Article Import

Kindness ศิลปินและโปรดิวเซอร์มือรางวัลผู้ยินดีกับโอกาสในเส้นทางดนตรีของทุกคน

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photos: HUH?

อีกหนึ่งบทสัมภาษณ์ของศิลปินมากความสามารถที่เราไม่อยากให้คุณพลาด Kindness หรือ Adam Bainbridge ตื่นเต้นมากที่จะมาเปิดเพลงโปรดให้เราได้เต้นกันในปาร์ตี้ล่าสุดจากทีม HUH? อย่าง BEAT AND BEYOND by Asahi Super Dry #3 Kindness (DJ Set)

อะไรคือข้อดีของการสนใจดนตรีหลาย แนว และมันส่งผลกับเพลงของคุณยังไงบ้าง

การสนใจดนตรีหลาย แนวเป็นสิ่งที่ดีสำหรับการเป็นโปรดิวเซอร์ครับ ผมรู้สึกว่าเราจะได้พบกับสิ่งใหม่  และสามารถแบ่งปันไอเดียให้ศิลปินที่เราทำงานด้วยได้ ส่วนการเป็นดีเจก็เป็นอีกวิธีที่ทำให้เราค้นพบศิลปินคนโปรดคนใหม่ของเรา แต่ข้อเสียอย่างนึงของการสนใจดนตรีหลายแนวคือมันค่อนข้างยากที่จะเอาเพลงทุกแนวที่เราชอบมารวมกัน แล้วทำออกมาเป็นเพลงที่ลงตัว แต่ผมก็ลองทำแล้วนะ

คุณสมบัติที่ดีเจที่ดีควรจะมีคืออะไร

ความขี้สงสัย การรู้ว่าจังหวะเวลาไหนควรส่งเข้าเพลงยังไง และแน่นอน คุณต้องชอบใจเวลาเจอคนที่ออกสเต็ปเทพเวลาเต้นไปกับเพลงของคุณ

การเล่นเพลงของตัวคุณเองกับเวลาที่คุณเป็นดีเจเปิดเพลงแตกต่างกันยังไงบ้าง

ตอนที่ผมเป็นดีเจมันง่ายกว่ากันมากครับ ผมสามารถเล่นเพลงดัง ๆ หรือเพลงเจ๋ง ของยุคต่าง ๆ ได้ จะเป็นแนวไหนก็ได้ จังหวะไหน อารมณ์ไหนได้หมด ส่วนการเล่นสดคือมันยากกว่าตรงที่คนดูเขารอฟังเพลงของผมเอง ไม่ได้อยากฟังเพลงของคนอื่นละทีนี้ (หัวเราะ) ซึ่งแปลว่าเราต้องเล่นให้มันออกมาดีที่สุดครับ คนดูอาจจะอยากฟังเพลงที่คุณไม่ได้เตรียมมา แล้วเวลาเขากลับไปก็อาจจะมีความรู้สึกว่า ทำไมถึงไม่เล่นเพลงนี้วะ รอฟังอยู่นะ ซึ่งผมมักจะกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้มากกว่าตอนเป็นดีเจอีกครับ

คุณบาลานซ์เพลย์ลิสต์เพลงที่จะเปิดในวันนั้นยังไง ระหว่างเพลงที่คุณอยากเปิด กับเพลงที่คนมาปาร์ตี้อยากฟัง

ผมไม่รู้เลยครับว่าคนเขาอยากฟังอะไรกัน แต่ผมว่าผมโพสต์และแชร์เพลงที่ผมชอบลงในโซเชียลหรือทำเพลย์ลิสต์ในสตรีมมิงของผมไว้แล้วประมาณนึงนะ พวก r&b สมัยใหม่ เฮาส์ การาจ จังเกิ้ล ดิสโก้ เป็นผมผมคงอยากฟังทั้งหมดนั่นแหละ อย่างเดียวที่ผมรู้สึกว่ายากจริง คือการใส่เพลงของตัวเองเข้าไปในเพลย์ลิสต์ คือมันไม่ค่อยเข้ากับเพลงอื่น ที่ผมเลือกมา แปลว่า ถ้าคุณอยากจะได้ยินเพลงของ Kindness ในงานนี้แล้วผมไม่ได้เปิดผมต้องขอโทษด้วย ไว้ค่อยมาดูไลฟ์เซ็ตอีกทีแล้วกันนะ

เบื่อไหมเวลาคนบอกว่าอยากฟังอะไรใหม่ ใหม่แบบที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ทั้งที่เราก็รู้ว่าโลกนี้ไม่มีอะไรที่เป็นออริจินัล แล้วคิดว่าเพลงแนวใหม่ในอนาคตจะออกมาเป็นแบบไหน

ไม่ซะทีเดียวนะครับ ผมว่าครึ่งนึงของคนที่อยากไปดูวงดนตรีเล่นสดเพราะอยากรู้สึกเซอร์ไพรส์กับสิ่งที่คุณไม่เคยได้ยินมาก่อน หรือนึกไม่ถึงมาก่อน อย่างน้อยที่สุดก็คือมันจะไม่เหมือนที่เล่นในอัลบั้มน่ะนะ แต่ขณะเดียวกันมันก็ยากขึ้นเรื่อย เมื่ออินเทอร์เน็ตเผยแพร่ข้อมูลต่าง ได้รวดเร็วมาก ซึ่งสิ่งที่เราจะได้รับมักจะเป็นการผนวกรวมเข้าด้วยกันของสิ่งเก่าให้เกิดเป็นสิ่งใหม่… เอาน่า เราก็เป็นมนุษย์ปุถุชนทั่วไป การตื่นเต้นที่จะได้เจอสิ่งใหม่ มันไม่แย่นักหรอก

ทั้งที่มันก็ยังมีเพลงเก่า ที่เขายังไม่เคยฟังมาก่อนอีกหลายเพลงเลยนะ

นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่ดีสำหรับการเป็นดีเจนะครับ สิ่งที่คนได้ยินกันทุกวันนี้อาจจะเป็นสิ่งที่คนฟังเมื่อปี 1985, 2001 หรือ 2010 รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่มาจากอนาคต การคุ้ยหาเพลงที่ผมไม่เคยฟังจากยุคก่อน เป็นสิ่งนึงที่ผมรัก บางทีมันก็มีซาวด์ที่นำสมัยแล้วคนทำเพลงในสมัยนี้กลับนึกไม่ถึงด้วยซ้ำ อันนี้น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีนะ

อะไรคือสิ่งที่คนไม่ค่อยรู้เกี่ยวกับคุณ หรือมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณ

น่าจะเป็นเรื่องที่ทุกคนได้รู้ว่าผมมีความคิดเกี่ยวกับศิลปะและการทำเพลงในเชิงการเมืองอยู่ประมาณนึง ผมจะมีอารมณ์ร่วมสุด เวลาเจอคนทำตัวไม่ค่อยดีในแวดวงดนตรี การที่เรามีโอกาสได้ทำงานในสายดนตรีอาชีพถือว่าเป็นโชคดีมากนะครับ และมันก็เป็นเรื่องสำคัญสำหรับผมว่าคุณเคารพโอกาสที่คุณได้รับ และเคารพคนในสายอาชีพเดียวกับคนอื่น หรือเปล่า ผมได้อิทธิพลเรื่องนี้มาจากครอบครัวของผมเยอะมาก ครอบครัวฝั่งแม่ของผมเป็นคนอินเดียแล้วก็เคยประสบกับสิ่งแย่ จากการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้  ดังนั้นผมก็คาดหวังให้เกิดแต่สิ่งดี ในสังคมของผมและทุก คนครับ

รู้สึกยังไงที่เพลงที่คุณโปรดิวซ์ได้รับรางวัลหรือถูกพูดถึงในสื่อชื่อดัง มันทำให้คุณเครียดกับการสร้างงานใหม่ บ้างไหม

มันเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมากครับ แต่ไม่ได้เกี่ยวกับแค่เพราะได้รับคำชมหรือสื่อใหญ่ มาจับจ้องงานของผมนะ อย่าลืมว่าผลงานที่สามารถไปได้ดีหรือเป็นที่พูดถึงในวงกว้างจากตัวของมันเองก็มีเยอะ ผมพยายามจะไม่กดดันตัวเองเวลาทำเพลงใหม่ หรือทำให้เพลงนั้น ฟังดูจริงจังมากเกินไป คือโลกของเรามันก็เครียดอยู่แล้วนะครับ ผมอยากให้คนที่ได้ฟังเพลงของผมรู้สึกผ่อนคลายและมีความสุข แต่ถ้าเกิดคุณอยากฟังอะไรหนัก ล้า ก็ลองดูงานของศิลปินคนอื่น นะครับ มีคนทำแนวนั้นอีกเพียบเลย (หัวเราะ)

ชอบร่วมงานกับใครมากที่สุด พวกเขาให้แรงบันดาลใจคุณยังไง และอยากร่วมงานกับใครอีก

จากหลายปีที่ผมก็ไม่ค่อยได้ร่วมงานกับใครเท่าไหร่ ผมว่าผมชอบการทำงานกับ Robyn นะครับ เหมือนเราเข้าใจกันและกันมาก เธอทำให้ผมกล้าทำงานป๊อปได้มากกว่าที่ผมเคยทำมาก่อน แล้วเธอก็มีแนวคิดในการเขียนเพลงที่ดีแบบที่หลาย คนไม่ค่อยมีกัน ผมอยากร่วมงานกับนักร้องเก่ง ไปอีกทั้งชีวิตเลยครับ ซึ่งผมรู้สึกว่าโชคดีมากที่ผมเคยได้เจอคนเหล่านั้นมาแล้ว

จะได้ฟังอัลบั้มใหม่ของ Kindness เร็ว นี้แล้วหรือยัง

อีกไม่นานเกินรอครับ

เสาร์นี้จะเปิดเพลงประมาณไหนให้เราฟังบ้าง

รวมเพลงที่ผมรักครับ มีทั้งเพลงใหม่ เพลงเก่า เพลงเร็ว เพลงช้า หวังว่าทุกคนจะได้มาฟังแล้วกลับบ้านไปแบบชุ่มโชกด้วยเหงื่อและความสุขครับ

ฝากอะไรถึงแฟนเพลงหน่อย

ผมอยากมาประเทศไทยนานแล้วครับ ซึ่งครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นพิกัดสำคัญสำหรับเอเชียทัวร์ของผม แล้วก็ดีใจมากที่ผมจะได้อยู่เที่ยวในกรุงเทพ ต่ออีกสองสามวัน แปลว่าผมจะได้มีโอกาสสำรวจศึกษาวัฒนธรรมและศิลปะของคนรุ่นใหม่ของไทย ยังไงมีที่ไหนเจ๋ง แนะนำก็บอกผมมาได้นะครับ

Kindness

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะไม่ไปจริง ๆ หรอ แล้วเจอกันที่ BEAT AND BEYOND by Asahi Super Dry #3 Kindness (DJ Set) เสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2561 ที่ BEAM Club ณ 72 Courtyard ทองหล่อซื้อบัตรที่ Ticketmelon

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้