เมื่อ Bono นักร้องนำ U2 แต่งเพลง Sweetest Thing ง้อเมียจนติดชาร์ต

Article Import

งอนจนได้ดี! เมื่อ โบโน่ นักร้องนำ U2 แต่งเพลง ‘Sweetest Thing’ ง้อเมีย แต่ดันฮิตจนติดชาร์ต

  • Writer: Malaivee Swangpol

งานเข้า! เมื่อ Bono นักร้องนำแห่ง U2 ง่วนอยู่ในสตูดิโอตอนทำอัลบั้ม The Joshua Tree จนลืมวันเกิดของ Alison Hewson ภรรยา ที่แต่งงานกันมา 5 ปี เขาเลยแต่งเพลง Sweetest Thing ขึ้นมาเพื่อง้อเธอ ซึ่งนอกจากจะง้อด้วยการได้บริจาครายได้จากซิงเกิ้ลให้องค์กรที่เธอขอแล้ว เพลงนี้ยังเป็นที่นิยมจนติดชาร์ตอันดับหนึ่งในอังกฤษและแคนาดาอีกด้วย

I’m losin’ you, I’m losin’ you
Ain’t love the sweetest thing?

ปี 1973 ทั้งคู่พบกันที่โรงเรียนตอนที่โบโน่อายุ 13 และอลิสัน สจ๊วตอายุ 12 ทั้งคู่แอบชอบกันอยู่ห่าง ๆ ซึ่งปีต่อมาเมื่อแม่ของโบโน่ตายอย่างกะทันหัน เธอก็ได้มาช่วยดูแล ซักผ้า ทำกับข้าว และไปโรงเรียนด้วยกัน ซึ่งนับแต่นั้นมาพวกเขาอยู่ใกล้กันมาตลอด แม้จะเคยเลิกกันไปแต่ก็กลับมาคบกันในที่สุด จนในวันที่ 21 สิงหาคม 1982 หลังจาก U2 ออกอัลบั้ม October ทั้งคู่ก็แต่งงานกัน โดยเธอก็ได้เปลี่ยนนามสกุลมาเป็น Hewson ตามเขา

5 ปีต่อมาในวันที่ 23 มีนาคม 1986 วง U2 กำลังอยู่ในสตูดิโออัดอัลบั้ม The Joshua Tree แล้วเขาก็ลืมวันเกิดปีที่ 25 ของเธอไปสนิท! นั่นทำให้เป็นที่มาของเพลง Sweetest Thing ที่เขาแต่งขึ้นมาเพื่อง้อเธอ ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าสำเร็จขนาดไหน แต่ก็คงสำเร็จเพราะถึงตอนนี้พวกเขาก็แต่งงานกันมา 37 ปีแล้ว ซึ่งเดิมเพลงนี้จะรวมในอัลบั้ม The Joshua Tree แต่ไม่ค่อยเข้ากัน ก็เลยได้ปล่อยเพลงนี้มาเป็น B-side ของซิงเกิ้ล Where The Streets Have No Name แทน

โดยเมื่อวงจะออกอัลบั้ม The Best of 1980-1990 ในปี 1998 จึงได้นำซิงเกิ้ลนี้มาอัดใหม่และทำ mv ซึ่งอลิสันก็ได้ขอให้โบโน่บริจาครายได้จากเพลงนี้เข้าองค์กร Chernobyl Children International ที่เธอสนับสนุน ซึ่งเธอก็ได้ยอมมาเล่น mv นี้ในตอนต้นด้วย โดยถ้าใครยังสงสัยว่าโบโน่จะต้องง้อเธอขนาดไหน ก็ลองดู mv นี้ ที่เราเองยังขำไปกับสีหน้าเจี๋ยมเจี้ยม การยกเอาของมากมายมาง้อ ตั้งแต่ป้ายเขียนว่า ‘I’m Really Really Sorry’ หุ่นมือตุ๊กตาน้องหมา แก๊งนักดับเพลิง วงเครื่องสาย อาหารระดับภัตตาคาร และการซัมมอนเอาศิลปินระดับประเทศหลายวงอย่าง Boyzone, Riverdance (โชว์พื้นเมืองของไอร์แลนด์) ฯลฯ​ มาร่วมง้อด้วย แถมตอนจบก็เอาทั้งวงมาร่วมกดดันให้หายงอนไปอี๊ก น่ารัก

นอกจากนี้ยังมีการออกช็อคโกแลต Sweetest Thing สำหรับโปรโมตซิงเกิ้ลในสหราชอาณาจักร ซึ่ง ณ​ ตอนนั้นก็กลายเป็นของหายากเลยทีเดียว 

โดยเพลงนี้เคยเกือบกลายเป็นของวง Boyzone ไปแล้ว เพราะโบโน่จะเอาไปยกให้กับพวกเขา แต่ Ronan Keating ก็ไม่ยอมรับไว้ ด้วยเหตุผลว่า “มันเป็นเพลงของ U2 พวกเขาต้องร้องเพลงนี้ ผมรู้ว่าพวกเขาจะร้องเพลงนี้”​ นับเป็นการมองการณ์ไกลจริง ๆ เพราะเมื่อเพลงนี้ปล่อยเป็นซิงเกิ้ล ก็ไปติดอันดับหนึ่งทั้งที่แคนาดาและไอร์แลนด์บ้านเกิด รวมถึงอันดับ 3 ในสหราชอาณาจักรและอันดับ 6 ในออสเตรเลีย โดยฝั่งสหรัฐอเมริกาก็ไปถึงอันดับ 9 ในชาร์ต US Modern Rock Tracks เลยทีเดียว

U2 กำลังจะมาเล่นที่สิงคโปร์ใน The Joshua Tree Tour 2019 ใครอยากดูก็กดบัตรไปดูได้นะ ราคาเริ่มต้น 2,200 บาทจ้า >จิ้ม<

อ้างอิง

Bono’s song was apology to his wife Sweeetest Thing Ali Hewson U2 SWEETEST THING Sweetest Thing by U2


อ่านต่อ

U2 and I การตั้งใจไปหาคำตอบที่รอคอยมานานกว่า 15 ปี

ย้อนวันวาน เมื่อ Freddie Mercury ฉลองวันเกิดอายุ 39 ปีด้วยธีม Drag ที่เฟียซที่สุดในปฐพี

อิ่มเอมไปกับทัวร์ครั้งสุดท้ายของวง Boyzone ในคอนเสิร์ต Thank You & Goodnight Farewell Tour

‘JoJo ล่าข้ามศตวรรษ’ เพลง ดนตรี และชื่อสแตนด์ที่เชื่อมโยงกัน

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่