Article Import

คุยกับ Syd แห่ง The Internet ที่บอกให้เรามีจุดยืนในสิ่งที่เชื่อ

  • Writer: Montipa Virojpan and Pongtorn Klamdit

ก่อนจะไปพบกับ The Internet ตัวจริงเสียงจริงใน HAVE YOU HEARD? : The Internet – Live! by MY BEER ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ เรามาคุยกับ Syd ฟรอนต์วูแมนของวงถึงอัลบั้มล่าสุดและเรื่องราวในสังคมที่กำลังเกิดขึ้นดีกว่า

Syd

หลายคนคิดว่า The Internet เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่

ชมกันเกินไปแล้วค่ะ ฉันว่าพวกเราก็นำเสนอหลายอย่างเกี่ยวกับคนรุ่นใหม่เหมือนกันนะ แต่อาจจะไม่ใช่ทั้งหมดหรอก

เพลงของพวกคุณได้อิทธิพลมาจากหลายแนวมาก จะจำกัดความมันว่าอะไรดี

ขอเรียกมันง่าย ว่าโซลแล้วกัน พวกเราถึงกับยอมแพ้มานานแล้วที่จะมาหาคำอธิบายแนวเพลงของตัวเอง ตอนนี้ก็เลยยกให้คุณผู้ฟังเป็นคนตัดสินเองแล้วว่ามันเป็นแนวอะไรกันแน่

เพลงล่าสุดที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณคือเพลงอะไร

อัลบั้มใหม่ในโปรเจกต์เดี่ยวของแมตคืองานล่าสุดที่ฉันรู้สึกว่าได้รับแรงบันดาลใจนะ อยากให้ทุกคนได้ยินมันมาก เพราะว่ายังไม่ปล่อยออกมาเลยค่ะ เป็นงานที่งดงามและจริงใจสุด

อะไรคือส่วนที่ยากที่สุดในการทำอัลบั้ม Hive Mind

จริง มันไม่ได้ยากเย็นเท่าไหร่นะ มีเรื่องท้าทายน้อยมาก แต่มันสร้างความทรงจำที่ดีเพิ่มขึ้นเยอะเลยแหละ

อะไรคือการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลกระทบกับพวกคุณที่สุดตั้งแต่เริ่มทำงานสายนี้

เราพยายามคิดว่าจะทำอะไรต่อไป เมื่อก่อนตอนเริ่มทำเพลงใหม่ ฉันเหนื่อยกับการที่ต้องใส่ไอเดียทั้งหมดลงไปในเพลง ซึ่งนั่นทำให้ฉันต้องจบงานแบบเร่ง ทุกวันนี้ฉันเลยจะพยายามให้เวลากับงานทั้งหมด

ตั้งใจจะให้อัลบั้มใหม่ออกมาทุก สองปีหรือเปล่า มีไอเดียสำหรับเพลงต่อไปหรือยัง

ไม่ได้ตั้งใจนะคะ เราแค่รักในการทำเพลงก็เลยไม่เคยหยุดเลย ตอนนี้ยังไม่ได้เริ่มทำเพลงใหม่ กำลังมีความสุขกับการพักเพื่อรอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างอยู่ค่ะ แต่ก็คิด แนวทางไว้เผื่อแล้วนะ ไอเดียฟุ้งกระจายมาก แค่ยังอธิบายออกมาเป็นรูปธรรมไม่ได้ ยังไม่ได้อัดอะไรเลยด้วย

ในมิวสิกวิดิโอเพลง Come Over คุณได้มีส่วนร่วมอะไรบ้าง

เป็นครั้งแรกที่ฉันได้กำกับแล้วก็รู้สึกว่ามันเป็นการบวนการที่ฉันยังต้องศึกษามันเพิ่มอีก ตอนแรกรู้สึกว่ามันหนักหนามาก แต่พอจับทางได้แล้วก็เริ่มรู้สึกเป็นธรรมชาติกับการทำงานนี้มาก เลยค่ะ

อยากร่วมงานกับใครอีกบ้าง ไม่ต้องเป็นคนทำเพลงก็ได้นะ

อยากทำงานกับศิลปินหลาย คนในงานเดี่ยวของฉันอัลบั้มหน้ามาก เลยค่ะ ใครก็ได้

รู้สึกยังไงที่ตอนนี้ฮิปฮอปกลายมาเป็นเพลงที่เป็นที่นิยมสุด แล้วในนาทีนี้

ฮิปฮอปเป็นเพลงที่ทั่วโลกนิยมมาโดยตลอดอยู่แล้ว แค่ตอนนี้คนรู้สึกกับมันและยอมรับมันได้แล้วจริง ฉันว่ามันเป็นเพลงที่งดงามและมีความเป็นกวีมาก ค่ะ

อัลบั้มล่าสุดของคุณพูดถึงเรื่องความสัมพันธ์และเปิดกว้างเรื่อง LGBTQ+ มาก คุณคิดว่าเพลงของพวกคุณจะช่วยให้คนเหล่านี้ออกมาพูดเรื่องของตัวเองมากขึ้นได้หรือเปล่า

ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ถ้าทำได้ก็น่าจะดีนะคะ ฉันคิดว่าเพลงพวกนี้พยายามทำให้ความเป็นเกย์นั้นเป็นเรื่องปกติของโลก ซึ่งฉันว่าเป็นเรื่องที่ไม่ได้ผิดอะไร

ได้ยินมาว่าอุตสาหกรรมดนตรีหรือมิวสิกเฟสติวัลหลาย ที่กีดกันศิลปินหญิงและศิลปินเพศทางเลือก คุณคิดว่าการมีเฟสติวัลที่ให้เข้าได้เฉพาะผู้หญิงจะเป็นวิธีแก้ไขปัญหานี้ได้หรือเปล่า

ฉันว่าการมีสิ่งนี้มันไม่ได้ทำร้ายใครนะ ฉันรู้จักเทศกาลดนตรีเฉพาะผู้หญิงงานนึงใน LA ซึ่งฉันไปร่วมงานมาด้วย เป็นงานที่ดีมาก เลย

เคยคิดจะให้เพลงเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนสังคมไหม พวกคุณจะช่วยผลักดันตรงนี้ยังไงบ้าง

ดนตรีถูกใช้เป็นเครื่องมือของการปฏิวัติและการเปลี่ยนแปลงมาโดยตลอด ฉันไม่ใช่นักเคลื่อนไหว แต่ฉันมีจุดยืนในสิ่งที่ฉันเชื่ออยู่เสมอ ถ้าเพลงของฉันสามารถเป็นหนึ่งในเพลงเหล่านั้นได้ ฉันจะมีความสุขมาก

รู้สึกยังไงที่จะได้มาเล่นที่กรุงเทพ ครั้งแรก

ตื่นเต้นมาก ค่ะ เราเดินทางไปเล่นในที่ คล้าย กันมาเป็นเวลานาน ก็เลยตื่นเบา ที่จะได้มาเล่นในที่ใหม่

อะไรคือสิ่งแรกที่คุณนึกถึงกรุงเทพ

ไม่รู้เลย เอาจริงไม่รู้ว่าจะคาดหวังอะไร รูปฉันยังไม่เคยเห็นเล้ย

ฝากอะไรถึงแฟน หน่อย

รอที่จะพบกับพวกคุณไม่ไหวแล้ว!

แล้วไปเจอกับพวกเขาและเธอได้ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ ซื้อบัตรได้ ที่นี่ แต่ถ้าใครอยากอุ่นเครื่องก่อนก็ไปสนุกกันที่งาน MY WAY Pre-Party for The Internet ศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ เพียงแค่แชร์ artwork ของงาน HAVE YOU HEARD? : The Internet – Live! by MY BEER ทาง Facebook หรือ Instagram และใส่ hashtag #MYBEER #HYHBKK และ tag HAVE YOU HEARD? เท่านี้ก็จะได้ไปสนุกกันแบบฟรี ๆ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้