Article Import

Suuns วง Experimental Rock จากแคนาดา กับเพลงหนักหน่วง ดำดิ่ง ไร้ที่สิ้นสุด

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photos: Secretly Canadian

พรุ่งนี้แล้วที่เราจะได้ไปสนุกกับดนตรีแปลกใหม่ที่เดือดดาล ดำมืด จากการผสานเอาความหนักแน่นของเพลงร็อก กับความลื่นไหลชวนโยกไม่หยุดของอิเล็กทรอนิกมาไว้ด้วยกัน กับวงจากแคนาดาที่มีชื่อว่า Suuns ใครยังไม่รู้จักพวกเขา เราขอชวนให้มาอ่านบทสัมภาษณ์นี้

หลายคนเคยเรียกวงของคุณว่าซันส์แต่จริง แล้วมันอ่านว่าศูนย์ในภาษาไทย ทำไมถึงตั้งชื่อเป็นคำนี้

ตอนแรกเลยวงเราชื่อ ‘Zeroes’ ครับ แต่พอเริ่มตั้งใจทำให้มันจริงจังขึ้นก็คิดว่าต้องเปลี่ยนชื่อเพราะมีหลายวงใช้ชื่อนี้ไปแล้ว เดี๋ยวซ้ำกันฮะ แล้วเราก็คิดว่าถ้าชื่อ SUUNS ก็คงจะเท่ดี ทั้งการเขียน การออกเสียง แล้วมันก็มีความหมายเดียวกับชื่อเดิมของวงเราด้วย

เคยมาประเทศไทยมาก่อนไหม คุณว่าประเทศนี้จะเป็นยังไงในความคิดคุณ

ไม่เคยมาเลยครับ แต่ตื่นเต้นมากที่จะได้มา ได้ยินว่าอาหารอร่อยแล้วก็มีผู้คนเจ๋ง เยอะมาก ผมเลยจินตนาการว่าที่นี่ต้องเป็นประเทศที่มีสีสันและมหัศจรรย์แน่

หลาย วงเริ่มทำเพลงจากป๊อปหรือร็อกมาก่อน อะไรทำให้คุณเลือกที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวขนาดนี้

จริง ก็เหมือนกันนะครับ มันไม่มีสูตรตายตัวหรอก เวลาคุณแจมกับเพื่อนในห้องซ้อมแล้วลองหาไอเดียใหม่ ใส่เข้าไป ผมว่ามันคือการที่ต้องฟังเพลงให้เยอะเข้าไว้ จะได้รู้ว่าพวกวัตถุดิบเหล่านั้นมาจากไหน และเราจะเอามันไปใช้ยังไงมากกว่า

แล้วทำไมถึงเอาอิเล็กทรอนิกมาใส่กับความเป็นวงร็อก

เราชอบทั้งร็อกแอนด์โรล แล้วก็เพลงอิเล็กทรอนิกครับ มันเหมือนจะไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่แต่มันก็มีความสมดุลกันบางอย่างในทั้งสองแขนงดนตรีที่เราเอามารวมกันได้ครับ

คนส่วนมากชอบฟังอะไรที่ซาวด์สะอาด ชัด ทำไมคุณถึงทำเพลงรก นอยซ์เยอะ

เพราะมันทำให้เรารู้สึกดีครับ อย่างที่บอกว่าในชีวิตนึงเราฟังเพลงกันเยอะมาก แล้วมันทำให้เราลงลึกเข้าไปในความคิดของเราอีกที ยิ่งเรามีความรู้เรื่องเพลงหรือดนตรีมากขึ้น ไม่ว่าเสียงแบบไหน จะต่างจากที่คุณเคยฟังมาก่อนเท่าไหร่ มันก็สามารถกลายมาเป็นเสียงที่คุณชอบได้

รู้สึกยังไงเวลามีคนบอกว่าเพลงของคุณเครียด ย่อยยาก ฟังยาก

เพลงเราเครียดครับ และแน่นอนว่าก็ฟังยากแหละ แต่ก็เพราะเราไม่ได้ทำเพลงป๊อปไง ก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ครับ

อะไรทำให้วงของคุณแตกต่างจากอิเล็กทรอนิกร็อกวงอื่น

ไม่คิดว่าเราพิเศษกว่าวงอื่นนะครับ น่าจะเป็นเพราะว่าเราดึง reference มาจากหลายที่มาก มันเลยทำให้มีไอเดียหลากหลายมากกว่า

คุณใช้เวลาในการทำแต่ละอัลบั้มนานขนาดไหน ปกติแล้วคุณมีรูปแบบหรือโครงสร้างในการเขียนแต่ละเพลงหรือเปล่า เพราะแต่ละเพลงดูลื่นไหล คาดเดาไม่ได้ เหมือนเป็นการอิมโพรไวส์แทบทั้งหมด คล้ายว่าปล่อยให้สัญชาตญาณสร้างงานออกมา

ทุกอัลบั้มไม่เหมือนกันเลยครับ แต่ละเพลงส่วนใหญ่จะทำเดโม่กันมาก่อนแล้วเอาไปแจมกันตอนซ้อมว่าจะเวิร์กไหม หรือบางทีเวลาเราไปอัดเนี่ยเราก็ได้ร่วมงานกับคนอื่น แต่อย่างอัลบั้มล่าสุด Felt เราก็ทำกันเองหมด มันก็เลยทำให้วิธีการทำงานไม่เหมือนกันเลยครับ

รู้สึกว่าเพลงในอัลบั้ม Felt ฟังง่ายขึ้น และดูสว่าง ให้ความรู้สึกในด้านบวกมากกว่าเดิม ทำไมถึงทำให้เพลงดูย่อยง่ายแล้วก็ไม่อึดอัดแบบแต่ก่อน (คุณใช้คำว่ามันดู ‘swag’ ขึ้นในข้อมูลอัลบั้มของคุณด้วย) 

ไม่ได้ตั้งใจจะให้มันเป็นแบบไหนเลยครับ มันออกมาเป็นแบบนั้นของมันเอง ผมว่าพวกไอเดียใหม่ และสไตล์การเล่นสดของเราที่ต่างไป มันมาจากการที่พวกเริ่มมีความมั่นใจในตัวเราแต่ละคน และความเป็นวงของพวกเราว่าเพลงมันควรจะเป็นยังไง บรรยากาศในอัลบั้มเลยออกมาเป็นแบบนั้นครับ

คอนเซปต์ของอัลบั้มนี้คืออะไร

การสร้างงานดนตรีที่ดีครับ

ได้ทำงานกับ John Congleton แล้วรู้สึกยังไงบ้าง ระหว่างการร่วมงานมีความยากหรือความกดดันอะไรไหมเพราะเขาก็เป็นโปรดิวเซอร์ให้วงดัง เยอะมากตั้งแต่ Blondie, Marilyn Manson, St. Vincent, Erykah Badu ไปจนถึง Explosions in the Sky หรือ Sigur Ros

เขาเป็นคนที่เจ๋งมากและเป็นโปรดิวเซอร์ที่มีพรสวรรค์ครับ เหมือนเขาเป็นปราชญ์มาโปรดอะ เขาสามารถแทรกแซงความคิดของเราในจุดที่เราจะต้องตัดสินใจเลือกว่าจะไปทางไหน แต่ขณะเดียวกันเขาก็มองเห็นว่าเราก็มีจุดแข็งอะไรบ้าง และรู้ว่าเมื่อไหร่ที่เราควรจะปล่อยให้จุดแข็งนั้นเริ่มทำงานด้วยตัวของมันเอง

เพลงไหนในอัลบั้มที่อยากให้ลองฟังกัน

เชียร์ X-Alt ครับ เพราะมันเป็นเพลงแนวใหม่มาก ของเรา มันก็ฟังดูเป็นเพลงของเราเนี่ยแหละ แต่มันมีความน่าสนใจตรงการใช้เสียงร้อง แล้วก็แซมพ์ที่หยิบมาใช้ มันให้บรรยากาศที่ค่อนข้างใหม่ทีเดียวครับ

สามารถเรียกพวกคุณว่าเป็นวง krautrock ได้ไหม คุณคิดว่าคุณเป็นวงแบบไหน และมีใครที่เป็นอิทธิพลในการทำเพลงของคุณบ้างหรือเปล่า

พวกเราชอบเคราต์ร็อกครับ ผมว่ามันมีความมินิมัลบางอย่างในเคราต์ร็อกที่ตอบรับกับความเป็นพวกเรามาก เราไม่รู้ว่าจะเรียกเพลงของตัวเองว่าเป็นแนวอะไรดี เพราะพื้นฐานจริง ของพวกเรามาจากทั้งคลาสสิกร็อก ไปจนถึงดนตรีเต้นรำ แต่ว่าก่อนหน้านี้เราอินกับ Led Zeppelin มาก พวกมือกีตาร์เก่ง ๆ พวกนั้น แล้วก็งานดาร์กมินิมัลลิสต์แบบ Plastikman ครับ

คุณมองว่าตัวเองเป็นศิลปิน นักดนตรี หรือนักวิทยาศาสตร์ เพราะหลาย เพลงของคุณเหมือนเป็นงานทดลองชิ้นนึงเลย

นักดนตรีครับ เพลงเรามันเป็นเพลงทดลองก็จริง แต่เราก็ควบคุมตัวแปรของเราเสมอโดยการรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ ไม่ถึงกับลองผิดลองถูกครับ

คิดว่ายุคไหนเป็นยุคที่ดนตรีดีที่สุดสำหรับคุณ บางคนบอก 70s บางคนบอก 90s

ดีหมดเลยครับ ทุกอย่างดูดีเสมอแหละเวลาเรามองย้อนกลับไป

Suuns

Montreal เมืองบ้านเกิดของพวกคุณ ได้ให้แรงบันดาลใจหรืออิทธิพลกับงานเพลงของคุณยังไงบ้าง

เป็นเมืองที่เยี่ยมครับ คุณควรมาสักครั้งนะ มีสถานที่มากมายให้คุณไปทั้งเล่นและดูดนตรี มีคนรุ่นใหม่เจ๋ง เยอะมาก แล้วค่าครองชีพถูกครับ ผมว่ามันเป็นสังคมที่ดีสำหรับศิลปินเลยล่ะ

รัฐบาลแคนาดาได้ให้การสนับสนุนการเงินหรือช่วยโปรโมตวงในประเทศบ้างไหม อย่างในเกาหลีใต้นี่เขาให้พวกบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ปเป็นแหล่งทำเงินหลักของประเทศเลยนะ

ประมาณนึงครับ มันมีโครงการสนับสนุนวัฒนธรรมแคนาเดียน ซึ่งดีครับที่มีการซัพพอร์ตศิลปะ เขาอาจจะไม่ได้ให้เงินคุณมากขนาดนั้นแต่มันเป็นใบเบิกทางให้คุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นครับ

ตอนที่ Have You Heard? ชวนมาเล่นที่นี่รู้สึกยังไงบ้าง เรารู้จักวงมาตั้งแต่อัลบั้ม Images du Futur แต่ไม่คิดเลยว่าจะได้ดูที่กรุงเทพ

ไม่เคยคิดเลยครับว่าจะมีโอกาสได้มาเล่นที่นี่ เรารู้สึกว่านี่มันพิเศษมาก เป็นเกียรติและโชคดีมาก ครับ

พูดอะไรกับแฟนเพลงหน่อย

ตื่นเต้นมากครับที่จะได้ไปเล่นที่กรุงเทพ แล้วก็ดีใจที่ชวนเรามาเล่นครับ มันค่อนข้างยากที่วงแบบพวกเราจะมีทัวร์ในเอเชีย หรือโดยเฉพาะกับในประเทศไทยเนี่ย รู้สึกโชคดีมาก ครับและอยากให้คุณมาดูพวกเรา มาสนุกกับพวกเรา รู้สึกพิเศษจริง และรอที่จะได้เจอทุกคนอยู่นะครับ xoxoxoxoxoxo

ไปเจอกับพวกเขาได้ที่ HYHBkk Live! with SUUNS 20 มิถุนายนนี้ ที่ De Commune ซื้อบัตรได้ที่ Ticketmelon หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติม ที่นี่

 

บทความที่คุณอาจจะสนใจ

‘Moontone Records’ กลุ่มคนผู้หลงใหลดนตรีทดลอง

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้