Article Interview

Aomsin บุกถึงบ้านฟังใจ พร้อมอัพเดตซิงเกิ้ลล่าสุด ‘คืนโหดร้าย’

  • Writer: Yanabhus Suriyajai
  • Photographer: Chavit Mayot

เย็นวันหนึ่งมีศิลปินมาเยี่ยมเราถึงออฟฟิศฟังใจ นั่นก็คือ Aomsin มาพร้อมกับข่าวดีอย่างเพลงล่าสุด คืนโหดร้าย และได้พูดคุยกันพอสมควรเกี่ยวกับการเป็นศิลปินของเขา เชิญอ่านบทสัมภาษณ์แรกของ Aomsin บน Fungjaizine ได้เลย

ทำไมต้อง คืนโหดร้าย

เพราะผมรู้สึกว่าใครที่กำลังผิดหวังเรื่องอะไรอยู่ ช่วงเวลากลางคืนจะส่งผลต่ออารมณ์เรามากที่สุดก็เลยเป็นเพลงนี้ อย่างตอนกลางวันมันมีแสงอาทิตย์ส่องหาเราอยู่ไง แล้วความรู้สึกมันจึงสดใสกว่า แต่กลางคืนมันทำให้เรารู้สึกหม่นหมองกว่าเดิม

ในฐานะที่ Aomsin ยังคงเป็นศิลปินหน้าใหม่สำหรับใครหลาย ๆ คน เวลาแสดงสดมีเทคนิคอะไรบ้างให้ผู้ชมที่ไม่รู้จักเราสนใจ

อย่างแรกเลยที่คนต้องหันมาสนใจเราคือการเป็นหนึ่งคนที่เล่นสี่เครื่องดนตรีไปด้วยกัน คือหนึ่งร้อง สองใช้เท้าขวาเหยียบเบสดรัม สามใช้เท้าซ้ายเล่นแทมบูริน และสี่ใช้มือเล่นกีตาร์ ผมคิดว่านี่คืออย่างแรกที่คนสนใจผม แต่อย่างที่สองผมไม่รู้ว่าเพราะอะไรนะแต่เวลาผมเล่นคนจะสนใจผมมากขึ้น คงสงสัยว่าเสียงอะไร อีกอย่างนึงผมไม่ใช่คนที่เอ็นเตอร์เทนคนฟังสักเท่าไหร่ แต่ผมคิดว่าเพลงต่าง ๆ ที่ผมเล่นมันสื่ออารมณ์ไปถึงคนฟังได้ดี

คิดว่าดนตรีแนวโฟล์กมีเสน่ห์อะไรที่ดนตรีแนวอื่นไม่มี

ดนตรีแนวโฟล์กไม่มีลำโพงครับ (หัวเราะ) มันคืออะคูสติก เสียงที่ออกมามันก็มาจาก ณ เดี๋ยวนั้นไม่มีการปรุงแต่ง อันนี้คือเสน่ห์ของมัน อีกอย่างคือมันง่ายคนฟังสามารถก็เลยเข้าถึงมันได้ง่าย เราจะรู้ได้เลยว่าเสียงต่าง ๆ คืออะไร เช่น ไวโอลิน กีตาร์ หรือกลองอะไรอย่างงี้ เพราะมันไม่ถูกสังเคราะห์ และผมก็ชอบสิ่งนี้มาก

Aomsin

การที่วงการเพลงบ้านเรามีศิลปินโฟล์กอยู่มาก มองว่ามันเป็นโอกาสหรืออุปสรรค เพราะว่าอะไร

ผมมองว่าเป็นโอกาสครับ เพราะว่าคนเรามีตัวเลือกในการฟังเพลงแลัวมักจะหาสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา พอแบบนี้มันเลยเป็นโอกาสที่ศิลปินรุ่นใหม่จะลุกขึ้นมาทำเพลง

มีงานเฟสติวัลไหนที่อยากไปเล่น

อยากไป Wonderfruit ครับ เพราะว่าสาวสวยมาก (หัวเราะ) และบรรยากาศในงานก็เหมาะกับแนวเพลงเราด้วย มันน่าจะเป็นพื้นที่สื่อสารอารมณ์ของผมได้ดี

คิดว่าเนื้อเพลงในผลงานของตัวเองมีเอกลักษณ์อย่างไร

จะมีคนบอกกับผมว่าเนื้อเพลงของผมย่อยง่ายและเข้าใจง่ายแต่ไม่ได้ตื้น ใช้คำง่ายก็จริงแต่มันจะมีความลึกซึ้ง และอีกอย่างผมชอบแต่งเนื้อเพลงที่มีการเปรียบเทียบอะ อย่างเพลง ‘คืนโหดร้าย’ ผมเปรียบความรักเหมือนไฟ และเปรียบคนเราเหมือนเทียน ซึ่งเทียนต้องมีไฟถึงจะมีคุณค่าแต่สุดท้ายเมื่อเวลผ่านไปไฟก็จะหลอมละลายเทียน การโดนหลอมละลายมันก็เหมือนโดนความรักมันทำร้ายเรา

จะทำเพลงที่มีเนื้อหาสนุก ๆ ไหม

มีแน่นอนครับ เพราะผมก็เคยมีความสุข (หัวเราะ) ก็เอาเรื่องราวตอนนั้นแหละมาทำเพลง

ถ้ามีคนอยากเป็นศิลปินตอนนี้ คิดว่าควรต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

สามอย่างเลยครับ ซ้อม ซ้อม ซ้อม แล้วเป็นศิลปินได้เลย

ระหว่างมีแฟนคลับน้อย ๆ แต่หวงเรา กับมีแฟนคลับเยอะ ๆ แต่ไม่หวงเรา ออมสินชอบมีแฟนคลับแบบไหน

ผมชอบน้อย ๆ แต่หวง เพราะตอนนี้ผมมีแบบนั้นที่จะตามไปดูเราเกือบทุกที่อะ เวลาเราทำเพลงออกมาแล้วเขาจะอินกับเราจริง ๆ ทั้งเนื้อหาและดนตรีเลย ผมว่าคนชอบน้อย ๆ แต่ชอบจริง ๆ มันมีคุณค่ามากกว่า และผมสามารถเข้าถึงกลุ่มแฟนคลับง่ายด้วยแหละ

ในปีนี้ออมสินจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

ที่คุณกับทางผู้ใหญ่มาในปีนี้จะมีอีกสามซิงเกิ้ล และคิดว่าจะมี live session หรือเล่นดนตรีกับศิลปินที่มีแนวดนตรีใกล้เคียงกัน

นอกจากแนวโฟล์ก ยังชอบแนวอื่นอีกไหม

แต่ตอนเด็ก ๆ ฟังเมทัลมานะ เมื่อก่อนตีกลองผมเหยียบสองกระเดื่องเลย (หัวเราะ) แต่เมื่อโตขึ้นก็ได้เรียนรู้ในหลาย ๆ แนว ผมจึงชอบดิสโกฟังก์ วงไทยก็ Groove Riders แหละ แต่ไม่ได้ชอบเพลงฮิตของวงเขานะชอบเพลงหน้า B ของวงเขามากกว่า มันโดด ๆ ดี

การร่วมงานกับทางค่าย Spicydisc เป็นอย่างไรบ้าง

เปิดประสบการณ์ใหม่ของผมเลยครับ เพราะเมื่อก่อนทำเองทุกอย่างตั้งแต่แต่งเพลง บันทึกเสียง มิกซ์ mv ก็ทำเอง แต่ที่นี้เรามาทำกับค่าย เราจึงมีคนมาทำงานแทนเรา แค่เราเสนอไอเดียถ้ามันเข้าท่าเขาก็จะเอาไปใช้ แต่มันก็ได้เรียนรู้ในอีกแบบนึงที่มันเป็นมืออาชีพมากกว่าตั้งแต่การแต่งเพลงจนถึงทุกอย่างที่ผมทำมา มันจะมีความถูกต้องกว่าเพราะมันเคยทำมาแล้วประสบความสำเร็จ และค่ายเพลงก็สนับสนุนเราอย่างดี

ฝากผลงานหรือช่องทางการติดตาม

ฝากเพลง คืนโหดร้าย ซิงเกิ้ลล่าสุดของผมนะครับ สามรถฟังและดาวน์โหลดในทุกสตรีมมิ่งเลยรวมถึงมี mv ให้ดูใน YouTube ด้วย แนะนำว่าต้องดูเลยเพราะว่าสวยมากและตั้งใจทำมาก ติดตามผมได้ทางเพจของ Spicydisc และเพจของผมเอง Aomsinofficial ก็จะมีอัพเดตงานต่าง ๆ คิดว่าเราคงได้เจอกันนะครับ

เราเคยชมการแสดงสด Aomsin มาแล้วเขาเล่นสี่เครื่องดนตรีได้จริง ๆ ทั้งร้อง กีตาร์ เบสดรัม และแทมบูรีน เรารู้สึกว่ามันเท่มาก ๆ ตอนนี้ก็มีซิงเกิ้ลล่าสุด คืนโหดร้าย อยากจะเห็นตอนเล่นแบบเต็มวงจังเลยคงจะน่าสนใจน่าดู เอาเป็นว่า ณ ขณะนี้ศิลปินที่แสดงดนตรีด้วยเครื่องดนตรีหลายอย่างไปพร้อมกันและทำออกมาได้ดูดีมีไม่มีกี่คน และหนึ่งในนั้นก็คือเขาคนนี้

Facebook Comments

Next: