Article Interview

ทำความรู้จักดูโอ้กระต่ายจากอุดร ฯ ที่มาแรงในขณะนี้ Anatomy Rabbit

  • Writer: Yanabhus Suriyajai
  • Photos: Anatomy Rabbit

จุดเริ่มต้นการฟังเพลงของ Anatomy Rabbit สำหรับผมก็คือการไล่ดูชาร์ตเพลงแต่ละสัปดาห์ และในสัปดาห์หนึ่งผมได้พบกับเพลง ยังเยาว์ ที่ติด top 10 พอได้ลองฟังมันรู้สึกแปลกหู เพราะทำนองร้องฟังดูประหลาด ‘เรานั้นยังเยา หยั่งเยา ยั่งเยา เรานั้นยังเยา หยั่งเยา ยั่งเยา’ นับแต่นั้นผมก็คอยติดตามวงนี้ว่าเพลงต่อไปจะมาในรูปแบบไหน

ในช่วงปลายปีวงนี้ก็ส่งเพลง Wonder Why? มาให้ได้ฟังบน ฟังใจ เพิ่มอีกเพลง และต้องยอมรับว่าเพลงนี้ก็ทำให้ผมชอบวงนี้เข้าอย่างจัง ไม่นานผมพบกับการแชร์เพลงของพวกเขาเต็มโซเชียลไปหมด และยังคงมาแรงไม่หยุดหย่อนด้วยเพลง ขับรถเล่น ที่ฮิตไม่แพ้กัน ปี 2019 นี้ผมจึงอยากให้ทุกคนรู้จักพวกเขามากขึ้น     

สมาชิก
ทัช—ณัตฐพงษ์ สุทธิวงศ์กร (กลอง)
โอ๊ค—สุพัฒน์กิจ ถวิลการ (ร้องนำ, กีตาร์)
Anatomy Rabbit

Anatomy Rabbit เกิดขึ้นได้อย่างไร

โอ๊ค: ผมกับพี่ทัชเล่นดนตรีกลางคืนด้วยกันครับ พอเล่นด้วยกันแล้วสนุกผมก็เลยอยากจะทำ side project เลยลองคุย ๆ กัน พี่ทัชก็ เอ้อ อยากทำเหมือนกัน ก็เลยรวมตัวกันเป็น Anatomy Rabbit ครับ

ที่มาของชื่อ Anatomy Rabbit

โอ๊ค: เกิดจากชอบคำว่า ‘anatomy’ มาก่อน เพราะตัวเองเรียนเกี่ยวกับด้านศิลปะ คำ ๆ นี้เลยผ่านหูผ่านตามาบ้าง คิดว่าถ้าทำวงก็จะใช่คำนี้แน่ ๆ แต่คำว่า anatomy มันยังรู้สึกขาด ๆ อะไรไป เลยมี rabbit ลงท้าย เนื่องจากผมเลี้ยงกระต่ายตัวนึงชื่อพอตเตอร์ ส่วนตัวชอบกระต่ายมาก เลยอยากได้คำนี้ลงท้าย (หัวเราะ)

ทำไมทำเพลง dream pop

ทัช: ผมชอบดนตรีที่ทีความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน มีความละมุนของซาวด์ดนตรี ถูกจริตอย่างยิ่งเลยครับ

โอ๊ค: น่าจะเป็นซาวด์ดนตรีที่ฟังแล้วถูกจริตตัวเอง ฟังแล้วชอบทันที ส่วนตัวรู้สึกเพราะและดูไม่เชย

อิทธิพลทางดนตรีคืออะไร

ทัช: ผมยกให้ The Beatles ทั้งหมดใจเลยครับ แต่แรงบันดาลใจในการทำเพลงผมจะชอบฟัง No VacationFazerdaze, Men I Trust, อื่น ๆ อีกเยอะมากมายครับ

โอ๊ค: ข้อนี้ตอบยากมาก คือชอบหลายวงมาก เยอะไปหมด แต่ถ้าวงที่มีอิทธิพลในการทำเพลง ก็น่าจะมี Day Wave, No vacation, Men I Trust, The Marias และอีกมากมายครับ

ทำเพลงกันแค่สองคนมีความยากง่ายยังไงบ้าง

ทัช: สำหรับการทำงานสองคนมันง่ายต่อการตัดสินใจครับ

โอ๊ค: คุยกันง่ายดี ปัญหาไม่ค่อยเยอะครับ (หัวเราะ)

ดูเป็นวงที่ขยันมาก หนึ่งปีปล่อยตั้งสี่เพลงเลย

ทัช: วงเรามีแค่สองคน เลยสะดวกในเรื่องของการนัดเขียนไกด์ ทำเดโม่ มันง่ายต่อการวางแผน หรือตัดสินใจ อีกอย่างทุกขั้นตอนเราทำเองทั้งหมด เลยทำให้งานแต่ละชิ้นออกมาตามที่วางแผนไว้ครับ

โอ๊ค: เราบริหารเวลากันเอง บวกกับทำเพลงกันสองคน อะไร ๆ มันเลยง่ายครับ คิดอยากปล่อยก็ปล่อย แต่ก็มีวางแผนกันอยู่พอสมควรครับ

ทำไมทำเพลงที่มีเนื้อหาเศร้าแต่ดนตรีสนุกล่ะ

โอ๊ค: น่าจะเป็นเพราะความคิดอยากทำอะไรที่มันขัดแย้งกัน มันรู้สึกเท่กว่า…มั้ง (หัวเราะ)

ทัช: อยากให้คนฟังมีความสนุกไปบนความเศร้า ไม่หดหู่จนเกินไปครับ แต่ก็ไม่เสมอไปนะครับ ในอัลบั้มมีเพลงที่เราทำแบบดิ่งมากเหมือนกัน รอฟังเร็ว ๆ นี้ได้เลยครับ

 

ความหมายของ ยังเยาว์ ในที่นี้คืออะไร

ทัช: ยังเยาว์ เราเปรียบเทียบความรักในวัยเด็กครับ  ตอนเรายังเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ ประสบการณ์ยังน้อย ส่งผลให้การตัดสินใจทำสิ่งต่าง ๆ โดยไม่คิดไตร่ตรองถึงความถูกต้อง ใช้เพียงความรู้สึกมากกว่า

โอ๊ค: แค่อยากจะบอกว่า เราควรคิดให้ดีก่อนจะทำอะไรลงไปมากกว่าครับ

สิ่งที่เคยทำตอนเด็ก ๆ แล้วยังรู้สึกเสียใจอยู่คืออะไร

ทัช: อาบน้ำให้หมาสุดที่รักตอนหน้าหนาวครับ

โอ๊ค: ขโมยของเล่นพี่ข้างบ้าน ไม่รู้เรียกว่าขโมยมั้ยนะ คืออยู่ดี ๆ เดินขึ้นไปหอบของเล่นบ้านเขามาเลยอะ แม่พี่เขาก็ยังอยู่บ้านนะ แกยังถามเลย ‘โอ๊คหอบอะไรในเสื้อหรอ’ ผมก็ตอบ ‘หอบของเล่นครับ’ แล้วก็เดินกลับบ้านเฉยเลย นึกแล้วก็ยังรู้สึกไม่น่าทำจนวันนี้ (หัวเราะ)

แล้วความทรงจำที่ดีที่สุดตอนเด็ก ๆ คืออะไร

ทัช: ช่วงมัธยมต้นมีโอกาสได้ออกทีวีช่อง 7 รายการ 7 สีคอนเสิร์ต ช่วงตอบคำถามครับ

โอ๊ค: เยอะอะ ถ้าตอนเด็กมาก ก็คงเป็นได้ไปเที่ยวห้างกับครอบครัวมั้ง ดูของเล่น ประมาณนี้ครับ

ทำไมมีการโกงคำในเพลง Wonder Why อย่างคำว่า ‘ฝนพรำ’ ‘อะไร’ ‘จากไป’ หรือ ‘อยู่ไหว’ พวกนี้

ทัช: ส่วนตัวของผมคิดว่าทำให้ติดหูครับ บวกกับมีเอกลักษณ์ของทำนองเข้าไป เวลาได้ยินที่ไหนคนมักจะจำเพลงได้ครับ หรือเปล่านะ (หัวเราะ)

โอ๊ค: ในความรู้สึกคิดว่ามันไม่สามารถเป็นคำอื่น ๆ ได้อะ อยากให้มันมีความแตกต่างจากเพลงทั่วไป เอาให้ตรงนี้มันกลายเป็นท่อนจำของคนฟังไปเลย

ทำไมต้อง ขับรถเล่น

ทัช: ในช่วงเวลาที่คนเราทะเลาะกัน การรับฟังหตุผลมันจะน้อยลง ต่างคนต่างร้อน ผมเลยคิดว่าการออกมาขับรถเล่นทำใจให้สงบ ผ่อนคลาย พอใจเราเย็น เราจะมีเหตุผลและเปิดรับฟังเหตุผลของคนอื่นมากขึ้นครับ

โอ๊ค: มันเป็นการอยู่กับตัวเอง คุยกับตัวเอง คิดกับตัวเอง  ผมว่ามันทำให้รู้สึกดีขึ้นได้ ฟังเพลงเพราะ ๆ มองไปตามถนน สบายใจดีออก

 

 

ซีนดนตรีอินดี้ที่อุดร ฯ เป็นยังไงบ้าง

โอ๊ค: ดีครับ อาจจะยังเฉพาะกลุ่มอยู่ แต่ก็มีพื้นที่สำหรับดนตรีนอกกระแสครับ

ทัช: มีร้านดี ๆ ที่สนับสนุนแนวดนตรีนอกกระแสอยู่ครับ ถ้ามาเที่ยวอุดร ฯ แนะนำเลยครับ Grafix Cafe, The Pallet ครับผม

มีการผลักดันดนตรีอินดี้ในอีสานบ้างไหม

ทัช: เทศกาลดนตรีนอกกระแสครับ การรวมตัวของศิลปินที่ทำเพลงกันเองบวกกับกลุ่มผู้ฟังที่ตั้งใจมาเสพผลงานต่าง ๆ ของศิลปิน เป็นการสนับสนุนซึ่งกันและกันที่เยี่ยมยอดครับ

เป้าหมายของวงตอนนี้คืออะไร

ทัช: พยายามทำผลงานอย่างเต็มที่เพื่อส่งเพลงเดินทางไปให้ไกลที่สุดครับ

โอ๊ค: ทำเพลงให้เป็นที่รู้จักและชื่นชอบกับทุก ๆ คน เพราะถือว่าเป็นการการันตีผลงานของเราเอง

จะมีผลงานในเร็ว ๆ นี้หรือจะไปเล่นสดที่ไหนบ้างไหม

โอ๊ค: กำลังจะปล่อยเพลงที่ 5 ครับ ชื่อเพลง ตาฟา เพลงนี้จะพิเศษที่คนร้องเป็นพี่ทัชมือกลองของเราเองครับผม

ทัช: ส่วนเรื่องงาน มีติดต่อมาครับแต่ยังรอคอนเฟิร์มครับผม

ฝากผลงาน

ทัช: ขอฝากวงกระต่ายไว้ด้วยนะครับ ทั้งเพลงที่เราปล่อยไปแล้ว และเพลงที่กำลังจะปล่อยในอนาคตนะครับ ท้ายสุดต้องขอขอบคุณฟังใจที่เป็นพื้นที่ที่สุดยอดของพวกเราเลยนะครับ

โอ๊ค: ขอฝากผลงานทั้ง 4 เพลงที่ปล่อยไปแล้ว และเพลงต่อไปที่กำลังจะปล่อยนะครับ แล้วจะสร้างผลงานที่ตัวเองชอบออกมาให้ได้ฟังเรื่อย ๆ ต่อไปครับ  ขอบคุณฟังใจที่ให้พื้นที่ดี ๆ สำหรับกระต่ายตัวเล็กตัวนี้ครับ

พวกเขาดูเป็นวงที่น่ารักและมีวิธีคิดที่น่าสนใจมาก ทำให้อยากจะฟัง ตาฟา ไว ๆ จังว่าจะออกมาแบบไหน เอาเป็นว่าถ้าไม่อยากพลาดอะไรเจ๋ง ๆ ต้องติดตามพวกเขาไว้ให้ดี Anatomy Rabbit

Facebook Comments

Next: