Article Import

เข้มข้น กลมกล่อม ลงตัว ‘The Balance’ อัลบั้มชุดที่สามจาก Catfish and the Bottlemen

  • Writer: Pongtorn Klamdit

ปี 2014 เราได้รู้จักวงอินดี้ร็อกจากเวลส์นาม Catfish and the Bottlemen เดบิวต์อัลบั้ม The Balcony ขึ้นไปถึงอันดับ 10 UK Charts พร้อมเพลงดัง Kathleen และ Cocoon ก่อนตอกย้ำด้วยอัลบั้มชุดที่สองอย่าง The Ride พวกเขากลายเป็นความหวังใหม่ของวงการร็อกแห่งสหราชอาณาจักร หลังทัวร์อัลบั้มนี้ในปี 2018 พวกเขาก็หยิบเพลง Fluctuate มาเล่นในช่วงท้ายของการเดินสาย พร้อมส่งสัญญาณว่าพวกเขาจะมีอัลบั้มใหม่แล้ว ปีนี้วงกลับมาพร้อมสตูดิโออัลบั้มที่เต็มไปด้วยความลงตัวใน The Balance

The Balance
The Balance เปิดมาด้วยแทร็คชื่อ Longshot เพลงที่บ่งบอกความเป็นพวกเขาได้อย่างดีเยี่ยม

 

ต่อด้วย Fluctuate Catfish and the Bottlemen ให้สัมภาษณ์กับ NME เกี่ยวกับเพลงนี้ว่านี่เป็นเพลงที่หนักที่สุดตั้งแต่พวกเราเคยทำมา เพราะรีฟกีตาร์และกลองแรง ทำให้เพลงหนักตามที่พวกเขากล่าวจริง  

และ 2all เพลงชวนติดหูที่ถือเป็นลายเซ็นต์ของพวกเขาไปแล้ว

Conversation กับสไตล์การร้องกวน ของ Van Mccann และท่อนโซโล่ติด ดับ Sidetrack อีกหนึ่งเพลงที่พวกเขาเล่นในโชว์ก่อนหน้านี้ กีตาร์และกลองยังแน่นเหมือนเดิมแต่แอบซ่อนเสียงเพอร์คัสชันเล็กน้อย ข้อสังเกตของเราคือในสองอัลบั้มที่ผ่านมา แทร็คที่ 6 อย่าง Hourglass และ Glasgow เป็นเพลงอะคูสติกทั้งคู่ ความตื่นเต้นก่อนฟังเลยอยู่ที่เพลง Encore ว่าจะเป็นเหมือนกันไหม ซึ่งเราเดาผิด (หัวเราะ) บัลลาดร็อกชวนติดหูที่ลดจังหวะลงมานิดนึงแต่ไม่อะคูสติกแล้ว 

Basically ไม่ให้คนฟังพักแต่อย่างใด ด้วยอินโทรหลอนหูในตอนต้น เพลงนี้เป็นของ Johnny Bond โดยแท้จริง กีตาร์ของเขาโดดเด่นแถมยังมีท่อนโซโล่หล่อ อีกด้วย intermission อินเทอร์ลูด 1 นาทีกว่า ให้คนฟังพักสักหน่อย ก่อนส่งต่อไปเพลง Mission เพลงนี้ดูไม่โดดเด่นสักเท่าไหร่ แต่ยังฟังเข้ากับเพลงที่ผ่านมาได้อยู่ ลุยต่อด้วย Coincide เพลงที่ติดหูเราตั้งแต่เริ่ม ด้วยจังหวะจะโคน ทำนองที่คุ้นเคย ตัดเป็นซิงเกิ้ลโปรโมตได้สบายเลย ปิดอัลบั้มด้วย Overlap หลอกเราว่าจะเป็นเพลงช้าก่อนสับกีตาร์แบบ Take Me Out ของ Franz Ferdinard ทำเราตาแตกมาก ก่อนเวิร์สสองจะอัดจังหวะให้เร็วขึ้นและสับกีตาร์อีกครั้ง และการตัดจบแบบดึงปลั๊กห้องอัดออกทำคนฟังอย่างเราหน้าเหวอเลยทีเดียว แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกหรอก สองอัลบั้มที่ผ่านมาก็เป็นงี้ (หัวเราะ)

ถือเป็นอัลบั้มที่ยังคงเอกลักษณ์ของพวกเขาไว้ได้อย่างดีเยี่ยม หลายเพลงของพวกเขาลงตัวมาก แม้จะดูเป็นโทนเดียวกันทั้งอัลบั้มก็ตาม แต่ถูกใจคออินดี้ร็อกแน่นอนเพราะใส่เต็มทุกเพลง ไม่มีเพลงช้าเลย สำหรับแฟน ชาวไทยที่รอพวกเขาอยู่ ขอให้มีความหวังเข้าไว้ เพราะทัวร์อัลบั้มนี้จะพาพวกเขาไปทัวร์โลกอย่างแน่นอน ฟังอัลบั้มใหม่รอพวกเขาไปก่อนกับ The Balance จาก Catfish and the Bottlemen

Facebook Comments

Next: