เพิ่งวาง Long Distance Call จาก Phoenix ไปเมื่อกี้ รอเจอตัวจริงเสียงจริงเดือนหน้าไม่ไหวแล้ว!

Article Import

เพิ่งวาง Long Distance Call จาก Phoenix ไปเมื่อกี้ รอเจอตัวจริงเสียงจริงเดือนหน้าไม่ไหวแล้ว!

  • Writer: Montipa Virojpan

ในเดือนหน้าเราก็จะได้ดูคอนเสิร์ต SINGHA LIGHT Live Series Vol 2.4 – Phoenix กันแล้ว ซึ่งจะเป็นงานปิดท้าย SINHGA LIGHT Live Series ของปีนี้ (ได้ยินว่าบัตร sold out ไปแล้วด้วย!) และตอนนี้ทีม Have You Heard? ก็ต่อสายตรงถึงอังกฤษให้เราได้คุยกับ Thomas Mars นักร้องนำของวงเป็นการเรียกน้ำย่อยกันก่อน

*สวัสดีครับ อีกประมาณหนึ่งนาทีผมจะต่อสายให้คุณได้คุยกับโธมัส Phoenix คุณมีเวลา 10 นาทีนะครับ*

Phoenix Bar

อะไรที่เป็นสิ่งสร้างแรงบันดาลใจทางดนตรีให้คุณในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ก็ไม่มีอะไรพิเศษครับ มันจะมาในจังหวะของมันเอง ทุกครั้งตอนที่เราต้องทำอัลบั้มใหม่ เราจะไปขลุกตัวทำเพลงที่สตูดิโอกัน พอทำเพลงเสร็จก็จะกลับบ้านทันที แล้วมันก็เป็นโมเมนต์ที่น่าตื่นเต้นมากเมื่อถึงเวลาที่ต้องกลับไปสตูดิโออีกครั้งแล้วพบว่าจู่ มันมีสิ่งนึงผุดขึ้นมา และมันเป็นสิ่งเดียวที่คุณจะทำออกมาในอัลบั้มนั้น ทั้งที่มันมีแรงบันดาลใจอะไรก็ได้อีกตั้งหลายอย่างบนโลกนี้ที่จะหยิบมาทำ แต่มันก็จะหวนกลับไปที่ไอเดียที่นึกได้อันนั้นอยู่ตลอด เราเลยตัดสินใจกำหนดแนวทางของแต่ละอัลบั้มจากสิ่งที่เรานึกขึ้นได้ในตอนนั้น ซึ่งพอเสร็จออกมาแล้วทุกอัลบั้มมันก็มีความเฉพาะตัวของมันอยู่

phoenix studio-mitsu_press

ทำไมอัลบั้ม Ti Amo ถึงมาลงเอยที่คอนเซปต์อิตาเลียนดิสโก้

การเขียนเพลงของเราก็เหมือนการเขียนนิยายครับ เราอยากมีเรื่องเล่าในทุกอัลบั้ม แต่ต้องเป็นเรื่องเล่าที่ดีด้วยนะ อย่างอัลบั้มนี้เราก็มานึกถึงตอนที่เราทำเพลงใหม่ อัลบั้มแรกเราก็ทำเพลงเป็นภาษาอังกฤษกันเลย (Phoenix เป็นวงจากฝรั่งเศส) แล้วเราก็คิดต่อว่า ถ้าสามารถทำเพลงภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาตัวเองอีกก็คงจะน่าสนใจ ก็เลยนึกถึงภาษาอิตาเลียน ซึ่งพอลงลึกไปในบรรดาเพลงอิตาเลียนแล้วเนี่ย ศิลปินบางคนเขาก็ยังพยายามจะโยงเอาเพลงป๊อปอเมริกันไปใส่ในเพลงของตัวเอง หลาย คนก็เอา world music มาผสม ผมเองก็เริ่มสนใจพวกซาวด์ที่ไม่ได้เพอร์เฟกต์ มีความบิดเบี้ยวในตัวเอง อยากจะรวมเอาพวกดนตรีที่มีความกระอักกระอ่วนไม่เข้ากันพวกนี้มาทำในแบบของเรา แล้วก็อยากทำให้มันเป็นดิสโก้ด้วย ผมว่าถ้าเอาพวกนี้มาอยู่ด้วยกันมันน่าจะมีความเฉพาะตัวไม่เหมือนใครดี

Phoenix_Backgammon

ตอนที่ประกาศวันปล่อยเพลง J-Boy เรานึกว่าพวกคุณจะไปออกรายการเพลงจริง แต่ปรากฏว่ามันเป็นมิวสิกวิดิโอที่ได้แรงบันดาลใจจากรายการเพลงในโทรทัศน์เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน

ผู้กำกับเขานึกถึงความทรงจำวัยเด็กที่เวลาอยู่บ้าน เราก็มักจะเปิดทีวีดูรายการต่าง ตอนนั้นพวกรายการเพลงก็จะมีวงไปเล่นสดออกอากาศเพื่อโปรโมตเพลง ซึ่งมันก็ติดเป็นภาพจำของเราไปแล้ว หรืออย่างวงของเรา ถ้าย้อนกลับไปตอนปี 2000 เราก็ต้องไปเล่นโชว์โปรโมตอัลบั้ม United ที่รายการโทรทัศน์เหมือนกัน ซึ่งถือว่าเราค่อนข้างโชคดีที่ได้ไปปรากฎตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกที่นั่น มันก็เป็นอีกความทรงจำของเราที่ยังไม่เคยถูกเอามาพูดถึง ผมเลยอยากให้แบ่งปันประสบการณ์นี้ให้กับคนอื่น ว่าเราเคยเจออะไรแบบนั้นมาด้วย

Phoenix Marche Verticale

คาดหวังอะไรกับโชว์ครั้งแรกในกรุงเทพ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

คาดหวังมาก เลยครับ เพราะเราจะได้มาเล่นในที่ที่ไม่เคยมา เรามีเพลง มีหลายสิ่งอย่างที่คนรับรู้เกี่ยวกับเรา แต่เราไม่มีทางจินตนาการได้เลยว่าพวกเขาจะมีปฏิกิริยากับโชว์ของเรายังไงบ้าง ถึงแม้ว่าเราจะเคยเล่นสดมาหลายโชว์แล้วแต่ก็ยังรู้สึกตื่นเต้นอยู่กับอะไรที่คาดเดาไม่ได้แบบนี้เสมอ ดังนั้นผมอยากเจอทุกคนมาก เลยครับ ผมหวังว่าโชว์นี้จะทำให้ทุกคนรู้สึกสนุกและตื่นเต้นแบบที่พวกเรากำลังรู้สึกอยู่ในตอนนี้ ขอบคุณมาก แล้วเจอกันครับ

phoenix

โธมัสวางสายไปแล้ว เรายังเสียงสั่นมือสั่นไม่หยุดเลยจ้า อยากไปร้องเพลง Long Distance Call ในคอนเสิร์ตแล้วววว เอาเป็นว่า ไปเจอกันได้ที่งาน SINGHA LIGHT Live Series Vol 2.4 – Phoenix ในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ ที่ Moonstar Studio 8 และสำหรับคนที่อยากรู้ว่าปีหน้าจะมีใครมาเล่นในงาน SINGHA LIGHT Live Series อีก รอติดตามกันได้ที่ www.haveyouheard.live นะ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้