Article Import

Jubilee Road งานชุดที่ 3 ของ Tom Odell มีไม่กี่ที่บนโลกนี้หรอกที่ทำให้นึกถึงบ้าน

เสียงเปียโนละมุนหูบอกเล่าเรื่องราวบาดลึกและน้ำเสียงสุดกรีดแทง แสนเศร้า และขณะเดียวกันก็เกรี้ยวกราดใน Another Love น่าจะเป็นเพลงที่ทำให้ใครหลายคนได้รู้จักกับนักร้องนักแต่งเพลงวัย 28 ปีจากอังกฤษนาม Tom Odell หลังจากที่เขาปล่อยอัลบั้ม Long Way Down (2013) และ Wrong Crowd (2016) เขาก็ตัดสินใจที่จะย้ายไปอาศัยในบ้านหลังหนึ่งในย่าน East London ตั้งใจจะใช้เวลาอย่างน้อยหกเดือนในการหยุดพัก แต่สุดท้ายก็จบลงที่การเริ่มแต่งเพลงอัลบั้มใหม่ที่ตั้งชื่อตามถนนที่บ้านหลังนี้ตั้งอยู่ Jubilee Road

Tom Odell

ทอมใช้เวลาเขียนเพลงทั้งหมดในห้องนั่งเล่นที่บ้านด้วยเวลาอันรวดเร็ว และแน่นอนว่าเขาปะติดปะต่อเรื่องราวมาจากคนที่อยู่ในละแวกบ้านเดียวกันกับเขา เพราะเพื่อนบ้านของผมทุกคนมีชีวิตที่น่าสนใจมาก จนเป็นแรงบันดาลใจให้ผมเขียนตัวละครในเพลงขึ้นมาจากเรื่องราวของพวกเขา แม้ว่าจะเป็นเพียงเสี้ยวหนึ่งที่ผมได้รู้จักกับแต่ละคน แต่มันก็ทำให้ผมจินตนาการไปไหนต่อไหน เหมือนเป็นหน้าต่างบานเล็ก ๆ ที่รอให้เราได้เปิดมันเพื่อออกไปสู่โลกกว้าง ซึ่งในหลาย ๆ เพลงก็เป็นสิ่งที่ผมสังเกตเห็นได้ระหว่างที่อาศัยอยู่ที่นี่ หรือบางทีก็มาจากตัวผมเอง ทั้งที่ผมอยู่ในฐานะผู้เห็นเหตุการณ์ หรือบางทีก็เป็นสิ่งที่ประสบกับตัวเองโดยตรง ทอมลองใช้วิธีเดียวกันกับนักเขียนที่มักเล่าเรื่องของบุคคลที่สาม ซึ่งเขาคิดว่าน่าสนใจมากกว่าการเขียนเรื่องราวจากตัวเขาเอง หรือบางครั้งมันทำให้เขาได้รู้จักตัวเองผ่านมุมมองที่เขาใช้มองคนเหล่านี้ด้วยซ้ำ ถ้าให้ตีความตัวละครสมมติที่ได้แรงบันดาลใจจากบุคคลจริงบนถนนจูบิลี เขาก็สามารถเล่าได้ว่า ในเพลง Son of an Only Child ทอมจินตนาการถึงพี่เลี้ยงกับเด็กผู้ชายคนหนึ่ง จนถึงวันที่เขาโตขึ้นเขาก็รู้สึกโกรธกับช่วงเวลาที่ทำหล่นหายไปในวัยเด็ก หรือในเพลง Queen of Diamonds ก็เป็นเรื่องของคนติดพนันที่ยังคงเล่นพนันเพื่อความพึงพอใจของตัวเองและคนรอบข้าง เพียงเพราะเขาคิดว่ามันจะช่วยทำให้เขารู้สึกดี

ทอมเล่าว่า ถ้าเขาได้กลับมาไล่ฟังแต่ละเพลงอย่างตั้งใจอีกครั้ง เขาจะสามารถได้ยินเสียงของรายการโทรทัศน์ที่ดังทะลุผนังบ้านของชายแก่ที่อาศัยอยู่ข้างกัน ได้ยินเสียงของเด็กที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังตรงกันข้ามกำลังเล่นฟุตบอลอยู่บนถนนที่ห่างออกไป ได้ยินเสียงฝีเท้าแฟนของเขาที่เดินย่ำพื้นไม้ชั้นบนถึงตอนนี้ชีวิตของผมจะเปลี่ยนไปบ้างหลังจากที่ไม่ได้อาศัยอยู่ที่นั่นแล้ว แต่ถนนจูบิลีเป็นสถานที่ไม่กี่ที่ในโลกที่ผมรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของมันจริง ที่ที่ผมรู้สึกว่าเป็นบ้าน ซึ่งผมเชื่อว่าทุกคนมี Jubilee Road ของตัวเอง และแม้ผมจะไม่มีโอกาสได้กลับไปอยู่ที่นั่นอีก แต่เรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นนั้นจะถูกเล่าซ้ำทุกครั้งที่ฟังอัลบั้มนี้ว่ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง และผมจะจดจำสิ่งดี ที่เกิดขึ้นบนถนนสายนั้นเสมอ

ตอนนี้เราสามารถฟัง Jubilee Road แบบเต็มอัลบั้มได้ในสตรีมมิงแล้ว และก่อนที่จะได้ฟังเขาบรรเลงเปียโนและร้องเพลงในอัลบั้มและเพลงจากงานชุดก่อนหน้าแบบสด ในวันที่ 27 มีนาคมนี้ ที่โรงภาพยนตร์สกาล่า ใน Tom Odell Jubilee Road 2019 Tour เราก็ขอชวนมาสำรวจบ้านที่ถนนจูบิลี และเรื่องราวของสิ่งของที่อยู่ในบ้านหลังนั้นกัน

รูปวาดโดยคุณย่าของทอม ภาพที่เขากำลังแสดงอยู่บนเวที

คุณย่าของทอมเป็นแฟนตัวยงของเขา ซึ่งเธอก็ได้วาดภาพเขาตอนกำลังแสดงโชว์แรก ในชีวิต และทอมก็ดูแลภาพนี้เป็นอย่างดี

แผ่นเสียงอัลบั้ม The Diving Board ที่มีลายเซ็น ของ Elton John

ทอมเคยแสดงบนเวทีเดียวกับเอลตัน จอห์น ที่ The Roundhouse ในลอนดอน ซึ่งเอลตันได้ฝากแผ่นเสียงนี้ไว้ในห้องแต่งตัวของทอม พร้อมข้อความที่เขียนไว้ว่าข้อความจากศิลปินที่ได้มาเยือนจุดหมายปลายทางของสายอาชีพ ถึงศิลปินที่เพิ่งเริ่มออกเดิน คุณทำได้ดีมากที่สามารถมาถึงจุดนี้ได้ในเวลาอันสั้น เล่นดนตรีต่อไปนะ ไม่มีอะไรที่จะมาหยุดยั้งคุณได้

สมุดบันทึกของทอม

ทอมเริ่มเขียนบันทึกตอนอายุ 16 ปี ตอนนี้เขามีตู้สำหรับเก็บสมุดพวกนั้นโดยเฉพาะ มันเหมือนเป็นคำภีร์ไบเบิ้ลของเขาที่อัดแน่นไปด้วยเพลงที่เขาเขียนขึ้นมา ซึ่งเขาก็ชอบที่จะกลับไปอ่านมันซ้ำ เพราะมันเป็นเหมือนของสำคัญที่ทำให้ได้รู้ว่าเพลงเหล่านั้นมีที่มาจากอะไร เกิดอะไรขึ้นบ้างในชีวิตเขา และมันก็ทำให้ง่ายต่อการกลับไปหาต้นตอของเรื่องราวเหล่านั้นเผื่อเวลาเขาอยากจะทบทวนมันอีกครั้ง

ภาพวาดสมัยเด็กของทอม

ทอมวาดภาพนี้เมื่อปี 1997 ตอนที่เขาอายุ 6 ขวบ คุณปู่ของเขาเป็นนักบิน นั่นจึงทำให้เขาชื่นชอบเครื่องบินมาจนถึงทุกวันนี้

อ้างอิง
Tom Odell explains how a street inspired his new album “Jubilee Road” | DIFFUS
Tom Odell announces his new album Jubilee Road
Official website
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้