Article Import

หลากรสชาติ Urban Music ใน ‘IGOR’ อัลบั้มล่าสุดจาก Tyler, the Creator

  • Writer: Montipa Virojpan

IGOR. THIS IS NOT BASTARD. THIS IS NOT GOBLIN. THIS IS NOT WOLF. THIS IS NOT CHERRY BOMB. THIS IS NOT FLOWER BOY. THIS IS IGOR.

Tyler Okonma หรือที่เรารู้จักกันดีว่า Tyler, the Creator ได้ทวิตวิธีการฟัง IGOR (อ่านว่า อีกอร์) สตูดิโออัลบั้มชุดที่ 6 ของเขาไว้เมื่อ 9.49 . ตามเวลาประเทศไทย

ก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมเขาก็ปล่อยคลิปมา 4 ตัวซึ่งล้วนแต่เป็นชื่อเดียวกับเพลงในอัลบั้ม และช่วงสามชั่วโมงก่อนปล่อยยังนับถอยหลังในทวิตเตอร์แทบจะนาทีต่อนาที

เท่านั้นไม่พอ ยังออก merchandise ของอัลบั้มล่าสุดมาแล้ว และวางขายในไลน์เสื้อผ้าแบรนด์ GOLF WANG ของเขาเรียบร้อย เรียกว่าพร้อมมากจริง

IGOR

และในที่สุด เราก็ได้พบกับทั้ง 12 แทร็คใน Spotify พิมพ์ด้วยอักษรพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดรอให้กดเข้าไปฟัง ซึ่งเราก็ปฏิบัติตามวิธีที่ไทเลอร์บอกไว้ทั้งหมด เมื่อฟังตั้งแต่ต้นจนจบโดยไม่ปล่อยให้อะไรมาขัดขวางสุนทรียะแห่ง IGOR เราก็พบว่าเมื่อผ่านไปเพลงแล้วเพลงเล่า เราก็เริ่มรู้สึกขนลุกขึ้นเรื่อย กับความหลากหลายในอัลบั้มแบบครบรส แถมมี collaboration กับเพื่อน ศิลปินชื่อดังมากมาย ฟังไปสักพักเราเริ่มสังเกตว่าแต่ละเพลงที่ไทเลอร์ทำคือเหมือนคิดไว้แล้วว่าจะเอาใครมาแจม เพราะแต่ละเพลงดูเข้ากับศิลปินที่เขาชวนมาทำมาก

เปิดมาด้วยแทร็คเท่ อย่าง IGOR’S THEME ที่ทีแรกก็คิดว่าจะเป็นตัวบอกใบ้ทิศทางดนตรีทั้งหมดในอัลบั้ม มาเป็นเบสบวม กับบีตกลองแบบฟิวชันแจ๊ส วิ่ง หน่อย ซึ่งเพลงนี้ก็ได้ Lil Uzi Vert มาร่วม featuring ที่ไหนได้ พอเพลง EARFQUAKE กลายเป็น r&b ละมุนหูกว่าเพลงก่อนหน้า มี Charlie Wilson, Blood Orange และ Playboi Carti มาร่วมแจม เปิดมาด้วยเสียงพรมนิ้วบนเปียโนสุดละไม แต่จังหวะการแบ่งส่วนในเพลงนี้ก็ร้ายกาจใช่ย่อย ส่วน I THINK ก็เป็นบีตเบสดรัมสุดเร้า เพลงเก๋เอาเรื่อง ยิ่งท้ายเพลงก็มีการเซอร์ไพรส์คนฟังด้วยการใส่เสียงซินธ์เมโลดี้สดใสเข้าไป แล้วใน EXACTLY WHAT YOU RUN FROM YOU END UP CHASING ก็เหมือนเป็น interlude เพื่อเชื่อมเข้าอีกเพลงคล้ายกับสิ่งที่เขาประจักได้กับตัวเอง เพราะเนื้อหาใน RUNNING OUT OF TIME เหมือนเป็นสิ่งที่เขาคิดได้หลังจากกำลังจะเสียสิ่งสำคัญไป และเพลงนี้ก็มี Frank Ocean มาช่วยร้อง และกลับมาที่เพลงเท่ บีตสังเคราะห์ไม่คุ้นหูคล้ายโลหะกระทบกันใน NEW MAGIC WAND ซึ่งก็ได้ A$AP Rocky กับ Santigold มาร่วมฟีต แม้เพลงนี้จะดูเป็นแร็ปโหดกว่าเพลงอื่น แต่ก็มีท่อนเบรกด้วย neo-soul สวย ให้ได้โยกกัน เพลงต่อไป A BOY IS A GUN ก็เป็นเพลง neo-soul เมโลดี้สุดไพเราะที่ได้ใช้แซมพ์จากเพลง Bound ของ Ponderosa Twins Plus One ซึ่งเป็นเพลงเดียวกับที่ Kanye West ใช้ใน Bound 2 ของเขา ซึ่งพี่เยก็มาแจมในเพลง PUPPET ที่ได้กลิ่นโมทาวน์อีกเพลงในอัลบั้มนี้ด้วย

เนิบนาบมาพักนึกแล้วก็กลับมามันกันต่อกับเพลงซาวด์เท่ ลึกลับ อย่าง WHAT’S GOOD ที่พลังพุ่งพล่านของการแร็ป และบีตของเพลงเองก็ถูกเบรกด้วยท่อนซินธิไซเซอร์ล่องไหลที่แทรกเข้ามาแบบถูกที่ถูกเวลา แล้วเพลงนี้ก็เรียบเรียงท่อนดนตรีได้หลากหลาย ฟังสนุกมากว่าเพลงจะพาไปทางไหนต่อ และสี่เพลงต่อจากนี้ก็มีความเป็นซีรีส์เดียวกันอยู่ ช่วงแรกเหมือนเป็นเพลงที่เข้าใจการจากไป แต่ครึ่งหลังก็ย้วยแบบเป็นอาการขั้นต่อมาที่ยอมรับแบบ happy sad กับความสัมพันธ์ที่จบลงในครั้งนี้ ใน GONE, GONE / THANK YOU เป็นเพลงสดใสที่ฟังดูแล้วก็ไม่น่าเชื่อว่าได้ King Krule กับ Mild High Club มาร่วมแจม ซึ่งในครึ่งแรกได้ใส่ความเท่ของซาวด์ที่ได้อิทธิพลมาจากดั๊บกับ bass music มาอย่างถึงเครื่อง แทร็คต่อไป I DON’T LOVE YOU ANYMORE เป็นเหมือนขั้นที่ตัดใจได้แล้ว ร่วมด้วยหนุ่มเท่ Ryan Beatty ส่วน ARE WE STILL BE FRIENDS? ก็คือบทสรุปจากความสัมพันธ์ครั้งก่อนว่าถึงยังไงก็ยังอยากเป็นเพื่อนกันได้อยู่นะ มาแบบโมทาวน์ซึม อลัง เป็นแทร็คส่งท้ายอัลบั้ม fade out ไปด้วยไลน์กีตาร์บลูส์สุดเท่ ซึ่งได้คู่บุญ Pharrel Williams มาช่วยแจมอีกเช่นเคย จากก่อนหน้าก็เคยฟีตมาแล้วใน IFHY, KEEP DA O’S และ Enjoy Right Now, Today

IGOR คืออัลบั้มที่กลมกล่อมแบบที่เราหยุดฟังไม่ได้จริง  ถูกใจสายแจ๊ส ฮิปฮอป chillout r&b underground dance music อย่างแน่นอน ถ้าโชคดีก็อยากจะได้ดูเขาเล่นเพลงเหล่านี้สด ร่วมกับชาวแก๊งที่ชวนมาทำเพลงในชุดนี้

อ้างอิง
Everything We Know So Far About Tyler, the Creator’s New Album
Tyler, the Creator Unveils Another ‘IGOR’ Merch Bundle
Discogs
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้