Article Import

Tom Misch และ Yussef Dayes นำเสนอความลึกล้ำของดนตรีแจ๊สร่วมสมัยในอัลบั้ม What Kinda Music

Tom Misch เคยปล่อยผลงานน่าสนใจออกมาในยุคที่ Soundcloud กำลังได้รับความนิยม (ช่วง 2014 – 2016 เขาออกอัลบั้ม Beat Tape 1, 2 และ EP Reverie) เพลงมากมายของเขาผสมผสานเอาแจ๊ส ฮิปฮอป r&b มาไว้ด้วยกัน ถ่ายทอดออกมาผ่านการเรียบเรียงใหม่ และมีวิธีการบรรเลงผ่านซาวด์กีตาร์อันโดดเด่น จนเรียกได้ว่าเขาอาจเป็นโปรดิวเซอร์หน้าใหม่ที่ฝีมือการสร้างสรรค์ดนตรีได้น่าจับตามองมากที่สุดคนนึงของรุ่น

ในเวลาต่อมาเขาได้ออกอัลบั้มเต็ม Geography ซึ่งทิศทางผลงานของเขาเกิดการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ประจวบเหมาะกับการที่ YouTube algorithm กำลังเป็นที่เลื่องชื่อในการปั่นป่วนการคัดเลือกเพลงให้ผู้ใช้ที่ตั้งค่าให้ระบบเล่นเพลงถัดไปแบบอัตโนมัติ ทำให้มีเพลงของเขาถูกเลือกขึ้นมาเล่นอยู่บ่อย ซึ่งนั่นก็ทำให้เพลงของ Tom Misch สื่อสารไปยังสาธารณชนในวงกว้างขึ้นกว่าเดิมมาก อีกทั้งมีศิลปินหลายคนชักชวนให้เขาไปแจมในโปรเจกต์ จนปัจจุบันแทบจะไม่มีใครไม่รู้จัก multi-instrumentalist จาก Southeast London คนนี้

ปี 2020 Tom Misch กลับมาพร้อมความตื่นเต้นระลอกใหม่ในอัลบั้ม What Kinda Music โดยเขาได้ชวนให้ Yussef Dayes มือกลองแจ๊สมากความสามารถ ที่คลุกคลีอยู่ในซีนแจ๊สของอังกฤษมาเกือบทั้งชีวิต และได้ร่วมงานกับแร็ปเปอร์มากมาย มาเป็นผู้ร่วมสร้างสรรค์เพลงในอัลบั้มชุดนี้

เมื่อมือกีตาร์โซล r&b อัจฉริยะ และมือกลองแจ๊สสายทดลองมารวมตัวกัน เกิดเป็นดนตรีแปลกใหม่ที่สืบทอดรากเหง้าของดนตรีดั้งเดิม ทำให้เราต้องคิดในใจว่านี่มันเพลงอะไรวะเหมือนชื่ออัลบั้ม ซึ่งความรู้สึกขนลุกเกรียวแบบนี้ เหมือนกับครั้งแรก ที่เราเพิ่งได้รู้จักกับเขาจากเพลง Crazy Dream แต่ว่า What Kinda Music นี่เหนือชั้นไปกว่านั้นมาก

What Kinda Music Tom Misch Yussef Dayes

บทสนทนาทางโทรศัพท์ของ Tom Misch กับ Yussef Dayes ที่ถูกใส่ลงไปในเพลง Julie Mangos พวกเขากำลังพูดถึงอัลบั้ม What Kinda Music

Yussef: No, I think it’s, um… I think it’s (What Kinda Music) better than Geography

Tom: It’s better than Geography? How does it — how?

Yussef: I mean it’s pretty different, obviously. I think Geography‘s great and it’s a different. It’s a different genre, but I, I think, musically (Tom: Yeah) I think it’s better than Geography. I think, musically, it’s pretty interesting

Tom: Yeah, how does it make you feel?

Yussef: Um, am I being taped? (Tom: No) Am I being recorded? (Tom: Nah, no you’re not) Um.. You know, in a sense, I think that’s where it’s much more profound. It’s hard, true, interesting. It takes you into all sorts of places and journeys.

Tom: That, um, sound massive.

แต่รู้หรือไม่ การร่วมงานของสองคนนี้เปรียบได้กับการสารภาพรัก (ทางดนตรี) ของ Tom Misch ที่มีต่อ Yussef Dayes เพราะทอมได้ฟังยุสเซฟเล่นดนตรีครั้งแรกในงานประกวดความสามารถพิเศษของโรงเรียนในละแวกบ้าน ตอนนั้นเขาอายุ 7 ขวบ ขณะที่ยุสเซฟอายุ 9 ขวบ เขาทึ่งในทักษะการตีกลองของเด็กคนนั้น จนเวลาผ่านไปเขาพบว่าในปี 2016 ยุสเซฟมีโปรเจกต์ดนตรีเต้นรำสไตล์ฟังก์ breakbeat ชื่อ Yussef Kamaal ที่ทำกับเพื่อนของเขา Kamaal Williams เป็นอีกหนึ่งความแปลกใหม่ของแวดวงแจ๊สในขณะนั้น จน 15 ปีต่อมาก็ได้เวลาอันเหมาะควรที่เขาจะชวนยุสเซฟมาร่วมงานกัน จากการอยากแจมกันเล่น สู่ความตั้งใจที่จะทำ EP 4 เพลง และงอกเงยกลายมาเป็น 12 เพลง เพียงพอสำหรับหนึ่งอัลบั้ม

เพลงใน What Kinda Music ประกอบไปด้วยเพลงชื่อเดียวกัน ที่ถูกปล่อยออกมาเป็นซิงเกิ้ลแรกก่อนจะปล่อยอัลบั้มเต็ม ซึ่งนั่นก็ทำให้หลายคนให้ความสนใจกับสีสันที่แปลกไปในเพลงของ Tom Misch หรืออย่างในเพลง Sensational ที่ลูกกลองซับซ้อน หวดเอา แบบไร้ความปรานี แม้จะนำร่องมาด้วยเสียงไวโอลินแบบเพลงที่พูดถึงก่อนหน้า แต่เขาเลือกมิกซ์ให้จับทางซาวด์กีตาร์ไม่ถูก รวมถึงเพลงที่ให้ความรู้สึกเป็นบวก ชุบชูจิตใจอย่าง Festival ที่สอดประสานเครื่องเป่าเข้ามา มีสไตล์เป็น jazzy drum and bass ฟังเพลิน กับ The Real, Last 100 ที่มีเมโลดี้งดงาม ฟังแล้วให้ความรู้สึกแบบเดียวกัน ยังมีเพลงบรรเลงเท่ Julie Mangos ที่แบ่งครึ่งเพลงเป็นสองอารมณ์ ครึ่งแรกเป็นอิเล็กโทรนิกาสุดกรูฟ แต่ครึ่งหลังเป็นแมธร็อกมีชั้นเชิง โดยใส่ skit เป็นบทสนทนาระหว่างทอมกับยุสเซฟ

What Kinda Music Tom Misch Yussef Dayes

นอกจากนี้แล้วเขายังชวนเพื่อนนักดนตรีร่วมรุ่นมาเล่นด้วยกันในบางเพลง อย่าง Lift Off ที่ได้ Rocco Palladino ลูกชายของ Pico Palladino มือกีตาร์ชื่อดังที่เล่นกับ The Who, John Mayer และ Nine Inch Nails มาเล่นเบสให้ Nightrider ก็ชวน Freddie Gibbs มาแร็ป และปิดท้ายด้วย Storm Before the Calm ที่ทำให้เราได้กลิ่นอายแบบวง contemporary jazz โดยได้ Kaidi Akinnibi มือแซ็กโซโฟนรุ่นใหม่มาร่วมแจม แต่ถ้าใครที่คิดถึงเพลงที่มีลักษณะแบบงานในชุด Geography ของเขา เน้นการร้องในเมโลดี้แบบ r&b ชวนฝัน และเน้นเสียงกีตาร์เป็นหลัก ก็มี Tidal Wave และ I Did It For You ให้ฟังกัน

ผมคิดว่ามันลึกซึ้งกว่า Geography มันดูยาก ดูจริง และน่าสนใจ ถ้าฟังเพลงในอัลบั้มนี้ มันสามารถพาคุณเดินทางไปที่ต่าง ๆ ได้ — Yussef Dayes

What Kinda Music Tom Misch Yussef Dayes

ที่จำนวนเพลงออกมาเกินกว่าที่คาด เพราะกระบวนการทำงานของทั้งคู่คือการต่อยอดกันเองโดยธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่นเพลง Kyiv ที่เกิดจากการแจมกันขณะที่พวกเขาไปถ่ายมิวสิกวิดิโอสำหรับอัลบั้มนี้กันที่ยูเครน จากทีแรกที่กะว่าจะเล่น และอัดไว้ฟังเล่น เมื่อทอมและยุสเซฟเอากลับมาฟังอีกครั้งก็เห็นควรว่าจะบรรจุมันไว้ใน What Kinda Music ด้วยอีกเพลง เพราะมันเป็นผลงานที่ทำให้เรารู้สึกได้ถึงความดิบ สด เต็มไปด้วยการทดลอง ราวกับว่าเรานั่งอยู่ในบาร์แจ๊สที่เสียงดนตรีเกิดจากการ improvise กัน ตรงนั้น และไหลไปด้วยฟีลของนักดนตรีล้วน โดยไม่ได้มีการคาดหวังใด มาก่อน

ลองไปรับฟังผลงานล่าสุดจาก Tom Misch และ Yussef Dayes ใน What Kinda Music กันได้แล้ว ที่นี่

อ้างอิง
Tom Misch On Making ‘What Kinda Music’ And Seeing Yussef Dayes At A Talent Show

อ่านต่อ
UK Jazz ความรุ่งโรจน์ของดนตรีแจ๊สในสหราชอาณาจักรที่ฉุดไม่อยู่
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้