Article Import

คุยขำ ๆ กับ Tennyson พี่น้องอิเล็กทรอนิกดูโอ้ขวัญใจตัวอ่อน

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Chavit Mayot

เรามาถึง Live RCA สถานที่จัดงาน Tennyson Live in Bangkok by Conflakes ที่ถูกตกแต่งประดับประดาด้วยข้าวของน่ารักให้กลายเป็นธีมคอร์ทเทนนิสกลางแจ้ง ทำให้เรายิ่งตื่นเต้นที่จะได้ดูโชว์สด ๆ จากพวกเขา แต่ไม่นานนักสองพี่น้อง Luke และ Tess Pretty แห่ง Tennyson ก็เดินมานั่งประจำที่รอให้เราได้ไปพูดคุยกับพวกเขา และเรารู้สึกว่า น้องดูเขินมาก

img_8048

รู้สึกยังไงที่คอนเสิร์ตของ Tennyson ถูกจัดเป็นธีมคอร์ทเทนนิส

เทส: นี่เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อที่สุดเลยค่ะ มันน่ารักมาก หนูถ่ายรูปกับของตกแต่งพวกนี้ทั้งคืนเลย เพราะมันไม่เคยมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้นกับพวกเราน่ะค่ะ แล้วเราก็ไม่คิดมาก่อนว่าเขาจะจัดธีมคอนเสิร์ตให้เราด้วย

เริ่มเล่นดนตรีกันตั้งแต่เมื่อไหร่

เทส: หนูเริ่มเล่นกลองตอน 7 ขวบ ไม่ใช่เพราะว่าหนูหลงใหลในกลองขนาดนั้นนะ คือพ่อของพวกเราเป็นมือกลอง แล้วเขาก็ให้พวกเราลองเล่นดนตรีค่ะ

ลูค: น่าจะตอน 3 ขวบนะ แต่ได้เรียนเปียโนตอน 5 ขวบ ได้เริ่มแสดงจริง ๆ ตอน 9 ขวบ

เป็นปกติของแคนาดาไหมที่เด็กส่วนใหญ่จะเล่นดนตรีกันตั้งแต่เล็ก ๆ

เทส: หนูว่ามันขึ้นอยู่กับพ่อแม่นะคะ คือพ่อแม่หลายคนจะให้ลูกทำกิจกรรมที่ตัวเองคิดว่าลูกน่าจะทำ ไม่ใช่แค่ดนตรีอย่างเดียว เพื่อนหนูหัดเต้นบัลเล่ต์ตอน 4 ขวบ เพื่อนบางคนเล่นยิมนาสติกตอน 4 ขวบเหมือนกัน ตอนหนูอยู่ม.ต้นก็จะเห็นว่าในทุกสัปดาห์จะมีช่วงเย็นที่เด็กทุกคนจะมีอะไรให้ไปทำต่อ แบบ โอ้ แย่จัง ฉันไปเที่ยวต่อกับเธอไม่ได้เพราะฉันต้องไปซ้อมวงแจ๊ส

ลูค: มันน่าจะปกตินะสำหรับบ้านชนชั้นกลางที่จะให้ลูกทำกิจกรรมพวกนี้

แล้วถ้าคุณพ่อไม่ได้เป็นนักดนตรี คิดว่าตอนนั้นตัวเองจะทำอะไร

เทส: หนูอาจจะเล่นกีฬา… ตอนนี้หนูเองก็อยากเล่นกีฬานะ อยากเล่นวอลเล่ย์บอลค่ะ ก่อนหน้านี้หนูเคยเป็นนักฮอกกี้ด้วย… เอาจริงหนูไม่เคยคิดว่าหนูเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์เลยนะ ถ้าได้เป็นนักกีฬาอาจจะเหมาะกว่า

ลูค: ผมอาจจะเป็นเด็กที่แต่งตัวด้วยเสื้อผ้ายี่ห้อ American Eagle แบบหัวจรดเท้า อาจจะไว้ผมยุ่ง ๆ หวีแสกกลาง แล้วนั่งเล่นเกมคอมพิวเตอร์ทั้งวัน… แม่งเป็นบุคลิกที่ผมเองก็คงจะทนไม่ได้ (หัวเราะ)

img_8056

ทำไมทั้งสองคนถึงตัดสินใจทำวงด้วยกัน

ลูค: คือเราเล่นดนตรีด้วยกันมาตลอด แล้วพอผมตัดสินใจที่จะเล่นเพลงของ Tennyson แบบสด ๆ ก็นึกได้ว่ามือกลองของวงจะต้องเป็นเทสเนี่ยแหละ

อะไรทำให้อยากเขียนเพลงในตอนนั้น

ลูค: ตอนนั้นผมลองเขียนเพลงนึงขึ้นมา แต่พอเขียนไปได้ไม่เท่าไหร่ สองอาทิตย์ผ่านไปผมก็ไปเขียนอีกงานนึงเพื่อที่จะลองไอเดียที่ต่างจากอันแรก ซึ่งมันก็ทำให้ผมรู้สึกได้แรงบันดาลใจที่ได้เห็นความแตกต่างของเพลงที่มันสามารถจะเป็นได้แล้วผมก็สนุกกับการเขียนมัน

เพลงของพวกคุณต่างกับงานของศิลปินคนอื่นยังไง

เทส: หนูว่ากลองค่ะ ด้วยความที่หนูเป็นมือกลองเองหนูคิดว่าไม่เหมือนวงอิเล็กทรอนิกวงไหนเพราะวงส่วนใหญ่ลูกกลองเขาจะคงที่ แต่ของหนูตอนเล่นสนุกมาก ลูกเล่นที่ใส่ในเพลงลูคก็ซับซ้อน

ให้ลองอธิบายแนวเพลงของ Tennyson กับอาหาร

เทส: อู้ววว หนูชอบคำถามนี้จัง

ลูค: มันเหมือนซอสมะเขือเทศบน…

เทส: Rice Krispies (ซีเรียลประเภทหนึ่งของ Kellogg’s) หรือหมากฝรั่ง จริง ๆ อาจจะไม่หรอกคือหนูแค่ชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง

ลูค: ไม่เอาอะ ผมว่าเหมือนมัสตาร์ดบนสตรอเบอร์รี่มากกว่า

img_8060

Tennyson ชอบใช้เสียงแปลก ๆ รอบตัวมาใส่ในเพลงด้วย

ลูค: มันมีหลายอย่างมากเลยที่ประหลาด ๆ แล้วพอลองเอามาใส่ในเพลงกลับไม่เข้าซะงั้น อย่างเสียงรีโมททีวีตอนเปลี่ยนช่อง เวลามันกำลังหาสัญญาณมันชอบจะมีเสียงโฆษณาคั่นแทรกอยู่ด้วย เลยใช้ไม่ได้ หรืออย่างเสียงเวลาเราเอาจุกอุดท่ออ่างอาบน้ำออก มันจะมีเสียงแบบ กลอก ๆๆๆๆ แต่เอามาใช้จริงไม่ได้

เทส: หนูเคยลองเอาเสียงหลอดกับแก้วน้ำมาบิด เสียงมันเหมือนค้างคาวร้องมากกว่าจะเอามาใส่ในเพลงอิเล็กทรอนิก (หัวเราะ)

ส่วนที่ยากที่สุดในการทำเพลง

ลูค: ความรู้สึกผ่อนคลายครับ ทำได้ยากมาก คือตอนทำงานผมไม่ได้เครียดหรอก แต่ตัวผลงานที่ออกมา ผมมักจะรู้สึกว่ามันยังดีไม่พอ ก็เลยใช้เวลาอยู่กับมันตลอดจนไม่ยอมทำอะไร

อะไรทำให้หลงใหลดนตรีอิเล็กทรอนิก

ลูค: เมื่อสองปีก่อนผมฟังเพลงของศิลปินอังกฤษชื่อ Bonobo แล้วผมคิดว่าเขาเป็นวงดนตรี เพราะก่อนหน้านี้ผมฟัง Weezer, Coldplay แล้วคิดว่าคนจะทำเพลงต้องทำเป็นวงเท่านั้น แล้วเคยคิดว่าคนทำเพลงอิเล็กทรอนิกแม่งกาก แต่ตอนนั้นผมอายุ 12 ไง พอมารู้ว่า Bonobo เป็นดีเจก็งงมาก แล้วพอได้ฟัง Aphex Twin ด้วยก็ชอบเลย

เทส: หนูไม่ได้อินกับเพลงอิเล็กทรอนิกเท่าลูค หนูชอบฟังเพลงโฟล์กกับป๊อปมากกว่า แต่หนูคงไม่ทำวงขึ้นมาเองหรอก หนูชอบ One Direction (หัวเราะ)

เคยคิดอยากทำเพลงแนวอื่นบ้างไหม

ลูค: จริง ๆ ตอนผมลองเขียนเพลงทีแรกก็ลองหลายแนวมาก อย่างเพลงที่เล่นด้วยกีตาร์อะคูสติกก็คิด แต่ผมเล่นไม่ได้ ผมเลยเลือกที่จะพักแนวอื่นไว้ก่อน

ชอบเพลงที่มีเนื้อหรือไม่มีเนื้อมากกว่า

ลูค: ผมชอบทั้งสองอย่างนะ เลยทำเพลงออกมาทั้งสองแบบ จริง ๆ ผมชอบร้องเพลง แต่ผมไม่มั่นใจที่จะร้อง

2

คิดยังไงที่มีคนบอกว่าเราเด็กเกินไปที่จะทำดนตรี

เทส: หนูไม่รู้นะคะว่ามีกระแสตอบรับแบบนี้บ้างหรือเปล่า แต่หนูว่าหลายคนเขาน่าจะคิดว่าถ้าเราเด็กแล้วทำเพลงได้คนก็จะชื่นชมมากกว่านะทีเราเลือกทำในสิ่งที่เราอยากทำ แล้วหนูก็มีความสุขกับมัน

ชอบทำงานกับลูกพี่ลูกน้องตัวเองไหม

ลูค: (ยิ้มเขิน) ชอบมั้ง

มากรุงเทพ ฯ ครั้งแรก ชอบอะไรบ้าง

เทส: อาหารค่ะ วันก่อนหนูมาจากสิงคโปร์แล้วได้กินไข่เยี่ยวม้าครั้งแรก แล้วพอมาถึงกรุงเทพ ฯ ในวันเดียวกัน หนูนึกว่าหนูกินเนื้อหมู แต่จริง ๆ แล้วมันคือไข่พะโล้ แล้วหนูกินไปอีก 3 ฟอง รู้สึกว่ามันอร่อยจนกินเยอะไปหน่อย

ลูค: วินมอเตอร์ไซค์ครับ

เทส: จริงงงง ขับกันเหมือนไม่สนใจอะไรเลย จะขับไปเลนไหนก็ได้ ฉวัดเฉวียนมาก

แล้วก่อนที่จะมาถึงได้จินตนาการถึงกรุงเทพ ฯ ไว้ยังไงบ้าง พอมาเห็นจริง ๆ แล้วเป็นอย่างที่คิดไว้ไหม

เทส: เรานึกว่าข้าวกะทิมาจากประเทศไทย แล้วพอเราลองถามคนที่นี่ว่าจะหากินที่ไหนได้บ้าง แต่ไม่มีใครรู้ด้วยซ้ำว่ามันเป็นยังไง แล้วตอนหลังเรามารู้ว่ามันมาจากอเมริกา… พี่รู้จักข้าวกะทิไหม

FJZ: เราว่าเรารู้ บ้านเราเรียกว่าข้าวมัน ไว้กินกับส้มตำ หนูลองไปหาดู… แล้วนอกจากข้าวมันมีอย่างอื่นอีกไหม

เทส: หนูก็รู้ไม่ค่อยเยอะค่ะ มันเหมือนเวลามาทัวร์ต่างประเทศกับวงหนูจะไม่ค่อยหาข้อมูลอะไรเท่าไหร่ เพราะเวลามาก็แวะมาเล่นแปปเดียวก็กลับ เลยไม่ได้วางแผนทำลิสต์ว่าจะไปเที่ยวไหนหรือทำอะไรบ้าง ก็เลยไม่ได้คาดหวังอะไรค่ะรอไปเจอเองเลย หนูว่าแบบนี้มันก็สนุกเหมือนกัน แต่หนูก็อยากกลับมาแบบมีเวลาเที่ยวนะ

1

พวกคุณมีความสามารถพิเศษอะไรบ้างที่หลายคนไม่รู้

เทส: ลูคมีความสามารถพิเศษประมาณ 157 อย่าง แล้วมันไม่ใช่ความลับอะไร เขาสามารถโยนของ (juggling) กับอะไรก็ได้

ลูค: อื้ม ผมหัดโยนของตั้งแต่ 8 ขวบ

เทส: ใช่ พี่โยนของตลอดเวลา เมื่อสองวันก่อนพี่ก็โยน

ลูค: แต่เร็ว ๆ นี้ผมเพิ่งรู้วิธีทำให้หลอดกลายเป็นเครื่องดนตรี แค่ตัดปลายออกข้างนึงให้เป็นลิ้นเป่า แล้วเจาะรูบนหลอด มันจะเหมือนคลาริเน็ตหรือโอโบ ผมว่าเดี๋ยวจะเอาไปใช้เล่นในทุกโชว์ งานนี้ก็เหมือนกัน

เทส: มันเจ๋งมากค่ะ

มีอะไรอยากบอกแฟนเพลงไหม

TNS: ขอบคุณค่ะ/ครับ (ภาษาไทย)

เทส: ก็อยากจะขอบคุณทุกคนค่ะ แล้วเราชอบกรุงเทพ ฯ มาก ๆ เลย

img_8043

รออ่าน ระเห็ดเตร็ดเตร่ กับโชว์สุดมันของพวกเขาได้ เร็ว ๆ นี้

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้