Article Import

คุยสัพเพเหระกับพี่แม็ค Mac DeMarco ขวัญใจชาว Slacker Rock

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Coley Brown

ตื่นเต้นสุด แล้วที่จะได้ดู Mac DeMarco อีกครั้งในกรุงเทพ ที่งาน  Singha Light Live Series Vol 3.2 – Mac DeMarco วันที่ 1 สิงหาคมนี้ และเราก็ไม่พลาดที่จะเอาบทสัมภาษณ์สนุก ที่เราคุยกับพี่แม็คมาให้ทุกคนได้อ่านเรียกน้ำย่อยกันก่อน

ทำไมถึงปล่อยสตูดิโออัลบั้มแล้วยังปล่อยงานรวมเดโม่ของชุดนั้น คู่กันไปตลอด

ปกติเวลาผมมีไอเดียที่จะเขียนเพลง ผมก็จะอัดมันไว้คร่าว และเก็บไว้อย่างนั้นก่อน จนผมทำเพลงเสร็จแล้วผมก็จะกลับไปฟังเดโม่พวกนั้นอีกที ปรากฏว่าเวอร์ผมก็ชอบเวอร์ชันแรก ไม่แพ้ตัวไฟนอลเลย อีกอย่างผมก็พบว่ายิ่งผมได้ขุดคุ้ยเบื้องหลังหรือรู้ขั้นตอนของการทำเพลงของศิลปินสักคนได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้ผมรู้สึกสนุกที่จะไล่ฟังเพลงของพวกเขามากขึ้นเท่านั้น ผมก็เลยคิดว่าการทำแบบนี้มันน่าจะเวิร์กกับคนที่ฟังเพลงของผมเหมือนกัน

ในอัลบั้มล่าสุด This Old Dog มีคอนเซ็ปต์เกี่ยวกับอะไร หรือเรื่องราวในแต่ละเพลงเชื่อมโยงถึงช่วงไหนในชีวิตของคุณบ้างหรือเปล่า

มันก็น่าจะมีคอนเซ็ปต์ของมันอยู่นะ เพลงจะเกี่ยวกับผู้คนและสถานที่ที่สำคัญ หรือมีความทรงจำในช่วงปีที่ผมทำอัลบั้มชุดนี้ หลายเพลงเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ในครอบครัวของผม จริง มันคือการที่ผมพยายามสำรวจความรู้สึกหรือความคิดที่มีต่อสิ่งต่าง  ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับผมในการเขียนเพลง แล้วผมก็พบว่าพอทำออกมาแล้วมันค่อนข้างประหลาด และก็ไม่ใช่วิธีในอุดมคติเท่าไหร่ที่จะทำให้งานมันออกมาดี ฮ่า

คุณเรียกแนวเพลงของตัวเองว่า ‘jizz jazz’ ช่วยอธิบายหน่อยว่าลักษณะมันเป็นยังไง

ตอนผมอายุ 20 ผมคิดว่าสองส่วนในเพลงของตัวเองมันมีพาร์ตกีตาร์ที่ออกไปทางแจ๊ส แต่ในความเป็นจริงแล้วมันควรจะถูกเรียกว่าเป็น ‘ความเสี้ยน’ ของผมที่อยากจะให้มันเป็น pentatonic blues rock น่ะครับ (หัวเราะ)

แต่ทีนี้เพลงในอัลบั้มล่าสุดมันดันไม่ค่อย jizz jazz แล้วเนี่ยสิ ดูเป็นเพลงเนิบนาบ เป็นผู้ใหญ่ขึ้น เพราะว่าคุณแก่ขึ้นแล้วความชอบเปลี่ยนไป หรือเพราะคุณแค่อยากลองทำอะไรเรียบง่ายกับใช้เสียงที่คลีนขึ้น

พูดยากครับ ผมไม่ค่อยนึกถึงเพลงชุดเก่าเวลาที่ทำเพลงใหม่นะ ผมแค่ปล่อยให้มันเป็นไป แบบ อยากจะออกมาเป็นแบบไหนก็ออกมาเล้ย ผมว่าผมเองก็เขยิบไปทำเพลงที่มันเรียบง่ายขึ้น แต่ก็ไม่ได้คิดว่างานชุดก่อน มันซับซ้อนขนาดนั้นดหรอกนะ แต่มันแค่มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ใส่เข้าไปในเพลงมากกว่างานดี๋ยวนี้ แล้วผมก็ไม่รู้อีกต่อไปแล้วด้วยว่า lo-fi คืออะไร รู้แค่ว่าเดี๋ยวนี้คนจะเรียกเพลงพวกนั้นว่า lo-fi ก็ต่อเมื่อมันไม่ใช่เพลงที่อยู่บนชาร์ต top 40 น่ะครับ (หัวเราะ)

อะไรคือเรื่องที่ประหลาดที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตของคุณ แล้วเคยเอาเรื่องนั้นไปเขียนเป็นเพลงหรือเปล่า

ครั้งก่อนตอนที่ผมมาเล่นที่กรุงเทพ ช่วงกลางวันที่เรากำลังพายเรือเล่น ผมเจอกิ้งก่าตัวใหญ่มากว่ายน้ำอยู่ (น่าจะเป็นตัวเอี้ย) หน้าตามันดูประหลาดมากครับ แต่ขณะเดียวกันมันก็ดูเจ๋งดีนะ ผมเลยเขียนเพลงชื่อ Big Lizards In The Lake เล่าถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนั้น ยังไงก็เข้าไปโหลดมาฟังฟรีได้ที่นี่นะครับ http://www.biglizardsinthelakethesong.com

ถ้าคุณอายุ 64 คุณจะเห็นภาพตัวเองเป็นคนแก่แบบไหน และคุณจะเลี้ยงหมาพันธุ์ไหนไว้เป็นเพื่อน

ไม่รู้เลยแฮะ ใครจะรู้กันล่ะครับว่าถึงตอนนั้นผมจะพาตัวเองไปอยู่จุดไหนและทำอะไรอยู่ ส่วนหมาแก่ของผมนี่อยากจะให้มันเป็นพันธุ์ที่เหี่ยว ย้วย สักพันธุ์แหละนะ

เคยดูวิดิโอที่คุณเล่นเพลง No Other Heart ตอนกำลังพายเรือ แล้วสมมติว่าคุณได้ไปอยู่ในยานอวกาศที่แรงโน้มถ่วงเป็นศูนย์ ตัวลอยเท้งเต้ง คุณจะเล่นเพลงอะไร

อยากลองเล่น Honesty ของ Billy Joel เวอร์ชันอะแคเปลล่าครับไม่ต้องเป็นเพลงของผมเองใช่ไหม (หัวเราะ)

Viceroy เป็นยี่ห้อบุหรี่ที่คุณชอบที่สุดหรือเปล่า ตอนนี้สูบยี่ห้ออะไรอยู่

ไม่สำคัญว่าจะต้องเป็นยี่ห้ออะไรหรอกครับ ยังไงมันก็ทำให้ผมตายได้ทุกยี่ห้อหวังว่าผมจะโตขึ้นสักทีและลดละเลิกได้เร็ว นี้นะครับ

คุณดูจะสนิทกับแม่มาก เห็นว่าคุณแม่ช่วยจัดงานแฟนมีตให้คุณด้วย แบบนี้แม่มาดูโชว์ของคุณบ่อยหรือเปล่า คือบางคนจะไม่ค่อยชอบให้พ่อแม่มาดูงานเล่นของตัวเอง ตอนเด็ก คุณเคยเป็นแบบนั้นไหม

ม่ายยย ผมชอบนะเวลาที่แม่มาดู คือแม่ให้การสนับสนุนผมมาตลอดตั้งแต่ผมจำความได้เลย แบบตอนเด็ก นี่แทบจะไม่มีใครมาดูเราเล่น แต่แม่ก็ยังมาดูตลอด

อย่างที่บอกว่าคุณมีงาน meet and greet แถมยังจัดบ่อยด้วย เหตุการณ์ไหนระหว่างคุณกับแฟนเพลงที่เป็นเรื่องที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดที่เคยเจอมา

ตอนผมไปทัวร์ผมจะได้เจอแฟน แทบทุกวันครับ แต่พวกแฟนมีตที่จัดเป็นงาน official จริง จะแปลก หน่อยตรงที่แฟน จะถูกสลับให้เข้า ออก แบบคนกลุ่มนี้เข้ามาจนครบเวลาแล้วก็ต้องเวียนให้อีกกลุ่มเข้ามาแทนอันที่จริงก็ไม่รู้นะครับว่าอะไรคือเรื่องที่ประหลาดที่สุดที่เคยเกิดขึ้น แต่ผมได้เป็นเพื่อนกับคนเยอะมากจากการที่เราไปเล่นตามที่ต่าง ในเวลาหลายปีมานี้ ก็นี่ล่ะมั้งครับที่เป็นเหตุการณ์ที่ประหลาดในการเริ่มผูกมิตรหรือได้เป็นเพื่อนกับใครสักคน แต่มันก็เป็นเรื่องดีอีกนั่นแหละ

เพลงไหนชอบที่สุดเวลาเล่นสด เป็นเพลงของคุณจากอัลบั้มไหนก็ได้

ฮืมมมม ไม่ได้เล่นสดมาสองสามเดือนแล้วก็จำไม่ค่อยได้อะนะว่าความรู้สึกตอนเล่นสดมันเป็นยังไง (หัวเราะ) แต่คุ้น ว่าทัวร์รอบก่อนผมมีความสุขมากตอนเล่นเพลง Brother คือไม่ได้เล่นเพลงนี้มานานแล้วเหมือนกัน ตอนนั้นก็เลยรู้สึกตื่นเต้นครับที่จะได้เล่นเพลงนี้กับสมาชิกใหม่

รู้สึกยังไงที่ศิลปินหลายคนยกย่องให้คุณเป็นเหมือนศาสดาแห่งเพลง lo-fi, bedroom pop, slacker rock แล้วตอนนี้แนวเพลงพวกนี้ก็เป็นที่นิยมในคนฟังรุ่นใหม่ด้วย

เป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมากครับสำหรับผม คือไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าตัวเองจะกลายเป็นลุงแก่ ในซีนไปแล้ว แต่ก็ไม่ได้แปลว่าเพราะผมคนเดียวซะทีเดียวนะครับที่ทำให้ซีนเป็นแบบนี้ คือเดี๋ยวนี้มันก็มีอะไรน่าสนใจหลาย อย่างที่หาดูได้ตามอินเทอร์เน็ตเหมือนกัน ผมแค่หวังว่าคนรุ่นใหม่ที่ทำเพลงแล้วเขาฟังเพลงของผม จะสนใจศึกษาต่อว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้ผมทำเพลงออกมาแบบนี้มากกว่า สำหรับผมแล้ว Ariel Pink หรือ R. Stevie Moore คือยอดฝีมือในสายตาของผมครับ

นี่จะเป็นครั้งที่สองที่คุณมาเล่นที่กรุงเทพ แล้ว แต่สถานที่และคนที่มาดูน่าจะต่างจากรอบแรกมาก ๆ (ใหญ่ขึ้นและคนเยอะขึ้น) เราจะได้เห็นคุณโดดลงมาจากเวทีแบบตอนที่คุณโดดลงมาจากชั้นสองของ Cosmic Cafe หรือเปล่า

ไม่อยากจะคาดหวังอะไรเลยครับ แต่ผมตื้นเต้นมาก เรามีความสุขมากครับตอนที่มาเล่นรอบที่แล้ว ก็ใครจะไปรู้ละครับว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง นั่นเป็นส่วนหนึ่งของความสนุกในโชว์ของเราแหละ

จะมีอัลบั้มใหม่ให้ได้ฟังกันเร็ว นี้แล้วหรือยัง

ผมทำเพลงอยู่ตลอดครับ ก็มั่นใจว่ามันเริ่มที่จะเป็นรูปเป็นร่างพอจะทำเป็นอัลบั้มแล้วเหมือนกัน หวังว่าน่าจะเป็นเร็ว นี้นะ

บอกอะไรกับแฟน หน่อย

สวัสดีทุกคน (พิมพ์มาเป็นภาษาไทย)

อ่านไปยิ้มไปขนาดนี้แล้ว จะไม่ไปดูพี่เขาจริง ๆ หรอ วันที่ 1 สิงหาคมนี้ ไปเจอกันที่ Voice Space เด้อ ใครยังไม่มีบัตรเข้าไปซื้อได้ที่ Ticketmelon เลย

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้