Article Import

คุยกับ Peach Pit แก๊งป๊ะป๋าจากแคนาดา ก่อนมาบรรเลงเพลงป๊อปร็อกหนึบหูให้เราฟังเดือนหน้า

  • Writer: Montipa Virojpan and Peerapong Kaewthae

Peach Pit วงร็อกมาดกวน 4 ชิ้นจากแวนคูเวอร์ แคนาดา ประกอบไปด้วย Neil Smith (กีตาร์, ร้องนำ) Mikey Pascuzzi (กลอง), Peter Wilton (เบส), Christoper Vanderkooy (กีตาร์) เจ้าของเพลงฮิตอย่าง Seventeen และ Drop the Guillotine กำลังจะมาแสดงสดต่อหน้าพวกเราใน #JAMnight Live! with Peach Pit และตอนนี้เรากำลังคุยกับปีเตอร์กับเรื่องราวของอัลบั้ม Being So Normal และความตื่นเต้นที่จะมาเล่นที่บ้านเรา 2 มีนาคมนี้

peachpitpress

ทำไมถึงเรียกแนวเพลงของวงว่าเป็นเพลงป๊อปสไตล์หมากฝรั่งเคี้ยวหนุบหนับ

เพราะเพลงของเรามีความเป็นป๊อปที่สว่างสดใส อันที่จริงเนื้อเพลงมีความเศร้าแฝงอยู่นะ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่เราตั้งใจให้มันออกมาเป็นแบบนี้ เราชอบเขียนเพลงที่ทำให้คนรู้สึกดี แต่ในทางกลับกัน โดยปกติแล้วแรงบันดาลใจของเรามักจะมาจากประสบการณ์ที่ทำให้เราเศร้า เราก็ชอบให้มันขัดกันอย่างนี้แหละ เหมือนกับอะไรที่มีรสหวาน แต่อ่อนนุ่มบอบบาง ขณะเดียวกันก็เคี้ยวมันดี (หัวเราะ)

ชอบหมากฝรั่งยี่ห้ออะไรที่สุด

Double Bubble ครับ เพราะผมชอบอ่านการ์ตูนต๊อง ที่อยู่ในห่อกระดาษมันน่ะ

อะไรบ้างที่ใช้เป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเพลง

จากหลายที่เลยครับ ไมค์กี้ฟังเพลงคลาสสิกร็อกมาตั้งแต่เด็ก นีลฟังโฟล์กกับพวก signer songwriters เยอะ คริสกับผมฟังแม่งทุกอย่าง (หัวเราะ) คงบอกได้ว่าเพลงของพวกเราคือส่วนผสมของหลาย สิ่งที่เราเห็นว่าดี อันไหนดีเราก็จับมารวมไว้ในนี้ครับ

จาก EP Sweet F.A. สู่อัลบั้มเต็ม Being So Normal คุณคิดว่าตัวเองเติบโตจากจุดนั้นขนาดไหน

ผมว่ามันอาจจะไม่ได้ดูโตขึ้นนะ แต่มันแตกต่างไปเลยต่างหาก ใน Being So Normal ผมคิดว่าเพลงมันค่อนข้างหลากหลาย แล้วก็สามารถบันทึกบรรยากาศต่าง รวมถึงอารมณ์ต่าง ไว้ได้ดี ขณะที่ Sweet F.A.  จะมีความป๊อปมากกว่า

การประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วทำให้พวกคุณเครียดในการทำงานใหม่ บ้างไหม

ก็มีนิดนึงนะ (หัวเราะ) ผมว่าพวกเราได้รับคำเยินยอมากไปหน่อย เราไม่เคยคิดว่า Peach Pit จะมาถึงจุดนี้ได้ ซึ่งเราก็รู้สึกว่าโชคดีมาก แต่ขณะเดียวกันมันก็มีความกังวลอยู่ด้วย แต่ก็นั่นแหละครับ พวกเรารู้สึกตื่นเต้นมากกว่าที่กำลังได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก

เพลงไหนของพวกคุณทำให้นึกถึงเมืองแวนคูเวอร์ได้มากที่สุด

สำหรับผมคือ Tommy’s Party ครับ เพลงนี้พูดถึงเพื่อนของพวกเราหลายคนที่อาศัยที่นั่น

เพลงไหนของ Peach Pit ที่จะแนะนำให้คนที่ยังไม่เคยฟังได้ลองฟัง

ทุกเพลงเลย! แต่ถ้าต้องเลือกนี่ขอเป็น Private Presley แล้วกันครับ มันมีเรื่องราวเจ๋ง อยู่เบื้องหลังเพลงนี้ แล้วช่วงท้ายของเพลงก็มีท่อนที่เป็นร็อกแบบอลัง อยู่ด้วย

คนทั่วโลกชื่นชมว่า Justin Trudeau เป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ แต่ในด้านศิลปวัฒนธรรม เขาได้ให้การสนับสนุนซีนดนตรีมากน้อยขนาดไหน

โดยปกติรัฐบาลแคนาดาให้การสนับสนุนศิลปินทั้งดนตรีและศิลปะอยู่แล้วครับ พวกเราโชคดีมาก เราอาจจะพูดไม่ได้ทั้งหมดว่าเป็นผลงานของทรูโด (หัวเราะ) แต่เขาคงเป็นส่วนหนึ่งในนั้นแน่นอนครับ

อะไรคือเรื่องตลกที่สุดที่เกิดขึ้นในชีวิต

มันไม่ถึงกับเล่าได้เป็นฉาก นะ แต่มันเป็นเรื่องตลกที่คนจากทั่วโลกเรียกพวกเราว่าป๊ะป๋าอะ (หัวเราะ)

แพลนในอนาคต

หลังจากทัวร์เอเชีย เราก็จะไปเล่นที่เทศกาล SXSW ในออสติน เท็กซัส แล้วก็จะมีทัวร์ในอเมริกาเหนือครับโอ้ แน่นอน เราจะทำอัลบั้มใหม่ด้วย!

รู้จักประเทศไทยมากน้อยขนาดไหน

ผม คริส แล้วก็นีล เคยมาเที่ยวที่นี่ครับ ผมบอกไม่ได้หรอกว่ารู้จักที่นี่ดีขนาดนั้น แต่เราชอบที่นี่มาก และดีใจมากที่จะได้กลับมา อยากกินแกงเขียวหวานใจจะขาดแล้วครับ!

นี่เป็นเอเชียทัวร์ครั้งแรกของพวกคุณหรือเปล่า เคยรู้มาก่อนไหมว่ามีแฟนเพลงอยู่ที่นี่เยอะมาก

ครับ ทัวร์แรกของพวกเราเลย แล้วดีใจมาก ที่มีแฟนเพลงที่อยู่อีกมุมโลกมากมายขนาดนี้! พวกเรารอไม่ไหวที่จะได้เจอกับแฟน ทั่วเอเชียและเล่นเพลงของเราให้พวกเขาฟัง ผมว่าเราน่าจะตื่นเต้นพอ กับที่พวกเขาจะได้เจอพวกเราแหละครับ

ฝากอะไรถึงแฟนเพลงชาวไทยหน่อย

ทำตัวเป็นป๊ะป๋าสุดเจ๋งแล้วมาสนุกกับพวกเราที่โชว์กันนะ 🙂

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้