Article Import

คุยกับ Motorama ถึง Many Nights อัลบั้มที่เพลงและภาพถ่ายโยงใยกันอย่างแยกไม่ออก

  • Story and photos by Montipa Virojpan

เมื่อเสาร์ที่ผ่านมา Motorama วงโพสต์พังก์ ดรีมป๊อปจากเมือง Rostov-on-Don รัสเซีย เดินทางมาเล่นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรกในงาน Pow! Fest 4 ซึ่ง 19 บทเพลงในโชว์ของพวกเขาก็ยังตราตรึงในความทรงจำของเราทุกวันนี้ เราเลยขอหยิบบทสัมภาษณ์ Vladislav Parshin ฟรอนต์แมนของวงมาเป็นควันหลงของคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเขาได้เล่าถึงบทเพลงในอัลบั้มล่าสุด Many Nights และความหลงใหลในภาพถ่ายและเพลงประกอบภาพยนตร์ที่มีผลกับงานเพลงของเขาได้อย่างน่าสนใจ

Motorama

ในอัลบั้มล่าสุด Many Nights ส่วนใหญ่จะดูนามธรรมกว่างานก่อน

ผมเล่นดนตรีทั้งหมด 4 วงครับ แล้ว 3 วงร้องเป็นภาษารัสเซีย และ Motorama เป็นวงที่ร้องภาษาอังกฤษวงเดียว เนื้อเพลงก็จะใช้การเปรียบเปรย เล่าแบบไม่ตรงไปตรงมาที่สุด จะมีความฟุ้งฝันจับต้องได้ยากกว่า ก็เห็นความแตกต่างจากงานก่อน เหมือนกัน บางอันผมก็ไม่ชอบไปเลยเพราะพอโตขึ้นแล้วผมก็ได้เห็นมุมมองใหม่ มากขึ้น หลาย วงเองก็ไม่ค่อยเล่าเรื่องตรง แต่ขณะเดียวกันผมก็พยายามจะไม่ post modern ขนาดนั้น อย่างการเขียนเพลงเกี่ยวกับสิ่งที่เห็น เห็นขวด เห็นกุ้ง มันไม่ใช่สิ่งที่ผมจะทำ แต่ผมจะใช้สัญลักษณ์แทนสิ่งต่าง มากกว่า เหมือนบางทีมีเรื่องที่ค่อนข้างเป็นวัฒนธรรมแบบรัสเซีย เวลาต้องไปถ่ายทอดให้กับคนประเทศอื่น ก็อาจจะต้องใช้สิ่งนี้ในการเชื่อมหรือทำให้เขาเข้าใจมากขึ้นครับ ก็จะเป็นเรื่องพวก กลางวัน กลางคืน แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับผม เพราะไม่ใช่แค่จะเปรียบกลางคืนเป็นผู้หญิง หรือกลางวันเป็นผู้ชาย มันมีมิติที่ลึกกว่านั้นเพราะเป็นเรื่องที่โยงไปถึงวัฒนธรรมประเพณีของผม ก็เลยจะใช้วิธีการเล่นคำกับการใช้สัญลักษณ์แทน

อย่างรูปบนปกอัลบั้มนี่ถ่ายเองด้วยหรือเปล่า

เป็นภาพถ่ายจากช่างภาพรัสเซียที่ถ่ายธรรมชาติโดยเฉพาะครับ เขาชื่อ Vadim Gippenreiter ซึ่งเราก็ไปขออนุญาตลูกสาวของเขาเพื่อใช้ภาพถ่ายชุดนี้ เขาไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในเวลานี้ แต่ในยุคโซเวียตเขาเป็นคนที่ได้รับการยอมรับอย่างมากคนนึง ผมมีอัลบั้มภาพของเขาสองสามชุด ซึ่งเป็นภาพถ่ายที่รัสเซียตะวันออก บนเกาะ Commander อยู่ใกล้กับคาบสมุทร Kamchatka ภาพถ่ายของเขาจะดูหม่น อาจจะเพราะสภาพอากาศ ภูมิทัศน์ ทำให้มันดูไม่สดใสมากนัก มีผู้ชายที่อยู่บนปกที่เหมือนกำลังหาของกินเพื่อให้มีชีวิตรอด พวกเขาพยายามถ่ายภาพเพื่อถ่ายทอดความงามของเกาะนี้ มันเป็นเกาะที่ไม่มีต้นไม้ มีแค่หินและมีน้ำล้อมรอบ แล้วในอัลบั้มก็มีเพลงชื่อ Bering Island มันก็เป็นชื่อเกาะนึงในคัมชัตก้า ก็ให้ความรู้สึกเชื่อมโยงกับภาพอยู่ อันที่จริงมันเป็นสถานที่ที่เวลาจะเดินทางไปก็จะใช้เงินค่อนข้างสูง แต่ผมก็อยากจะลองไปที่นั่นสักครั้ง อย่างน้อยที่สุดผมก็มีเพลงที่เป็นจินตนาการของผมที่มีต่อที่แห่งนี้

แล้วรูปที่ลงในเพจ Motorama ล่ะ

คือตอนว่าง  ผมก็จะถ่ายรูปบ้าง ใช้ทั้งกล้องดิจิทัลแล้วก็กล้องฟิล์ม แต่ส่วนมากก็เอามาลงเพจวงเวลาประกาศโชว์ ไม่ก็ให้คนเห็นว่าเราไปเจออะไรที่น่าสนใจในทัวร์นั้นมาบ้าง (FJZ: คือถ่ายเป็นงานอดิเรก) ครับ ผมเริ่มถ่ายรูปเพราะคุณปู่เขาเป็นช่างภาพ ผมก็เลยได้กล้องมาจากเขาเยอะ สำหรับผมมันเป็นเรื่องที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นครับ

เห็นแต่ถ่ายรูปทิวทัศน์ ธรรมชาติ เป็นคนรักธรรมชาติใช่ไหม

ผมว่าพวกวงที่ผมชอบส่วนใหญ่ก็ทำแบบเดียวกันนะ คือแน่นอนว่าธรรมชาติมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต และมันก็มีความสวยงามอยู่ตลอดเวลา ผมไม่ได้พยายามสร้างอะไรขึ้นมาใหม่ การถ่ายรูปเป็นเหมือนการถ่ายทอดความงามในสิ่งที่ผมเห็นมากกว่า

ได้แรงบันดาลใจในการเขียนเพลงจากรูปที่ถ่ายบ้างไหม

ผมคิดว่าภาพและเพลงมันมีความเชื่อมโยงกันครับ เวลาผมคิดเพลง มันก็จะมีภาพในหัวผมด้วย คือผมโตมากับการฟังเพลงจากในหนัง มันมีอิทธิพลกับผมมาก บางทีผมก็อยากจะทำเพลงขึ้นมาเป็นซาวด์แทร็คให้กับหนังสักเรื่อง น่าจะเป็นหนังแฟนตาซีนะ

แบบนี้มีนักแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ชอบบ้างไหม

มีครับ ส่วนใหญ่เป็นนักแต่งเพลงในยุคโซเวียต ตอนผมเด็ก ผมดูหนังรัสเซียแล้วชอบ Eduard Artemyev เขาเป็นที่รู้จักในฐานะคนทำเพลงให้หนังของ Nikita Mikhalkov ผู้กำกับดังในรัสเซีย แล้วก็ Andrei Tarkovsky เขาเป็นคนที่เก่งมาก ในความคิดของผม แล้วก็นักแต่งเพลงชาวอิตาเลียน Ennio Morricone ทำเพลงพวกหนัง spaghetti western (หนังคาวบอยฝั่งอิตาลี) ซึ่งเพลงของเขาก็มีอิทธิพลกับเพลงของวงเราด้วยเหมือนกัน

อยากลองมีนิทรรศการของตัวเองบ้างไหม

ถ้ามีคนชวนไปทำ หรืออยากจัดให้ก็คงดีครับ เพราะผมไม่คิดว่าจะทำเองได้ดี ตอนนี้มีเด็กอายุ 20 กว่า ที่เขาทำงานกันเก่งมาก ถ่ายรูปดีมาก รู้สึกมืออาชีพกว่าหลาย คนอีก

วิวัฒนาการดนตรีในยุคไหนน่าสนใจที่สุดสำหรับคุณ

ผมชอบซีน russian rock กับ post punk ในยุค 80s มาก สำหรับผม แล้วผมชอบเพลงโฟล์กด้วย ยุค 70-80s เลยมันเป็นช่วงที่ดนตรีน่าสนใจที่สุดช่วงนึง ซึ่งหลายวงจากยุคนั้นก็เป็นวงโปรดของวัยรุ่นหลายคนในรัสเซีย

มีวงรัสเซียวงไหนน่าสนใจอีกบ้าง

ป๊อปกับ r&b กำลังมาแรงที่รัสเซีย แต่ผมไม่ค่อยอินแนวพวกนั้น จริง มีวงใหม่ เยอะเหมือนกันนะ อย่างวงชื่อ Outside พวกเขาทำสิ่งที่ในอนาคตอาจจะเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง แค่ตอนนี้ยังเป็น underground อยู่ มีวงจากรัฐตูวา อยู่ทางตะวันออกของรัสเซีย ชื่อ Huun Huur Tu ทำเพลงกันตั้งแต่ 80s แล้ว ตอนนี้เขาก็อายุเยอะกันละ เล่นเพลงพื้นเมืองผสมกับซาวด์ร่วมสมัย เป็นวงที่ดังไปทั่วโลกเลยครับ แล้วคอนเสิร์ตขายหมดหลายงานมาก แล้วก็มีซีนอิเล็กทรอนิกที่น่าสนใจมาก เหมือนกัน

รัฐบาลให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมดนตรีไหม

พวกเขาสนับสนุนภาพยนตร์ครับ แต่กับเพลงหรือศิลปินใหม่ ก็ไม่แน่ใจว่าเขาซัพพอร์ตไหม จริง เราก็ไม่ต้องการความช่วยเหลือจากเขาเท่าไหร่เพราะทุกวันนี้มันมีหลายช่องทางมากที่จะทำงานได้ด้วยตัวเอง เรียนรู้เองผ่านอินเทอร์เน็ต เราไม่ต้องรอเงินจากนายทุนหรือรัฐในการทำเพลงอีกแล้ว การทำเพลงของเราราคาถูกลง แล้วก็สามารถถ่ายทอดความเป็นตัวเองได้เต็มที่ แต่มันก็แล้วแต่คนครับ เพื่อนของผมบางคนเขาก็อยากได้เงินทุนจากรัฐ เขาเป็นคนที่เขียนเพลงเก่งมากแต่ไม่รู้วิธีอัดเพลง ก็เลยต้องใช้เงินไปจ้างสตูดิโอทำ เพราะก็อยากได้ซาวด์เนี้ยบ ด้วย ก็เลยต้องให้คนช่วยครับ

ตั้งแต่เริ่มทำเพลงจนตอนนี้ มีอะไรในตัวคุณที่เปลี่ยนไปบ้าง

สิ่งเดียวที่ทำให้ผมรู้สึกแตกต่างคือผมสามารถยังชีพได้ด้วยการเล่นดนตรีเพียงอย่างเดียวมาตั้งแต่ปี 2013 แค่เขียนเพลง แล้วก็เล่นดนตรีเป็นงานประจำ ผมมีหลายวงและหลายอย่างที่ต้องทำ แล้วยิ่งเราทัวร์มาก ทักษะการเล่นสดก็ดีขึ้นตามไปด้วย เวลาเราไปเล่นตามที่ต่าง เราก็จะพยายามศึกษาสถานที่เล่น เทคนิเชียน เพื่อให้เราทำงานร่วมกันง่ายขึ้นกว่าตอนที่เริ่มทำวงแรก ซึ่งตอนนั้นเป็นอะไรที่ปวดหัวมาก ตอนนี้ง่ายขึ้นแล้ว

ในอีก 5 ปีคุณคาดหวังที่จะทำอะไรต่อ

ไม่รู้สิครับ แต่ผมเป็นคนรักครอบครัว อาจจะเลี้ยงลูกมั้ง ครอบครัวเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตผมครับ การเล่นดนตรีอาจจะไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดและอาจจะลองทำอย่างอื่นดูบ้าง

มาประเทศไทยเป็นครั้งแรก คาดหวังจะได้ประสบการณ์อะไรจากที่นี่

ในมุมมองของคนรัสเซียเราก็พอจะรู้มาว่าประเทศไทยมีอะไรบ้าง ซึ่งเราก็อยากจะเห็นสิ่งที่แสดงถึงวัฒนธรรมของที่นี่อย่างพระบรมมหาราชวัง พระพุทธรูป ถ้าได้เจอผู้คนก็จะถามว่าเราควรทำอะไร ควรไปที่ไหนบ้าง

ฝากอะไรถึงแฟน หน่อย

ขอบคุณมาก ที่ฟังเพลงของเรา ขอบคุณที่ค้นพบเพลงของพวกเราด้วย ผมไม่รู้ว่าเพลงเราหาเจอง่ายขนาดนั้นไหม พวกซีดี ไวนิลต่าง  ไปซื้อกันที่ไหน แต่เราดีใจและรู้สึกโชคดีมากที่ได้มีโอกาสมาเล่น มันเป็นเรื่องมหัศจรรย์สำหรับพวกเราที่เป็นใครก็ไม่รู้ มาจากเมืองไหนก็ไม่รู้ในรัสเซีย แต่วันนี้เรามาอยู่ที่นี่ ซึ้งใจมาก เลยครับ ขอบคุณที่ชวนเรามาเล่นที่นี่

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้