วงร็อกรุ่นใหญ่ วงร็อคเก่า ๆ ตำนานเพลง ยุค 70 80 90 เฮฟวี่ เมทัล เพลงเก่าเพราะๆ

Article Import

แก่แต่เก๋า: ชวนฟังวงดนตรีอายุยืนที่อยู่มาตั้งแต่รุ่นพ่อ!

ตอนเป็นเด็ก ๆ เราก็น่าจะเคยได้ยินชื่อวงอย่าง The Beach Boys หรือ The Rolling Stones ถัดมาหน่อยก็อาจจะเป็น The Cure กับ U2 แล้วพอเราโตขึ้นก็กลายเป็นว่าลุง ๆ วงร็อกรุ่นใหญ่ วงร็อคเก่า ๆ ในตำนานเหล่านี้ยังไม่หายไปไหน แถมยังทัวร์กันไม่เลิกรา

The Beach Boys (ก่อตั้งในปี 1961)

ทัวร์ล่าสุด: 12 Sides of Summer ที่กำลังจะทัวร์อเมริกาและยุโรปในเดือนกุมภาพันธ์ไปจนถึงสิงหาคม 2020

เจ้าของสำเนียงทะเลที่สร้างหน้าร้อนให้ทุก ๆ คนบนโลกมาตลอด 59 ปี The Beach Boys ประกอบไปด้วย Brian, Dennis และ Carl สามพี่น้องตระกูล Wilson คือ รวมถึงญาติ Mike Love ละเพื่อนอย่าง Al Jardine พวกเขารวมตัวกันที่แคลิฟอร์เนียและโด่งดังจากเพลงแรก Surfin’ จนได้เซ็นสัญญาเข้า Capitol Records ในปีต่อมา ซึ่ง Brian ก็ได้กลายมาเป็นหัวหอกสำคัญในการสร้างสำเนียงเซิร์ฟของวง พวกเขาได้รับการเข้าชื่อใน Rock and Roll Hall of Fame ในปี 1988 หลังจากนั้นก็ได้ออกทัวร์ฉลองอายุครบ 50 ปีของวงในปี 2012 ก่อนจะแตกหักกันด้วยมุมมองเรื่องธุรกิจ ทำให้ Brian (พี่น้องตระกูล Wilson คนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่) และ Al Jardine ได้ออกจากวง แต่ Love และสมาชิกก็ยังคงทัวร์ต่อไปในชื่อ The Beach Boys

The Rolling Stones (ก่อตั้งในปี 1962)

ทัวร์ล่าสุด: No Filter Tour ที่แสดงรอบอเมริกาและยุโรปในเดือนกันยายนจนถึงสิงหาคม 2019

วงร็อกรุ่นใหญ่ จากลอนดอนผู้เป็นหนึ่งในหัวหอกของ British Invasion ที่วงอังกฤษบุกไปสร้างความนิยมในสหรัฐอเมริกาช่วงยุค 60s โดยตลอด 58 ปี พวกเขาออกอัลบั้มมาแล้ว 30 อัลบั้ม รวมเป็นเพลงกว่า 365 เพลง ไลน์อัพแรกประกอบไปด้วย Brian Jones, Mick Jagger, Keith Richards, Bill Wyman, Charlie Watts และ Ian Stewart ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกอีกหลายครั้ง รวมถึงการเปลี่ยนแนวดนตรีจนสุดท้ายกลับมาที่บลูส์ ร็อกแอนด์โรล โดย Jagger และ Richards รับบทเป็นทั้งหัวหน้าวงและผู้แต่งเพลงฮิตทั้งหลายของวง

ในปี 2007 พวกเขากลายเป็นวงเจ้าของทัวร์ที่ทำรายได้มากที่สุดในโลก โดยติดท็อป 5 ของโลกถึง 4 ทัวร์! ทัวร์ล่าสุดของพวกเขาที่จบลงไปเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2019 ทำรายได้ไปกว่า 415.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากผู้ชมทั่วยุโรปและสหรัฐอเมริกาทั้งหมดกว่าสองล้านสามแสนคน!

The Who (ก่อตั้งในปี 1964)

ทัวร์ล่าสุด: Moving On! Tour ที่แสดงรอบอเมริกาและยุโรปในเดือนพฤษภาคมปี 2019 จนถึงพฤษภาคมปี 2020

วงแห่งยุค 60s และ 70s เจ้าของเพลงฮิตตลอดกาลอย่าง My Generation The Who ประกอบไปด้วย Pete Townshend, Roger Daltrey, John Entwistle และ Keith Moon ซึ่งโด่งดังจากซีน mod หรือกลุ่มวัยรุ่นแฟชั่นในยุคนั้น ด้วยดนตรี r&b และการแต่งตัวอันเป็นที่จดจำ นอกจากนี้ยังมีการทุบกีตาร์อันเกรี้ยวกราดของ Townshend ซึ่งทำให้พวกเขาโดดเด่นท่ามกลางวงดนตรีที่กำลังอินสันติภาพกันในยุคนั้น ปัจจุบันเหลือสมาชิกแค่ Townshend กับ Daltrey จนโดนแซวว่าเป็นวง The Two โดยในปี 2013 พวกเขาประกาศจะยุบวงโดยจะทัวร์รอบโลกเพื่อทิ้งท้าย แต่หลังจากนั้นก็กลับมาทัวร์อีกครั้งในปี 2016 และ 2017 แถมล่าสุดก็ได้ออกทัวร์ Moving On! Tour ที่เล่นกับวงออร์เคสตราซึ่งจะลากยาวถึงเดือนพฤษภาคม 2020 และยังออกอัลบั้ม WHO ให้แฟน ๆ หายคิดถึงในปี 2019 ซึ่งเราคาดว่าถ้าปู่ ๆ ยังไหว แกก็น่าจะยังเล่นดนตรีกันต่อไปแน่นอน

Fleetwood Mac (ก่อตั้งในปี 1967)

ทัวร์ล่าสุด: An Evening with Fleetwood Mac ที่แสดงรอบอเมริกา ยุโรปและโอเชียเนียในเดือนตุลาคมปี 2018 จนถึงเดือนพฤศจิกายนปี 2019

ตำนานของพวกเขาเริ่มต้นจากการรวมตัวของอดีตสมาชิก Bluesbreakers อย่าง Mick Fleetwood, John McVie, Peter Green และ Jeremy Spence ในยุคที่ดนตรีบลูส์กำลังเฟื่องฟูในอังกฤษ วงมีซิงเกิ้ล Albatross  ที่โด่งดังจากอัลบั้มแรก ก่อนพวกเขาจะย้ายไปลงหลักปักฐานที่สหรัฐอเมริกาในปี 1974 ซึ่งทำให้ได้เพิ่มนักร้องสาว Stevie Nicks และมือกีตาร์พ่วงร้องนำ Lindsey Buckingham ซึ่งด้วยเซนส์ดนตรีป๊อปใหม่ ๆ จากทั้งสองก็ทำให้เกิดอัลบั้มอมตะ Rumours (1977) ที่ทำยอดขายได้นับล้านแผ่น รวมถึงทำให้ได้รางวัล Grammy Awards ในสาขา Album of the Year (1978) มาครอง โดยหลังจากออกอัลบั้ม Tusk ในปี 1979 พวกเขาก็ทยอยแยกย้ายไปทำอัลบั้มเดี่ยว ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนไลน์อัพเป็นระยะ ๆ ซึ่งทัวร์ล่าสุด An Evening with Fleetwood Mac ที่มีสมาชิกยุคดั้งเดิมหลายคนก็เพิ่งจบไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2019 นี่เอง

Aerosmith (ก่อตั้งในปี 1970)

ทัวร์ล่าสุด: Deuces are Wild (concert residency) ที่ลาส เวกัส ที่แสดงตั้งแต่เดือนเมษายน 2019 ไปจนถึงเดือนมิถุนายนปี 2020

วงร็อกรุ่นใหญ่ เสียงแหลมปี๊ดเจ้าของเพลงบัลลาดร็อกในดวงใจของใครหลาย ๆ คน พวกเขาคือวงฮาร์ดร็อกอันดับ 1 ที่ขายอัลบั้มไปแล้วกว่าร้อยห้าสิบล้านแผ่นจนถึงทุกวันนี้ ไลน์อัพปัจจุบันประกอบไปด้วย Steven Tyler, Joe Perry, Tom Hamilton, Joey Kramer และ Brad Whitford เด็กหนุ่มจากบอสตัน ซึ่งตลอดอายุของพวกเขาก็ได้ผสมผสานสำเนียง บลูส์ ฮาร์ดร็อก ป๊อปร็อก เฮฟวี่เมทัล และ r&b เข้าไปในเพลง ซึ่ง Perry และ Whitford เคยออกจากวงไปในช่วงปี 1980 ด้วยปัญหาเรื่องยาเสพติดและเพื่อทำอัลบั้มเดี่ยว แต่เมื่อทั้งสองได้พูดคุยกับสมาชิกวงอีกครั้งในปี 1984 ก็ทำให้ได้กลับมารวมตัวกันและสร้างชื่ออีกครั้ง พวกเขากลายเป็นสัญลักษณ์แห่งยุค MTV ด้วย mv ที่มีสไตล์จัดจ้าน ซึ่งจาก I Don’t Wanna Miss A Thing ในปี 1998 ก็ทำให้พวกเขาได้ติดอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard เป็นครั้งแรก โดยในปี 2016 Tyler นักร้องนำออกมาบอกว่าพวกเขากำลังจะอำลาเวที แต่ถึงทุกวันนี้ก็ยังคงทัวร์ไม่หยุดหย่อน ถ้าใครอยากดูพวกเขาก็สามารถบินไปที่ลาส เวกัสได้ Aerosmith จะแสดงอยู่ที่นั่นจนถึงเดือนมิถุนายนปี 2020 เลยจ้า

The Cure (ก่อตั้งในปี 1976)

ทัวร์ล่าสุด: ทัวร์เฟสติวัลตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงตุลาคม 2019

วงโพสต์พังก์ นิวเวฟ กอธิค ที่ก่อตั้งโดย Robert Smith,​ Michael Dempsey, Porl Thompson และ Lol Tolhurst จากเมืองครอวลีย์ ประเทศอังกฤษ โดยตลอดระยะเวลา 44 ปีของวง พวกเขาเปลี่ยนสมาชิกมาแล้วถึง 13 คน มีแค่ Smith เพียงคนเดียวที่ไม่เคยออกจากวงไปไหน พวกเขาปล่อยอัลบั้มแรก Three Imaginary Boys ในปี 1979 ซึ่งทำให้ได้ทัวร์ทั่วสหราชอาณาจักร โดยในปีต่อมาเมื่อได้มือคีย์บอร์ด Mathieu Hartley มาเสริมทัพ ก็ทำให้พวกเขาได้ทดลองทำอะไรใหม่ ๆ ซึ่งทำให้ดนตรีของพวกเขาหดหู่และหม่นมากขึ้น แต่พอถึงปี 1982 ซิงเกิ้ล Let’s Go To Bed ก็กลับมาเป็นป๊อปมากขึ้น หลังจากนั้นในปี 1989 พวกเขาได้ออกอัลบั้มที่ 8 Disintegration ซึ่งมีเพลง Lovesong ที่ข้ามฝั่งไปฮิตในสหรัฐอเมริกา ก่อนจะตามมาด้วย Wish ในปี 1992 ที่มี Friday I’m In Love โดยอัลบั้มล่าสุดของพวกเขา 4:13 Dream ออกในปี 2013

U2 (ก่อตั้งในปี 1978)

ทัวร์ล่าสุด: The Joshua Tree Tour 2019 ในเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม 2019 ซึ่งฟังใจซีนก็ได้มีโอกาสไปชมโชว์ที่สิงคโปร์มาด้วย ตามมาอ่านกันได้ที่ รีวิว U2: The Joshua Tree tour 2019 ครั้งแรกกับการมา Southeast Asia ในรอบ 42 ปี!

วงร็อกรุ่นใหญ่ จากไอร์แลนด์เจ้าของสถิติวงที่ไม่เคยเปลี่ยนไลน์อัพยาวนานที่สุดในโลก กว่า 42 ปี! แถมพวกเขายังไม่เคยพักวงเลยแม้แต่ครั้งเดียวตลอดอายุวง ทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นเมื่อ Larry Mullen Jr. เด็กหนุ่มอายุ 14 ได้ประกาศหาเพื่อนร่วมวงลงกระดานข่าวของโรงเรียน ซึ่งทำให้ได้พบกับสมาชิกที่เหลือ Bono, the Edge และ Adam Clayton โดยในปี 1979 พวกเขาได้ปล่อย EP แรก Three ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากภายในประเทศ ก่อนสองอัลบั้มเต็ม Boy (1980) และ October (1981) จะไปสร้างชื่อให้พวกเขาในสหรัฐอเมริกา และกลายเป็นที่จดจำในฐานะวงที่ทำเพลงเกี่ยวกับการเมือง ก่อนพวกเขาจะผ่านการเปลี่ยนแนวดนตรีไป ๆ มา ๆ หลายครั้ง จนถึง How to Dismantle an Atomic Bomb (2004) ที่ทำให้พวกเขาได้รางวัล Grammy Awards ถึง 8 รางวัล โดยในปี 2009 พวกเขาทัวร์ U2 360° Tour สุดยิ่งใหญ่พร้อมเวทีแบบ 360° ซึ่งเป็นงานที่ขายบัตรไปได้กว่า 7.2 ล้านใบทั่วโลก ทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมาพวกเขายังไม่ได้หยุดทัวร์เลยแม้แต่ปีเดียว

อ่านต่อ

รวม 10 เพลงที่ไม่ว่าดังขึ้นเมื่อไหร่ คุณก็ต้องตะโกนร้องตามจนสุดเสียง!

วงนี้เคยมาไทยด้วยหรอ! รวมวงในตำนานที่เคยมาไทยแบบที่คุณเห็นชื่อแล้วต้องร้องไห้

รวมศิลปินที่เราอยากให้ Reunion ใจจะขาด!

ย้อนวันวาน เมื่อ Freddie Mercury ฉลองวันเกิดอายุ 39 ปีด้วยธีม Drag ที่เฟียซที่สุดในปฐพี

 

อ้างอิง
The Beach Boys The Beach Boys The Rolling Stones No Filter Tour The Who The Who Fleetwood Mac An Evening with Fleetwood Mac Fleetwood Mac Aerosmith AEROSMITH Is Calling It Quits: “It’s Time”, Steven Tyler Says Aerosmith The Cure The Cure bio Keep on Rocking: the 5 Oldest Bands Still Performing Today The oldest bands still touring today Five long-running band line-ups Is U2 the Longest-Running Band on the Planet? U2 U2 Boy (album)
Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่