็งแกร่งขึ้นและเอาอยู่ทุกเวที รวมไปถึง live session ครั้งนี้ด้วย

ส่วนเหตุผลว่าทำไมวงถึงเลือกสองเพลงนี้ Chang-Chun บอกว่าเพลงเหล่านี้เป็นตัวแทนของสมาชิกแต่ละคนได้ และเอฟเฟกต์เสียงพูดในเพลงนั้นแตกต่างจากเวอร์ชั่นอัลบั้มตามที่ Andy Baker แนะนำ live session นี้ใช้ทางเดินของสตูดิโอเป็นเอฟเฟกต์ตามธรรมชาติให้เสียงรีเวิร์บ เขาค่อนข้างตื่นเต้นกับผลที่ตามมา Young-Chun มือกีตาร์กล่าวเพิ่มว่า เมื่อคุณฟังเพลงและได้ยินเสียงที่ไม่รู้ว่ามาจากไหนน่าจะทำให้ live session นี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก

I Mean Us Fungjaizine Cinema Sessions

ด้านเพลง Dead Baby เริ่มมาจากเสียงคอรัสของ Shia-Ri ส่วนมากเธอและ Chang-Chun จะเขียนเนื้อร้องและโครงเพลงส่วนนึงขึ้นมาก่อนสมาชิกคนอื่นจะเข้ามาเติมเต็มส่วนที่เหลือ เธอยังกล่าวอีกว่าตอนที่เราเขียนเพลงนี้ขึ้นมา เรารู้เลยว่าว่ามันควรเป็นเพลงปิดท้าย เรารู้สึกว่ามันเข้ากันมาก ในตอนท้ายเครดิตของวิดีโอ เหมือนกับว่าข้อความนั้นมันเป็นความโล่งใจ เป็นความรู้สึกที่เราไม่มีอะไรที่ต้องกังวลอีกแล้ว

แม้ live session ครั้งนี้จะจบลงแต่ I Mean Us จะยังคงเดินหน้าต่อไปกับอัลบั้ม OST ของพวกเขา

              แม้อัลบั้มจะเสร็จสิ้นแต่เรื่องราวของพวกเราก็ยังคงดำเนินต่อไป

 

ชมคลิปจาก Cinema Sessions ของพวกเขา

ติดตามเราได้ที่ ฟังใจ – Fungjai

Facebook Comments

Next: