Article Import

ชวน Superorganism คุยเรื่องผักชี และ Internet Memes ก่อนไปสนุกกันเดือนหน้า

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photos: BEC Tero Music

เราร่อนจดหมายหา Superorganism วงอิเล็กทรอนิกป๊อปยุกยิกที่น่ารักและน่าติดตามที่สุด ณ ตอนนี้ เพื่อจะถามตอบเกี่ยวกับผลพวงจากการใช้อินเทอร์เน็ตที่มีผลโดยตรงกับการถือกำเนิดวงดนตรีวงนี้ และเรื่องราวจิปาถะสนุก ๆ อีกมากมาย ก่อนไปฟังเพลงจากพวกเขาในงาน Medium Rare Live Presents : Superorganism BKK Show 13 มกราคม 2019

Superorganism

รู้สึกยังไงที่วงเพิ่งเริ่มทำเพลงตอนปี 2017 แล้วจู่ ก็ดังเป็นพลุแตกไปทั่วโลก

เหมือนเป็นความฝันที่ประหลาดมากค่ะ เหมือนเป็นเสี้ยววินาทีชีวิตแค่พริบตาเดียวก่อนที่คุณจะตาย รู้สึกเหมือนว่าเวลามันผ่านไปนานแล้วทั้งที่จริงมันเพิ่งเกิดขึ้นในระยะเวลาที่สั้นมาก

ได้ยินว่า Superorganism เกิดขึ้นมาจากการที่ทุกคนเจอกันบท YouTube กับ Soundcloud รู้สึกยังไงที่ตอนนี้เทคโนโลยีทำให้คนเชื่อมต่อกันง่ายขึ้น ขนาดวงดนตรียังเกิดขึ้นได้ง่าย แม้ทุกคนจะอยู่กันคนละมุมโลก

จริง เราไม่ได้เจอกันบน Soundcloud ซะทีเดียว มีสมาชิกบางคนที่รู้จักกันมาอยู่ก่อนแล้วจากโปรเจกต์เก่าที่ขึ้นมาในแถบ YouTube Suggestion หนูคิดว่าการที่เทคโนโลยีเชื่อมต่อทุกคนมันเป็นแค่การเร่งพัฒนาการของมนุษย์มากกว่า ซึ่งก็สามารถเป็นได้ทั้งในแง่บวกและแง่ลบ เดี๋ยวนี้การสื่อสารเกิดขึ้นได้ ขณะที่ใช้ความคิด และความคิดเหล่านั้นจะออกมาในรูปแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนจะถ่ายทอดมันออกมายังไง

รู้จัก Brockhampton ไหม ในฐานะที่พวกคุณก็เป็นวัยรุ่นที่เจอกันในโลกโซเชียลแล้วมาทำเพลงด้วยกัน คิดว่าพวกคุณเหมือนหรือต่างจากพวกเขายังไง

แน่นอนค่ะ ตอนที่เรารู้จัก Brockhampton ก็ทำให้นึกถึงพวกเราเองเหมือนกันนะเพราะก็รวมตัวกันด้วยวิธีคล้าย กัน แต่ถ้าให้ว่ากันตามตรงคือเดี๋ยวนี้ใคร ก็เจอกันหรือทำอะไรต่าง บนอินเทอร์เน็ตทั้งนั้น ไม่ว่าจะหาที่อยู่ หางาน หาแฟน แล้วทำไมเราจะทำแบบนั้นกับการหาสมาชิกวงไม่ได้ล่ะ

คิดว่าถ้าไม่มีอินเทอร์เน็ต จะมี Superorganism แบบในทุกวันนี้ไหม

ก็คงจะไม่มีค่ะ เพราะสิ่งที่ทำให้เรามาเจอกันก็คืออินเทอร์เน็ตจริง นั่นแหละ แต่ถ้าเราไม่ได้มารู้จักกันเราก็คงจะทำงานศิลปะออกมาในทางใดทางนึงอยู่ดี

ชอบ internet memes อันไหนมากที่สุด

หนูชอบ FBI Guy กับความคิดที่ว่าทุกคนจะมีเจ้าหน้าที่ FBI ประจำตัวคอยตามสืบ หรือขณะเดียวกันก็คอยสอดส่องดูแลเหมือนเป็นเพื่อนคนนึงของเราจะบอกว่ามีสมาชิกวงเราคนนึงเคยเอาเทปมาพันเว็บแคมเพื่อให้แน่ใจว่า FBI Guy จะไม่ได้แอบดูเขาอยู่ (หัวเราะ)

เคยเจอคนวิจารณ์ไหมกับการที่เราเป็นวงที่ยังเป็นวัยรุ่นอยู่แต่ประสบความสำเร็จ เหมือนเขาคิดว่าเป็นเพราะเทรนด์ ไม่เชื่อว่าสิ่งนี้มาจากความสามารถของเราจริง

หนูว่าคนฟังจริง เขาจะเชื่อในคุณภาพของงานที่ออกมามากกว่านะคะ อย่าง Kate Bush ปล่อยเพลง Wuthering Heights ออกมาตอนที่อายุแค่ 19 หรือเพลงฮิตตลอดกาลอย่าง I Want You Back ของ The Jackson 5 ก็ออกมาตอนที่พวกเขายังเด็กกันมาก อันที่จริงช่วงอายุของคนในวงเราก็ค่อนข้างห่างกัน ดังนั้นถึงจะมีคำวิจารณ์อะไรก็ไม่กระทบกับพวกเราเท่าไหร่ค่ะ

ไปมีโอกาสรีมิกซ์เพลง Humility ของ Gorillaz ได้ยังไง พอพวกเขาได้ฟังแล้วให้การตอบรับยังไงบ้าง

พวกเขามาชวนเราทำเลย แล้วพอเขาได้ฟังก็ชอบมันมาก รู้สึกเป็นเกียรติมากจริง เพราะพวกเราบางคนก็โตมากับการฟังเพลงของ Gorillaz

แล้วก็ได้ทำเพลง Pakuchi no Uta ของ Utada Hikaru ด้วย รู้ไหมว่าผักชีมาจากประเทศไทย แต่คนญี่ปุ่นชอบมันมากกว่าที่เราจะชอบอีก แล้วปกติเราใช้ผักชีโรยหน้าอาหาร แต่คนญี่ปุ่นเอาไปทำแม้กระทั่งลาเต้!

ใช่ค่ะ เราได้ยินเรื่องคนคลั่งผักชีมาประมาณนึง จริง แล้วมันอยู่ที่พันธุกรรมรึเปล่านะว่าเราจะชอบรสชาติของมันหรือคิดว่ามันรสเหมือนสบู่ เราทำมิวสิกวิดิโอ Pakuchi no Uta ให้ผีเสื้อโดนกองทัพผักชีโจมตีด้วย ลองไปดูกันนะ

ช่วงต้นของเพลงมีความคล้ายเพลงไทยเดิมอยู่นะ ได้ใช้ sampling จากเพลงไหนมาหรือเปล่า

เรายังไม่ค่อยได้ฟังเพลงไทยเดิมเท่าไหร่เลยค่ะ แต่เราอยากจะฟังแนวเพลงใหม่ เหมือนกันนะ จะดีมาก เลยถ้ามีคนหาเพลงพวกนั้นให้เราฟังตอนเราไปถึงที่ไทยแล้วน่ะ!

ได้อิทธิพลในการทำเพลงจากไหน หลาย ครั้งที่ได้ฟังเพลงของพวกคุณก็ทำให้นึกถึง Shugo Tokumaru เหมือนกันนะ เพราะเพลงของพวกคุณก็มีความขี้เล่น ใช้เครื่องดนตรีแปลก แล้วก็มีการเรียบเรียงที่คาดเดาไม่ได้

เราได้อิทธิพลจากอะไรก็ตามที่ฟังแล้วเราชอบ อย่างเพลงป๊อปเราก็ชอบ พวกซาวด์ที่ฟังแล้วติดหูทันทีในครั้งแรกแล้วก็ติดอยู่ในหัวของเราทั้งวัน แล้วเราก็จะชอบศิลปินที่สามารถสร้างโลกใหม่ให้เราไปหลงติดอยู่ในนั้นได้ หรือบางทีไม่ต้องเป็นอะไรที่มีพิธีรีตรอง แค่เป็นเสียงรอบตัวเราก็ให้แรงบันดาลใจกับเราได้

คิดว่า Everybody Wants to be Famous แบบเพลงของคุณหรือเปล่า แล้วตอนนี้พวกคุณก็ดังขึ้นมาแล้ว อยากจะกลับไปเป็นคนธรรมดาไหม

หนูว่าหลายคนอยากจะเป็นคนที่มีชื่อเสียงนะบางคนอยากให้งานของตัวเองดัง แต่บางคนอยากจะแค่ให้ตัวเองดัง ขึ้นอยู่กับว่าทำไมเราถึงอยากจะเป็นที่รู้จัก หนูว่ามันก็อาจจะดีถ้าเกิดว่าคนคนนึงดังมาจากงานศิลปะที่เขาสร้างขึ้น แล้วงานนั้นสามารถสร้างแรงสั่นสะเทือนในระดับบุคคลให้กับคนในสังคมได้

รู้สึกยังไงกับโชว์ในกรุงเทพ ที่กำลังจะเกิดขึ้น

พวกเราตื่นเต้นมาก ที่จะได้ไปเล่นที่กรุงเทพ นี่จะเป็นครั้งแรกของเราที่ได้ไปประเทศไทย เราได้ยินว่าแฟน ๆ ชาวไทยสุดยอดมาก เตรียมตัวไว้ให้ดีนะคะ พวกเราจะพาทุกคนไปสัมผัสกับการเดินทาง ผ่านมิติพิศวงอันเกินคาดเดาของ Superorganism!

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้